พูดคุย:ศรีรัศมิ์ สุวะดี

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ศรีรัศมิ์ สุวะดี เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ศรีรัศมิ์ สุวะดี หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
ศรีรัศมิ์ สุวะดี เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิพระมหากษัตริย์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ ราชวงศ์ และพระบรมวงศานุวงศ์ เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการศึกษาค้นคว้าที่น่าเชื่อถือสำหรับผู้อ่าน ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ศรีรัศมิ์ สุวะดี หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

หน้านี้เป็นหน้าพูดคุยสำหรับการแสดงความเห็นเพื่อพัฒนาบทความ ศรีรัศมิ์ สุวะดี

อัครพงศ์ปรีชา[แก้]

จาก หนังสือยกเลิกนามสกุลพระราชทาน อัครพงศ์ปรีชา ตรงที่เขียนนามสกุลอัครพงศ์ปรีชา ควรจะเปลี่ยนเป็นนามสกุลเดิมครับ แล้วเขียนอธิบายเพิ่มเติมว่า นามสกุลพระราชทาน อัครพงศ์ปรีชา นี้ยกเลิกไปแล้ว --Octra Bond 12:25, 29 พฤศจิกายน 2557 (ICT)

บุษบา[แก้]

เรื่องชื่อเป็นบุษบาหรือไม่นั้น สืบมาแล้ว เดลินิวส์ออกข่าวก่อน แอนเดอร์สันเขียนอ้างอิงเดลินิวส์ จากนั้นเดลินิวส์ก็แก้ข่าวมาอ้างอิงวิกิพีเดียอีกที สรุปคือเดลินิวส์เอาแน่เอานอนไม่ได้ ตัดทิ้งเลย // ปัจจุบันยังไม่มีแหล่งข่าวไหนบอกเปลี่ยนชื่อเป็นบุษบา ในประกาศลาออกจากฐานันดรศักดิ์ ก็ไม่ได้เขียนว่าชื่อบุษบา ถ้ามีแหล่งอ้างอิง/หลักฐานอื่นที่แน่ชัดกว่านี้เรื่องการเปลี่ยนชื่อ ค่อยเปลี่ยนตามครับ เพราะการเปลี่ยนชื่อไม่ใช่ว่าพูดปากเปล่าแล้วจะเปลี่ยนกันได้เลย --Octra Bond 09:04, 13 ธันวาคม 2557 (ICT)

มีข่าวออกมาเพิ่ม แต่ชื่อก็ยังไม่มีบุษบาปรากฏครับ (ไม่มีรูปบัตรของท่าน) --Octra Bond 18:39, 13 ธันวาคม 2557 (ICT)
เหมือนเดลินิวส์เขาเอาเรื่องที่แชร์ทางอินเทอร์เน็ต มาเขียนข่าวเป็นของตนเองเลยครับ --แอนเดอร์สัน (พูดคุย) 18:44, 13 ธันวาคม 2557 (ICT)

ผมว่าใช้คำนำหน้าว่าบุษบาแล้วแหละครับ เห็นหลายๆสำนักพิมพ์ทั้งไทยและต่างประเทศต่างใช้คำว่า ท่านหญิงบุษบา สุวะดี แต่อย่าเพิ่งเปลี่ยนก่อนเลยครับ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Kurino (พูดคุยหน้าที่เขียน) 22:14, 13 ธันวาคม 2557 (ICT)

ภาษาอังกฤษที่คุณว่า หากเป็นวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ ก็ผู้ใช้ชาวไทยนี่แหละครับที่เข้าไปเปลี่ยนโดยไม่ได้ตรวจสอบข้อมูลเสียก่อน ส่วนเว็บภาษาอังกฤษก็มีของไทยพีบีเอสที่อ้างอิงเดลินิวส์เป็นหลัก ซึ่งตอนนี้เดลินิวส์ได้เปลี่ยนเนื้อหาจาก บุษบา เป็น ศรีรัศมิ์ แล้ว เดลินิวส์ที่แก้ไขข้อมูลแล้ว --แอนเดอร์สัน (พูดคุย) 23:14, 13 ธันวาคม 2557 (ICT)

ข่าวไทยรัฐครับ มีรูปบัตรประชาชน ท่านยังคงใช้ชื่อศรีรัศมิ์ หมดข้อสงสัยแล้ว จบประเด็นนี้ --Octra Bond 09:35, 14 ธันวาคม 2557 (ICT)

พลตรีหญิง[แก้]

ยังไม่แน่ชัดนะครับว่าใช้คำนำหน้าว่าเป็นพลตรีหญิงรึเปล่าครับ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Kurino (พูดคุยหน้าที่เขียน) 16:18, 13 ธันวาคม 2557 (ICT)

ตามปกติถ้าไม่มีคำสั่งถอดยศ (เหมือนอย่างณัฐพล สุวะดี) ก็ยังใช้ได้เหมือนเดิม พ.ร.บ. ยศทหาร มาตรา 5 และ 12 การแต่งตั้งหรือถอดยศสัญญาบัตรทุกคนจะประกาศในราชกิจจานุเบกษา ตัวอย่างมีหลายคนที่ไม่ได้อยู่ในราชการแล้วก็ยังมียศอยู่ครับ --Octra Bond 18:08, 13 ธันวาคม 2557 (ICT)

ท่านผู้หญิง[แก้]

ท่านผู้หญิง (ศรีรัศมิ์ สุวะดี) ได้รับพระราชทานแต่งตั้งเนื่องจากเคยได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์จุลจอมเกล้า ชั้น"ปฐมจุลจอมเกล้าฝ่ายใน" ไม่เกี่ยวกับว่า สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ทรงพระราชทาน ให้หรือไม่ อีกทั้งทรงไม่ได้เป็นประธานในเครื่องราชฯ ประธานในเครื่องราชฯ คือพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จริงๆควรตัดออกนะครับ เนื่องจากยังไม่เห็นข่าวจากทางสำนักพระราชวัง ข่าวทั้งหลายรวมทั้ง ปชช. ก็มาเอาเนื้อหาจาก วิกิพีเดีย--Oppps (พูดคุย) 19:34, 13 ธันวาคม 2557 (ICT)

ลองดูท่านผู้หญิงนะครับ --Horus | พูดคุย 19:39, 13 ธันวาคม 2557 (ICT)

ชั้นปฐมจุลจอมเกล้า กับสามัญชน มีอยู่สองอย่างคือจะได้ "ท่านผู้หญิง" หรือไม่ก็ "คุณ" กรณีนี้ท่านได้สมรสแล้ว ก็ใช้ท่านผู้หญิงครับ แต่นี่เป็นคนละประเด็นกับการตั้งชื่อบทความของวิกิพีเดีย ที่จะไม่ใส่ทั้งพลตรีหญิงและท่านผู้หญิงในชื่อบทความ --Octra Bond 19:46, 13 ธันวาคม 2557 (ICT)

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

@แอนเดอร์สัน: "หลังจากกราบบังคมทูลลาออกจากฐานันดรศักดิ์แล้ว จะมีผลต่อเครื่องราชอิสริยาภรณ์ที่เคยได้รับ โดยจะถูกเรียกคืนทั้งหมด" ประโยคนี้จริงหรือครับ (ดูจากอ้างอิงที่ให้มา) และส่งผลต่อยศพลตรีอย่างไรครับ --Horus | พูดคุย 00:27, 14 ธันวาคม 2557 (ICT)

เอ่... ผมก็ไม่ทราบเหมือนกันนะครับ แต่ในแหล่งอ้างอิงว่า ใช้นางสาวแล้ว คงไม่มีตำแหน่งเป็นท่านผู้หญิง ทั้งไม่มีการกล่าวถึงยศทหารเลย น่าจะถูกถอดหมดเลยนะครับ --แอนเดอร์สัน (พูดคุย) 00:31, 14 ธันวาคม 2557 (ICT)
คือ ถ้าไม่มีคำสั่งอย่างเป็นทางการ ควรคงไว้หรือเปล่าครับ บทความอื่นก็ถือปฏิบัติแบบนี้ (พวกตั้งนายกอะไรแบบนี้ครับ) --Horus | พูดคุย 00:35, 14 ธันวาคม 2557 (ICT)
งั้นผมแว้ปเอากลับมาก่อน 5555 --แอนเดอร์สัน (พูดคุย) 00:37, 14 ธันวาคม 2557 (ICT)

เครื่องราชอิสริยาภรณ์ ขอให้ดูระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีประกอบ [1] ข้อ 5 การเรียกคืนต้องประกาศในราชกิจจานุเบกษา ข้อ 7 เหตุแห่งการเรียกคืน ท่านไม่ได้ปรากฏว่าจะเข้าข่ายข้อใด (ถ้าเกิดขึ้นเราจะเห็นเหตุแห่งการเรียกคืนในประกาศด้วย) เครื่องราชอิสริยาภรณ์ไม่ได้ขึ้นอยู่กับยศหรือฐานันดรศักดิ์ ที่จะถูกเรียกคืนโดยอัตโนมัติครับ ต้องผ่านสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และเห็นชอบโดยนายกอีก ถ้าไม่ประกาศ คือยังไม่เรียกคืน ชัดเจนนะครับ --Octra Bond 09:52, 14 ธันวาคม 2557 (ICT)

รูปภาพของท่านผู้หญิง[แก้]

รูปของท่านมีมหาศาล เอารูปดี ๆ ที่ไม่หลับตา มาใส่แทนได้ไหมครับ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 171.97.164.11 (พูดคุย | ตรวจ) 05:22, 15 ธันวาคม 2557 (ICT)

ของเดิมเป็นภาพเสรีอยู่ จะเอาภาพลิขสิทธิ์มาใส่แทนไม่ได้ครับ ถ้ามีภาพเสรีที่ดีกว่านี้ก็อัปโหลดไปที่คอมมอนส์เลยครับ จะได้นำมาใช้ commons:Category:Princess Srirasmi --Octra Bond 08:32, 15 ธันวาคม 2557 (ICT)

พระราชทานเงิน[แก้]

แหล่งข้อมูลเดิม ข่าวไทยรัฐ มีข่าวเรื่องพระราชทานเงิน สองร้อยล้านบาท (ปัจจุบันถูกแก้ไขโดยลบเอกสารออก) ต่อมา ข่าวจากกระทรวงการคลัง ยืนยันเรื่องพระราชทานเงิน --Octra Bond 13:56, 15 ธันวาคม 2557 (ICT)