วัดพระพุทธบาทศรีสุราษฎร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดพระพุทธบาทศรีสุราษฎร์
ภาพรอยพระพุทธบาทเมื่อ พ.ศ. 2554
แผนที่
ที่ตั้งตำบลท่าอุแท อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดพระพุทธบาทศรีสุราษฎร์ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลท่าอุแท อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี

วัดพระพุทธบาทศรีสุราษฎร์ตั้งวัดเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2526 ที่มาของวัดเริ่มขึ้นจากการพบพบรอยพระพุทธบาท หมู่ที่ 7 บ้านเขาต่อ ตำบลท่าอุแท อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยหน่วยศิลปากรที่ 8 ได้ขึ้นไปสำรวจ เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2519 รอยพระพุทธบาทมีความยาว 145 ซม. กว้าง 47 ซม. ลึกประมาณ 80 ซม. ยังไม่สามารถสันนิษฐานอายุได้ และเป็นรอยพระพุทธบาทชนิดเดียวกับที่เคยพบมาแล้วที่จังหวัดสระบุรี ซึ่งเป็นที่รู้จักกันแพร่หลาย จึงเป็นรอยพระพุทธบาทแห่งที่ 2 ที่มีปรากฏขึ้นในประเทศไทย ด้วยความศรัทธา ชาวบ้านจึงร่วมกันสร้างวัดขึ้นพร้อมก่อสร้างบันไดถึง 244 ขั้น[1][2]

วัดพระพุทธบาทศรีสุราษฎร์ตั้งอยู่บนเขาต่อ ด้านบนจะพบมณฑปสีขาว ครอบรอยพระพุทธบาทซึ่งไม่ใหญ่มาก แต่มีความลึกลงไปมากกว่าพระพุทธบาทแห่งอื่น[3] พื้นปูด้วยหินแกรนิต ด้านในเป็นกระจกทั้งหมดจนถึงหลังคา ทำให้ภายในดูสว่าง รวมถึงพระพุทธมิ่งมงคลหินหยกขาวตั้งอยู่ใกล้ ๆ พระพุทธบาทศรีสุราษฎร์ มีบันไดเล็ก ๆ สำหรับเดินลงไปสักการะบูชา[4] ในอุโบสถมีพระประธาน นอกจากนั้นวัดยังมีศาลาพระแม่กวนอิม

อ้างอิง[แก้]

  1. "รอยพระพุทธบาท". องค์การบริหารส่วนตำบลท่าอุแท. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-08-29. สืบค้นเมื่อ 2021-08-29.
  2. "รอยพระพุทธบาท วัดพระพุทธบาทศรีสุราษฎร์". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  3. "วัดพระพุทธบาทศรีสุราษฎร์ อ.กาญจนดิษฐ์". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-08-29. สืบค้นเมื่อ 2021-08-29.
  4. "วัดพระพุทธบาทศรีสุราษฎร์". กองการท่องเที่ยวและกีฬา องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี.