ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เทศบาลของประเทศญี่ปุ่น"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Setawut (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
BeckNoDa (คุย | ส่วนร่วม)
เพิ่มเนื้อหา
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
[[ไฟล์:Japan Municipality Map.png|thumb|300px|แผนที่แสดงเทศบาลทั้งหมดของประเทศญี่ปุ่น (รวมพื้นที่พิพาท)]]
{{เขตการปกครองญี่ปุ่น}}
{{เขตการปกครองญี่ปุ่น}}


'''เทศบาลของประเทศญี่ปุ่น''' เป็นระดับเขตการปกครองรองจาก[[จังหวัดของประเทศญี่ปุ่น|ระดับจังหวัด]] ประเทศญี่ปุ่นแบ่งออกเป็น 47 จังหวัด แต่ละจังหวัดประกอบด้วยเทศบาลจำนวนมาก ทั้งประเทศมีเทศบาลรวม 1,719 แห่ง (ข้อมูลเดือนมกราคม ค.ศ. 2013)<ref>http://www.soumu.go.jp/gapei/gapei2.html</ref> เทศบาลมีอยู่ด้วยกัน 4 ประเภท ได้แก่ [[เมืองของญี่ปุ่น|นคร]] [[ตำบลของญี่ปุ่น|เมือง]] [[หมู่บ้านของประเทศญี่ปุ่น|หมู่บ้าน]] และ[[แขวงพิเศษของโตเกียว]] ใน[[ภาษาญี่ปุ่น]] เรียกระบบนี้ว่า ''ชิกุโจซง'' ({{nihongo|市区町村|shikuchōson}}) โดยที่[[คันจิ]]แต่ละตัวแทนเทศบาลแต่ละประเภท [[นครที่ตั้งขึ้นโดยข้อบัญญัติรัฐบาลญี่ปุ่น|นครจัดตั้ง]]บางแห่งมีเขตการปกครองย่อยลงไปอีก เรียกว่า แขวง แต่ไม่เหมือนกับแขวงพิเศษของโตเกียว เนื่องจากแขวงเหล่านั้นไม่ใช่เทศบาล
'''ชิโจซง''' ({{ญี่ปุ่น|市町村}}) เป็นรูปแบบ[[เขตการปกครอง]]ใน[[ประเทศญี่ปุ่น]]ในระดับ[[เทศบาล]] มีอยู่ด้วยกันหลายระดับตั้งแต่ระดับนคร, เมืองศูนย์กลาง, เมืองพิเศษ, เมือง, ตำบล, หมู่บ้าน

== สถานะ ==
สถานะของเทศบาล ถ้าเป็นหมู่บ้าน เมือง หรือนคร จะได้รับการจัดตั้งโดยจังหวัด โดยทั่วไป หมู่บ้านหรือเมืองสามารถเลื่อนสถานะเป็นนครได้เมื่อมีประชากรมากกว่าห้าหมื่นคน และนครก็สามารถลดสถานะเป็นเมืองหรือหมู่บ้านได้เมื่อมีประชากรลดลงน้อยกว่าห้าหมื่นคน (แต่ไม่จำเป็น) นครที่มีประชากรน้อยที่สุด คือ [[อูตาชิไน]] [[จังหวัดฮกไกโด]] มีประชากรเพียงสามพันกว่าคน ในขณะที่เมืองที่อยู่ในจังหวัดเดียวกันอย่าง [[โอโตฟูเกะ]] มีประชากรกว่าสี่หมื่นคน และหมู่บ้านที่มีประชากรมากที่สุดของประเทศ คือ [[โยมิตัน]] มีประชากร 40,517 คน

โตเกียว เมืองหลวงของประเทศญี่ปุ่น ไม่ได้มีสถานะเป็นนคร มหานครโตเกียวประกอบด้วย 23 แขวงพิเศษ นอกจากแขวงพิเศษแล้ว ยังมีนคร เมือง และหมู่บ้านอื่น ๆ ทั้งในแผ่นดินใหญ่และหมู่เกาะห่างไกล โดยนิตินัยแล้ว [[แขวงพิเศษของโตเกียว]]แต่ละแขวงมีสถานะเทียบเท่านคร แม้ว่าบางครั้งแขวงพิเศษทั้ง 23 แห่งจะถือว่าเป็นนครเดียวกันในทางพฤตินัยก็ตาม

== ตัวอย่าง ==
ต่อไปนี้เป็นตัวอย่างของ[[เมืองของญี่ปุ่น|นคร]]ในประเทศญี่ปุ่น
* [[ฟูกูโอกะ (เมือง)|ฟูกูโอกะ]] นครที่มีประชากรมากที่สุดในภูมิภาค[[เกาะคีวชู|คีวซู]]
* [[ฮิโรชิมะ]] นครแห่งอุตสาหกรรมการผลิตในภูมิภาค[[ชูโงกุ]]ใน[[เกาะฮนชู]]
* [[โคเบะ]] เมืองท่าสำคัญริม[[ทะเลเซโตะใน]] ตั้งอยู่ใกล้กับ[[โอซากะ]]
* [[คิตะกีวชู]] นครที่มีประชากรกว่าเก้าแสนคนในเกาะคีวชู
* [[เกียวโต]] อดีตเมืองหลวงของประเทศญี่ปุ่น
* [[นางาซากิ]] เมืองท่าบนเกาะคีวชู
* [[นาโงยะ]] ศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ที่สำคัญของภูมิภาคบนชายฝั่งตะวันออกของเกาะฮนชู
* [[โอซากะ]] นครแห่งอุตสาหกรรมการผลิตริมทะเลเซโตะใน
* [[ซัปโปโระ]] เมืองใหญ่สุดในจังหวัดฮกไกโด
* [[เซ็นได]] ศูนย์กลางหลักของฮนชูตะวันออกเฉียงเหนือ (หรือเรียกว่า ภูมิภาค[[โทโฮกุ]])
* [[โยโกฮามะ]] เมืองท่าทางใต้ของโตเกียว


== ดูเพิ่ม ==
== ดูเพิ่ม ==
* [[เทศบาล]]
* [[เทศบาล]]

== อ้างอิง ==
{{รายการอ้างอิง}}


[[หมวดหมู่:หน่วยการปกครอง]]
[[หมวดหมู่:หน่วยการปกครอง]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 20:35, 21 พฤษภาคม 2563

แผนที่แสดงเทศบาลทั้งหมดของประเทศญี่ปุ่น (รวมพื้นที่พิพาท)

เทศบาลของประเทศญี่ปุ่น เป็นระดับเขตการปกครองรองจากระดับจังหวัด ประเทศญี่ปุ่นแบ่งออกเป็น 47 จังหวัด แต่ละจังหวัดประกอบด้วยเทศบาลจำนวนมาก ทั้งประเทศมีเทศบาลรวม 1,719 แห่ง (ข้อมูลเดือนมกราคม ค.ศ. 2013)[1] เทศบาลมีอยู่ด้วยกัน 4 ประเภท ได้แก่ นคร เมือง หมู่บ้าน และแขวงพิเศษของโตเกียว ในภาษาญี่ปุ่น เรียกระบบนี้ว่า ชิกุโจซง (ญี่ปุ่น: 市区町村โรมาจิshikuchōson) โดยที่คันจิแต่ละตัวแทนเทศบาลแต่ละประเภท นครจัดตั้งบางแห่งมีเขตการปกครองย่อยลงไปอีก เรียกว่า แขวง แต่ไม่เหมือนกับแขวงพิเศษของโตเกียว เนื่องจากแขวงเหล่านั้นไม่ใช่เทศบาล

สถานะ

สถานะของเทศบาล ถ้าเป็นหมู่บ้าน เมือง หรือนคร จะได้รับการจัดตั้งโดยจังหวัด โดยทั่วไป หมู่บ้านหรือเมืองสามารถเลื่อนสถานะเป็นนครได้เมื่อมีประชากรมากกว่าห้าหมื่นคน และนครก็สามารถลดสถานะเป็นเมืองหรือหมู่บ้านได้เมื่อมีประชากรลดลงน้อยกว่าห้าหมื่นคน (แต่ไม่จำเป็น) นครที่มีประชากรน้อยที่สุด คือ อูตาชิไน จังหวัดฮกไกโด มีประชากรเพียงสามพันกว่าคน ในขณะที่เมืองที่อยู่ในจังหวัดเดียวกันอย่าง โอโตฟูเกะ มีประชากรกว่าสี่หมื่นคน และหมู่บ้านที่มีประชากรมากที่สุดของประเทศ คือ โยมิตัน มีประชากร 40,517 คน

โตเกียว เมืองหลวงของประเทศญี่ปุ่น ไม่ได้มีสถานะเป็นนคร มหานครโตเกียวประกอบด้วย 23 แขวงพิเศษ นอกจากแขวงพิเศษแล้ว ยังมีนคร เมือง และหมู่บ้านอื่น ๆ ทั้งในแผ่นดินใหญ่และหมู่เกาะห่างไกล โดยนิตินัยแล้ว แขวงพิเศษของโตเกียวแต่ละแขวงมีสถานะเทียบเท่านคร แม้ว่าบางครั้งแขวงพิเศษทั้ง 23 แห่งจะถือว่าเป็นนครเดียวกันในทางพฤตินัยก็ตาม

ตัวอย่าง

ต่อไปนี้เป็นตัวอย่างของนครในประเทศญี่ปุ่น

ดูเพิ่ม

อ้างอิง