วิกิพีเดีย:เสนอบทความคัดสรร/งูจงอาง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

งูจงอาง[แก้]

งูจงอาง ถูกเสนอเมื่อ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2550 และจะได้รับการพิจารณาภายในวันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2550
เสนอชื่อ Sry85
สนับสนุน
  1. Lerdsuwa 17:39, 11 สิงหาคม 2007 (UTC)
  2. เนื้อหาครบถ้วนสมบูรณ์มากครับ -- Portal 09:01, 13 สิงหาคม 2007 (UTC)
คัดค้าน
เสนอแนะการปรับปรุง
  1. หนังสืออ้างอิง ของไพบูลย์ จินตกุล, สำนักพิมพ์มติชน, 2547 นี่เป็นเล่มเดียวกัน แต่ต่างหัวข้อหรือเปล่าครับ ถ้าเป็นเล่มเดียวกัน ผมว่าน่าจะใส่เป็น "ชื่อหนังสือ : หัวข้อ" ไว้ด้วยดีไหมครับ เพราะเขียนแบบนี้ถ้ามีคนสนใจไปหาหนังสือมาอ่านเพิ่มจะหาไม่เจอครับ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 05:47, 1 สิงหาคม 2007 (UTC)
  2. การเรียงประโยค
    • ประโยค ในบทนำ "งูจงอางจัดอยู่ในสกุล Ophiophagus เป็นสกุลของงูพิษที่มีผลต่อระบบประสาท มีรากศัพท์จากภาษาละตินมีความหมายว่า "กินงู" ซึ่งหมายความถึงการล่าเหยื่อของงูจงอาง เพราะงูในสกุลนี้ กินงูอื่นเป็นอาหารและมีเพียงชนิดเดียวคืองูจงอาง" อ่านดูแล้วแปลกๆ เหมือนเรียงสลับกันอยู่
      • เรียงไม่ผิดค่ะ แต่ขอให้อ่านให้เข้าใจสิว่า "งูจงอาง จัดอยู่ในสกุล Ophiophagus ซึ่งเป็นสกุลของงูที่มีพิษต่อระบบทางประสาท และมีรากศัพท์มาจากภาษาละติน ซึ่งหมายความว่า "กินงู" เพราะงูจงอางเป็นงูเพียงชนิดเดียวที่ล่าเหยื่อคืองูด้วยกันเอง--Se:Rin | พูดคุย - 01:11, 2 สิงหาคม 2007 (UTC)
        • ถ้าเขียนเป็น "งูจงอางจัดอยู่ในสกุล Ophiophagus ซึ่งเป็นสกุลของงูพิษที่มีผลต่อระบบประสาท มีรากศัพท์จากภาษาละตินมีความหมายว่า "กินงู" เนื่องจากงูจงอางเป็นงูเพียงชนิดเดียวที่กินงูอื่นเป็นอาหาร" หรือ เป็นประโยคที่คุณ Serin เรียบเรียงในความเห็นข้างต้นจะดีไหมครับ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 03:59, 2 สิงหาคม 2007 (UTC)
        • ผมว่าน่าจะเขียนเป็น "ชื่อสกุลนี้มีความหมายว่า "กินงู" คือระบุให้ชัดไปเลยว่าตรงไหนที่ประโยค"มีความหมายว่า..." ไปขยายน่าจะชัดเจนขึ้นนะครับSaeng Petchchai 08:53, 11 สิงหาคม 2007 (UTC)
    • ประโยค ในหัวข้อ ขนาดและรูปร่าง "งูจงอางมีลักษณะและรูปร่างที่เหมือน ๆ กัน คือมีขนาดของลำตัวใหญ่และยาว จะแตกต่างกันเพียงเล็กน้อยในเรื่องของขนาด ซึ่งเกิดจากจากวิวัฒนาการของสายพันธุ์และธรรมชาติเป็นผู้กำหนด งูจงอางเป็นงูพิษที่มีขนาดใหญ่ มีตากลมสีดำใช้สำรวจหาเหยื่อที่อยู่ในระยะไกลได้ ซึ่งการที่งูจงอางมีขนาดใหญ่ สาเหตุหลักเนื่องมาจากต้องการอาหารในการดำรงชีพมาก" อ่านแล้วยังงงๆ อ่านแล้วสรุปได้ว่า งูจงอางเป็นงูขนาดใหญ่ ที่เกิดจากวิวัฒนาการ เพื่อการดำรงชีวิตที่ต้องการการกินอาหารมาก ผมเข้าใจถูกรึเปล่าครับ --Sry85 14:57, 1 สิงหาคม 2007 (UTC)
      • งงตรงไหนอีกคะ งูจงอางมีหลายสายพันธุ์ พบได้ทั่วไปในประเทศไทยแต่ทางภาคใต้จะเยอะที่สุด และที่สำคัญคือมันจะอาศัยอยู่ทุกที่ เรื่องขนาดและรูปร่างย่อมที่จะแตกต่างกันอย่างชัดเจนอยู่แล้ว เพราะเกิดจากการวิวัฒนาการและธรรมชาติ งงอีกหรือเปล่าคะ? และการที่มันมีขนาดใหญ่ สายตาดีในการล่าเหยื่อ ก็เพราะว่ามันต้องกินงูเป็นอาหารในการดำรงชีพมากไงคะ เข้าใจถูกแล้ว...แหม ผ่าน GA มาได้ FA ยังมี comment นอกเหนือจากที่คิดเอาไว้อีกนะเนี่ย?--Se:Rin | พูดคุย - 01:11, 2 สิงหาคม 2007 (UTC)

น่าจะมีรายละเอียดเรื่องพิษของงูมากกว่านี้ เช่น ที่บอกว่ามีผลต่อระบบประสาทและโลหิต มันมีผลยังไง น่าจะขยายความ และเพิ่มเติมข้อมูลถึงการแก้ไขเบื้องต้นเมื่อถูกงูจงอาจกัดนะ