วัดอินทาราม (จังหวัดนนทบุรี)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดอินทาราม
แผนที่
ชื่อสามัญวัดอินทาราม, วัดบ้านแหลมเหนือ
ที่ตั้งเลขที่ 1 หมู่ที่ 1 ซอยวัดอินทาราม ทางหลวงท้องถิ่น นบ.ถ 1-0007 ตำบลคลองพระอุดม อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี 11120
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูสุทธิกิจโกศล (สมภพ สุวโจ)
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดอินทาราม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ริมคลองบ้านแหลมเหนือซึ่งเป็นคลองแยกจากแม่น้ำเจ้าพระยา ในหมู่ที่ 1 บ้านวัดบางจาก ตำบลคลองพระอุดม อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี มีที่ดินตั้งวัดเนื้อที่ 14 ไร่ 2 งาน และมีที่ธรณีสงฆ์จำนวน 3 แปลง เนื้อที่ 40 ไร่ 2 งาน 24 ตารางวา

วัดอินทารามสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2420 ไม่ทราบนามและประวัติผู้สร้าง เดิมเรียกว่า วัดบ้านแหลมเหนือ ตามนามท้องที่ตั้งวัด ต่อมาพระอธิการแอ๋ว กสฺสโป นางเงิน นางคง พร้อมด้วยอุบาสกอุบาสิการ่วมกันออกปัจจัยเพื่อบูรณปฏิสังขรณ์อุโบสถ เริ่มเมื่อ พ.ศ. 2479 แล้วเสร็จเมื่อ พ.ศ. 2482 ต่อมาเมื่อ พ.ศ. 2490 ในสมัยที่พระอธิการผัน คนฺธโก เป็นเจ้าอาวาส ได้มีการย้ายเสนาสนะจากทิศเหนือมาทางทิศใต้และมีการบูรณะพัฒนาวัดมาโดยตลอด วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อประมาณ พ.ศ. 2420

ที่ตั้งวัดเมื่อแรกสร้างคงไม่ไกลจากปากคลองบ้านแหลมเหนือและแม่น้ำเจ้าพระยานัก แต่เนื่องจากกระแสน้ำในแม่น้ำได้พัดพาโคลนตมมาทับถมบริเวณปากคลอง ที่ดินริมฝั่งแม่น้ำจึงงอกออกไปและทำให้วัดอยู่ไกลจากแม่น้ำมากขึ้น สุนทรภู่ได้กล่าวถึงบริเวณปากคลองบ้านแหลมเหนือไว้ใน นิราศวัดเจ้าฟ้า ว่า เป็นที่ชายเลน มีแต่กอบัวและฝูงนก

อาคารเสนาสนะสำคัญได้แก่ อุโบสถ กว้าง 9 เมตร ยาว 25 เมตร มีช่อฟ้าใบระกา ติดกระจก ลงรักปิดทอง มีกำแพงแก้วล้อมรอบ กุฏิสงฆ์ จำนวน 10 หลัง ส่วนมากเป็นอาคารเรือนไม้สักทรงไทย ตัวเรือนและหอนั่งติดกัน ฝาสายบัวและฝาลูกหีบ หอสวดมนต์ทรงปั้นหยาชั้นเดียว เป็นอาคารไม้ ศาลาการเปรียญ 2 ชั้น พื้นชั้นล่างเป็นหินขัด มีช่อฟ้าใบระกา ศาลาท่าน้ำ ศาลาบำเพ็ญกุศล หอระฆัง และหอปริยัติธรรม[1]

อ้างอิง[แก้]

  1. สมคิด ทองสิมา, บุญมา ศรีสุรเมธี (2526). ประวัติวัดทั่วราชอาณาจักร เล่ม 2. กรมการศาสนา กระทรวงศึกษาธิการ.