พูดคุย:ปืนต่อสู้รถถัง

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ปืนต่อสู้รถถัง เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิการทหารและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับอาวุธ ทหาร การทหาร และสงคราม ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ปืนต่อสู้รถถัง หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

มีอีกชนิดหนึ่งคือปืนต่อต้านท่าอากาศยาน เจ-ที19951 มีรัศมีการยิงที่กว้างมากถึง 20กม.ติดหัวรบนิวเคลียร์ขนาดเล็ก มีเรดาร์สามารถตรวจจับขีปนาวุธได้อย่างแม่นยำ ตอนนี้อยู่ในการพัฒนาของประเทศไทย --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 58.147.71.2 (พูดคุย | ตรวจ) 06:23, 6 ตุลาคม 2551 (ICT)

ข้าพเจ้าความเห็นว่า Operation Market Garden ควรใช้ชื่อไทยว่า ยุทธการมาร์เก็ต การ์เดน เนื่องจากคำว่า "ยุทธการ" สื่อความหมายถึงการรบ การทำสงคราม ซึ่งสื่อความหมายได้ดีกว่าคำว่า "ปฏิบัติการ" ที่แปลว่าการทำตามหน้าที่ (อ้างอิงจากพจนานุกรม ราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2545) รวมทั้งในหนังสือต่างๆที่แปลหรือเขียนถึงการรบในครั้งนี้ก็ใช้คำว่า "ยุทธการ" กันมากกว่าด้วย และข้าพเจ้าเห็นควรว่าน่าจะระบุปีคริสต์ศักราชที่เกิดยุทธการนี้ลงไปในภาพการยิงปืน OQF 17 Pounders ด้วย เพราะใน Wiki ภาคภาษาไทยยังไม่มีคนเขียนบทความเกี่ยวกับยุทธการนี้ หากจะระบุลงไปก็จะยังประโยชน์ในการสืบค้นมากกว่า

ส่วนการที่ทำลิงค์ออกไปยัง Wiki ภาคภาษาอังกฤษนั้น เนื่องจากบทความเกี่ยวกับปืนชนิดนี้หรือรถถังต่างๆในบทความยังไม่มีคนไทยรายใดเขียน หรือถึงเขียนก็ให้รายละเอียดของข้อมูลน้อยเป็นอันมากจนมิอาจถือเป็นแหล่งอ้างอิงได้เลย จึงเห็นควรให้อำนวยความสะดวกแก่ผู้อ่านด้วยวิธีนี้ไปพลางก่อน หากมีผู้ใดเขียนบทความเหล่านี้ในภาคภาษาไทยแล้วค่อยทำการแก้ไขในภายหลังก็ได้

หากมีความเห็นคัดค้านหรือมีข้อเสนอแนะ โปรดเสนอมา ณ ที่นี้ด้วย--Umic2000 21:45, 11 มิถุนายน 2552 (ICT)

รายชื่อปืนต่อสู้รถถังที่ผมทำใส่ตารางไว้หาใช่ปืนต่อสู้รถถังที่มีชื่อเสียงทั้งหมดไม่ ผมแค่ยกตัวอย่างมาเพียงบางส่วนอย่าได้อนุมานว่าเป็นปืนที่มีชื่อเสียงทั้งหมด ปืนบางรุ่นแทบไม่มีโอกาสนำออกมาใช้เลยเพราะล้าสมัยไปก่อน ไม่สามารถต่อกรกับรถถังรุ่นใหม่ในยุคนั้นได้แล้ว ผมจึงอุตส่าห์ทำวงเล็บระบุไว้แล้วว่าเป็นแค่ "บางส่วน"

ดังนั้น ขอทำการแก้ไขกลับคืนว่าเป็นแค่ "บางส่วน" ครับ--Umic2000 21:48, 12 มิถุนายน 2552 (ICT)

ส่วนที่เป็นหัวข้อนั้น ผมคิดว่าไม่ควรที่จะใส่วงเล็บครับ ก็เลยลบออกและแก้เสียใหม่โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ทว่า ถ้าเกิดปืนใหญ่ที่คุณยกขึ้นมาไม่มีชื่อเสียง แล้วคุณจะยกตัวอย่างปืนใหญ่พวกนั้นมาทำไมหรือครับ สู้เอาปืนใหญ่ที่เป็นที่รู้จักกันดีกว่าครับ --Horus 08:56, 13 มิถุนายน 2552 (ICT)

การที่ผมยกตัวอย่างปืนต่อสู้รถถังมานั้น มีปะปนทั้งแบบที่มีชื่อเสียงและไม่มีชื่อเสียง เพราะถ้าเราเน้นแต่ปืนที่มีชื่อเสียงก็จะมีข้อมูลให้ศึกษาน้อยจนเกินไปครับ แล้วปืนที่ไม่มีชื่อเสียงก็ใช่ว่าจะไม่มีการใช้งานนะครับ บางรุ่นก็มีประวัติการใช้งานมาเหมือนกันเพียงแต่ใช้งานในช่วงสั้นๆ เพราะหลังการผลิตไม่นานมันก็ใช้ต่อกรกับรถถังรุ่นใหม่ไม่ได้แล้ว เช่น ปืน Bofors 37 มม.หรือ PaK 36 ซึ่งผลิตเมื่อปีค.ศ. 1935 แต่พอมาถึงช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 มันก็ล้าสมัยจนจัดการกับรถถังของฝ่ายสัมพันธมิตรไม่ได้แล้วครับ

ป.ล. ผมได้เพิ่มข้อมูลในส่วนของขนาดกระสุนลงในตารางเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ--Umic2000 18:59, 13 มิถุนายน 2552 (ICT)

กรณีเรื่องคำว่า "ยุทธการ" และ "ปฏิบัติการ"[แก้]

ก่อนที่คุณจะเปลี่ยนคำว่า "ยุทธการ" ไปเป็น "ปฏิบัติการ" อีกครั้ง ผมอยากรบกวนให้คุณ Horus ไปอ่านและทำความเข้าใจกับคำว่า Military Operation ในตำราทหารของทางการไทยเสียก่อนว่าทางราชการใช้คำไหนกัน เพราะ "ยุทธการมาร์เก็ต การ์เดน" ก็ถือเป็นบทเรียนอีกบทหนึ่งที่ถูกนำมาใช้สอนในโรงเรียนทหารของไทยด้วย

จึงเรียนมาเพื่อให้ทราบ --Umic2000 16:57, 20 ธันวาคม 2552 (ICT)

  • นี่ก็มีนะครับ --> ปฏิบัติการทางทหาร ส่วนสำหรับการมีบทเรียนในประเทศไทย ผมอยากจะบอกว่า วิกิพีเดียนำเสนอข้อมูลที่เป็นสากลครับ ซึ่งผมก็ใช้ชื่อของบทความตามวิกิพีเดียอังกฤษ Operation Market Garden ครับ ไม่ได้แต่งขึ้นเอง --Horus | พูดคุย 19:33, 20 ธันวาคม 2552 (ICT)