วัดทรายมูลพม่า

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดทรายมูลพม่า
แผนที่
ชื่อสามัญวัดทรายมูลพม่า, วัดทรายมูลม่าน, วัดทรายมูล (พม่า)
ที่ตั้งตำบลพระสิงห์ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระอาจารย์ โกณฑัญญะ
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดทรายมูลพม่า เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลพระสิงห์ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

วัดทรายมูลพม่า หรือ วัดทรายมูลม่าน ตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2101 ศิลปกรรมที่มีรูปแบบพม่าสร้างเมื่อสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 มีเจ้าอาวาสรูปเดิมคือพระครูอูอาสะกะ อาสโก เป็นที่นับถือของชาวพม่าในเชียงใหม่ แต่ภายหลังเมื่อเจ้าอาวาสมรณภาพลงไป ตามพระราชบัญญัติของคณะสงฆ์ที่พึ่งออกมาใหม่ได้กำหนดให้ต้องแต่งตั้งเจ้าอาวาสเป็นคนไทย จึงตั้งรักษาการณ์เข้ามาดำเนินการ แต่ทางกลุ่มแรงงานพม่าไม่พอใจ[1] แต่ภายหลังก็ได้ให้เจ้าอาวาสพม่ามาครองวัด ปัจจุบัน คือ พระอาจารย์ โกณฑัญญะ

อาคารเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ กุฎิ 2 หลัง หลังที่ 1 สร้างเมื่อ พ.ศ 2497 ได้รับการบูรณะขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2457 โดยก่ออิฐโบกปูนรูปแบบศิลปะพม่า มีพระประธานประดิษฐานอยู่ 3 องค์ องค์ที่ 1 มีขนาดหน้าตักกว้าง 4 ศอก องค์ที่ 2 มีขนาดหน้าตักกว้าง 4 ศอก พระพุทธรูปทั้ง 3 องค์ สร้างเมื่อ พ.ศ. 2457 ส่วนผนังทั้ง 2 ด้านมีงานเขียนสีจิตรกรรมฝาผนังเรื่อง มหาเวสสันดรชาดก กุฎิหลังที่ 2 สร้างเมื่อ 2509 เป็นอาคารตึก 2 ชั้น ที่พักของพระสงฆ์ ภายในมีพระประธานบนกุฏิ 1 องค์ มีขนาดหน้าตักกว้าง 4 ศอก ก่ออิฐถือปูนปางมารวิชัย องค์สีขาว รูปแบบศิลป์แบบพม่า

หลังวิหารมีองค์เจดีย์สีทอง 2 องค์ เจดีย์องค์ที่ 1 สูงประมาณ 20 เมตร สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2387 เจดีย์องค์ที่ 2 สูงประมาณ 9 เมตร สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2432 เป็นเจดีย์ศิลปะมอญผสมพม่า ลักษณะแปดเหลี่ยมย่อมุมที่ทำให้ฐานลาด และบัวคว่ำ มีเจดีย์บริวารที่ด้านล่างของฐาน ปูชนียวัตถุ คือ พระพุทธรูปหยกขาวพม่าสูง 5 ฟุต ปางปฐมเทศนา แกะจากหินหยกพม่าโดยช่างฝีมือจากเมืองมัณฑะเลย์[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "ชาวพม่าประท้วงตั้งเจ้าอาวาสวัดชื่อดังกลางเมืองเชียงใหม่". เดลินิวส์.
  2. "ชมศิลปะพม่ากลางเมืองเชียงใหม่ วัดทรายมูล(พม่า)". เชียงใหม่นิวส์.