พูดคุย:บริตนีย์ สเปียส์

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

หน้านี้เป็นหน้าพูดคุยสำหรับการแสดงความเห็นเพื่อพัฒนาบทความ บริตนีย์ สเปียส์

บทความนี้อยู่ในโครงการวิกิต่อไปนี้:
บริตนีย์ สเปียส์ เป็นส่วนหนึ่งของสถานีย่อย:ดนตรี มีจุดมุ่งหมายที่จะรวบรวมเรื่องทุกอย่างเกี่ยวกับดนตรี แนวดนตรี เครื่องดนตรี นักดนตรี ถ้าต้องการมีส่วนร่วมกับโครงการ สามารถทำได้ง่าย ๆ โดยเข้าไปที่ หน้ามุมดนตรี
 ดี  บทความนี้อยู่ที่ระดับดี ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
บริตนีย์ สเปียส์ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิสหรัฐและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับสหรัฐ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ บริตนีย์ สเปียส์ หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 ดี  บทความนี้อยู่ที่ระดับดี ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
บริตนีย์ สเปียส์ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิผู้หญิง โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับผู้หญิง ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ บริตนีย์ สเปียส์ หรือแวะไปที่หน้าโครงการเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 ดี  บทความนี้อยู่ที่ระดับดี ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ชื่อบทความ[แก้]

เห็นสะกดได้หลายแบบอะครับ ใครพอมีแหล่งอ้างอิงได้บ้างว่าควรทับศัพท์คำว่า Britney Spears อย่างไร --เอ็มสกาย 14:04, 14 มีนาคม 2552 (ICT)

ไม่ทราบว่า เว็บแฟนคลับพอจะใช้อ้างอิงได้หรือเปล่า ตามนี้ค่ะ http://www.britneythailand.net/forums/

--Love is in the air.. 14:13, 14 มีนาคม 2552 (ICT)

ไม่แน่ใจเหมือนกัน แต่คิดว่า ไม่ บริตนีย์ สเปียรส์ ก็ บริตนีย์ สเปียร์ส --Sry85 14:23, 14 มีนาคม 2552 (ICT)

  1. ว่ากันตามหลักราชบัณฑิตฯ เลย หาก "Spears" อ่านออกเสียง r ด้วย (ซึ่งหมายถึง r เป็นตัวสะกดด้วย) ต้องเขียนว่า "สเปียรส์" แต่ถ้าไม่ ต้องว่า "สเปียส์"
    "๓. การใช้เครื่องหมายทัณฑฆาต
    ๓.๑ พยัญชนะตัวที่ไม่ออกเสียงในภาษาไทย ให้ใส่เครื่องหมายทัณฑฆาตกำกับไว้ เช่น
    horn = ฮอร์น
    Windsor = วินด์เซอร์
    ๓.๒ คำหรือพยางค์ที่ตัวสะกดมีพยัญชนะตามมาหลายตัว ให้ใส่เครื่องหมายทัณฑฆาต ไว้บนพยัญชนะที่ไม่ออกเสียงตัวสุดท้ายแต่เพียงแห่งเดียว เช่น
    Okhotsk = โอค็อตสก์
    Barents = แบเร็นตส์
    ๓.๓ คำหรือพยางค์ที่มีพยัญชนะไม่ออกเสียงอยู่หน้าตัวสะกด ที่ยังมีพยัญชนะตามหลังมาอีก ให้ตัดพยัญชนะที่อยู่หน้าตัวสะกดออก และใส่เครื่องหมายทัณฑฆาตไว้บนพยัญชนะตัวสุดท้าย เช่น
    world = เวิลด์
    quartz = ควอตซ์
    Johns = จอนส์
    first = เฟิสต์"
  2. ป.ล. เว็บแฟนคลับเอามาอ้างอิงในทางวิชาการได้ยากนะ ต้องพิจารณาเป็นกรณี ๆ ไป
    —— ปอประตูน้ำ | จิ๊จ๊ะ - ๒๕๕๒ ศก มีนาคมมาส จตุทศมสุรทิน, ๑๕:๐๓ นาฬิกา (GMT+7)


แล้วอย่างกรณีนี้ Britney ไม่แน่ใจว่าตัว y ไม่ออกเสียงหรือเปล่า ที่ตัวสะกด -ey มักจะออกเสียงเป็น -ee แล้วจะใส่ ย์ ไหมครับ
แล้วอย่างคำว่า "สเปียร์ส" นี่อ่านว่า สะเปียด หรือเปล่าครับ --Manop | พูดคุย 15:24, 14 มีนาคม 2552 (ICT)
  1. "สเปียร์ส" ตามตัวอักษรก็อ่านว่า "สะเปียด" อะแหละ คนทั่ว ๆ ไปก็คงอ่าน "สะเปียด" อะค่ะ แต่เพราะเรารู้ว่าภาษาอังกฤษมันอ่าน "/สเปียรฺสฺฺ/" เราถึงไม่อ่านอย่างนั้น แต่ในภาษาไทยปรกติแล้วไม่ฆ่าพยัญชนะที่อยู่ตรงกลางคำค่ะ อย่าง "สาสน์" (/สาด/) แต่ต่อมามีคนเขียน "สาส์น" (/สาน) เพราะเสียงเพราะกว่า ทำให้ปัจจุบันใช้คำว่า "สาร" แทน เพื่อให้อ่านว่า /สาน/ ไปเลย เช่น พระราชสาร สารจากนายกรัฐมนตรี กรณี "สาส์น" เป็นเรื่องยกเว้นที่เขียนได้
  2. "Britney" ตัว y น่าจะออกเสียงด้วยนะคะ เพราะประสมกับสระ e (อี) ให้ออกเสียงเ้ป็น "เอย์" หรือ "อีย์" (แบบมีเสียง ย น้อย ๆ? - นี่เค้าก็ซิ่วจากคณะอักษรศาสตร์ มานิติศาสตร์จนจะขึ้นปีสองแล้วนะ 555) ทั้งนี้ มีหลักเกณฑ์อยู่แล้วว่าให้ใส่ "ย์" ด้วย
    ey
    เอ เช่น Yardley = ยาร์ดเลย์
    อี เช่น key = คีย์
    —— ปอประตูน้ำ | จิ๊จ๊ะ - ๒๕๕๒ ศก มีนาคมมาส จตุทศมสุรทิน, ๑๗:๓๘ นาฬิกา (GMT+7)
  1. เพิ่งเห็นว่าเขียน "บริทนี่ย์" ที่จริงแล้วต้อง "บริตนีย์" นะจ๊ะ
—— ปอประตูน้ำ | จิ๊จ๊ะ - ๒๕๕๒ ศก มีนาคมมาส จตุทศมสุรทิน, ๑๗:๔๓ นาฬิกา (GMT+7)

แต่ก่อนก็เป็น บริตนีย์ แหละค่ะ เราเองเป็นคนเปลี่ยนมาเป็น บริทนี่ย์ ไม่ได้ใช้หลักการอะไรมาอ้างอิง แต่เห็นว่า ส่วนใหญ่เขียนแบบนี้ทั้งนั้น แล้วแต่ว่าจะมีไม้เอกหรือเปล่า

ส่วนตัวขอยืนยันว่า ชื่อนี้เหมาะสมแล้ว แต่ถ้าผู้ใช้หรือแอดมินท่านอื่นๆคิดว่าควรหรือไม่ควรยังไง ขอเชิญแก้ไขได้ตามสะดวกค่ะ --Love is in the air.. 18:35, 14 มีนาคม 2552 (ICT)

เห็นว่า บทความน่าจะใช้ชื่อว่า บริตนีย์ สเปียรส์ ตามเหตุผลดังกล่าว ข้างบน --Sry85 18:45, 14 มีนาคม 2552 (ICT)

  • จะบอกเรื่องการอ้างและการใช้เหตุผล (reasoning) หน่อยนะคะ เพราะเดี๋ยวนี้ชอบมีการอ้างว่า "ก็เห็นใคร ๆ เขาก็ทำกัน" หรือ "ทีคนนั้นยังทำแบบนี้ได้เลย" หรืออ้างจำนวนคนส่วนใหญ่ ซึ่งที่จริงแล้วไม่เห็นจะเ้ป็นเหตุเป็นผลเลย เพราะไม่ได้แปลว่าสิ่งที่คนส่วนใหญ่หรือคนก่อนหน้าเราทำจะเป็นสิ่งถูกต้องเสมอไป การใช้เหตุผลควรจะเกิืดจากการไตร่ตรองโดยวิจารณญาณ ไม่ควรอ้างจากการเห็นพฤติกรรมก่อนหน้าเรา หรือกระทำเพราะตามคนอื่น สังคมเรากำลังประสบปัญหานี้ จึงมาวิจารณ์นิดหนึ่งค่ะ
—— ปอประตูน้ำ | จิ๊จ๊ะ - ๒๕๕๒ ศก มีนาคมมาส จตุทศมสุรทิน, ๑๙:๐๗ นาฬิกา (GMT+7)

คือขอโทษนะคะ เรายังไม่ได้บอกเลยว่า แบบนี้ถูก เราบอกว่า ส่วนตัวคิดว่า การอภิปรายนี้ไม่ใช่เพื่อไห้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็นหรอกหรือคะ ที่บอกว่าเห็นส่วนใหญ่เขียนแบบนี้ ก็เพื่อจะบอกว่า ทำไมเราถึงคิดแบบนี้

ส่วนตัวไม่ได้มีปัญหาอะไรนะคะ จะเขียน บริทนีย์ บริตนีย์ เราก็ยังรัก Britney เหมือนเดิม

"What's in a name? That which we call a rose By any other name would smell as sweet."

Romeo and Juliet --Love is in the air.. 19:37, 14 มีนาคม 2552 (ICT)

เห็นด้วยกับคำว่า บริตนีย์ สเปียรส์ เหมือนกัน --เอ็มสกาย 20:35, 14 มีนาคม 2552 (ICT)
  1. อย่าเพิ่งเข้าใจผิดค่ะ ไม่ได้ชวนทะเลาะ และไม่ได้ว่าใครผิด แต่วิจารณ์ว่าการอ้างเหตุผลว่า "เป็นไปเพราะคนส่วนใหญ่ทำ" นั้นไม่เป็นเหตุเป็นผลเอาเสียเลย จริงอยู่ว่าใครจะเขียนชื่อใครอย่างไรก็ได้ แต่ในเมื่อเป็นเรื่องส่วนรวมที่ต้องการการจัดระเบียบเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ส่วนรวม ก็น่าจะยึดระเบียบที่สามารถยึดถือได้
    "ที่ใดมีสังคม ที่นั่นมีกฎระเบียบ, ที่ใดมีกฎระเบียบ ที่นั่นมีสังคม"
—— ปอประตูน้ำ | จิ๊จ๊ะ - ๒๕๕๒ ศก มีนาคมมาส จตุทศมสุรทิน, ๒๑:๐๑ นาฬิกา (GMT+7)

เห็นด้วย และไม่เห็นด้วยค่ะ แต่ไม่ขอต่อความยาวสาวความยืดเพราะผิดประเด็น เราแสดงจุดยืนของเราแล้ว เสียงส่วนมากเป็นอย่างไร ก็โปรดกระทำการตามนั้น รับได้อยู่แล้วค่ะ --Love is in the air.. 21:38, 14 มีนาคม 2552 (ICT)

  1. ช่วยบอกหน่อยได้่ไหมคะว่าเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับอะไรอย่างไร อยากฟังความคิดเห็นอะ อย่าถือว่าเป็นการต่อความยาวสาวความยืดเลยนะ แฮ่ ๆ~!
  2. อ้อ~! แล้วแต่ความสมัครใจค่ะ เค้าแค่เชื้อเชิญให้แสดงความคิดเห็นเฉย ๆ น่ะ ทุกคนยินดีรับฟังค่ะ
    —— ปอประตูน้ำ | จิ๊จ๊ะ - ๒๕๕๒ ศก มีนาคมมาส จตุทศมสุรทิน, ๒๓:๓๓ นาฬิกา (GMT+7)

งั้นย้ายไปถกที่หน้าพูดคุยดีกว่าค่ะ --Love is in the air.. 11:04, 15 มีนาคม 2552 (ICT)

  • ทางค่ายเพลงต้นสังกัดของ Britney Spears ไม่ได้มีการสะกดชื่อเธอเป็นภาษาไทยไว้เลยใช่มั้ยครับ ถ้าอย่างนั้นก็น่าจะสะกดตามหลักการทับศัพท์ ดังที่คุณ Zambo ยกมาครับ --lovekrittaya gwperi 22:53, 16 มีนาคม 2552 (ICT)

ต้นสังกัดในไทยคือ Sony BMG เท่าที่เห็นก็จะเขียนเป็นภาษาอังกฤษตลอดเลยนะคะ แต่มีอยู่ข่าวนึง http://www.sonymusic.co.th/news/viewans.asp?id=1276 เป็นข่าวเก่า ใช้ บริทนีย์ สเปียร์ส --Love is in the air.. 23:28, 16 มีนาคม 2552 (ICT)

  • ขอบคุณที่ตอบครับ แต่ถ้าต้นสังกัดเขาทับศัพท์ชื่อเธอแค่ครั้งเดียวจริงๆ ก็คงจะนำมาพิจารณา(ในกรณีนี้)ไม่ได้ครับผม --lovekrittaya gwperi 23:46, 16 มีนาคม 2552 (ICT)
—— ปอประตูน้ำ | จิ๊จ๊ะ - ๒๕๕๒ ศก มีนาคมมาส สัปตทศมสุรทิน, ๐๐:๐๑ นาฬิกา (GMT+7)
  • ไม่มีปัญหาค่ะ เห็นคุณ lovekrittaya เสนอขึ้นมา ก็เลยลองหา้ดูแล้วพอดีเจอ ได้ไม่ได้ไม่เป็นไร

ส่วนที่ว่า คำว่า อินเทอร์เน็ต เขียนผิด ส่วนตัวไม่คิดว่า คำศัพท์ผิดแค่คำเดียวจะทำไห้ข่าวหมดความน่าเชื่อถือจนไม่สามารถนำมาใช้อ้างอิงนะคะ แล้วก็ไม่ได้ผิดรุนแรง อย่างในวิกิเองยังมีหน้าเปลี่ยนทางจาก อินเทอร์เน็ต ไปหน้า อินเทอร์เน็ต เลย ยกมาให้ดูอีกข่าว http://www.thairath.co.th/online.php?section=newsthairathonline&content=100867 ไทยรัฐออนไลน์ใช้คำว่า อินเทอร์เน็ต แสดงว่าข่าวนี้ ไม่สามารถใช้อ้างอิงใดๆได้เลยหรือเปล่าคะ --Love is in the air.. 02:23, 17 มีนาคม 2552 (ICT)

  • มันแล้วแต่กรณีว่าเราต้องการอ้างอิงอะไร การเหมารวมไม่ดีหรอก ไม่ได้แปลว่าเอกสารที่สะกดคำผิดจะไม่มีคุณค่า
  • คำบางคำคนก็นิยมเขียนด้วยความมักง่าย โดยไม่ได้ใส่ใจว่าเขามีหลักอยู่แล้ว หรือบางคนก็ไม่เห็นด้วยกับหลักนั้น จึงกระทำการดื้อแพ่ง เป็นต้น ก็เป็นเรื่องของคน ๆ นั้น แต่การเปลี่ยนพฤติกรรมคนเป็นเรื่องยากที่สุด ขึ้นอยู่กับว่าใครมีเหตุผลอะไร รับฟังขึ้นหรือไม่ ดังนั้น ในเรื่องที่มีผลกระทบต่อส่วนรวม คนเราจึงควรยึดกับเหตุผลที่เกิดจากกระบวนการคิดและไตร่ตรอง มากกว่ายึดกับเหตุผลที่เป็นไปโดยความต้องการส่วนตัว เช่น ก็ฉันอยากทำอย่างนี้ ผิดตรงไหน ฯลฯ เพราะนั่นอาจทำให้เกิดอคติในใจ และทำให้ความถูกต้องบิดเบือนได้
—— ปอประตูน้ำ | จิ๊จ๊ะ - ๒๕๕๒ ศก มีนาคมมาส สัปตทศมสุรทิน, ๐๒:๕๘ นาฬิกา (GMT+7)

ถ้างั้น บริตนีย์ สเปียรส์ ก็เหมาะสมที่สุด --Octra Dagostino 12:10, 17 มีนาคม 2552 (ICT)

  • โอเคค่ะ คิดไม่ผิดเลยจริงๆ หุหุ --Love is in the air.. 13:18, 17 มีนาคม 2552 (ICT)

การแยกบทความ[แก้]

มันมีส่วนของผลงานเพลงกัน ช่วงชีวิต อยู่รวมกัน ขอแยกออกหรือแยกเป็น ช่วงเวลาชีวิต กับผลงานออกจากกันนะครับ

เป็น

1.ชีวิต ไม่มีผลงาน

2 ผลงานและการแสดง

แยกเป็ร

2.1 ผลงาน

2.2 การแสดง และงานอื่น

3.เอกลักษณ์ ความสามารถ

4.งานการกุศล งานอื่นๆ


--@nimenagi (พูดคุย) 00:21, 11 กันยายน 2555 (ICT)