พูดคุย:งูจงอาง

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
งูจงอาง เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิสัตววิทยาและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า สัตว์ รวมถึงโครงสร้างทางกายวิภาคและสรีรวิทยาของระบบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปใช้ในการศึกษา ค้นคว้า และดูแลสิ่งมีชีวิต ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ งูจงอาง หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 บทความคัดสรร คัดสรร  บทความนี้อยู่ที่ระดับคัดสรร ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
งูจงอาง เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิสิ่งแวดล้อม โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ งูจงอาง หรือแวะไปที่หน้าโครงการเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 บทความคัดสรร คัดสรร  บทความนี้อยู่ที่ระดับคัดสรร ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ครอบครัว[แก้]

ครอบครัว Elapidae และครอบครัว Viperidae อันนี้หมายถึง family หรือเปล่า? --ธวัชชัย 01:47, 12 มิถุนายน 2007 (UTC)

ถูกต้อง Family Elapide คือครอบครัวงูที่มีพิษร้ายแรง พิษมีผลทำลายระบบประสาทเป็นหลัก ส่วน Family Viperidae คือครอบครัวงูที่มีพิษร้ายแรง พิษมีผลทำลายระบบโลหิต--Se:Rin | พูดคุย - 01:56, 12 มิถุนายน 2007 (UTC)

เสนอบทความเพื่อเป็นบทความคุณภาพ + บทความคัดสรร[แก้]

ดูที่ วิกิพีเดีย:เสนอบทความคุณภาพ/งูจงอาง--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 21:41, 8 สิงหาคม 2007 (UTC)

ดูที่ วิกิพีเดีย:เสนอบทความคัดสรร/งูจงอาง --Manop | พูดคุย 18:08, 16 สิงหาคม 2007 (UTC)

พิษจงอาง vs งูเห่า[แก้]

ในส่วนแนะนำ (ส่วนแรก) บอกว่า "มีพิษร้ายแรงแต่ไม่เท่างูเห่า" (บรรทัดที่๖) แต่ในหัวข้อ "ลักษณะทั่วไป" กลัับกล่าวว่า "พิษของงูจงอางมีมากถึง 10 เท่าของงูเห่า" (ย่อหน้าที่๔ บรรทัดที่๓ ของหัวข้อ อยู่หลังอ้างอิงที่๗)

สรุปแล้ว พิษจงอางร้ายแรงกว่างูเห่า หรืออ่อนกว่างูเห่ากันแน่

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง จงเหวิน) 17:47, 3 กันยายน 2551 (ICT)

พิษของงูจงอางไม่ร้ายแรงเท่างูเห่าน่ะถูกแล้ว ส่วนที่บอกว่าพิษของงูจงอางมีมากกว่าถึง 10 เท่าของงูเห่า หมายความถึงปริมาณของพิษที่ฉีดออกมา ถ้าเขียนไม่ละเอียดก็ขออภัย โปรดทำความเข้าใจใหม่ด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ--Se:Rinพูดคุย – 17:58, 3 กันยายน 2551 (ICT)

วากั๊ตตะ ม็อคคา ลิง --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง จงเหวิน) 18:25, 3 กันยายน 2551 (ICT)

กินงู[แก้]

งูจงอางไม่ใช่งูเพียงชนิดเดียวที่กินงูด้วยกันเอง ยังมีงู en:Kingsnake อีกชนิดที่กินงูด้วยกันเอง--Chale yan 07:38, 12 มิถุนายน 2552 (ICT)