วัดป่าเลไลยก์ (ตำบลบางตะไนย์)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดป่าเลไลยก์
แผนที่
ที่ตั้งเลขที่ 1/1 หมู่ที่ 5 ทางหลวงท้องถิ่น นบ.ถ 1-0007 ตำบลบางตะไนย์ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี 11120
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูสุนทรนนทกิจ (สมพงษ์ สุมโน)
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดป่าเลไลยก์ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในหมู่ที่ 5 บ้านแหลมเหนือ ตำบลบางตะไนย์ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

วัดป่าเลไลยก์เป็นวัดที่สร้างมาตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนปลาย เป็นวัดที่มีความเจริญมากและมีพระพุทธบาทประดิษฐานอยู่ในมณฑป เมื่อสร้างวัดบริเวณใกล้เคียงยังคงเป็นป่า จึงเรียกว่า วัดป่า และน่าจะเป็นวัดของพระสงฆ์ฝ่ายวิปัสสนาธุระ คลองที่เข้าถึงวัดเดิมเรียกว่า "คลองคูวัด" เมื่อเกิดสงครามพม่าเข้ายึดเมืองนนทบุรีและปากเกร็ดจึงกลายเป็นวัดร้าง เมื่อมีผู้คนมาตั้งชุมชนในสมัยธนบุรีและรัตนโกสินทร์ตอนต้นจึงมีพระสงฆ์มาจำพรรษาอยู่ จากทำเนียบสงฆ์ใน พ.ศ. 2448 ยังปรากฏชื่อวัดป่า มีพระอ่อนเป็นเจ้าอาวาส ตั้งอยู่ท้ายหมู่บ้านซึ่งมีวัดอินทารามเป็นวัดใหญ่ในชุมชน แต่คงมีชาวบ้านอยู่ใกล้วัดป่าจำนวนน้อย ขาดการอุปถัมภ์ จึงกลายเป็นวัดร้างอีกครั้ง[1]

ต่อมาเมื่อราว พ.ศ. 2526–2527 หลวงพ่อสร้อย ธมฺมรโส ได้นำคณะลูกศิษย์และชาวบ้านแหลมเหนือช่วยกันบูรณปฏิสังขรณ์จากวัดร้าง และได้ตั้งเป็นวัดที่มีพระสงฆ์จำพรรษาอีกครั้งเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2532 จนได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2539[2] มีอาคารเสนาสนะประกอบไปด้วยอุโบสถ หอสวดมนต์ และกุฏิสงฆ์

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดป่าเลไลยก์". คลังทรัพยากรการศึกษาแบบเปิด.[ลิงก์เสีย]
  2. "วัดป่าเลไลยก์". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.[ลิงก์เสีย]