พูดคุย:ธงไชย แมคอินไตย์

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บทความคัดสรรธงไชย แมคอินไตย์ เป็นบทความคัดสรร มีการบ่งชี้บทความนี้ (หรือรุ่นก่อนหน้า) ว่าเป็นบทความยอดเยี่ยมบทความหนึ่งที่ชุมชนวิกิพีเดียผลิตขึ้นกระนั้น หากคุณสามารถปรับให้ทันสมัยหรือพัฒนาบทความได้ คุณสามารถทำได้ทันที
หลักไมล์บทความ
วันที่กระบวนการผลลัพธ์
10 ธันวาคม 2017เสนอชื่อคัดเลือกบทความคัดสรรไม่ผ่าน
31 พฤษภาคม 2018เสนอชื่อคัดเลือกบทความคัดสรรไม่ผ่าน
27 ตุลาคม 2018เสนอชื่อคัดเลือกบทความคัดสรรผ่าน
สถานะปัจจุบัน: บทความคัดสรร
บทความนี้อยู่ในโครงการวิกิต่อไปนี้:
ธงไชย แมคอินไตย์ เป็นส่วนหนึ่งของสถานีย่อย:ดนตรี มีจุดมุ่งหมายที่จะรวบรวมเรื่องทุกอย่างเกี่ยวกับดนตรี แนวดนตรี เครื่องดนตรี นักดนตรี ถ้าต้องการมีส่วนร่วมกับโครงการ สามารถทำได้ง่าย ๆ โดยเข้าไปที่ หน้ามุมดนตรี
 บทความคัดสรร คัดสรร  บทความนี้อยู่ที่ระดับคัดสรร ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
ธงไชย แมคอินไตย์ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ธงไชย แมคอินไตย์ หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 บทความคัดสรร คัดสรร  บทความนี้อยู่ที่ระดับคัดสรร ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
ธงไชย แมคอินไตย์ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิภาพยนตร์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับภาพยนตร์ แนวภาพยนตร์ อุตสาหกรรมภาพยนตร์ และนักแสดง ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ธงไชย แมคอินไตย์ หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 บทความคัดสรร คัดสรร  บทความนี้อยู่ที่ระดับคัดสรร ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

แนะรายการอ้างอิง[แก้]

การใส่ รายการอ้างอิง ในรูปแบบที่แหล่งอ้างอิงมาจากเว็บไซต์ กรุณาระบุส่วนที่อ้างอิงในเนื้อหาด้วยครับ --Aanon 18:30, 27 กันยายน 2554 (ICT)

การอ้างอิงที่ยังไม่ได้เป็นลิงก์แสดงยืนยัน เช่นที่เขียนว่า "คู่กรรมเรตติ้งสูงสุดอันดับ1ของประเทศไทยจากข่าวทุกสำนัก อ้างอิงจากคำสัมภาษณ์ผู้กำกับทางช่อง 7 สี ถึงละครที่มีเรตติ้งสูงสุดของไทย อีกทั้งจากสารานุกรมดาราวิดีโอ" ควรอ้างอิงในรูปแบบวิชาการ เช่น ชื่อผู้เขียน ชื่อหนังสือ ปีที่พิมพ์ (ดูเพิ่มเติมที่ วิกิพีเดีย:การอ้างอิงแหล่งที่มา) อีกประการหนึ่ง อ้างอิงจากพวกเว็บบอร์ด พันทิป คลับเบิร์ด หรือพวกบล็อก ยังขาดความน่าเชื่อถือ ไม่ควรใช้ ควรหาอ้างอิงอื่นมาแทน --Poang6 00:59, 11 มกราคม 2555 (ICT)


สวัสดีคะคุณ Poang6 เป็นทีมงานวิกิพีเดีย ใช่หรือเปล่าคะ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำเรื่องการอ้างอิงนะคะ ว่าไม่ควรใช้จากเว็บ pantip และเว็บแฟนคลับ จะไม่พยายามใช้คะ จริงๆก็พยายามระบุแหล่งอ้างอิงที่น่าเชื่อถือไว้เยอะพอสมควร แต่บางส่วนที่มาจากเว็บพันทิพและเว็บแฟนคลับก็เพื่อเป็นการยืนยันอีกทางหนึ่งสำหรับบุคลที่เคยผ่านช่วงยุคสมัยนั้นเพื่อให้ข่าวตรงกัน หรือข่าวที่ไม่สามารถหาลิ้งค์ได้ ข่าวที่อยู่ในนิตยสารหลายปีที่ไม่สามารถไปค้นหาซื้อมาได้เว็บแฟนคลับก็จะมีการรวบรวมส่วนนี้ไว้เป็นประโยชน์อีกทางหนึ่งสำหรับการอ้างอิงประวัติบุคคลที่อยู่ในวงการหลายสิบปี ส่วนข่าวโทรทัศน์น้อยนักที่จะมีคลิบยืนยัน เพราะสมัยหลายสิบปีการบันทึกคลิบลง youtube ยังไม่เป็นที่นิยม จึงได้เพียงระบุคนที่ให้สัมภาษณ์ เช่นคุณไพรัช สังวริบุตร เคยสัมภาษณ์ไว้ที่ช่อง 7 เป็นต้น ซึ่งได้ระบุชื่อคนให้สัมภาษณ์ตามคำแนะนำคุณ Poang6 แล้ว และขอสอบถามเพิ่มเติมว่ามีอะไรที่ต้องปรับอีกหรือเปล่าคะ ในส่วนที่ติดป้ายว่าบทความที่เขียนเป็นมุมมองของแฟนคลับ ก็ยอมรับคะว่าเป็นแฟนคลับพี่เบิร์ด มีแรงบันดาลใจที่จะปรับแก้ไขข้อมูลพี่เบิร์ดของเดิมที่บางส่วนยังไม่ถุกต้อง และได้เพิ่มเติมบทความเข้าไปหลายส่วนจากที่พยายามร่วบรวมได้ แต่ทุกคำพูดถ้าเป็นบทที่คัดลอกข้อความจากสื่อต่างๆมา และจะพยายามระบุในตอนท้าย ว่าจากสื่อไหน ยกเว้นในส่วนของภาพลักษณ์ซึ่งไม่ได้ระบุ เนื่องจากสรุปมาจากข้อความที่รวบรวมรวมด้านล่างมาในแต่ละหัวข้อที่ได้เขียนไป แต่ได้ปรับเพิ่มแหล่งข่าวอ้างอิงในภาพลักษณืทั้งหมดแล้ว ส่วนหาลิ้งไม่ได้ก็จะอ้างอิงบุคคลผู้ให้สัมภาษณ์ที่น่าเชื่อถือ ในส่วนนี้มีอะไรเพิ่มเติมอีกหรือเปล่าคะ ในส่วนของการอ้างอิงถ้าเป็นปัจจุบันจะพยามยามหาลิ้งมาอ้างอิงคะ แต่ถ้าอดีตหลายปีการอ้างอิงทุกอย่างค่อนข้างทำได้ยากจึงต้องอาศัยคำยืนยันที่ตรงกัน อีกทั้งคำยืนยันของบุคคลที่น่าเชื่อถือในส่วนที่เกี่ยวข้อง Porandpuu 02:36, 11 มกราคม 2555 (ICT)

ในส่วนของเนื้อหาลักษณะแฟนคลับ คือ ข้อความต่าง ๆ ที่มีการชมเชย เช่นในส่วน เกียรติประวัติ "จากการปลูกฝังในครอบครัวด้วยความรัก ความอบอุ่น และความรักในเสียงดนตรี ทำให้เบิร์ดเป็นคนที่มองโลกในแง่ดี เป็นที่รักของทุกคนที่ใกล้ชิด" เป็นต้น ซึ่งมีหลาย ๆ ข้อความที่ต้องเกลาสำนวนให้เป็นกลาง --Sry85 11:10, 11 มกราคม 2555 (ICT)

ขอบคุณ คุณ Sry85 คะ ได้ขัดเกลาคำพูดสรุปแต่ละหัวข้อ และคำพูดจากบทความในหนังสือ นิตยสารให้ดูมุมมองที่เป็นกลางขึ้นในส่วนหัวข้อแต่ละย่อหน้าแล้ว ยังมีหัวข้อไหนที่ต้องขัดเกลาอีกหรือเปล่าคะ จะพยายามไม่ใช้มุมมองของแฟนคลับในการเขียนบทความคะ แต่จะอิงบทความในนิตยสารต่างๆที่ได้เขียนถึงพี่เค้าPorandpuu 21:06, 12 มกราคม 2555 (ICT)

การอ้างอิงในแบบวิชาการ ไม่บรรยายที่มาเป็นภาษาพูด ตัวอย่างการอ้างอิง ด้านล่างมาจากหนังสือ นะครับ

  • กุหลาบ สายประดิษฐ์, ข้าพเจ้าได้เห็นมา, สำนักพิมพ์ สุุภาพบุรุษ, 2494, หน้า 5

กุหลาบ สายประดิษฐ์ คือชื่อผู้เขียน, ข้าพเจ้าได้เห็นมา ที่ชื่อหนังสือ, ต่อด้วยสำนักพิมพ์ พ.ศ. ที่พิมพ์ หน้าที่พิมพ์ เขียนอ้างอิงตามแบบด้านบน

ตัวอย่างการอ้างอิง ด้านล่างจากนิตยสาร นะครับ (ขอยกจากในบทความมา เกือบครบแล้ว แต่ยังขาดอยู่)

  • หนังสือแพรว, ฉบับเดือน? พ.ศ. 2553, ชื่อผู้เขียน (ถ้ามี), "ชื่อบทความ", หน้า?

อีกเรื่องหนึ่งคือการสร้างลิงก์แดง เชื่อมโยง ข้อความอย่างเช่น ประกวดร้องเพลงของนักร้องเพลงลูกทุ่งศรเพชร เพชรสุวรรณ ไม่ต้องทำเป็นลิงก์แดง --Poang6 01:31, 13 มกราคม 2555 (ICT)


สวัสดีคะคุณ Poang6 จากคำแนะนำ "การอ้างอิงที่ยังไม่ได้เป็นลิงก์แสดงยืนยัน" และ "ไม่บรรยายเป็นภาษาพูด" ได้ปรับปรุงตามคำแนะนำแล้วคะ แต่ไม่แน่ใจเรียงลำดับข้อความก่อนหลังผิดหรือเปล่า ยังไงฝากดูให้ด้วยนะคะ ส่วนลิ้งแดง น้ำเงินต่างๆที่เป็นลิ้งค์เปล่าไม่มีเนื้อหาใน wiki เอาออกแล้วคะและแก้บางส่วนเพิ่มบางส่วน

แล้วเรื่องมุมมองทางแฟนคลับได้ขัดเกลาตามคำแนะนำของคุณ Sry85 ในแต่ละย่อหน้าแล้ว ตอนนี้ต้องขัดเกลาตรงไหนอีกหรือคะ เพราะเห็นหัวข้อมูมมองแฟนคลับยังอยู่ ถ้าต้องขัดเกลาตรงไหนอีกบอกด้วย ขอบคุณคะPorandpuu 22:50, 13 มกราคม 2555 (ICT)

ขอแก้ไขภาพ[แก้]

ถึงผู้ดูแล Wiki ของพี่เบิร์ด เรื่องการเปลี่ยนรูปใน Wiki ค่ะ

เนื่องจากภาพที่มีอยู่ใน wiki บางภาพ อาจไม่ทันสมัย และพี่เบิร์ดดูไม่ดี จึงต้องการปรับเปลี่ยนรูปใหม่ค่ะ (ตอนนี้ทำความเข้าใจแล้วว่า รูปจากนิตยสาร จะไม่สามารถนำมาใส่ได้) จึงนำรูปที่ถ่ายเอง มาใช้ แต่ก็ไม่สามารถเปลี่ยนได้ รบกวนทางทีมงานด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ


สวัสดีคะเราไม่ใช่ทีมงานนะคะ แต่จะบอกว่าเราก็เคยใส่ภาพเหมือนกันคะ 2-3 ครั้งแต่โดนลบไป(หมายถึงว่าภาพที่ขึ้นหัวข้อใหญ่สุดตรงประวัติหะคะ) ทางทีมงานแจ้งว่าเพราะว่าถ้ามีภาพเสรีอยู่แล้ว เช่นถ่ายเอง จะไม่ใช่ภาพลิขสิทธิ์ จากนิตยสารหรือที่ต่างๆ นอกจากว่าในงานนั้นๆไม่มีภาพเลยก็อาจจำเป็ต้องใช้ภาพประกอบแต่ให้มีแหล่งที่มาให้ชัดเจน ก่อนหน้านี้ก็มีคนลงภาพพี่เบิร์ดภาพในประวัติจากนิตยสาร แต่เห็นมีคนลบไปน่าจะทีมงานนะคะ ตอนนี้ในหัวข้อเลยไม่มีภาพพี่เบิร์ด เราเห็นมีคนถ่ายภาพเองเสรีลงไว้ ขออนุญาติเอมาลงไว้ก่อนนะคะ ถ้าใครมีภาพใหม่อัพโหลด ก็เอาชื่อไฟล์ไปแปะ โดยคลิก หัวข้อ "แก้ไข" บนสุดคะ แต่ต้องไม่ใช่ภาพจากนิตยสารนะคะ Porandpuu (พูดคุย) 21:34, 26 มิถุนายน 2555 (ICT)


ขอบคุณมากค่ะ แต่ตอนนี้หน้า wiki thai ของพี่เบิร์ด ไม่สามารถปรับเปลี่ยนอะไรได้เลยค่ะ KanavaroT (พูดคุย) 07:58, 28 มิถุนายน 2555 (ICT)

สิ่งที่ควรปรับปรุงในบทความ[แก้]

จาก วิกิพีเดีย:โครงการวิกิภาพยนตร์/รูปแบบการเขียน/บทความนักแสดง ขณะนี้บทความมีรายละเอียดยิบย่อยเกินความจำเป็น สิ่งที่ควรปรับปรุงบทความมีดังนี้ เพื่อให้มีรูปแบบสารานุกรม

  • ตาราง ในหัวข้อย่อย ผลสำรวจ และ สรุปผล จัดอันดับ ควรเรียงเรียงเป็นประโยคเรียงความ และเขียนรวมกับหัวข้อ ภาพลักษณ์ หัวข้อใดไม่มีอ้างอิงทุติยภูมิ (อ้างอิง รางวัลหรือการจัดอันดับที่มีแหล่งข้อมูลจากผู้มอบเพียงฝ่ายเดียว ให้ลบทิ้งไป)
  • การได้รับเชิญไปร้องงานต่าง ๆ ไม่ควรเขียนลงไป เป็นรายละเอียดปลีกย่อย ไม่เป็นสารานุกรม โดยเฉพาะในหัวข้อ เกียรติประวัติ
  • หัวข้อ รางวัล เหรียญ โล่ เกียรติบัตร รางวัลหรือโล่ใด ที่ไม่มีแหล่งอ้างอิงให้ลบทิ้งได้เลย ส่วนถ้าอ้างอิงมีแต่อ้างอิงจากสังกัดผู้มอบ ให้ลบทิ้ง (ไม่ถือเป็นรางวัลที่มีความโดดเด่น)
  • หัวข้อ พรีเซ็นเตอร์ ย้ายไปรวมกับ รายชื่อผลงานของธงไชย แมคอินไตย์
  • หัวข้อ ความภาคภูมิใจอื่น เหมือนเป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย ไม่ควรมี บางเรื่องไม่มีความสำคัญ บางเรื่อง สามารถเขียนเรียบเรียงกับเหนือหาในหัวข้อ ประวัติ ได้

--Sry85 (พูดคุย) 16:41, 1 มกราคม 2556 (ICT)