ฟาราเมียร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ฟาราเมียร์ (อังกฤษ: Faramir) เป็นตัวละครตัวหนึ่งในจินตนิยายชุด เดอะลอร์ดออฟเดอะริงส์ ของ เจ. อาร์. อาร์. โทลคีน เป็นมนุษย์ชาวกอนดอร์ บุตรแห่งเดเนธอร์

ตัวละครใน เดอะลอร์ดออฟเดอะริงส์
ฟาราเมียร์
ไฟล์:240px-Faramir ride.jpg
เดวิด เวนแฮม แสดงเป็นฟาราเมียร์ในภาพยนตร์
ชื่อ ฟาราเมียร์
ฉายา ไม่มี
ตำแหน่ง หัวหน้ากองแห่งอิธิลิเอน หัวหน้าของหอคอยขาว เจ้าชายแห่งอิธิลิเอน
เผ่า มนุษย์
วัฒนธรรม ดูเนไดน์ กอนดอเรียน ตระกูลฮูริน
เพศ ชาย
ดินแดน กอนดอร์
ช่วงชีวิต ยุคที่สาม ปี 2983 - ยุคที่สี่ ปี 82 (120 ปี)
อาวุธ ดาบ และ ธนู
จากภาพยนตร์ของปีเตอร์ แจ็กสัน
นักแสดง เดวิด เวนแฮม
เสียงพากย์ เดวิด เวนแฮม

ประวัติ[แก้]

Faramir

ฟาราเมียร์เป็นบุตรคนเล็กของเดเนธอร์ที่ 2 สจ๊วตแห่งกอนดอร์ เขามีพี่ชายหนึ่งคนชื่อ โบโรเมียร์ ก่อนสงครามแหวน ฟาราเมียร์ฝันถึงคำทำนายปริศนาเกี่ยวกับอิมลาดริส ยมทูตแห่งอิซิลดูร์ และฮาล์ฟลิง โบโรเมียร์ก็มีฝันปริศนานั้นเช่นกัน แต่บิดาของพวกเขาตัดสินใจให้โบโรเมียร์ (ซึ่งเป็นที่รักของพ่อมากกว่า) เป็นคนเดินทางไปยังอิมลาดริส หรือริเวนเดลล์ในความฝัน ทำให้โบโรเมียร์ได้เข้าร่วมเป็นหนึ่งในคณะพันธมิตรแห่งแหวน

ฟาราเมียร์ได้พบกับโฟรโด และ แซม ขณะที่ทั้งสองเดินทางล่วงเข้าไปในเขตแคว้นอิธิลิเอน ของอาณาจักรกอนดอร์ และได้ตระหนักว่า คนทั้งสองนี้ก็คือ 'ฮาล์ฟลิง' ในความฝันของตนนั่นเอง เมื่อนั้นฟาราเมียร์จึงได้รู้ว่าพี่ชายของตนตายเสียแล้ว เขารู้เรื่องภารกิจการทำลายแหวนเอก และปล่อยให้โฟรโดกับแซมเดินทางต่อ แต่ได้เตือนคนทั้งสองอย่าได้ไว้ใจ กอลลัม ผู้นำทางของพวกเขา

ฟาราเมียร์ต้องนำกองกำลังออกรบป้องกันเมืองออสกิเลียธซึ่งถูกพวกออร์คโจมตี ตามคำสั่งของเดเนธอร์ผู้พ่อ ทั้งที่เขาไม่เห็นด้วย สุดท้ายกองกำลังของฟาราเมียร์ถูกตีแตกยับเยิน ตัวฟาราเมียร์เองได้รับบาดเจ็บปางตาย เดเนธอร์ถึงกับเสียสติด้วยคิดว่าลูกชายตายหมดแล้ว ถึงกับเผาตัวเองและจะเผาฟาราเมียร์ด้วย แต่แกนดัล์ฟและปิ๊บปิ้นมาช่วยไว้ได้ทัน

ฟาราเมียร์ได้รับการรักษาตัวอยู่ในหออภิบาล ที่นี่เขาได้พบกับท่านหญิงเอโอวีนแห่งโรฮัน และตกหลุมรักนาง หลังสิ้นสุดสงครามแหวน ทั้งสองได้แต่งงานกัน ฟาราเมียร์ได้เป็นสจ๊วตแห่งกอนดอร์ในรัชสมัยของกษัตริย์เอเลสซาร์ และได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าชายแห่งอิธิลิเอน