วัดบางกะจะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดบางกะจะ
แผนที่
ชื่อสามัญวัดบางกะจะ, วัดใหม่บางกระจะ, วัดท้ายแหลมบางกระจะ
ที่ตั้งตำบลสำเภาล่ม อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดบางกะจะ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลสำเภาล่ม อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อาณาเขตพื้นที่เป็นที่ราบลุ่มริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำป่าสัก ตรงข้ามฝั่งแม่น้ำมองเห็นวัดพนัญเชิงแและป้อมเพชร[1] บริเวณริมน้ำหน้าวัดเป็นหาดทรายมูลยาวตลอดแนว วัดนี้เป็นที่ตั้งค่ายของพม่าในสมัยอยุยา เพื่อต่อสู่กับทหารของสยามบริเวณป้อมเพชร

วัดบางกะจะ หรือ วัดใหม่บางกระจะ เดิมเรียก วัดท้ายแหลมบางกระจะ สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2200 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา พ.ศ. 2210[2]

อาคารเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ ศาลาการเปรียญกว้าง 11 เมตร ยาว 20 เมตร หอสวดมนต์สร้างเมื่อ พ.ศ. 2519 เป็นอาคารเสริมเหล็ก ปูพื้นปาเก้ กุฏิสงฆ์จำนวน 9 หลัง เป็นอาคารไม้ 7 หลัง คอนกรีตเสริมเหล็ก 2 หลัง อุโบสถ วิหาร และเจดีย์ ตั้งอยู่บนเนินถมสูง มีกำแพงสี่เหลี่ยมล้อมรอบ ฐานกำแพงปั้นปูนเป็นรูปบัวคว่ำ หลังกำแพงปั้นปูนเป็นลอนซ้อนกัน 3 ลอน มุมกำแพงเป็นเสาหัวเม็ดทรงมัณฑ์ นวิหารที่เหลือเพียงผนังสกัดหลัง เจาะช่องแนวตั้งเรียงกันเป็นจังหวะ ภายในช่องเรียงอิฐเป็นรูปมะหวดเหลี่ยม ข้างหน้ามีแท่นตั้งเศียรพระพุทธรูปแบบทวารวดีทำด้วยหินทราย 3 เศียร พื้นที่ระหว่างวิหารกับอุโบสถมีเจดีย์ตั้งอยู่บนฐานสี่เหลี่ยมเข้าใจว่าเป็นลักษณะของเจดีย์แบบล้านนา อุโบสถสร้างใหม่ขนาดเล็กภายในมีพระประธานเป็นพระพุทธรูปหล่อขึ้นใหม่ปางมารวิชัย อยู่ในซุ้มเรือนแก้วแบบพระพุทธชินราช พระอัครสาวกทำด้วยปูนปั้นยืนประนมมือ อยู่ด้านซ้ายและขวา หลังพระประธานมีพระพุทธรูปปูนปั้นที่ชำรุดตั้งอยู่บนฐาน รอบอุโบสถมีใบเสมาทำด้วยหินชนวนตั้งอยู่เป็นระยะส่วนใบเสมาเก่าที่เหลืออยู่ทำด้วยหินทราย ตั้งพิงฐานใบเสมาใหม่

อ้างอิง[แก้]

  1. สุจิตต์ วงษ์เทศ. ""ราชอาณาจักรสยามแห่งแรก" มีย่านการค้าทะเลสมุทร". มติชน.
  2. "วัดใหม่บางกระจะ". ระบบภูมิสารสนเทศ แหล่งมรดกทางศิลปวัฒนธรรม.