วัดตะระเก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดตะระเก
แผนที่
ชื่อสามัญวัดตะระเก, วัดตะละเก, วัดตะเก, วัดนาฬิเก, วัดนาระเก
ที่ตั้งเลขที่ 555 หมู่ที่ 1 ทางหลวงท้องถิ่น นบ.ถ 24-018 ตำบลบางขุนกอง อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี 11130
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระประธานหลวงพ่อตะเคียนทอง
พระพุทธรูปสำคัญหลวงพ่อตะเคียนเงิน
เจ้าอาวาสพระครูอัครโพธิธรรม (สนทยา อคธมฺโม)
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดตะระเก เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ตั้งอยู่ในหมู่ที่ 1 บ้านคลองบางขุนกอง ตำบลบางขุนกอง อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี ที่ดินของวัดมีจำนวน 16 ไร่ ตามโฉนดที่ดินเลขที่ 3456

วัดตะระเกเคยเป็นวัดร้างอยู่หลายร้อยปี มีนามอื่นว่า วัดตะละเก วัดตะเก วัดนาฬิเก และ วัดนาระเก ตามแต่ชาวบ้านจะเรียก ไม่มีหลักฐานแน่ชัดเกี่ยวกับการสร้าง มีเพียงเรื่องเล่าต่อกันมาว่า พระเจ้าอู่ทองได้ยกทัพมาจากเมืองอู่ทองเพื่อหนีโรคระบาดและหาทำเลสร้างเมืองใหม่ เมื่อพักทัพแล้วเห็นทำเลเหมาะสมก็จะสร้างวัดเพื่อล้างเวรล้างกรรม วัดตะระเกก็เป็นอีกวัดหนึ่งที่พระองค์มีรับสั่งให้สร้าง ที่ประชุมมหาเถรสมาคมมีมติเห็นชอบให้ยกวัดตะระเก (ร้าง) เป็นวัดมีพระภิกษุอยู่จำพรรษาในการประชุมครั้งที่ 28/2551 เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2551[1] วัดมีพระครูวิจิตรการโกวิท (เชวง หิริสมฺปนฺโน) เป็นเจ้าอาวาสรูปแรกในยุคปัจจุบัน

อาคารและเสนาสนะที่ได้ก่อสร้างแล้วในปัจจุบันได้แก่ กุฎิสงฆ์ ศาลาอเนกประสงค์ 1 หลัง หอระฆัง 1 หลัง วิหารครึ่งตึกครึ่งไม้ 1 หลัง วิหารหลวงพ่อตะเคียนเงินซึ่งทำจากไม้ทั้งหลัง และอุโบสถที่สร้างด้วยไม้สักทองทั้งหลัง พระประธานประจำอุโบสถทำจากไม้ตะเคียนทอง ชาวบ้านเรียกว่า หลวงพ่อตะเคียนทอง ส่วนในวิหารมีพระพุทธรูปนามว่า หลวงพ่อตะเคียนเงิน[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "การขอยก วัดตะระเก (ร้าง) จังหวัดนนทบุรี ขึ้นเป็นวัดมีพระภิกษุอยู่จำพรรษา". มหาเถรสมาคม.[ลิงก์เสีย]
  2. "ประวัติวัดตะระเก".