พูดคุย:แฮร์รี่ พอตเตอร์

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

หน้านี้เป็นหน้าพูดคุยสำหรับการแสดงความเห็นเพื่อพัฒนาบทความ แฮร์รี่ พอตเตอร์

บทความนี้อยู่ในโครงการวิกิต่อไปนี้:
แฮร์รี่ พอตเตอร์ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิวรรณศิลป์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับวรรณคดี วรรณกรรม โคลง ฉันท์ กาพย์ กลอน ร่าย เรื่องสั้น นวนิยาย และอื่น ๆ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ แฮร์รี่ พอตเตอร์ หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 บทความคัดสรร คัดสรร  บทความนี้อยู่ที่ระดับคัดสรร ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
แฮร์รี่ พอตเตอร์ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิสหราชอาณาจักร โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับสหราชอาณาจักร ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ แฮร์รี่ พอตเตอร์ หรือแวะไปที่หน้าโครงการเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 บทความคัดสรร คัดสรร  บทความนี้อยู่ที่ระดับคัดสรร ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
แฮร์รี่ พอตเตอร์ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิทวีปยุโรปและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับทวีปยุโรป ทั้งในเชิงประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ มนุษยศาสตร์ การเมืองการปกครอง เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมของประเทศต่าง ๆ ในทวีปยุโรป ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ แฮร์รี่ พอตเตอร์ หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 บทความคัดสรร คัดสรร  บทความนี้อยู่ที่ระดับคัดสรร ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
สิ่งลี้ลับ แฮร์รี่ พอตเตอร์ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิสิ่งลี้ลับ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับสิ่งลี้ลับ ทั้งผี วิญญาณ ปีศาจ พ่อมด แม่มด เวทมนตร์ การสาปแช่ง และอื่น ๆ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ แฮร์รี่ พอตเตอร์ หรือแวะไปที่หน้าโครงการเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 บทความคัดสรร คัดสรร  บทความนี้อยู่ที่ระดับคัดสรร ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

โปรดอย่าล็อคบทความนี้ด้วยครับ[แก้]

เนื่องจากบทความแฮร์รี่ พอตเตอร์ถูกล๊อค ขอให้ช่วยปลดล็อคด้วยครับเพราะดูจากบทความก่อนถูกล็อค ผู้เขียนก่อนหน้าที่จะถูกล็อคไม่ได้มีเจรณาก่อกวนเพียงแต่เขียนบทความให้มีเนื้อหามากขึ้นเพียงแค่ต่อเติมเนื้อเรื่องทั้งเรื่องลงไปเพื่อจะได้เป็นการสะดวกในการดูไม่ต้องไปเข้าทีละบทความเพื่ออ่านเนื้อเรื่องแต่ละเล่มจะได้เป็นการง่ายขึ้น โปรดปลดล็อคและทางที่ดีควรย้อนไปที่บทความเดิมก่อนถูกล็อคด้วยครับ Intotwice

การต้องการให้เนื้อหาเพิ่มมากขึ้น ไม่ใช่การคัดลอกและแปะเนื้อเรื่องจากบทความอื่นมาลงอย่างนี้ ลองดูบทความภาษาอังกฤษครับ เขาสรุป เนื้อเรื่องให้กระชับ ส่วนเนื้อหาที่ละเอียดเพิ่มเติมมากขึ้น ก็เข้าไปในบทความ ของแต่ละเล่ม --Sry85 13:07, 17 ตุลาคม 2551 (ICT) r

เนื้อหาที่ละเมิดลิขสิทธิ์[แก้]

ได้ลบเนื้อหาทั้งหมดในหัวข้อ ผลตอบรับ - ด้านศาสนาและวัฒนธรรม เนื่องจากคัดลอกมาจากเว็บบล็อกที่คัดลอกมาจากเว็บข่าวอีกต่อหนึ่ง นอกจากนี้ในหัวข้ออื่นบางหัวข้อ ลักษณะการเขียนก็คล้ายเป็นการคัดลอกมา รบกวนผู้พัฒนาทำการเรียบเรียงใหม่ให้มีลักษณะเป็นสารานุกรม และไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ด้วยค่ะ --Tinuviel | พูดคุย 17:10, 18 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

ได้ลบหัวข้อ ความสำเร็จทางการค้า ไปด้วย เนื่องจากคัดลอกมาจากเว็บส่วนตัวของคุณ koi ขอร้องล่ะ ผู้พัฒนาบทความทั้งหลาย เลิกลอกซะที --Tinuviel | พูดคุย 23:23, 20 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

การอ้างอิง[แก้]

รายการอ้างอิงที่ 6,7,28,29,30 และ 42 เป็นอ้างอิงที่ผู้อ่านไม่สามารถไปค้นหาแหล่งข้อมูลต้นฉบับได้ กรุณาแก้ไขการอ้างอิงให้ถูกต้องตามหลักด้วยค่ะ --Tinuviel | พูดคุย 19:45, 20 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

ในหัวข้อ "รางวัลที่ได้รับ" พบว่าคัดลอกมาจาก เว็บส่วนตัวของคุณ koi ซึ่งไม่น่าจะใช้อ้างอิงได้ ควรมาจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ เช่นสมาคมผู้มอบรางวัล หรือเว็บข่าวที่มีชื่อเสียง (cnn, bbc, times หรืออื่นๆ) จะดีกว่า --Tinuviel | พูดคุย 23:24, 20 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

คำชื่นชมและวิจารณ์[แก้]

ลักษณะการเขียนยังไม่เป็นสารานุกรม คล้ายการอ่านคอลัมน์แนะนำหนังสือในนิตยสารมากกว่า เช่น ไม่ได้เอ่ยถึงวันเดือนปีที่เกิดเหตุการณ์นั้นๆ หรืออ้างอิงถึงบุคคลสำคัญที่ออกมาโต้แย้งหรือสนับสนุน ควรแก้ไข โดยสามารถศึกษาได้จากบทความคัดสรรอื่นๆ ในสถานีย่อย:โลกวรรณศิลป์ --Tinuviel | พูดคุย 23:43, 20 พฤศจิกายน 2551 (ICT)


  • ขอยกรายละเอียดการแก้ไขส่วนหนึ่งมาจากหน้าพูดคุยของคุณ Speedmarks เพื่อให้ข้อมูลการปรับปรุงบทความต่อเนื่องกัน

สวัสดีค่ะ เมื่อสักครู่ได้เข้าไปแก้ไขส่วนหนึ่งในบทความ แฮร์รี่ พอตเตอร์ ส่วนที่อ้างถึงบทความของนายแพทย์ Robert Needlmen ในเว็บนานมีบุ๊คส์ เพื่อแสดงให้เห็นวิธีการเขียนสารานุกรมที่ถูกต้อง ลองไปตรวจดูโดยการคลิกที่หน้าบทความ แล้วคลิก "ล่าสุด" หรือดูจากประวัติการแก้ไขบทความในช่วงเวลานี้ก็ได้ค่ะ ทั้งนี้ ในการแก้ไขไม่ได้หมายความว่ายอมรับเนื้อความในส่วนนั้น เพราะเท่าที่อ่านตามลิงก์เว็บอ้างอิงที่ให้ไว้ (เว็บนานมี) เนื้อหาในนั้น แพทย์เด็กแนะนำให้ผู้ใหญ่อ่าน "เพื่อให้เข้าใจเด็กๆ" ไม่ใช่ให้อ่านเพราะ "เป็นหนังสือที่ดีมีคุณธรรม" ผู้เขียนบทความควรต้องฝึกการอ่านจับใจความใหม่ให้ถูกต้องด้วยนะคะ

อีกประการหนึ่ง ไม่มีที่มาที่ไปแห่งใดเลยจะบอกว่า นายแพทย์ Robert Needlmen เป็นใคร มีความสำคัญอย่างไร และทำไมข้อเขียนของเขาจึงสำคัญ การที่ขาด recognition ตรงนี้อาจทำให้เนื้อหานี้ถูกตัดออกจากบทความได้ จากเหตุผลที่ผู้เขียนไม่ปรากฏความสำคัญ (หมายถึงว่า มิใช่เพียงใครคนหนึ่งเขียนอะไรขึ้นมาอย่างหนึ่งก็เอามาอ้างอิงได้ แต่แหล่งอ้างอิงนั้นควรมีความน่าเชื่อถือพอสมควร)

ในส่วนอื่นๆ ของบทความก็จะมีปัญหาในลักษณะเดียวกันนี้ คือ 1.ลักษณะการเขียนไม่เป็นสารานุกรม เยิ่นเย้อ ไม่กระชับ หรือเป็นคล้ายการเล่าเรื่องมากเกินไป 2.การอ้างอิงไปถึงเว็บที่ไม่สามารถรับรองระดับความสำคัญและความถูกต้องได้ (เช่นจากเว็บบอร์ด ขอเรียนให้ทราบว่าบทความในวิกิพีเดียจะไม่อ้างอิงเนื้อหาจากเว็บบอร์ด ถือว่าเป็นแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือไม่ได้ เพราะอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาโดยใครก็ไม่รู้ และไม่ทราบแน่ชัดด้วยว่าใครเป็นคนเขียน เห็นมีส่วนหนึ่งอ้างอิงไปที่เว็บบอร์ดในเด็กดีดอทคอม จึงขอเรียนล่วงหน้าว่าส่วนนั้นก็ใช้ไม่ได้เช่นกันค่ะ) และ 3.เนื้อหาในบทความกับในอ้างอิงเป็นคนละเรื่องกัน ดังตัวอย่างที่แสดงให้เห็นจากการแก้ไขในส่วนของนายแพทย์ Robert Needlmen นี้

ดังนั้นคุณ Speedmarks และเพื่อน สามารถปรับปรุงบทความให้มีความถูกต้องตามลักษณะของสารานุกรมได้ตามหลักการข้างต้นนี้นะคะ โดยสามารถศึกษาแนวทางการเขียนได้จากบทความคัดสรรและบทความคุณภาพซึ่งมีอยู่หลายบทความทีเดียวในสถานีย่อย:โลกวรรณศิลป์ค่ะ ขอบคุณค่ะ --Tinuviel | พูดคุย 20:34, 21 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

อีกนิดค่ะ ได้ไปแก้ไขเพิ่มเติมอีกในส่วนของ Charlie Griffiths กับนายกฯ กอร์ดอน บราวน์ (ในหัวข้อ "คำชื่นชมและวิจารณ์") จากเนื้อหาในอ้างอิงที่ให้มา เป็นการให้สัมภาษณ์ทั่วไปในเชิงชื่นชม JK ว่าทำให้เด็กๆ มาอ่านหนังสือกันได้เป็นอย่างมาก แต่ เนื้อหานั้นไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับการประท้วงที่กล่าวถึงก่อนหน้านั้นเลย กรณีนี้เรียกว่าเป็นการ "จับแพะชนแกะ" ซึ่งไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง ถ้าเป็นบทความวิชาการแล้วถือว่า ยอมรับไม่ได้ นะคะ เนื้อหาส่วนอื่นๆ ที่จับแพะชนแกะแบบนี้ยังมีอีกเยอะ แต่ยังตามแก้ให้ไม่ไหวค่ะ เพราะมีงานอย่างอื่นต้องทำอยู่ ฝากรบกวนคุณ Speedmarks และเพื่อน ช่วยกันปรับปรุงบทความให้ถูกต้องด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ --Tinuviel | พูดคุย 20:49, 21 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

--Tinuviel | พูดคุย 11:21, 27 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

ฝากตรวจ[แก้]

  1. ควรเลือกว่าจะใช้ พ.ศ. หรือ ค.ศ. ในการเขียนบทความ อย่างใดอย่างหนึ่ง
  • ขอเลือกใช้พ.ศ.นะครับ --Opalzasw 11:01, 2 มกราคม 2552 (ICT)
  1. หัวข้อ ความสำเร็จทางการค้า อยากให้ช่วยเรียบเรียงใหม่ เพราะอ่านยากมาก วกไปวนมา
  • อันนี้พยายามจับใจความอยู่ครับ เพราะเนื่องจากผมไม่ได้เป็นคนเขียนอ่านแล้วก็ยังงๆอยู่ ตอนนี้พยายามเขียนอยู่ครับ --Opalzasw 11:01, 2 มกราคม 2552 (ICT)
  1. หัวข้อ รางวัลที่ได้รับ ที่เขียนถึงรางวัล British Book Awards ประเภท The Children's Book of the Year ในปี 19988 ตกลงได้รางวัลปีอะไรคะ... 1998?
  2. หลังจากแฮร์รี่ พอตเตอร์เล่มที่สี่ แฮร์รี่ พอตเตอร์กับถ้วยอัคนี ได้รับรางวัล Hugo Award for Best Novel ปี 2001 ส่วนแฮร์รี่ พอตเตอร์เล่มที่ห้าในชื่อ แฮร์รี่ พอตเตอร์กับภาคีนกฟีนิกซ์ ที่ตีพิมพ์ภายหลังได้รับรางวัล Fiction Prize at WH Smith People's Choice Book Awards ปี 2004 ภายหลังจากแฮร์รี่ พอตเตอร์เล่มที่หก แฮร์รี่ พอตเตอร์กับเจ้าชายเลือดผสม ได้รับรางวัล British Book Awards ประเภท Book of the year ... มันอะไรก่อนหลังกันแน่ คำว่า "ภายหลัง" ซ้อนกันแล้วซ้อนกันอีก อ่านแล้วงง ..(คิดว่าหัวข้อนี้น่าจะต้องเรียบเรียงใหม่หมดเช่นกัน)
  3. ชื่อรางวัลถ้าเขียนเป็นภาษาไทยได้ก็ควรเขียน เช่น Hugo Award ก็คือ รางวัลฮิวโก เป็นต้น

--Tinuviel | พูดคุย 22:44, 30 ธันวาคม 2551 (ICT)

  • แก้หัวข้อรางวัลที่ได้รับแล้วครับ ขอบคุณมากๆ --Opalzasw 11:01, 2 มกราคม 2552 (ICT)

failedGA[แก้]

สำหรับผมเห็นว่าบทความดังกล่าวได้รับเลือกเป็นบทความคัดสรรเรียบร้อยแล้วครับ จึงขอเสนอว่าไม่ควรจะมีแม่แบบไม่ผ่านบทความคุณภาพอีก เพราะบทความคัดสรรย่อมดีกว่าบทความคุณภาพอยู่แล้วครับ (ขอให้ทุกท่านคิดในทำนองว่าบทความนี้เคยเสนอบทความคัดสรรแล้วแต่ไม่ผ่าน แต่ต่อมาได้ผ่านการคัดสรรครับ) --Horus 19:23, 21 มีนาคม 2552 (ICT)

ครับ ตอนแรกผมลบออกแล้วจะสังเกตเห็นได้ในหน้าประวัติแต่ผมดันไปลบหัวข้อพูดคุยทั้งหมดออกไปเลยต้องย้อนการแก้ไข แต่ก็ขอบคุณมากครับที่ช่วยแก้ไขให้ --Opalzasw | พูดคุย 11:51, 22 มีนาคม 2552 (ICT)

วิกิคำคม แฮร์รี่ พอตเตอร์ เสร็จเรียบร้อย[แก้]

  • สวัสดีครับ วันนี้ผมเขียนคำคมในแฮร์รี่ พอตเตอร์เสร็จแล้วนะครับ ขอทุกคนช่วยเข้าไปตรวจสอบและแก้ไขเพิ่มเติมด้วยครับ

ปล. คำคมส่วนใหญ่จะเป็นข้อความที่ซาบซึ้งกินใจ ประโยคขำขันในหนังสือไม่ได้เป็นคำคมไปซะหมดนะครับ

ปล.2 อัลบัส ดัมเบิลดอร์ มีคำคมเยอะที่สุดเลยครับ สมกับเป็นพ่อมดที่ยิ่งใหญ่แห่งยุคจริงๆ ^^

-- Drago - พูดคุย 09:46, 24 เมษายน 2552 (ICT)

ประเด็นบทความคัดสรร[แก้]

ในการเสนอบทความเป็นบทความคัดสรรในวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ [1] พบว่า ทางโน้นมีประเด็นปัญหาอยู่หลายอย่าง:

  1. อ้างอิง: มีลิงก์ที่ไม่ทำงาน ล้าสมัยและขาดวันที่สืบค้น
  2. ข้อความควรบรรยายภาพที่สื่อถึงบทความ
  3. ควรหัวข้อ โครงเรื่อง
  4. ต้องการแหล่งอ้างอิงวิชาการเพื่อให้แนวคิดของบริบทและความหมายในเนื้อเรื่อง

--Horus | พูดคุย 13:38, 5 ธันวาคม 2553 (ICT)