วัดใหญ่ดงรัง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดใหญ่ดงรัง
แผนที่
ชื่อสามัญวัดใหญ่ดงรัง, วัดส้มใหญ่, วัดใหญ่
ที่ตั้งตำบลหนองขาว อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดใหญ่ดงรัง เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลหนองขาว อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี

วัดใหญ่ดงรังตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2529 แต่น่าจะสร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยอยุธยา ในขณะนั้นตำบลหนองขาวประกอบด้วย 2 หมู่บ้าน คือ หมู่บ้านดงรัง (มีวัดประจำหมู่บ้านคือวัดส้มใหญ่หรือวัดใหญ่ดงรัง) และหมู่บ้านดอนกระเดื่อง (มีวัดโบสถ์เป็นวัดประจำหมู่บ้าน) ชาวบ้านทั้งสองหมู่บ้านได้สู้รบอย่างกล้าหาญจนหมู่บ้านถูกทำลายเสียหาย เหลือเพียงซากวัดและเจดีย์ หลังสงครามสงบจึงไปตั้งหมู่บ้านที่บ้านหนองหญ้าดอกขาว ชาวบ้านยังเชื่อว่า วัดใหญ่ดงรังเป็นนวัดที่ขุนไกร พ่อของขุนแผนมาเรียนวิชา และเป็นที่วัดพลายแก้วหรือขุนแผนมาบวชเณร (วรรณคดีเรื่อง ขุนช้างขุนแผน)

วัดได้รับการบูรณะใหม่อีกครั้งเมื่อ พ.ศ. 2525 ในขณะที่วัดโบสถ์วัดประจำหมู่บ้านดอนกระเดื่องถูกทิ้งร้างไปจนปัจจุบันกลายเป็นที่ตั้งโรงเรียนหนองขาวโกวิทพิทยาคม ปัจจุบันมีโบราณสถานภายในวัดหลายแห่งอันได้แก่ วิหาร อุโบสถ เจดีย์ และหอระฆัง รวมถึงบ่อน้ำเก่า มีการบูรณปฏิสังขรณ์วัดครั้งใหญ่เมื่อ พ.ศ. 2538[1][2] ลักษณะสถาปัตยกรรมของหอระฆังวัดใหญ่ดงรัง เป็นอาคารก่ออิฐถือปูน ทำเป็นฐานสูงซ้อนกัน 3 ชั้น ชั้นล่างก่อทึบ ชั้นกลางและชั้นบนเป็นมณฑป

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดใหญ่ดงรัก". ฐานข้อมูลแหล่งโบราณคดีที่สำคัญในประเทศไทย.
  2. "วัดใหญ่ดงรัก". สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏกาญจนบุรี. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-09-20. สืบค้นเมื่อ 2021-09-20.