วัดเขาคอก (จังหวัดนครนายก)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดเขาคอก
แผนที่
ที่ตั้งตำบลศรีกะอาง อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระประธานพระพุทธสิริโชติอาภา
เจ้าอาวาสเจ้าอาวาส : พระครูวิบูลวุฒิกิจ
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดเขาคอก เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลศรีกะอาง อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก มีที่ดินตั้งวัด 36 ไร่

วัดเขาคอกสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2477 ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 บริเวณวัดเป็นป่าหนาทึบไม่มีชาวบ้านอาศัยอยู่ ต่อมามีพระภิกษุรูปหนึ่งนามว่า หลวงปู่สนธิ์ สุมโน เดินธุดงค์มาปักกรดเพื่อนั่งกรรมฐานชายป่าเชิงเขานั้น หลวงปู่สนธิ์นั่งกรรมฐานอยู่มีเสือโคร่งตัวใหญ่มากเดินเข้ามาหาหลวงปู่สนธิ์แต่หลวงปู่มีสมาธิดีนั่งแผ่เมตตาไปเสือตัวนั้นก็กลับเข้าป่าไป และต่อมาชาวบ้านเข้ามาหาของป่าพบเห็นพระภิกษุนั่งกรรมฐานอยู่ในป่าก็เลยนิมนต์ให้ท่านออกบิณฑบาตจากชาวบ้าน ต่อมาได้สร้างวัดขึ้นมาที่เชิงเขาแห่งนี้[1] วัดเขาคอกมีโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม เปิดสอนเมื่อ พ.ศ. 2534

อาคารเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ อุโบสถแบบธัมเมกขสถูปซึ่งเป็นศิลปะอินเดีย ประดิษฐาน พระพุทธสิริโชติอาภา ซึ่งเป็นพระประธานในอุโบสถ[2] ศาลาสวดมนต์ เป็นอาคารไม้ กุฏิสงฆ์ จำนวน 12 หลัง วิหารเป็นอาคารคอนกรีต สร้างเมื่อ พ.ศ. 2539 ศาลาอเนกประสงค์ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก สร้างเมื่อ พ.ศ. 2536 ภายในวัดมีสังขารหลวงปู่สนธิ์ สุมโน อดีตเจ้าอาวาสวัดเขาคอก สภาพศพไม่เน่าเปื่อย นอกจากนี้ ยังมีภาพพระพุทธฉายปรากฏอยู่ที่ผนังถ้ำบนเขาพระฉาย กรมศิลปากรสันนิษฐานว่ามีอายุ 400-700 ปี[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "ท่องเที่ยวทั่วไทย โดยพี่หนุ่ม-สุทน…วัดเขาคอก อ.บ้านนา จ.นครนายก". Thailand Plus +.
  2. "วัดเขาคอก". การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.).
  3. "วัดเขาคอก". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.