ผลต่างระหว่างรุ่นของ "สงครามครูเสดครั้งที่ 1"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Nullzerobot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต: sr:Први крсташки рат เป็นบทความคุณภาพ
Horus (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 3: บรรทัด 3:
[[ไฟล์:1099jerusalem.jpg|thumb|300px|[[การล้อมเมืองเยรูซาเลม (ค.ศ. 1099)|การยึดเมืองเยรูซาเลม]] ในปี [[ค.ศ. 1099]] เป็นความสำเร็จของฝ่ายคริสเตียนในการทำสงครามครูเสดครั้งที่ 1]]
[[ไฟล์:1099jerusalem.jpg|thumb|300px|[[การล้อมเมืองเยรูซาเลม (ค.ศ. 1099)|การยึดเมืองเยรูซาเลม]] ในปี [[ค.ศ. 1099]] เป็นความสำเร็จของฝ่ายคริสเตียนในการทำสงครามครูเสดครั้งที่ 1]]
{{กล่องการรณรงค์ สงครามครูเสด}}
{{กล่องการรณรงค์ สงครามครูเสด}}
'''สงครามครูเสดครั้งที่ 1''' (ค.ศ. 1096–1099) เริ่มต้นเป็นการแสวงบุญอย่างกว้างขวาง (ฝรั่งเศสและเยอรมนี) และจบลงด้วยปฏิบัติการนอกประเทศของทหารโดยทวีปยุโรปที่นับถือ[[โรมันคาทอลิก]]เพื่อทวง[[แผ่นดินศักดิ์สิทธิ์]]ซึ่งถูกยึดใน[[การพิชิตดินแดนโดยมุสลิม|การพิชิตเลแวนต์ของมุสลิม]] (ค.ศ. 632–661) จนเป็นผลให้ยึด[[เยรูซาเล็ม]]ได้เมื่อ ค.ศ. 1099 ในที่สุด [[สมเด็จพระสันตะปาปาเออร์บันที่ 2]] ทรงเริ่มสงครามเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน ค.ศ. 1095 โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อสนองต่อการอุทธรณ์ของ[[จักรพรรดิอเล็กซิออสที่ 1 โคมเนนอส]]แห่ง[[จักรวรรดิไบแซนไทน์]] ผู้ทรงขอให้อาสาสมัครจากทิศตะวันตกมาช่วยขับ[[เซลจุค|ตุรกีเซลจุค]]จาก[[อานาโตเลีย]] ไม่นานเป้าหมายเพิ่มเติมได้กลายมาเป็นวัตถุประสงค์หลักแทน คือ การพิชิตนครศักดิ์สิทธิ์เยรูซาเล็มและแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์ของคริสต์ศาสนิกชน และปลดปล่อย[[ศาสนาคริสต์ตะวันออก|คริสต์ศาสนิกชนตะวันออก]]จากการปกครองของมุสลิม
'''สงครามครูเสดครั้งที่ 1''' ({{lang-en|'''First Crusade'''}}) เป็น[[สงครามครูเสด]]<ref>CATHOLIC ENCYCLOPEDIA: Crusades[http://www.newadvent.org/cathen/04543c.htm]</ref><ref>The Crusades[http://crusades.org/]</ref>ที่เริ่มขึ้นใน [[ค.ศ. 1095]] โดย[[สมเด็จพระสันตะปาปาเออร์บันที่ 2]]<ref>Catholic Encyclopedia: Pope Bl. Urban II[http://www.newadvent.org/cathen/15210a.htm]</ref> จุดประสงค์หลังของสงครามก็เพื่อเป็นตอบรับคำขอจาก[[จักรพรรดิอเล็กซิออสที่ 1 โคมเนนอส]]แห่ง[[จักรวรรดิไบแซนไทน์]]ผู้ทรงส่งทูตมายังตะวันตกเพื่อขอให้ส่งกองทัพไปช่วยในการต่อต้านการรุกรานของ[[เซลจุค|เซลจุคตุรกี]]จาก[[อานาโตเลีย]]ที่ในปัจจุบันคือ[[ตุรกี]] จุดประสงค์อื่นในที่สุดก็กลายมาเป็นจุดประสงค์หลักที่รวมทั้งการกู้เมืองศักดิ์สิทธิ์แห่ง[[เยรูซาเลม]]และ[[ดินแดนศักดิ์สิทธิ์]]คืนโดยผู้นับถือ[[คริสต์ศาสนา]] และการปลดแอก[[คริสเตียนตะวันออก]]จากการอยู่ภายใต้การปกครองของ[[อิสลาม]] ทั้ง[[อัศวิน]]และชาวนาจากหลายประเทศใน[[ยุโรปตะวันตก]]เดินทางทางบกและทางน้ำไปยังเยรูซาเลมและยึดเมืองคืนได้ในเดือนกรกฎาคม [[ค.ศ. 1099]] และก่อตั้ง[[ราชอาณาจักรเยรูซาเลม]], [[อาณาจักรตริโปลี]], [[ราชอาณาจักรอันติโอค]] และ [[อาณาจักรเอเดสสา]] แม้ว่าผลประโยชน์ที่ได้มาจะยืนยาวอยู่เพียงไม่ถึงสองร้อยปี แต่สงครามครูเสดครั้งที่ 1 ก็เป็นส่วนหนึ่งของการตอบโต้ของฝ่ายผู้นับถือ[[คริสต์ศาสนา]]ต่อ[[ชัยชนะของอิสลาม]] และเป็นก้าวใหญ่ก้าวแรกของยุโรปตะวันตกในการเปิดการค้าขายกับต่างประเทศที่ยุติไปตั้งแต่การล่มสลายของ[[จักรวรรดิโรมันตะวันตก]]

ระหว่างครูเสด อัศวิน ชาวนาและข้าติดที่ดินจากหลายชาติ[[ยุโรปตะวันตก]]เดินทางข้ามน้ำข้ามแผ่นดินไปยังกรุง[[คอนสแตนติโนเปิล]]ก่อนแล้วมุ่งสู่เยรูซาเล็ม นักรบครูเสดมาถึงเยรูซาเล็ม โจมตีนคร และยึดได้ในเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 1099 สังหารผู้อยู่อาศัยมุสลิม คริสต์ศาสนิกชนและยิวไปเป็นจำนวนมาก นักรบเหล่านี้ยังสถาปนา[[ราชอาณาจักรเยรูซาเลม]] [[อาณาจักรตริโปลี]] [[ราชอาณาจักรอันติโอค]] และ[[อาณาจักรเอเดสสา]]

เนื่องจากสงครามครูเสดครั้งที่ 1 ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับเยรูซาเล็ม นครซึ่งไม่เคยอยู่ภายใต้ภาวะครอบงำของคริสต์ศาสนิกชนมาถึง 461 ปี และกองทัพนักรบครูเสดปฏิเสธจะคืนดินแดนให้อยู่ในการควบคุมของจักรวรรดิไบแซนไทน์ สถานภาพของสงครามครูเสดครั้งที่ 1 ว่าเป็นการป้องกันหรือการรุกรานโดยสภาพจึงยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่

สงครามครูเสดครั้งที่ 1 เป็นการสนองส่วนหนึ่งของคริสต์ศาสนิกชนต่อการพิชิตดินแดนโดยมุสลิม และมีสงครามครูเสดครั้งที่ 2 ถึงครั้งที่ 9 ตามมา แต่สิ่งที่ได้มายืนยาวอยู่ไม่เกิน 200 ปี สงครามนี้ยังเป็นก้าวสำคัญก้าวแรกสู่การเปิดการค้าระหว่างประเทศอีกหนในทางตะวันตกนับแต่[[จักรวรรดิโรมันตะวันตก]]ล่มสลาย


== อ้างอิง ==
== อ้างอิง ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 22:56, 7 มิถุนายน 2557

การยึดเมืองเยรูซาเลม ในปี ค.ศ. 1099 เป็นความสำเร็จของฝ่ายคริสเตียนในการทำสงครามครูเสดครั้งที่ 1

สงครามครูเสดครั้งที่ 1 (ค.ศ. 1096–1099) เริ่มต้นเป็นการแสวงบุญอย่างกว้างขวาง (ฝรั่งเศสและเยอรมนี) และจบลงด้วยปฏิบัติการนอกประเทศของทหารโดยทวีปยุโรปที่นับถือโรมันคาทอลิกเพื่อทวงแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์ซึ่งถูกยึดในการพิชิตเลแวนต์ของมุสลิม (ค.ศ. 632–661) จนเป็นผลให้ยึดเยรูซาเล็มได้เมื่อ ค.ศ. 1099 ในที่สุด สมเด็จพระสันตะปาปาเออร์บันที่ 2 ทรงเริ่มสงครามเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน ค.ศ. 1095 โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อสนองต่อการอุทธรณ์ของจักรพรรดิอเล็กซิออสที่ 1 โคมเนนอสแห่งจักรวรรดิไบแซนไทน์ ผู้ทรงขอให้อาสาสมัครจากทิศตะวันตกมาช่วยขับตุรกีเซลจุคจากอานาโตเลีย ไม่นานเป้าหมายเพิ่มเติมได้กลายมาเป็นวัตถุประสงค์หลักแทน คือ การพิชิตนครศักดิ์สิทธิ์เยรูซาเล็มและแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์ของคริสต์ศาสนิกชน และปลดปล่อยคริสต์ศาสนิกชนตะวันออกจากการปกครองของมุสลิม

ระหว่างครูเสด อัศวิน ชาวนาและข้าติดที่ดินจากหลายชาติยุโรปตะวันตกเดินทางข้ามน้ำข้ามแผ่นดินไปยังกรุงคอนสแตนติโนเปิลก่อนแล้วมุ่งสู่เยรูซาเล็ม นักรบครูเสดมาถึงเยรูซาเล็ม โจมตีนคร และยึดได้ในเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 1099 สังหารผู้อยู่อาศัยมุสลิม คริสต์ศาสนิกชนและยิวไปเป็นจำนวนมาก นักรบเหล่านี้ยังสถาปนาราชอาณาจักรเยรูซาเลม อาณาจักรตริโปลี ราชอาณาจักรอันติโอค และอาณาจักรเอเดสสา

เนื่องจากสงครามครูเสดครั้งที่ 1 ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับเยรูซาเล็ม นครซึ่งไม่เคยอยู่ภายใต้ภาวะครอบงำของคริสต์ศาสนิกชนมาถึง 461 ปี และกองทัพนักรบครูเสดปฏิเสธจะคืนดินแดนให้อยู่ในการควบคุมของจักรวรรดิไบแซนไทน์ สถานภาพของสงครามครูเสดครั้งที่ 1 ว่าเป็นการป้องกันหรือการรุกรานโดยสภาพจึงยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่

สงครามครูเสดครั้งที่ 1 เป็นการสนองส่วนหนึ่งของคริสต์ศาสนิกชนต่อการพิชิตดินแดนโดยมุสลิม และมีสงครามครูเสดครั้งที่ 2 ถึงครั้งที่ 9 ตามมา แต่สิ่งที่ได้มายืนยาวอยู่ไม่เกิน 200 ปี สงครามนี้ยังเป็นก้าวสำคัญก้าวแรกสู่การเปิดการค้าระหว่างประเทศอีกหนในทางตะวันตกนับแต่จักรวรรดิโรมันตะวันตกล่มสลาย

อ้างอิง

ดูเพิ่ม

แหล่งข้อมูลอื่น

วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ สงครามครูเสดครั้งที่ 1

แม่แบบ:Link FA แม่แบบ:Link FA แม่แบบ:Link FA แม่แบบ:Link GA แม่แบบ:Link GA แม่แบบ:Link GA แม่แบบ:Link GA แม่แบบ:Link GA แม่แบบ:Link GA แม่แบบ:Link GA