ยูโร ทรัค ซิมูเลเตอร์ 2

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ยูโร ทรัค ซิมูเลเตอร์ 2
Euro Truck Simulator 2
ผู้พัฒนาเอสซีเอส ซอฟต์แวร์ 
ผู้จัดจำหน่ายเอสซีเอส ซอฟต์แวร์ 
ชุดทรัคซิมูเลเตอร์
เครื่องเล่น
วางจำหน่าย
  • ไมโครซอฟต์ วินโดวส์ 
  • 18 ตุลาคม ค.ศ. 2012[1]
  • ลินุกซ์
  • 16 เมษายน ค.ศ. 2013 (เบตา)
  • แมคโอเอส
  • 29 มกราคม ค.ศ. 2015
แนวจำลองยานพาหนะ
รูปแบบผู้เล่นเดี่ยว, หลายผู้เล่น

ยูโร ทรัค ซิมูเลเตอร์ 2 (อังกฤษ: Euro Truck Simulator 2) เป็นเกมจำลองการขับรถบรรทุกที่เผยแพร่และพัฒนาโดยเอสซีเอส ซอฟต์แวร์ (SCS Software) สำหรับไมโครซอฟท์ วินโดวส์, ลินุกซ์ และแมคโอเอส เปิดตัวครั้งแรกเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม ค.ศ. 2012[2] เกมนี้เป็นภาคต่อของเกมยูโร ทรัค ซิมูเลเตอร์ ที่วางจำหน่ายเมื่อปี ค.ศ. 2008 และเป็นภาคที่ 4 ในชุดเกมทรัคซิมูเลเตอร์

เกมนี้เป็นเกมแบบไม่เป็นเส้นตรง (non-linear) โดยมีพื้นฐานของเกมคือ ผู้เล่นสามารถขับรถบรรทุกพ่วง 1 ในหลายคันข้ามทวีปยุโรปที่ถูกย่อส่วนลง รับสินค้าจากสถานที่ต่าง ๆ และส่งมอบ เมื่อเกมดำเนินไป ผู้เล่นสามารถซื้อรถและโกดังเพิ่มเติม รวมถึงจ้างคนขับอื่นมาทำงานให้ได้[3]

ในเดือนสิงหาคม ค.ศ. 2023 เอสซีเอสซอฟต์แวร์ได้ประกาศว่าพวกเขาจะสร้างเกมเอนจินรุ่นใหม่คือ Prism3D เพื่อมอบกราฟิกและประสิทธิภาพที่ดีขึ้นสำหรับผู้เล่นบนพีซี ขณะเดียวกันก็เตรียมพร้อมสำหรับการเปิดตัวเกมเวอร์ชันคอนโซลในอนาคต

ตามข่าวประชาสัมพันธ์จากเรโนลต์ทรัคส์ (Renault Trucks) เกมนี้มียอดขายมากกว่า 9 ล้านชุดในเดือนมีนาคม ค.ศ. 2021[4]

ตัวเกม[แก้]

ยูโร ทรัค ซิมูเลเตอร์ 2 เป็นเกมจำลองการขับรถบรรทุกที่ผสมผสานกับองค์ประกอบของเกมจำลองธุรกิจ ผู้เล่นจะได้ขับรถบรรทุกพ่วงในโลกเปิด (open world) ที่จำลองทวีปยุโรป โดยทำการส่งมอบสินค้าไปยังสถานที่ที่กำหนดเพื่อรับค่าตอบแทนเป็นเงินและคะแนนประสบการณ์ สินค้าที่ส่งมอบจะต้องส่งถึงปลายทางภายในเวลาที่กำหนด และต้องมีความเสียหายน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อให้ได้รับเงินและแต้มประสบการณ์มากที่สุด[3] ผู้เล่นจะต้องเสียเงินในการเติมน้ำมัน ค่าผ่านทางในบางประเทศ และค่าบำรุงรักษาหากรถได้รับความเสียหาย[5]

เมื่อเริ่มเกม ผู้เล่นจะต้องเลือกสถานที่ตั้งสำนักงานใหญ่ในเมืองใดเมืองหนึ่งบนแผนที่เกม ในช่วงแรก ผู้เล่นสามารถรับงานที่เรียกว่า "งานด่วน" (quick jobs) เท่านั้น ซึ่งงานเหล่านี้เป็นการส่งมอบสินค้าในฐานะพนักงานขับรถที่ได้รับการว่าจ้าง โดยบริษัทขนส่งจะจัดเตรียมรถบรรทุกและค่าใช้จ่ายทั้งหมด (ค่าน้ำมัน ค่าผ่านทาง ค่าเรือข้ามฟาก)[6] เมื่อผู้เล่นสะสมเงินหรือกู้เงินจากธนาคาร ก็จะสามารถซื้อรถบรรทุก ซื้อบ้านพร้อมโรงเก็บรถ และเริ่มรับงานที่มีค่าตอบแทนสูงขึ้นโดยใช้รถบรรทุกของตัวเองแทนการเป็นพนักงานขับรถรับจ้าง[3]

เงินที่ได้จากเกมสามารถนำไปใช้ในการอัพเกรดหรือซื้อรถบรรทุกที่ปรับแต่งได้ใหม่และรถพ่วงที่เป็นเจ้าของ จ้างคนขับที่ไม่ใช่ผู้เล่นเพื่อรับงานจัดส่ง ซื้อโรงรถเพิ่มเติมและขยายเพื่อรองรับรถบรรทุกและคนขับได้มากขึ้น[3] ทักษะของคนขับที่ผู้เล่นจ้างมาจะเพิ่มขึ้นตามประสบการณ์ และผู้เล่นสามารถสร้างกองรถบรรทุกขนาดใหญ่ โดยแต่ละคันมีตัวเลือกให้มีรถพ่วงและคนขับเป็นของตัวเอง เพื่อขยายธุรกิจไปทั่วยุโรป[7]

หลังจากส่งมอบสินค้าแต่ละครั้ง ผู้เล่นจะได้รับคะแนนประสบการณ์ หลังจากเลเวลสูงขึ้น ผู้เล่นจะได้รับคะแนนทักษะ (skill point) คะแนนทักษะสามารถใช้เพื่อปลดล็อกงานส่งมอบที่ต้องการคลาส ADR ที่แตกต่างกัน, งานส่งมอบระยะทางไกล, สินค้าประเภทพิเศษ, สินค้าเปราะบาง, งานส่งมอบด่วน และการขับขี่เชิงนิเวศ (eco driving)[8] ความก้าวหน้านี้ทำให้ผู้เล่นสามารถรับงานที่มีค่าตอบแทนสูงขึ้น เกมหลักประกอบด้วย 71 เมืองใน 12 ประเทศ สินค้ามากกว่า 20 ประเภท และบริษัทที่สมมติขึ้นในยุโรปมากกว่า 15 แห่ง[9][10]

รูปแบบการเล่นได้รับการขยายด้วยการอัปเดตฟรี ซึ่งนำคุณสมบัติใหม่มากมายมาสู่เกม เช่น ตลาดรถบรรทุกมือสอง (Used Truck Market)

การอัปเดตแผนที่[แก้]

เกมหลักประกอบด้วยประเทศออสเตรีย เบลเยียม สาธารณรัฐเช็ก ฝรั่งเศสตะวันออกเฉียงเหนือ เยอรมนี อิตาลีตอนเหนือ ลักเซมเบิร์ก เนเธอร์แลนด์ โปแลนด์ตะวันตก บราติสลาวาในสโลวาเกีย สวิตเซอร์แลนด์ และส่วนใหญ่ของสหราชอาณาจักร แม้ว่าจะรวมถึงบางส่วนของสกอตแลนด์และเวลส์ แต่ไอร์แลนด์เหนือก็ยังไม่มีอยู่ในเกม[11]

ส่วนหนึ่งของแนวคิดการพัฒนาล่าสุดของผู้พัฒนาสำหรับเกมนี้คือ การปรับปรุงพื้นที่เก่าของแผนที่ผ่านการอัปเดตแผนที่ฟรี พร้อมกับการปล่อยแพ็กแผนที่ที่ต้องเสียเงินดาวน์โหลด เนื่องจากพื้นที่ในเกมเริ่มแรกส่วนใหญ่ถูกนำมาจากเกมเก่าของผู้พัฒนา ทำให้พื้นที่เก่าเหล่านี้มีคุณภาพไม่เท่ากับส่วนเสริมใหม่ การอัปเดตในช่วงแรกประกอบด้วยเมืองเวนิส กราทซ์ และคลาเกินฟวร์ท

การอัปเดตหลายรายการถูกปล่อยออกมาเพื่อเตรียม "แผนที่หลัก" (base map) สำหรับเนื้อหาที่ดาวน์โหลดได้ (DLC) อัปเดต 1.26 เพิ่มส่วนที่ปรับปรุงใหม่ของฝรั่งเศส ซึ่งเป็นส่วนที่อยู่นอกเหนือจาก DLC Vive la France! อัปเดต 1.30 เตรียมพื้นที่อิตาลีที่มีอยู่สำหรับ DLC Italia อัปเดต 1.48.5 เพิ่มเมืองตรีเยสเต และปรับปรุงเมืองอังโกนา และบารี เพื่อเตรียมเกมให้พร้อมสำหรับการเปิดตัว DLC West Balkans[12]

เยอรมนีได้รับการปรับปรุงใหม่เป็นระยะโดยเพิ่มเมืองทราเวมุนเดเข้ามาในเวอร์ชัน 1.33 พร้อมกับการปรับปรุงในเวอร์ชัน 1.32, 1.35, 1.40[13][14] โดยเมืองฮันโนเฟอร์ได้รับการปรับปรุงใหม่ในเวอร์ชัน 1.45[15] เมืองต่าง ๆ ในฝรั่งเศสหลายแห่งได้รับการอัปเดตฟรี อัปเดต 1.45 ของเกมได้เพิ่มเมืองเวิร์ลเต้ในเยอรมนี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ DLC Krone Trailer Pack ซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่และโรงงานหลักของครอน[15] อัปเดต 1.48 ได้เพิ่มถนนและเมืองที่ปรับปรุงใหม่ในภาคเหนือของเยอรมนี รวมถึงการปรับปรุงเมืองทราเวมุนเด, ร็อสท็อค, คีล และ ฮัมบวร์ค พร้อมกับการเพิ่มเมืองวินเซน[16]

อัปเดต 1.37 นำการเปลี่ยนแปลงมาสู่เมืองต่าง ๆ ของฝรั่งเศสได้แก่ ดีฌง, แม็ส, สทราซบูร์ และแร็งส์ โดยการปรับปรุงเมืองลีลใหม่ในเวอร์ชัน 1.38 การปรับปรุงเมืองกาแลใหม่ในเวอร์ชัน 1.39 และปรับปรุงเมืองลียงใหม่ในเวอร์ชัน 1.43

การยกเครื่องออสเตรียได้รับการเผยแพร่โดยเป็นส่วนหนึ่งของการอัปเดตเวอร์ชัน 1.44 ในเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2022 [17] [18]

รถบรรทุก[แก้]

ยูโร ทรัค ซิมูเลเตอร์ 2 สามารถสามารถใช้ยี่ห้อรถบรรทุกในชีวิตจริงได้ เนื่องจากผู้พัฒนาเกมได้ขออนุญาตจากผู้ผลิตรถบรรทุกรายต่าง ๆ อย่างเป็นทางการ และผู้ผลิตรถบรรทุกเหล่านี้อนุญาตให้ผู้พัฒนาเกมสามารถใช้ข้อมูลจำเพาะและรูปลักษณ์ของรถบรรทุกของตนได้

การทำเช่นนี้มีเหตุผลหลัก 2 ประการ ได้แก่

  • เพื่อเพิ่มความสมจริงให้กับเกม ผู้เล่นจะได้สัมผัสกับประสบการณ์การขับรถบรรทุกที่สมจริงยิ่งขึ้นเมื่อขับรถบรรทุกยี่ห้อจริงที่มีรูปลักษณ์และคุณสมบัติที่เหมือนกับของจริง
  • เพื่อดึงดูดความสนใจจากผู้เล่นที่เป็นแฟนตัวยงของรถบรรทุกยี่ห้อต่าง ๆ ผู้เล่นเหล่านี้จะรู้สึกตื่นเต้นและมีส่วนร่วมกับเกมมากขึ้นเมื่อสามารถขับรถบรรทุกยี่ห้อโปรดของตนได้

เอสซีเอส ซอฟต์แวร์ ผู้พัฒนาเกมทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้ผลิตรถบรรทุกรายต่าง ๆ เพื่อให้ได้โมเดลรถบรรทุกที่ถูกต้องและสมจริงมากที่สุด สิ่งนี้ช่วยให้เกมอบประสบการณ์การขับรถบรรทุกที่สมจริงและตื่นเต้นให้กับผู้เล่น

ยูโร ทรัค ซิมูเลเตอร์ 2 มีรถบรรทุกจากบริษัทต่าง ๆ ดังต่อไปนี้:

บริษัท รุ่น วันที่วางจำหน่าย
ดี.เอ.เอฟ. (ดัฟ) ดีเอเอฟ เอ็กซ์เอฟ105 เปิดตัวพร้อมกับเกม
ดีเอเอฟ เอ็กซ์เอฟ ยูโร 6 11 พฤศจิกายน 2014[19]
ดีเอเอฟ เอ็กซ์จี และเอ็กซ์จีพลัส 10 มิถุนายน 2021[a]
ดีเอเอฟ เอ็กซ์เอฟ 2021 14 ธันวาคม 2021[21]
ดีเอเอฟ เอ็กซ์ดี 21 พฤศจิกายน 2023[22]
อิเวโก อิเวโก สตราลิส เปิดตัวพร้อมกับเกม
อิเวโก สตราลิส ไฮ-เวย์ 9 กรกฎาคม 2013[23]
เอ็ม.เอ.เอ็น. (มัน) มัน ทีจีเอ็กซ์ ยูโร 5 เปิดตัวพร้อมกับเกม
มัน ทีจีเอ็กซ์ ยูโร 6
มัน ทีจีเอ็กซ์ อีฟิเชียนต์ไลน์ 3[b]
8 กุมภาพันธ์ 2019[24]
มัน ทีจี3 ทีจีเอ็กซ์ (2020) 16 พฤษภาคม 2023[25]
เมอร์เซเดส-เบนซ์ เมอร์เซเดส-เบนซ์ แอ็คโทรส เปิดตัวพร้อมกับเกม
เมอร์เซเดส-เบนซ์ นิวแอ็คโทรส (2014) 26 พฤษภาคม 2015[26]
เรโนลต์ เรโนลต์ แม็กนัม เปิดตัวพร้อมกับเกม
เรโนลต์ พรีเมียม
เรโนลต์ ที และที อิวอลิวชัน 26 กันยายน 2019[27]
สแกนเนีย สแกนเนีย อาร์ (2009) เปิดตัวพร้อมกับเกม
สแกนเนีย อาร์ สตรีมไลน์ (2013) 9 ธันวาคม 2013[28]
สแกนเนีย อาร์ (2016) 1 ธันวาคม 2017[29]
สแกนเนีย เอส
วอลโว่ วอลโว่ เอฟเอช16 (2009) / เอฟเอช คลาสสิก เปิดตัวพร้อมกับเกม
วอลโว่ เอฟเอช (2012) 24 ตุลาคม 2013[30]
วอลโว่ เอฟเอช (2020) TBA[c]

เนื้อหาดาวน์โหลด (DLCs)[แก้]

แผนที่ทวีปยุโรปแสดงประเทศที่มีอยู่ในเกม (แผนที่เกมหลักและแผนที่เสริมประกอบด้วยแคว้นคาลินินกราด เซนต์ปีเตอส์เบิร์ก และบางส่วนของแคว้นเลนินกราดและแคว้นปัสคอฟของรัสเซีย รวมถึงส่วนหนึ่งของตุรกีทางตะวันตกของช่องแคบบอสพอรัส แต่ไม่รวมไอร์แลนด์เหนือในสหราชอาณาจักร และไม่รวมพื้นที่ทางตอนเหนือของนอร์เวย์ สวีเดน และฟินแลนด์ ตั้งแต่เวอร์ชัน 1.48.5)
  มีอยู่ในเกม
  กำลังพัฒนา
  ไม่มีอยู่ในเกม

ภาคเสริม[แก้]

ผู้พัฒนาเกมได้ออกภาคเสริมขนาดเล็กเพิ่มเติมหลายชุดเพื่อขยายประสบการณ์การเล่น ผู้เล่นสามารถปรับแต่งรถบรรทุกของตนด้วยแพ็กงานพ่นสีหลากหลายแบบ ทั้งแบบตามฤดูกาลและประเทศ[32][33][34]

ภาคเสริมอื่น ๆ ช่วยขยายเนื้อหาของเกมด้วยคอนเทนต์ที่ได้รับลิขสิทธิ์จากผู้ผลิตในชีวิตจริง เช่น:

ภาคเสริมบางชุดยังมีการปรับแต่งเพิ่มเติมสำหรับยาง ล้อ และชิ้นส่วนรถบรรทุกจากผู้ผลิตชั้นนำเช่น กู๊ดเยียร์ และมิชลิน[40]

นอกจากนี้ ยังมีชุดแต่งพิเศษสำหรับผู้ผลิตรถบรรทุกแต่ละราย ยกเว้นอิเวโก และมัน ชุดแต่งเหล่านี้เพิ่มตัวเลือกการปรับแต่งมากมาย ตั้งแต่กันชนหน้าไปจนถึงแก้ว[41][42][43]

และมีภาคเสริมที่ช่วยเพิ่มความสามารถของเกม เช่น:

  • อุปกรณ์เสริมห้องโดยสาร (Cabin Accessories DLC) ช่วยให้ผู้เล่นสามารถปรับแต่งภายในรถบรรทุกของตนเองได้ โดยมีตัวเลือกของตกแต่งมากมาย เช่น พรม ปลอกเบาะ และของประดับตกแต่งอื่น ๆ
  • สินค้าหนัก (Heavy Cargo DLC) ช่วยให้ผู้เล่นสามารถขนส่งสินค้าหนักได้ โดยมีสินค้าใหม่ ๆ เพิ่มเข้ามา เช่น เครื่องจักรกลหนักและชิ้นส่วนอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ การขนส่งสินค้าเหล่านี้มีความท้าทายมากกว่าสินค้าทั่วไป เนื่องจากมีขนาดและน้ำหนักที่มาก ผู้เล่นต้องระมัดระวังเป็นพิเศษขณะขับขี่[44]
  • ขนส่งพิเศษ (Special Transport DLC) ช่วยให้ผู้เล่นสามารถขนส่งสินค้าขนาดใหญ่และน้ำหนักเกินได้ ซึ่งต้องใช้รถบรรทุกพิเศษและเทคนิคการขับขี่ที่แม่นยำ ผู้เล่นจะได้รับภารกิจพิเศษที่ไม่สามารถแวะพักที่จุดพักรถ ปั๊มน้ำมัน หรือเบี่ยงออกจากเส้นทางของยานพาหนะคุ้มกัน[45]

ภาคเสริมแผนที่[แก้]

ยูโร ทรัค ซิมูเลเตอร์ 2 มีเนื้อหาที่ดาวน์โหลดได้ที่หลากหลาย ทั้งแผนที่พื้นฐานและภาคเสริมใหญ่

ชื่อ วันที่วางจำหน่าย ประเทศที่เพิ่ม/ขยาย ส่วนขยายที่เพิ่มเข้ามาหลังจากการเปิดตัว DLC
มุ่งหน้าสู่ตะวันออก
(Going East)
20 กันยายน 2013[46]

 โปแลนด์
 สโลวาเกีย
 เช็กเกีย
 ฮังการี[47]

เพิ่มเมืองใหม่ใน  ฮังการี (ดูหมายเหตุ)[d]
สแกนดิเนเวีย
(Scandinavia)
7 พฤษภาคม 2015[48]

 เดนมาร์ก
 นอร์เวย์ (บางส่วน)
 สวีเดน (บางส่วน)

เพิ่มเมืองใหม่ใน  สวีเดน (ดูหมายเหตุ)[e]
ฝรั่งเศสจงเจริญ!
(Vive la France!)
5 ธันวาคม 2016[49][50]  ฝรั่งเศส  คอร์ซิกา (ดูหมายเหตุ)[f]
เพิ่มเมืองใหม่ใน  ฝรั่งเศส (ดูหมายเหตุ)[g]
อิตาลี
(Italia)
5 ธันวาคม 2017[53]

 อิตาลี[54]

 ซาร์ดีเนีย (ดูหมายเหตุ)[h]
เพิ่มเมืองใหม่ใน  อิตาลี (ดูหมายเหตุ)[i]
เหนือทะเลบอลติก
(Beyond the Baltic Sea)
29 พฤศจิกายน 2018[56]

 ฟินแลนด์ (บางส่วน)
 รัสเซีย (บางส่วน)
 เอสโตเนีย
 ลัตเวีย
 ลิทัวเนีย[57]

ถนนสู่ทะเลดำ
(Road to the Black Sea)
5 ธันวาคม 2019[58]

 โรมาเนีย
 บัลแกเรีย
 ตุรกี[59][60] (บางส่วน)

ไอบีเรีย
(Iberia)
8 เมษายน 2021[61]

 สเปน
 โปรตุเกส[62][63]

เพิ่มเมืองใหม่ใน  สเปน และ
 โปรตุเกส (ดูหมายเหตุ)[j]
ใจกลางรัสเซีย
(Heart of Russia)
เลื่อนออกไป[k]  รัสเซีย[66][l]
บอลข่านตะวันตก
(West Balkans)
19 ตุลาคม 2023[67][68]

 แอลเบเนีย
 บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา
 โครเอเชีย
 คอซอวอ
 มอนเตเนโกร
 มาซิโดเนียเหนือ
 เซอร์เบีย
 สโลวีเนีย[69]

กรีซ
(Greece)
TBA[70]  กรีซ

การตอบรับ[แก้]

การตอบรับ
คะแนนรวม
ผู้รวมคะแนน
เมทาคริติก79/100[71]
คะแนนปฏิทรรศน์
สิ่งพิมพ์เผยแพร่คะแนน
เดสทรักทอยด์8.5/10[72]
พีซี เกมเมอร์ ยูเอส85/100[73]
รางวัล
สิ่งพิมพ์เผยแพร่รางวัล
พีซีเกมเมอร์รางวัล 'เกมจำลองสถานการณ์แห่งปี 2012'
รางวัลสตีมรางวัล 'ฉันคิดว่าเกมนี้เจ๋งก่อนที่มันจะชนะรางวัล'
รางวัลสตีมรางวัล 'นั่งพักผ่อน'

เกมนี้ได้รับการตอบรับจากนักวิจารณ์เป็นอย่างดี โดยมีคะแนน 79/100 บนเมทราคริติก ซึ่งบ่งชี้ว่า "ได้รับการรีวิวดีโดยทั่วไป"[71]

ในรีวิวของเดสทรักทอยด์ จิม สเตอร์ลิง ได้ชื่นชมความสะดวกในการเข้าถึงของเกม โดยเน้นที่ความง่ายในการใช้งานฟีเจอร์แผนที่และ GPS รวมถึงตัวเลือกการสตรีมวิทยุอินเทอร์เน็ตของยุโรปและตัวเลือกการควบคุมที่มีมากมาย เธอยังยกย่องกราฟิกของเกมโดยระบุว่า "ตั้งแต่รูปทรงของไฟจราจรไปจนถึงบรรยากาศของฉากหลัง มีความโดดเด่นเฉพาะตัวในแต่ละพื้นที่ใหม่ที่คุณค้นพบ และรถบรรทุกเองก็ได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่อย่างพิถีพิถันด้วยรายละเอียดที่ซับซ้อน" แม้ว่าเธอจะวิจารณ์ AI ของยานพาหนะบนถนนก็ตาม[72]

ทิม สโตน จากนิตยสารพีซีเกมเมอร์ (PC Gamer) เรียกเกมนี้ว่า "น่าดึงดูดอย่างไม่คาดคิด" โดยชื่นชมขนาดของแผนที่และความหลากหลายของถนนและทิวทัศน์ที่มีให้เลือก อย่างไรก็ตาม เขามีข้อสงสัยเกี่ยวกับความถูกต้องของสภาพแวดล้อม โดยแสดงความคิดเห็นว่า "ไม่มีใครบอกนักออกแบบชนบทของเอสซีเอสเลยหรือว่าชนบทของอังกฤษมีสิ่งยาว ๆ สีเขียวที่เรียกว่ารั้วพุ่ม เมืองต่าง ๆ มักถูกวาดภาพด้วยสัญลักษณ์ทางสายตาที่สั้นที่สุด – โกดังเพียงไม่กี่แห่ง อาจมีแลนด์มาร์กแปลกๆ หากคุณโชคดี"[74]

เว็บไซต์สื่อสารมวลชนวิดีโอเกมอังกฤษ ร็อก,เปเปอร์,ช็อตกัน (Rock, Paper, Shotgun) ได้จัดอันดับเกมนี้อยู่ในอันดับที่ 9 ในรายชื่อ "25 อันดับเกมจำลองยอดเยี่ยมตลอดกาล"[75] ในปี 2012 นิตยสารพีซีเกมเมอร์ได้มอบรางวัลเกมดังกล่าวด้วยรางวัล "เกมจำลองสถานการณ์แห่งปี 2012"[76]

หมายเหตุ[แก้]

  1. ดีเอเอฟ เอ็กซ์จี และ เอ็กซ์จีพลัส เป็นรถบรรทุกคันแรกที่ถูกเพิ่มเข้าไปในเกมก่อนที่จะวางจำหน่ายจริง โดยเริ่มการผลิตในเดือนตุลาคม 2021[20]
  2. อีฟิเชียนต์ไลน์ 3 มีให้ใช้งานเป็นชุดชิ้นส่วนสำหรับอัพเกรดรุ่นยูโร 6
  3. ในไลฟ์สตรีมคริสต์มาส 2022 ของเอสซีเอสบนยูทูบ ทีมงานได้เปิดเผยภาพ 3 มิติของกระบวนการสร้างโมเดลของวอลโว่ เอฟเอช16 รุ่นปรับโฉมปี 2020[31]
  4. Going East DLC: เพิ่มเมืองเปช และแซเก็ด ในการอัปเดตภายหลัง
  5. Scandinavia DLC: เพิ่มแหลมคาเปลล์ ในอัปเดตภายหลัง
  6. Vive la France DLC: เพิ่มคอร์ซิกา ในอัปเดตภายหลัง[51]
  7. Vive la France DLC: เพิ่มเมืองบายอน และลาคฌ ในการเปิดตัว Iberia DLC เพื่อให้มีการเชื่อมต่อกับสเปน[52]
  8. Italia DLC: เพิ่มซาร์ดีเนีย ในอัปเดตภายหลัง[55]
  9. Italia DLC: เพิ่มเมืองตรีเยสเตในอัปเดต 1.48.5 พร้อมท่าเรือเฟอร์รีในอังโกนา และบารี เพื่อให้เชื่อมต่อกับประเทศใน West balkans DLC
  10. Iberia DLC: เพิ่มเมืองแบฌา และซอเรีย ในเวอร์ชัน 1.43
  11. เลื่อนออกไปเพื่อตอบสนองต่อการรุกรานยูเครนโดยรัสเซีย[64][65]
  12. ผู้พัฒนาวางแผนที่จะขยายประเทศในบริเวณที่อยู่ระหว่างแม่น้ำโอกาและแม่น้ำโวลกา

อ้างอิง[แก้]

  1. "Euro Truck Simulator 2". SteamDb. สืบค้นเมื่อ 17 October 2022.
  2. "The time is now!". SCS Software. 18 October 2012. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 22 January 2021. สืบค้นเมื่อ 23 January 2021.
  3. 3.0 3.1 3.2 3.3 "Euro Truck Simulator 2". Gaming Nexus (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2023-09-27.
  4. "2021 EVOLUTION OF RENAULT TRUCKS T, C AND K REVEALED IN EURO TRUCK SIMULATOR 2". Renault Trucks. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 23 March 2021. สืบค้นเมื่อ 23 March 2021.
  5. Alex. "Iberia: Tollgates & Toll Roads". สืบค้นเมื่อ 2023-09-27.
  6. "ETS2: Quick order - Job market Guide". Gamepressure.com (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2023-09-27.
  7. Kumanan, Hemanth Kumarr (2022-07-25). "Euro Truck Simulator 2: How To Send Drivers On Jobs". Game Rant (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2023-09-27.
  8. "ETS2: Skills - Driver Guide". Gamepressure.com (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2023-09-27.
  9. "Euro Truck Simulator 2 on Steam". store.steampowered.com (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2023-09-27.
  10. "How many cities are there in Euro Truck Simulator 2?". osgamers.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2023-09-27. สืบค้นเมื่อ 2023-09-27.
  11. "What are all the countries in Euro Truck Simulator 2?". osgamers.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2023-09-27. สืบค้นเมื่อ 2023-09-27.
  12. eTeknix.com (2023-10-12). "ETS 2 1.48.5 Introduces Some Map Additions And Finally an FPS Limiter". eTeknix (ภาษาอังกฤษแบบบริติช). สืบค้นเมื่อ 2023-10-13.
  13. Carthoo. "Euro Truck Simulator 2 Update 1.35". สืบค้นเมื่อ 2019-07-15.
  14. "Euro Truck Simulator 2's graphical update also now live (v1.40)". PC Invasion (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). 2021-03-25. สืบค้นเมื่อ 2023-10-13.
  15. 15.0 15.1 "Euro Truck Simulator 2 bumps up to Update 1.45". PC Invasion (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). 2022-07-29. สืบค้นเมื่อ 2023-10-13.
  16. GamingLyfe.com (2023-08-09). "Euro Truck Simulator 2's 1.48 Update: Comprehensive Breakdown". G-LYFE Nation - Gaming News, Esports News, Gaming Community (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). สืบค้นเมื่อ 2023-10-13.
  17. "Big Euro Truck Simulator 2 update features new Austria rework". Niche Gamer (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). 2022-05-13. สืบค้นเมื่อ 2023-10-13.
  18. McGregor, Ross (2022-05-12). "American Truck Simulator and Euro Truck Simulator 2 version 1.44 update released". Traxion.GG (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). สืบค้นเมื่อ 2023-10-13.
  19. Viktor. "Euro Truck Simulator 2 - 1.14 DAF Update is live!". สืบค้นเมื่อ 2023-10-06.
  20. Editorial Staff (2021-06-10). "DAF launches New Generation XF, XG and XG+ trucks prepared for future energy carriers". Sustainable Truck&Van (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). สืบค้นเมื่อ 2023-06-08.
  21. Dareus (2021-12-14). "DAF Drive + 2021 DAF XF". SCS Software's Blog. สืบค้นเมื่อ 2023-11-21.
  22. Alex. "DAF XD Release". สืบค้นเมื่อ 2023-11-21.
  23. Viktor. "Patch time!". สืบค้นเมื่อ 2023-06-07.
  24. Carthoo. "ATS and ETS2 Update 1.34". สืบค้นเมื่อ 2023-06-07.
  25. Alex. "Introducing the MAN TG3 TGX". สืบค้นเมื่อ 2023-06-07.
  26. Viktor. "Get behind the wheel of Mercedes-Benz New Actros right now!Update 1.18 is ready". สืบค้นเมื่อ 2023-06-07.
  27. Carthoo. "Renault Trucks T Range". สืบค้นเมื่อ 2023-06-07.
  28. Viktor. "Scania Streamline update is ready now". สืบค้นเมื่อ 2023-06-07.
  29. Loutis. "Euro Truck Simulator 2 Update 1.30". สืบค้นเมื่อ 2023-06-07.
  30. Viktor. "Euro Truck Simulator 2 version 1.7 update". สืบค้นเมื่อ 2023-06-07.
  31. Christmas Special Live Stream 2022 (ภาษาอังกฤษ), สืบค้นเมื่อ 2023-06-08
  32. Alex. "ETS2: Super Stripes Paint Jobs Pack". สืบค้นเมื่อ 2023-09-27.
  33. Software, S. C. S. "Ukrainian Paint Jobs Pack". สืบค้นเมื่อ 2023-09-27.
  34. Gavin. "Christmas Reflections Event 2022". สืบค้นเมื่อ 2023-09-27.
  35. "ETS2: Feldbinder Trailer Pack DLC Release". SCS Software. 30 November 2022. สืบค้นเมื่อ 4 December 2022.
  36. "Euro Truck Simulator 2 - Krone Trailer Pack on Steam". store.steampowered.com (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2023-09-27.
  37. "Schwarzmueller Trailer pack announcement blog posting on SCS Software Blog". SCS Software Blog. SCS Software. 16 September 2016. สืบค้นเมื่อ 20 September 2016.
  38. Ross McGregor (18 July 2023). "Wielton Trailer Pack DLC released for Euro Truck Simulator 2". สืบค้นเมื่อ 8 September 2023.
  39. McGregor, Ross (2023-10-31). "New Tirsan Trailer DLC released for Euro Truck Simulator 2". Traxion.GG (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). สืบค้นเมื่อ 2023-11-29.
  40. "Euro Truck Simulator 2 - Goodyear Tyres Pack on Steam". store.steampowered.com (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2023-09-27.
  41. "FH Tuning Pack Release". SCS Software Blog. สืบค้นเมื่อ 2022-07-06.
  42. Unknown. "Mighty Griffin". สืบค้นเมื่อ 2023-09-27.
  43. "Renault Trucks T Tuning Pack DLC". SCS Software Blog. สืบค้นเมื่อ 2022-07-06.
  44. Nemiro. "ETS2: Heavy Cargo Pack DLC is here!". สืบค้นเมื่อ 2023-09-27.
  45. Nemiro. "BIG Announcement". สืบค้นเมื่อ 2023-09-27.
  46. "It Is Past Midnight". 2013-09-20. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 28 January 2022. สืบค้นเมื่อ 2022-01-28.
  47. Savage, Phil (4 September 2013). "Euro Truck Simulator 2 heads east for its first DLC expansion". PC Gamer. Future Publishing Limited. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 9 November 2013. สืบค้นเมื่อ 9 November 2013.
  48. "Here we go: ETS2 Scandinavia map expansion published!". SCS Software's blog. 2015-05-07. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 11 April 2021. สืบค้นเมื่อ 2021-04-08.
  49. ""Vive la France !" Available Now!". SCS Software's blog. 2016-12-05. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 20 July 2019. สืบค้นเมื่อ 2019-07-20.
  50. "SCS Software | Euro Truck Simulator 2 - Vive la France!". SCS Software. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 11 December 2016. สืบค้นเมื่อ 12 November 2016.
  51. "SCS Software | Corsica". SCS Software. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 12 October 2019. สืบค้นเมื่อ 12 October 2019.
  52. "Vive la France ! DLC: Iberia Connections". SCS Software. 8 January 2021. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 7 January 2021. สืบค้นเมื่อ 7 January 2021.
  53. "Benvenuto in Italia!". SCS Software's blog. 2017-12-05. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 19 April 2021. สืบค้นเมื่อ 2021-04-08.
  54. "Bella Italia". เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 12 August 2017. สืบค้นเมื่อ 12 August 2017.
  55. "Sardinia". เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 24 April 2019. สืบค้นเมื่อ 19 April 2019.
  56. "Beyond the Baltic Sea released!". SCS Software's blog. 2018-11-29. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 14 May 2021. สืบค้นเมื่อ 2021-04-08.
  57. "Beyond the Baltic Sea". เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 3 March 2018. สืบค้นเมื่อ 3 March 2018.
  58. "Road to the Black Sea Release". SCS Software's blog. 2019-12-05. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 17 April 2021. สืบค้นเมื่อ 2021-04-08.
  59. "A Road to Somewhere New". 18 March 2019. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 1 April 2019. สืบค้นเมื่อ 21 March 2019.
  60. "Road to the Black Sea". SCS Software Blog. SCS Software. 5 May 2019. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 10 May 2019. สืบค้นเมื่อ 21 May 2019.
  61. "Iberia: Release + #CruisingIberia Event Start". SCS Software's blog. 2021-04-08. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 8 April 2021. สืบค้นเมื่อ 2021-04-08.
  62. "Iberia & New Light System: Development Teaser". SCS Software Blog. SCS Software. 1 December 2020. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 14 April 2021. สืบค้นเมื่อ 8 April 2021.
  63. "The Good News and the Mixed News". PC Games N. 1 December 2020. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 28 January 2021. สืบค้นเมื่อ 1 March 2021.
  64. Bigas, Jiří (14 March 2022). "Exclusive: Heart of Russia for Euro Truck Simulator 2 will not come out now". Vortex (ภาษาเช็ก). Prague: Vortex Media. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 14 March 2022. สืบค้นเมื่อ 14 March 2022.
  65. Coyle, Anne-Marie (15 March 2022). "Euro Truck Simulator 2 developer postpones Heart of Russia DLC indefinitely". GamesRadar (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 27 March 2022.
  66. "Heart of Russia". 5 March 2021. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 5 March 2021. สืบค้นเมื่อ 5 March 2021.
  67. Petr. "West Balkans Release". สืบค้นเมื่อ 2023-10-19.
  68. Harrison-Lord, Thomas (2023-10-19). "West Balkans DLC now available for Euro Truck Simulator 2". Traxion.GG (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). สืบค้นเมื่อ 2023-10-24.
  69. "Introducing West Balkans Expansion". SCS Software's blog. 2022-06-06. สืบค้นเมื่อ 2022-06-06.
  70. Petr. "Introducing Greece". สืบค้นเมื่อ 2023-11-01.
  71. 71.0 71.1 "Euro Truck Simulator 2 for PC Reviews". Metacritic. CBS Interactive. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 6 August 2013. สืบค้นเมื่อ 18 July 2013.
  72. 72.0 72.1 Sterling, Jim (31 January 2013). "Review: Euro Truck Simulator 2". Destructoid. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 3 November 2013. สืบค้นเมื่อ 9 November 2013.
  73. Stone, Tim (6 December 2012). "Euro Truck Simulator 2 review". PC Gamer. Future Publishing Limited. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 4 November 2013. สืบค้นเมื่อ 9 November 2013.
  74. Tim Stone (2012-12-06). "Euro Truck Simulator 2 review". pcgamer (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2023-09-27.
  75. Stone, Tim (15 May 2015). "The 25 Best Simulation Games Ever Made". Rock Paper Shotgun. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 20 September 2016. สืบค้นเมื่อ 12 September 2016.
  76. Stone, Tim (27 December 2012). "The Sim of the Year 2012: Euro Truck Simulator 2". PC Gamer. Future Publishing Limited. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 9 November 2013. สืบค้นเมื่อ 9 November 2013.