ฟ้าประกอบ รักเกียรติยิม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ฟ้าประกอบ รักเกียรติยิม
ชื่อจริงประหยัด ไสวงาม
ฉายาเทพบุตรหมัดสั่ง
รุ่นแบนตั้มเวท
ซูเปอร์แบนตั้มเวท
เฟเธอร์เวท
เกิด7 สิงหาคม พ.ศ. 2518 (48 ปี)
จังหวัดขอนแก่น
ชกทั้งหมด55
ชนะ51
ชนะน็อก34
แพ้4
เสมอ0
ผู้จัดการเอกรัตน์ ไชยโขติช่วง

ฟ้าประกอบ รักเกียรติยิม ชื่อจริงว่า ประหยัด ไสวงาม เป็นชาวจังหวัดขอนแก่น เกิดเมื่อ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2518 สถิติการชก 55 ครั้ง ชนะ 51 (น็อค 34) แพ้ 4

ประวัติ[แก้]

ฟ้าประกอบเริ่มต้นจากการชกมวยไทยตามเวทีมวยแถวบ้านเกิดในชื่อ ก้องอีสาน ศิษย์กุดเชือก แต่ส่วนใหญ่แล้วชกแพ้มากกว่าชนะ ฟ้าประกอบจึงเลิกชกแล้วเดินทางมาทำงานเป็นช่างเฟอร์นิเจอร์กับพี่ชายในกรุงเทพฯเมื่อ พ.ศ. 2534 แต่เหมือนโชคชะตาลิขิตให้เป็นนักมวย ที่ทำงานในกรุงเทพฯของเขาอยู่ใกล้กับค่ายศิษย์กวนอิมของธวัชชัย เลิศธนากุลวัฒน์ เพื่อนๆจึงชวนฟ้าประกอบให้ลองเข้าไปซ้อมมวยในค่ายนั้น อรชุนน้อย ฮ.มหาชัย เทรนเนอร์ของค่ายศิษย์กวนอิมเห็นหน่วยก้านของฟ้าประกอบแล้วชอบใจจึงชักชวนให้เขาขึ้นชกมวยในชื่อใหม่ว่า ฟ้าประกอบ ศิษย์กวนอิม ตามชื่ออดีตนักมวยไทยชื่อดังชาวขอนแก่น ฟ้าประกอบ สิงห์สามเหลี่ยม

ฟ้าประกอบซ้อมมวยอยู่ไม่นาน ก็ได้ขึ้นชกมวยสากลที่เวทีราชดำเนิน ซึ่งเขาแสดงฝีมือได้ดี ชกชนะ 3 ครั้งรวด ก่อนจะมาแพ้ในการชกครั้งที่ 4 ให้กับเสาหิน ส.ธนิกุล แต่ฟ้าประกอบชกแก้มือเอาชนะเสาหินได้ในภายหลัง ต่อมาเขารับการสนับสนุนจาก พ.ต.ท. กรีรินทร์ อินทร์แก้ว ให้ขึ้นชิงแชมป์โลก WBF รุ่นแบนตั้มเวท ซึ่งฟ้าประกอบคว้าแชมป์มาครองได้ และป้องกันตำแหน่งได้หลายครั้งก่อนจะสละตำแหน่งและหยุดชกไปในปี 2541 ทั้งปี

ฟ้าประกอบกลับมาชกใหม่ในปี 2542 ซึ่งช่วงนั้นเป็นช่วงที่ผู้สนับสนุนของเขาเลิกสนับสนุนสถาบัน WBF หันมาส่งนักมวยในสังกัดขึ้นชิงแชมป์ของสหพันธ์มวยนานาชาติแทน ฟ้าประกอบได้ชิงแชมป์เงา IBF รุ่นจูเนียร์เฟเธอร์เวท และได้ชิงแชมป์โลกรุ่นเดียวกันนี้กับแมนนี่ ปาเกียว แต่ไม่สำเร็จ เป็นฝ่ายแพ้ทีเคโอไปแค่ยกแรกเท่านั้น

แม้จะแพ้กลับมาแต่ฟ้าประกอบยังได้รับการสนับสนุนต่อไป โดยเลื่อนรุ่นขึ้นมาชกในรุ่นเฟเธอร์เวทจนได้มีโอกาสชิงแชมป์โลก IBF รุ่นเฟเธอร์เวท ที่ว่างอีกครั้ง ฟ้าประกอบทำไม่สำเร็จอีก เป็นฝ่ายแพ้คะแนน วัลเดเมียร์ เปไรรา จากบราซิลแบบผิดฟอร์ม หลังจากนั้น ฟ้าประกอบจึงตัดสินใจแขวนนวม เลิกชกมวยไปในที่สุด

เกียรติประวัติ[แก้]

อ้างอิง[แก้]