วัดแม่ลาน้อย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดแม่ลาน้อย
แผนที่
ชื่อสามัญวัดแม่ลาน้อย, วัดเหนือ
ที่ตั้งตำบลแม่ลาน้อย อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูญาณสัมปยุต
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดแม่ลาน้อย เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลแม่ลาน้อย อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ 3 ไร่ 1 งาน 61 ตารางวา ปัจจุบันมีพระครูญาณสัมปยุตเป็นเจ้าอาวาส[1]

วัดแม่ลาน้อยสร้างเมื่อ พ.ศ. 2455[2] โดยชาวบ้านช่วยกันแผ้วถางวัดขึ้น ชาวบ้านเรียกว่า วัดเหนือ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2515 เขตวิสุงคามสีมากว้าง 40 เมตร ยาว 80 เมตร ด้านการศึกษาทางวัดได้เปิดโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกธรรม เมื่อ พ.ศ. 2497 ภายในวัดเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์อำเภอแม่ลาน้อย ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2550 โดยการสนับสนุนขององค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน อาคารพิพิธภัณฑ์เป็นอาคาร 2 ชั้น ทรงไทยใหญ่ประยุกต์ จัดแสดงโบราณวัตถุศิลปวัตถุต่าง ๆ เครื่องแต่งกาย และเครื่องมือเครื่องใช้[3]

ปูชนียวัตถุมีพระธาตุสร้างโดย พระกุนนะ วุฑโท ประมาณ พ.ศ. 2503 โดยนายกั่นตะหม่า เป็นนายช่างและมีนายจาย ชัยประสิทธิเป็นลูกมือในการก่อสร้าง[4] และมีพระพุทธรูปทองสัมฤทธิ์ปางมารวิชัย ศิลปะล้านนา กรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนไว้แล้ว[5]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดแม่ลาน้อย". พระสังฆาธิการ.
  2. "วัดแม่ลาน้อย". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  3. "พิพิธภัณฑ์อำเภอแม่ลาน้อย". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  4. "พระธาตุวัดเหนือ ( วัดแม่ลาน้อย )". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  5. อรรจนีลดา วุฒิจันทร์, อ่อนเดือน เทียนทอง. ประวัติวัดทั่วราชอาณาจักร เล่ม 9 (1 ed.). กองพุทธศาสนสถาน กรมการศาสนา กระทรวงศึกษาธิการ. p. 1021.