วัดขะจาว

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดขะจาว
แผนที่
ที่ตั้งตำบลฟ้าฮ่าม อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดขะจาว เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลฟ้าฮ่าม อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ มีที่ดินตั้งวัดเนื้อที่ 6 ไร่ 3 งาน 45 ตารางวา[1]

วัดขะจาวสร้างเมื่อ พ.ศ. 2369 โดยนายยศ ได้บริจาคที่ดินให้สร้างวัดและได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2491 เขตวิสุงคามสีมา กว้าง 40 เมตร ยาว 80 เมตร ส่วนผู้สร้างไม่ปรากฏอยู่ในหลักฐาน เหตุที่ชื่อว่าวัดขะจาวเพราะที่ตั้งวัดเพราะมีต้นขะจาวจำนวนมากอยู่ แต่ในปัจจุบันต้นขะจาวถูกตัดทำลายไป จึงเหลือแค่เพียง 3 ต้นเท่านั้นซึ่งอยู่บริเวณหน้าวัด ขะจาว 1 ต้น อยู่บริเวณหลังวัดขะจาว 1 ต้น และอยู่บริเวณหน้าตลาดขะจาวอีก 1 ต้นเท่านั้น

อาคารเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ วิหารสร้างเมื่อ พ.ศ. 2369 ศิลปะล้านนา ภายในวิหารประดิษฐานพระพุทธรูป 3 องค์ เจดีย์เป็นศิลปะล้านนามีมาแต่สมัยโบราณ สันนิษฐานว่าสร้างเมื่อ พ.ศ. 2396 พร้อมกันกับการสร้างวัด ได้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้ภายใน และอุโบสถเป็นศิลปะแบบไทยล้านนา[2] อุโบสถได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2491 โดย พระอธิการดวงดี เจ้าอาวาส ได้ก่อสร้างไว้ในสมัยนั้น ต่อมาอุโบสถได้ชำรุดทรุดโทรม จึงได้ทำการบูรณะขึ้นใหม่เมื่อ พ.ศ. 2533 แล้วเสร็จเมื่อ พ.ศ. 2543[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดขะจาว" (PDF). ศูนย์วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่และศูนย์วัฒนธรรม สถาบันราชภัฏจังหวัดเชียงใหม่.[ลิงก์เสีย]
  2. "วัดขะจาว ตำบลฟ้าฮ่าม อำเภอเมืองเชียงใหม่".
  3. "วัดขะจาว".