ข้ามไปเนื้อหา

ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ทรู อะคาเดมี่ แฟนเทเชีย"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
บรรทัด 125: บรรทัด 125:
|}
|}


=== ครูใหญ่ในแต่ละฤดูกาล ===
* '''AF1''' - [[เบญญาภา บุญพรรคนาวิก]] (ครูโอ๋)
* '''AF2''' - [[ภาณุเดช วัฒนสุชาติ]] (ครูดุ๊ก)
* '''AF3''' - [[ดร.วรรณ์ขวัญ พลจันทร์]] (ครูขวัญ)
* '''AF4''' - [[อรวรรณ เย็นพูนสุข]] (ครูปุ้ม)
* '''AF5''' - [[อรวรรณ เย็นพูนสุข]] (ครูปุ้ม)
* '''AF6''' - [[ศรัทธา ศรัทธาทิพย์]] (ครูรัก)
* '''AF7''' - [[อรวรรณ เย็นพูนสุข]] (ครูปุ้ม) , [[ศรัทธา ศรัทธาทิพย์]] (ครูรัก)
* '''AF8''' - [[นรินทร ณ บางช้าง]] (ครูเอ๋)
* '''AF9''' - [[ยุทธนา ลอพันธุ์ไพบูลย์]] (ครูป้าแจ๋ว)
* '''AF10''' - [[สุชาติ ชวางกูร]] (ครูต้น)
* '''AF11''' - [[ยุทธนา ลอพันธุ์ไพบูลย์]] (ครูป้าแจ๋ว)
=== เวทีคอนเสิร์ตในแต่ละฤดูกาล ===
=== เวทีคอนเสิร์ตในแต่ละฤดูกาล ===
* '''AF1''' - จอภาพลักษณะแป้นวงกลมLEDกลางเวที คล้ายลักษณะรายการทีวี ที่เล่นของวงดนตรีอยู่ฝั่งซ้ายของเวที ฝั่งเดียวกับที่นั่งพักของนักล่าฝัน ฝั่งซ้ายนั้นเป็นที่นั่งสัมภาษณ์นักล่าฝัน ด้านหน้าเป็นแคทวอล์คทางเดินสั้นๆ ยื่นออกมา
* '''AF1''' - จอภาพลักษณะแป้นวงกลมLEDกลางเวที คล้ายลักษณะรายการทีวี ที่เล่นของวงดนตรีอยู่ฝั่งซ้ายของเวที ฝั่งเดียวกับที่นั่งพักของนักล่าฝัน ฝั่งซ้ายนั้นเป็นที่นั่งสัมภาษณ์นักล่าฝัน ด้านหน้าเป็นแคทวอล์คทางเดินสั้นๆ ยื่นออกมา

รุ่นแก้ไขเมื่อ 19:26, 2 ตุลาคม 2557

ทรู อะคาเดมี่ แฟนเทเชีย
สัญลักษณ์ของรายการ ทรู อะคาเดมี่ แฟนเทเชีย
เสนอโดยเศรษฐา ศิระฉายา
ประเทศแหล่งกำเนิดไทย ไทย
จำนวนฤดูกาล11
จำนวนตอน9 (ซีซั่นที่ 1)
12 (ซีซั่นที่ 2)
10 (ซีซั่นที่ 3)
13 (ซีซั่นที่ 4)
12 (ซีซั่นที่ 5)
12 (ซีซั่นที่ 6)
12 (ซีซั่นที่ 7)
12 (ซีซั่นที่ 8)
15 (ซีซั่นที่ 9)
12 (ซีซั่นที่ 10)
11 (ซีซั่นที่ 11)
การผลิต
ผู้อำนวยการผลิตอรรถพล ณ บางช้าง
สถานที่ถ่ายทำที่พักนักล่าฝัน:
โครงการบ้านสาริน ซิตี้ (ซีซั่นที่ 1-2)
โครงการบ้านแม็กโนเลียส์ บางนา (ซีซั่นที่ 3-4)
TrueVisions Studio บ้านแม็กโนเลียส์ (ซีซั่นที่ 5-11)
คอนเสิร์ต:
TrueVisions Studio บ้านแม็กโนเลียส์ (ซีซั่นที่ 9 สัปดาห์ที่ 1-3)
TrueAF Studio Hall by TrueVisions (ซีซั่นที่ 11 สัปดาห์ที่ 1-10)
มูนสตาร์ สตูดิโอ (ซีซั่นที่ 1 สัปดาห์ที่ 1-6, 2 สัปดาห์ที่ 1-4, 10)
อินดอร์ สเตเดี้ยม หัวหมาก (ซีซั่นที่ 1 สัปดาห์ที่ 7-9, 4 สัปดาห์ที่ 13 รอบการกุศล)
ธันเดอร์โดม เมืองทองธานี (ซีซั่นที่ 2 สัปดาห์ที่ 5-12, 3-6, 7 สัปดาห์ที่ 2-11, 8, 9 สัปดาห์ที่ 4-14)
อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น ฮอลล์ 1 เมืองทองธานี (คอนเสิร์ตรอบชิงชนะเลิศ ซีซั่นที่ 11)
อิมแพ็ค อารีนา เมืองทองธานี (คอนเสิร์ตรอบชิงชนะเลิศ ซีซั่นที่ 3-6, คอนเสิร์ตเปิดตัวและรอบชิงชนะเลิศ ซีซั่นที่ 7, คอนเสิร์ตรอบชิงชนะเลิศซีซั่นที่ 8-10)
ความยาวตอน24 ชั่วโมง
ออกอากาศ
เครือข่ายทรูวิชั่นส์
(ถ่ายทอดตลอด 24 ชั่วโมง)
ไอทีวี
(คอนเสิร์ตซีซั่นที่ 2)
โมเดิร์นไนน์ทีวี
(คอนเสิร์ตซีซั่นที่ 3-10)
ทรูโฟร์ยู (คอนเสิร์ตซีซั่นที่ 11)
ออกอากาศ21 มิถุนายน 2547 –
ปัจจุบัน
ออกอากาศheadquarters
ออกอากาศheadquarters
ออกอากาศheadquarters
ออกอากาศheadquarters
ออกอากาศheadquarters
การแสดงที่เกี่ยวข้อง
เดอะมาสเตอร์, ทำดีให้พ่อดู

ทรู อะคาเดมี่ แฟนเทเชีย (อังกฤษ: True Academy Fantasia) (ชื่อเดิม : ยูบีซี อะคาเดมี่ แฟนเทเชีย) หรือในชื่อภาษาไทยว่า ปฏิบัติการล่าฝัน เป็นรายการเรียลลิตี้โชว์ มีจุดประสงค์เพื่อค้นหานักล่าฝันที่ได้รับความนิยมสูงสุด เพื่อรับรางวัลมากมายพร้อมกับโอกาสที่จะได้ก้าวเข้าสู่วงการบันเทิง[ต้องการอ้างอิง] ซึ่งลิขสิทธิ์ของรายการนี้ บริษัท ทรู วิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) ได้ทำการซื้อลิขสิทธิ์และรูปแบบของรายการ La Academia จากประเทศเม็กซิโก ซึ่งมีรูปแบบที่คล้ายคลึงกับรายการ Star Academy ที่แพร่หลายไปทั่วโลกแต่ปรับเปลี่ยนมาเป็นเรียลลิตี้ 24 ชั่วโมง เป็นลำดับที่ 3 ถัดจากมาเลเซียและอินโดนีเซีย[ต้องการอ้างอิง]

รูปแบบรายการ

รูปแบบของรายการ La Academia จากประเทศเม็กซิโก ซึ่งมีรูปแบบที่คล้ายคลึงกับรายการ Star Academy ที่แพร่หลายไปทั่วโลกแต่ปรับเปลี่ยนมาเป็นเรียลลิตี้ 24 ชั่วโมง เป็นลำดับที่ 3 ถัดจากมาเลเซียและอินโดนีเซีย รูปแบบรายการจะเป็นการคัดเลือก 12-24 นักล่าฝันจากทั่วประเทศเข้ามาเพื่อให้ครูในบ้านในแต่ละสาขา ได้แก่ สาขาการร้อง สาขาการแสดง และสาขาการเต้น ขัดเกลาเพื่อให้นักล่าฝันแต่ละคนฝึกซ้อมพร้อมกับรับโจทย์ในแต่ละสัปดาห์เพื่อขึ้นทำการแสดงคอนเสิร์ตในวันเสาร์ ท่ามกลางบ้านที่มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดเพื่อถ่ายทอดให้เห็นทุกสิ่งตลอด 24 ชั่วโมง ตลอดทั้งฤดูกาล ซึ่งจะใช้วิธีการตัดสินผ่านการโหวตจากผู้ชมทั่วประเทศ ผู้ที่ได้คะแนนโหวตน้อยที่สุดในแต่ละสัปดาห์เมื่อจบคอนเสิร์ตในวันเสาร์จะต้องเป็นผู้ที่เดินออกจากบ้านไป และในสัปดาห์สุดท้ายของรายการ ผู้ที่ได้คะแนนโหวตสูงสุดจะได้รับรางวัลชนะเลิศ หรือที่มีศัพท์เฉพาะของรายการว่า สุดยอดนักล่าฝัน

เมื่อจบการแข่งขันในทุกซีซั่น นักล่าฝันทุกคนจะได้รับการเซ็นต์สัญญาเข้าสู่สังกัด ทรู แฟนเทเชีย เป็นเวลา 5 ปี เพื่อดูแลงานศิลปินและสร้างผลงานบันเทิงในด้านต่างๆ โดยจะอ้างอิงตามความสามารถของแต่ละบุคคล โดยในฤดูกาลที่ 5 คุณ กิติกร เพ็ญโรจน์ กรรมการผู้จัดการในขณะนั้น ได้ให้สัมภาษณ์มีใจความว่า “การสร้างศิลปินจากนักล่าฝันจะเน้นสร้างคาแร็กเตอร์ให้แตกต่างกันมากขึ้น และไม่จำเป็นที่ว่าทุกคนจะได้ออกอัลบั้มเดี่ยว” [1]

ยุทธวิธีทางการตลาด

รายได้ของทรู อะคาเดมี่ แฟนเทเชีย หลักๆมาจาก ค่าสปอนเซอร์ ค่าโฆษณา และยอดการโหวต โดยยอดโหวตจากทุก ๆ ฤดูกาลที่เพิ่มมากขึ้นมาจากช่องทางรับชมที่เพิ่มมากขึ้น ที่ดูได้ทางอินเทอร์เน็ต ฟรีทีวี และโทรศัพท์มือถือ รวมทั้งการกระตุ้นรายการอย่างเช่น โหวตคัด 12 คนจาก 20 คน (AF4), 12 คนจาก 16 คน (AF5), 12 คนจาก 24 คน (AF8 และ AF10) โหวตเลือก Most Popular ในสัปดาห์ถัดจากคอนเสิร์ตรอบชิงชนะเลิศของ AF4 เป็นต้น โดยเฉพาะช่วงระยะเวลาถ่ายทอดสดคอนเสิร์ตทุกวันเสาร์ ซึ่งออกอากาศทางโมเดิร์นไนน์ทีวี พบว่า 40% ของยอดโหวตมาจากผู้ชมทางโมเดิร์นไนน์ทีวี[ต้องการอ้างอิง]

ส่วนสถิติที่น่าสนใจอื่นๆใน AF4 เช่น 80% ของจำนวนคนโหวตมาจากผู้ใช้โทรศัพท์ทรูมูฟ ระบบ Prepaid ,70-80% ของคนโหวต ไม่ใช่ลูกค้าทรูมูฟ, 15,000 บาทต่อสัปดาห์ คือเงินที่มีผู้มียอดโหวตสูงสุด[1] รายได้ 1 ล้านบาทมาจากค่าแชตสดๆ ผ่านจอ [2] ในฤดูกาลที่ 5 เฉพาะค่าสปอนเซอร์ ก็สร้างรายได้ให้กับทรูไปแล้ว 140 ล้าน [2] นอกจากนี้ตั้งแต่ฤดูกาลที่ 5 ยังได้เพิ่มวิธีการโหวตวิธีใหม่คือ ผ่านซิมใหม่ที่เรียกว่า Touch Sim โดยยอดการโหวตในแต่ละฤดูกาลสรุปได้ดังนี้

  • True AF1 = 9 ล้านโหวต (6 บาท/โหวต)[3]
  • True AF2 = 11 ล้านโหวต (6 บาท/โหวต)[3]
  • True AF3 = 13.5 ล้านโหวต (3 บาท/โหวต)[3]
  • True AF4 = 20 ล้านโหวต (3 บาท/โหวต)[3]
  • True AF5 = 22 ล้านโหวต (3 บาท/โหวต) [4]
  • True AF6 = 20 ล้านโหวต (3 บาท/โหวต) [ต้องการอ้างอิง]
  • True AF7 = 12 ล้านโหวต (4 บาท/โหวต) [ต้องการอ้างอิง]
  • True AF8 = 20 ล้านโหวต (4 บาท/โหวต)[5]
  • True AF9 = 30 ล้านโหวต (4 บาท/โหวต)
  • True AF10 = 20 ล้านโหวต (4 บาท/โหวต)
  • True AF11 = อยู่ระหว่างการแข่งขัน


ในฤดูกาลที่ 6 ทางทรูได้ประชาสัมพันธ์ว่าจะเป็นการออกอากาศในระบบสามมิติ ซึ่งหลังจากออกอากาศประมาณ 3 สัปดาห์แรกของการแข่งขันก็มีเสียงท้วงติงจากผู้ชมรายการในเรื่องความผิดพลาดระหว่างการถ่ายทอดสด ส่วนในฤดูกาลที่ 7 เป็นครั้งแรกที่ทรูใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ และ Facebook ในการประชาสัมพันธ์รายการร่วมกับเว็บไซต์หลัก และได้มีการถ่ายทอดสด ในระบบ HD ซึ่งเป็นที่แรกในประเทศไทย ซึ่งให้ภาพที่มีความละเอียดชัดสูงมากกว่าเดิมถึง 5 เท่า[ต้องการอ้างอิง]

ตำแหน่งครูใหญ่

ครูใหญ่ในแต่ละฤดูกาล

สถานที่ถ่ายทำ

สถานที่พักของนักล่าฝัน

  • โครงการบ้านสาริน ซิตี้ (AF1-AF2)
  • โครงการบ้านแม็กโนเลีย บางนา (AF3-AF4)
  • TrueVisions Studio บ้านแม็กโนเลีย บางนา-ตราด (AF5-AF11)

สถานที่แสดงคอนเสิร์ต

  • สตูดิโอมูนสตาร์ (AF1 สัปดาห์ที่ 1 - สัปดาห์ที่ 6, AF2 สัปดาห์ที่ 1 - สัปดาห์ที่ 4, AF10 สัปดาห์ที่ 1-11)
  • TrueAF Studio Hall by TrueVisions (AF11 สัปดาห์ที่ 1-10)
  • อินดอร์ สเตเดี้ยม หัวหมาก (AF1 สัปดาห์ที่ 7 - สัปดาห์ที่ 8 และรอบชิงชนะเลิศ, AF4 รอบการกุศล สัปดาห์ที่ 13)
  • ธันเดอร์โดม เมืองทองธานี (AF2 สัปดาห์ที่ 5 - สัปดาห์ที่ 11 และรอบชิงชนะเลิศ, AF3, AF4, AF5, AF6, AF7 สัปดาห์ที่ 2 - สัปดาห์ที่ 11, AF8, AF9 สัปดาห์ที่ 4 - สัปดาห์ที่ 14)
  • อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น ฮอลล์ 1 เมืองทองธานี (คอนเสิร์ตรอบชิงชนะเลิศ AF11)
  • อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี1 (คอนเสิร์ตรอบชิงชนะเลิศ AF3 , AF4, AF5, AF6, คอนเสิร์ตเปิดตัวและคอนเสิร์ตรอบชิงชนะเลิศ AF7, คอนเสิร์ตรอบชิงชนะเลิศ AF8, AF9, AF10)
  • วิซดอม สตูดิโอ (คอนเสิร์ตเพื่อหา 12 นักล่าฝันตัวจริง AF9 สัปดาห์ที่ 1 - สัปดาห์ที่ 3)

หมายเหตุ 1: ใช้เฉพาะในการจัดคอนเสิร์ตรอบสุดท้ายเท่านั้นและรายได้จากการจำหน่ายบัตรคอนเสริตจะนำไปมอบให้กับการกุศล

ถ่ายทอดสด (สถานีโทรทัศน์)

สถานีโทรทัศน์ ปีการแข่งขัน ฤดูกาล จำนวนฤดูกาล
ไอทีวี 2548 AF2 1
โมเดิร์นไนน์ 2549 - 2556 AF3 - AF10 7
ทรูโฟร์ยู 2557 - ปัจจุบัน AF11 1
ทรูวิชั่นส์ 2547 - ปัจจุบัน AF1 - AF11 ทุกฤดูกาล

เวทีคอนเสิร์ตในแต่ละฤดูกาล

  • AF1 - จอภาพลักษณะแป้นวงกลมLEDกลางเวที คล้ายลักษณะรายการทีวี ที่เล่นของวงดนตรีอยู่ฝั่งซ้ายของเวที ฝั่งเดียวกับที่นั่งพักของนักล่าฝัน ฝั่งซ้ายนั้นเป็นที่นั่งสัมภาษณ์นักล่าฝัน ด้านหน้าเป็นแคทวอล์คทางเดินสั้นๆ ยื่นออกมา
  • AF2 - ฉากคล้ายโรงละครในยุโรป มีตัวอักษร A ขนาดใหญ่ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของรายการอยู่ด้านบนสุดของฉาก ด้านในเวทีแบ่งออกเป็นสองชั้น ชั้นล่างสำหรับวงดนตรี พื้นเวทีเป็นรูปตัว A ขนาดใหญ่ เวทีฝั่งซ้ายเป็นที่นั่งของนักล่าฝัน พื้นของที่นั่งนักล่าฝันจะเป็นพื้นวงกลมแดง ฝั่งขวาของเวทีเป็นที่นั่งสัมภาษณ์ของนักล่าฝันพื้นของที่นั่งสัมภาษณ์เป็นพื้นวงกลมเหลือง และชั้นบนสำหรับนักล่าฝันปรากฏตัว นอกจากนี้ในบางสัปดาห์ ยังมีการติดตั้งจอภาพLEDที่ชั้นบนด้วย บนเพดานของฮอลล์มี โคมไฟระย้า แชนเดอเรีย ห้อยลงมา
  • AF3 - ฉากรูปประตูแบบยุโรป มีประตูช่องสำหรับนักล่าฝัน 12 ช่อง รูปแบบเวทีเหมือนมีก้อนอิฐสีน้ำตาลมาประดับ ข้างๆเวทีโดยรอบ มีถ้วยจุดเพลิงไฟ ให้เข้ากับเวที บนพื้นเวทีออกแบบเป็นรูปดอกไม้ เวทีฝั่งซ้ายเป็นที่นั่งขั้นบันไดสำหรับนักล่าฝัน และ ฝั่งขวาเวทีเป็นที่นั่งสัมภาษณ์ มีเวทีข้างหน้าเป็นแคทวอล์คยาว บนแคทวอล์คส่วนวงกลมเป็นรูปดอกไม้ บางสัปดาห์มีไฟพุ่งขึ้นมา ที่เล่นวงดนตรีอยู่ข้างๆบันไดไฟสีเหลืองตรงกลางเวที ในสัปดาห์สุดท้าย ทำแคทวอล์คยาวให้เป็นรูปตัว T ในสัปดาห์ที่ 7 - สัปดาห์ที่ 10 ฉากตรงกลางเปลี่ยนจากกลอดไฟสีเหลืองเป็นจอภาพ LED ขนาดใหญ่
  • AF4 - แบ่งออกเป็นสองส่วน คือ ส่วนสำหรับวงดนตรีด้านหลัง เป็นฉากสี่เหลี่ยมคางหมูขนาดใหญ่ ที่เล่นของวงดนตรีอยู่ในบล็อกของฉาก แต่ละสัปดาห์จะเปลี่ยนบล็อกไปเรื่อยๆ และ เปลี่ยนตำแหน่งดวงไฟไปเรื่อยๆทุกสัปดาห์ และ สีไฟของฉากเปลี่ยนสีไปตามธีมของแต่ละสัปดาห์ เวทีด้านหลัง ฝั่งซ้ายคือที่นั่งสำหรับนักล่าฝัน และ ฝั่งขวาเป็นที่นั่งสังภาษณ์ของนักล่าฝัน และส่วนการแสดงด้านหน้าซึ่งมีพื้นที่มากเป็นลักษณะสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ จนผู้ชมบางรายตั้งฉายาว่า "เวทีมวย" เนื่องจากว่าผู้ชมสามารถเห็นนักล่าฝันได้รอบทิศทาง ซึ่งในบางสัปดาห์จะมีการปรับเปลี่ยนเวทีด้านหน้าให้เหมาะสมกับธีมเพลง เช่น การติดตั้งน้ำพุในสัปดาห์ที่ 3 ย้ายวงดนตรีมาเล่นด้านหน้าในสัปดาห์ที่ 6 นั่งร้านขนาดใหญ่ในสัปดาห์ที่ 8 ขึ้นบันไดสี่เหลี่ยมในสัปดาห์ที่ 12 เป็นต้น
  • AF5 - มีกรอบเสาสูงเป็นเอกลักษณ์ ส่วนเวทีแบ่งเป็นชั้นบนกับชั้นล่างคล้ายในซีซั่นที่สอง ที่เล่นวงดนตรีอยู่ด้านล่างของกรอบเสาสูง แต่ไม่มีกรอบเวที ข้างๆกรอบเสาสูงจะมีทางเดินสไลด์ลงมาจากด้านบนเพื่อปรากฏตัวพิธีกรและนักล่าฝัน บนพื้นเวทีส่วนของทางสไลด์ ข้างหลังฉากด้านล่างของเวทีในส่วนสัมภาษณ์ วงดนตรี และ ที่นั่งพักนักล่าฝัน มีฉากพลาสติกกระจกข้างในมีหลอดไฟLEDเปลี่ยนสีไปเรื่อยๆตามแต่ละสัปดาห์ ตรงกลางเวที และ แคทวอล์คจะเป็นสีเทา ข้างๆเวทีจะเป็นพื้นสีดำ และ ฝั่งซ้ายขวาแคทวอล์คเป็นพื้นสีดำ เวทีฝั่งซ้ายจะเป็นที่นั่งสัมภาษณ์นักล่าฝัน และ ฝั่งขวาคือ ที่นั่งนักล่าฝัน มีทางเดินยื่นออกมาเป็นรูปตัว T เหมือนซีซั่นที่3ในสัปดาห์สุดท้าย พร้อมหลอดไฟดวงเล็กๆตรงขอบทางเดิน ในสัปดาห์สุดท้าย จะมีการติดตั้งจอLEDแนวตั้งแทนกรอบเสาสูงสัปดาห์สุดท้าย
  • AF6 - มีทางเดินยื่นออกมาในลักษณะสี่เหลี่ยม มีช่องตรงกลางสำหรับแฟนคลับ จะมีเส้นไฟสีแดงบริเวณขอบทางเดิน และเส้นสีแดงพาดผ่านเวทีในแนวตั้ง บนเวทีฝั่งซ้ายเป็นที่นั่งสัมภาษณ์นักล่าฝัน ใช้ในสัปดาห์ที่ 1-9 และ สัปดาห์ที่ 10-12 เป็นที่นั่งสัมภาษณ์ของนักล่าฝัน ฝั่งขวาเวทีเป็นที่นั่งสัมภาษณ์เวที ใช้ใน สัปดาห์ที่ 7-9 ซึ่งสัปดาห์ที่ 1-6 ที่นั่งพักของนักล่าฝันอยู่หลังเวทีข้างบนฝั่งซ้าย ในสัปดาห์ที่ 10-12 เปลี่ยนเป็นที่นั่งสัมภาษณ์ของนักล่าฝัน ตรงกลางเวทีจะสลับระหว่างไฟส่องสว่างกลมสีเหลืองกับจอLED ในบางครั้งด้านหลังจะมีบลูสกรีนเพื่อรองรับกราฟิก 3D ที่ใช้เฉพาะภาพถ่ายทอดสดด้วย ที่เล่นของวงดนตรีอยู่ข้างๆบันไดขึ้นLED ทั้ง2ข้าง
  • AF7 - ในสัปดาห์แรก หลังฉากเวทีเต็มไปด้วย หลอดเส้นไฟLEDหลากสีประดับ พื้นเวทีต่างระดับ2ขึ้น บันไดทางลงแยกแบบ ซีซั่นที่ 2 มีทางเป็นคล้ายๆแคทวอล์คยื่นออกมาเป็นทางตรงคล้ายรูปตัว T เหมือนซีซั่นที่ 5 ไปถึงสุดทางข้างหลังฮอลล์ ต่อจากเวทีใหญ่ เป็นที่สำหรับเดินไปสัมภาษณ์และทำการแสดงโชว์ แคทวอล์คฝั่งซ้ายสุดฮอลล์ เป็นที่นั่งของคอมเม้นเตเตอร์ และ ฝั่งขวาเป็นที่นักของนักล่าฝัน แต่ตรงกลางมีพื้นที่วงกลมไว้ที่เรียกว่า "มินิสเตจ" ทำให้ผู้ชมเห็นชัดยิ่งขึ้น ตรงมินิสเตจมีพื้นไฟหลากสี ตรงด้านหลังมีบันไดที่มีหลอด LED อยู่ข้างใน ซึ่งซีซั่นนี้เป็นซีซั่นแรกที่ไม่มีที่นั่งสัมภาษณ์นักล่าฝัน แต่ใช้มินิสเตจ สำหรับยืนสัมภาษณ์แทน ในสัปดาห์ที่ 4 , 9 และ 10 บันได เป็นแผ่นจอLEDติดเข้าไปข้างในบันได เพื่อเป็นการประกอบการแสดง ชั้นบนสุดเป็นที่ของการเล่นดนตรี ในสัปดาห์ที่12สุดท้าย หลังเวทีเปลี่ยนเป็นบันไดแยก2ฝั่ง เหมือนในซีซั่นที่2 ในบันไฟไม่มีหลอดหรือจอLED ชั้นล่างเป็นที่เล่นของวงดนตรี ข้างบนเป็นจอLEDขนาดใหญ่ และ ในเพลงที่2ที่นักล่าฝันต้องแสดง จะมีกระดาษเพชรห้อยลงมา ฉากหลังเวที2ฝั่งมีหลอดเส้นไฟLEDประดับเต็มไปหมด
  • AF8 - ด้านหน้าเวทีเป็นทางบันไดลง เป็นที่นั่งของคอมเมนท์เตเตอร์ โดยด้านหน้าเป็นเวทีครึ่งวงกลมมีทางเดินผ่าตรงกลาง มีช่อง 2 ช่องสำหรับแฟนคลับ ด้านหลังมีบันไดที่มีเส้นไฟLEDสีแดงติดอยู่ ตรงกลางด้านในเป็นที่ของการเล่นดนตรี ข้างบนหลังฉากเป็นหลอดเส้นLEDหลากสี ในสัปดาห์สุดท้าย ข้างบนหลังฉากเวทีเปลี่ยนจากหลอดเส้นLEDหลากสีเป็น จอLEDขนาดใหญ่ แนวตั้ง6แผ่นสำหรับ 6นักล่าฝัน เหมือนกรอบเสาสูงในซีซั่นที่5 และ บนเพดานฮอลล์ประดับด้วย หลอดเส้นLEDหลากสีห้อยเฉียงลงมา โดยในสัปดาห์ที่10และ11จะมีการปิดช่อง 2 ช่องสำหรับแฟนคลับไว้ เพื่อจะได้มีเวทีการแสดงมากยิ่งขึ้น เช่น การแสดงละครเพลง และ พื้นที่ในการโชว์ และในสัปดาห์ที่9 ฝั่งซ้ายของเวที ได้นำ น้ำพุมาประดับ
  • AF9 - ด้านหน้าเวทีเป็นบันไดทางลง เป็นที่นั่งของคอมเม้นเตเตอร์ ซึ่งคล้ายๆในซีซั่นที่ 8 โดยด้านหน้าเป็นเวทีแคทวอร์คสั้นๆ คล้ายๆ ในซีซั่นที่ 1 ด้านหลังมีบันไดทางขึ้นยาว พื้นบันไดสีเหลืองทอง ข้างขวาสุดของเวทีเป็นที่ของการเล่นดนตรี ด้านซ้ายสุดของเวทีเป็นที่ว่าง มีบันไดสีแดงอยู่ ตรงนั้นมีประตูสำหรับนักล่าฝันต้องออกจากบ้าน ในสัปดาห์ที่10ได้ใช้ประตูสำหรับทำการแสดงละคร และข้างล่างมีสไลด์ทางลงสำหรับแคลนวางกระเป๋า เพื่อเวลาใกล้ประกาศผล จะมีการลากแคลนวางกระเป๋าขึ้นมาวางบนเวทีเพื่อเตรียมตัวหยิบกระเป๋า ข้างๆ ทั้ง 2 ข้าง มีบันไดยาวยืนลงมา บางสัปดาห์เป็นที่ปรากฏตัวของพิธีกรทั้ง2และนักล่าฝัน ข้างหลังเวทีตรงบันไดออกแบบคล้ายเพชร มีเส้น LED หลากสี ในสัปดาห์สุดท้ายได้เปลี่ยนเป็นจอ LED ขนาดใหญ่ ประกอบข้างๆบันไดตรงกลางเป็นแบ็คกราวน์ออกมาคล้ายๆ คริสตัล เวลาไฟเวทีส่องมาจะสะท้อนแสงได้ โดยข้างๆเวทีทั้ง 2 ข้างออกแบบมาคล้ายๆเพชรผสมคริสตัน สีเส้น LED หลากสีติดประกอบอยู่ บนเวทีมีเส้นไฟ LED สีแดง ขอบเวทีมีเส้นไฟ LED สีแดง ข้างบนเพดานมีจอ LED ห้อยลงมา และ ของประดับเช่น ลูกดิสโก้ และ เพชรแก้วต่างๆห้อยลงมา
  • AF10 - ลักษณะเวทีเป็นขนาดสามเหลี่ยมใหญ่ ข้างหน้ามีที่นั่งของคอมเม้นเตเตอร์ หลังเวทีมีผนังสีดำ ในผนังมีเส้น LED หน้าผนัง ในสัปดาห์ที่ 8 ได้เอากระดานสไลด์มาวางสำหรับโชว์ และ สัปดาห์ที่ 10 ได้เปลี่ยนเป็นบันไดสำหรับการแสดง ในสัปดาห์ที่ 6และ7 ได้มีการนำแผงไฟ LED กลมๆหลากสี มาประดับ ที่ผนัง ตรงกลางของหลังเวทีมีจอ LED ขนาดใหญ่ รอบๆเวทีเต็มไปด้วยจอ LED ขนาดเล็ก และ เส้นไฟLEDหลากสีประกอบ เพื่อสร้างสีสันให้กับเวที ข้างๆเวทีเป็นทางเดินตรงย่อย ข้างขวาสุดของเวทีเป็นที่เล่นของวงดนตรีเหมือน ซีซั่นที่ 9 บนเวทีมีบันได 1 ขั้นเป็นเวทีต่างระดับ ตรงกลางเวทีเป็นพื้นที่ในการแสดงเป็นสามเหลี่ยม ในสัปดาห์ที่ 10 ได้นำแท่นวงกลมขนาดใหญ่มาวางเผื่อการแสดง บนเพดานมีจอ LED ประกอบอยู่วางในแนวนอน ในกรอบของจอ LED แต่ละชุดจะมี เส้นไฟ LED ประกอบอยู่ เพื่อสร้างความสดใสของเวที ข้างหลังเวทีก็จะประกอบไปด้วยไฟ LED ในสัปดาห์ที่ 10และ11 ได้นำเอาแผงจอLEDขนาดเล็กมารวมกันให้เป็นขนาดใหญ่ ข้างๆLEDกลาง เพื่อฉลองครบรอบ 10 ปีของรายการ จึงถูกออกแบบให้เหมือนเอาเวทีในแต่ละซีซั่นมารวมกัน เป็นเวทีผสม เช่น ขนาดเวทีเล็กเหมือน AF1 มีเส้นไฟ LED รอบๆเหมือน AF2 ลักษณะเวทีเป็นสามเหลี่ยมเหมือน AF3 พื้นที่ตรงกลางว่างเปล่าเหมือน AF4 จัดฉากข้างหลังเหมือน AF5 มีจอและบันไดเส้น LED เหมือน AF6 จัดว่างตำแหน่ง LED เหมือน AF7 แต่แค่เปลี่ยนเป็น LED มีขนาดต่างระดับเวทีและเส้นไฟ LED รอบๆ เหมือน AF8 มีจอ LED บนเพดานเหมือน AF9 โดยเวทีปีนี้ออกแบบและจัดทำโดยช่างเทคนิคจากต่างประเทศอีกด้วย และในสัปดาห์ที่ 3 มีการเสริมที่นั่งสำหรับนักล่าฝันของแต่ละทีมนั่งอยู่ข้างๆเวที โดยที่นั่งสีน้ำเงินเป็นของทีมฝากรัก และสีแดงเป็นของทีมฝันและใฝ่ สัปดาห์สุดท้าย ข้างหลังเวทีได้เปลี่ยนจากผนังเป็น บันไฟสูงเหมือนในซีซี่นที่ 9 ในบันไฟมีหลอดไฟLEDเปลี่ยนสีได้ พื้นเวทีไม่ต่างระดับ มีจอLEDขนาดใหญ่อยู่บนเพดานสามารถเลื่อนขึ้นลงได้สำหรับการแสดงของแต่ละคน มีลูกดิสโก้ประดับสำหรับการทำโชว์
  • AF11 - เวทีคอนเสิร์ตจัดหลังบ้านแม็กโนเลีย ในสัปดาห์ที่ 1-10 ตามแบบฉบับดั้งเดิมของประเทศ เม็กซิโก ในรายการ La Academia รูปแบบเวทีเหมือนยานอวกาศที่ออกแบบเส้นและโครงสร้างเหมือนเครื่องควบคุมอวกาศ ฉากหลังของเวทีคล้ายหูฟังทับซ้อนกัน ด้านหลังเวทีเป็นจอLEDขนาดใหญ่สามารถเปิดแยกได้ ด้านหลังจอLEDที่เปิดแยกได้มีประตูสู่ห้องแสตนบายในตัวบ้าน ข้างบนเพดาลมีปุ่มไฟLEDหลากสีขนาดเล็กหลายปุ่มรวมกัน บนเพดานสตูดิโอติดLEDเหมือน ซีซั่นที่ 10 แต่เป็นราบติดเพดาน ในสัปดาห์ที่ 3 ได้นำแนนเดอเรียมาติดสำหรับการแสดงวันแม่ ด้านหน้าเวทีเป็นหกเหลี่ยมเล็กๆหน้าเวทีมีบันไดทางลง ข้างหน้าของเวที เป็นที่นั่งของคอมเม้นเตเตอร์ ข้างเวทีมีเสาLEDและเส้นไฟLED บนเวทีมีเส้นไฟLED รอบLEDติดเส้นไฟLED พื้นเวทีมีLEDขนาดใหญ่อยู่ สัปดาห์ที่ 7 ได้นำเสามวยLEDมาประกอบเวทีสำหรับการแบทเทิล ข้างๆเวทีทั้ง2ฝั่ง เป็นบันไดทางลงอีกเช่นกัน สัปดาห์ที่ 7 ได้มีการนำวงดนตรีสดขึ้นมาเล่น ซึ่งวางวงไว้ฝั่งซ้ายของเวทีเหมือน ซีซั่นที่ 1

สถานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ

  • โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัล พลาซ่า ลาดพร้าว กรุงเทพ (โซฟิเทล เซ็นทารา แกรนด์ เดิม) (การประกาศผลผู้เข้ารอบสุดท้าย AF1)
  • โรงภาพยนตร์ House RCA (การประกาศผลผู้เข้ารอบสุดท้าย AF2 - AF4, การประกาศผลนักล่าฝันที่ได้เข้าบ้านรอบตัวแทนสถาบัน AF8,การประกาศผลผู้เข้ารอบเวิร์คช็อปรอบตัวแทนสถาบัน AF9)
  • โรงละครอักษรา คิง พาวเวอร์ คอมเพล็กซ์ (การประกาศผลผู้เข้ารอบสุดท้าย AF5, AF6, AF8, AF9)
  • โรงแรมพลาซา แอทธินี มินิมาทกรุงเทพ (งานแถลงข่าว AF8)
  • เซ็นทรัลเวิร์ล (งานแถลงข่าว AF9)
  • เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ รัชโยธิน (งานเปิดตัวรถคาราวานออดิชั่น AF10)
  • พารากอนซีนีเพล็กซ์ (งานเปิดตัวผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการและเทรนเนอร์, การประกาศผลผู้เข้ารอบสุดท้าย AF10)
  • ตึกสยามกลการ (สถานที่ออดิชั่นรอบสุดท้าย AF10, สถานที่ออดิชั่นรอบแรกและรอบสุดท้าย AF11)
  • อินฟินิซิตี้ ฮอลล์ สยามพารากอน (งานแถลงข่าวเปิดตัวรายการ เทรนเนอร์ 12 นักล่าฝันตัวจริงและเลือกหมายเลข V AF11)

การออกอากาศ

ถ่ายทอดสด

  • Concert ทุกวันเสาร์ ทางช่อง True Music, True Inside, True Reality HD และทาง TrueLife TV http://tv.truelife.com ในระบบ HD (เป็นช่องเดียวกับ True Reality HD) โดยในแต่ละซีซั่นจะออกอากาศในช่วงเวลาต่างกันไป ดังนี้
    • AF1 - AF2: 20.00 - 22.00น.
    • AF3 - AF5: 21.00 - 23.30น. (AF5 สัปดาห์ที่ 4-5: 20.30 - 23.00น.)
    • AF6:
      • สัปดาห์ที่ 1-3: 21.30 - 24.00น.
      • สัปดาห์ที่ 4-12: 20.40 - 23.10น.
    • AF7:
      • สัปดาห์ที่ 1-11: 20.00 - 22.30น.
      • สัปดาห์ที่ 12: 20.40 - 23.10น.
    • AF8:
      • สัปดาห์ที่ 1-11: 20.45 - 23.30น.
      • สัปดาห์ที่ 12: 20.45 - 24.00น.
    • AF9:
      • สัปดาห์ที่ 1-3: 20.45 - 23.30น.
      • สัปดาห์ที่ 4-14: 21.30 - 23.40น.
      • สัปดาห์ที่ 15: 21.30 - 24.00น.
    • AF10:
      • สัปดาห์ที่ 1 ถ่ายทอดสดวันอาทิตย์ 21.30 - 23.30น.
      • สัปดาห์ที่ 2, 4-7 และ 9-11 ถ่ายทอดสดวันเสาร์ 21.30 - 23.30น.
      • สัปดาห์ที่ 3 ถ่ายทอดสดวันเสาร์ 22.00 - 24.00น.
      • สัปดาห์ที่ 8 ถ่ายทอดสดวันเสาร์ 21.18 - 23.10น.
      • สัปดาห์ที่ 12 ถ่ายทอดสดวันเสาร์ 14.00 - 16.30น.
    • AF11: 20.15 - 22.45น.

รายงานความเคลื่อนไหว

  • True Moments Daily Hilight ประมวลภาพเหตุการณ์ประจำวัน ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ ทางช่อง True Inside
  • True Moments Weekly Hilight ประมวลภาพตลอดสัปดาห์ ทุกวันอาทิตย์ ทางช่อง True inside
  • True AF คลับล่าฝัน (ชื่อเดิม: Secret of True Academy Fantasia) สัมภาษณ์นักล่าฝันคนล่าสุดที่ต้องออกจากบ้าน ทุกวันพุธ ทางช่อง True inside
  • True Moments ติดตามความเคลื่อนไหวของนักล่าฝันหลังจากจบซีซั่น ทุกวัน ทางช่อง True Inside (ออกอากาศตั้งแต่วันจันทร์แรกหลังจากจบซีซั่นถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน)

เพลงนักล่าฝัน

เพลง นักล่าฝัน เป็นเพลงประจำรายการทรู อะคาเดมี่ แฟนเทเชีย ที่นักล่าฝันจะต้องร้องเปิดคอนเสิร์ตและปิดคอนเสิร์ตในทุกวันเสาร์ที่มีคอนเสิร์ตประจำสัปดาห์ โดยภัคศรณ์ ลีนุตพงษ์ (ลินา) ได้แต่งเนื้อร้องไว้ ทั้งนี้ในแต่ละซีซั่นก็จะมีการเปลี่ยนแปลงทำนองเพลงให้เข้ากับ Theme หลักของซีซั่นนั้นด้วย


ผลการแข่งขัน

ฤดูกาล สุดยอดนักล่าฝัน รองชนะเลิศอันดับ 1 รองชนะเลิศอันดับ 2 นักล่าฝันตัวจริง
ที่เข้ารอบชิงชนะเลิศ
แต่ไม่ติด 3 อันดับแรก
นักล่าฝันตัวจริง
ที่ออกจากบ้าน
ก่อนรอบชิงชนะเลิศ
ผู้เข้าแข่งขัน
ที่ออกจากบ้านก่อนรอบ
12 นักล่าฝันตัวจริง
จำนวนนักล่าฝัน
เริ่มต้นในสัปดาห์แรก
ของแต่ละซีซั่น
AF1 V2 พชรพล จั่นเที่ยง
(วิทย์)
V1 ธัญนันท์ มหาพิรุณ
(จีน)
V6 ปองศักดิ์ รัตนพงษ์
(อ๊อฟ)
ไม่มี 12
AF2 V4 ศุภณัฐ เฉลิมชัยเจริญกิจ
(อ๊อฟ)
V6 พัดชา เอนกอายุวัฒน์
(พัด)
V8 พิษณุ นิ่มสกุล
(บอย)
ไม่มี 12
AF3 V12 เกียรติกมล ล่าทา
(ตุ้ย)
V1 สักกทัศน์ กุลไพศาล
(ต้า)
V8 สิทธิชัย ผาบชมพู
(บอย)
ไม่มี 13 (12 V)
AF4 V1 ณัฐ ศักดาทร
(นัท)
V9 วันธงชัย อินทรวัตร
(ต้อล)
V3 ศุภรดา เต็มปรีชา
(พะแพง)
20
AF5 V13 ณัฎฐ์ ทิวไผ่งาม
(นัททิว)
V12 ภัทรภณ โตอุ่น
(รอน)
V8 สหรัส นฤคุปต์ชาญชัย
(ปั๊ม)
16
AF6 V6 นิภาภรณ์ ฐิติธนการ
(ซานิ)
V10 ศิริพรรณ นำเจริญสมบัติ
(แอน)
V5 ทีป์ชลิต พรหมชนะ
(ที)
ไม่มี 12
AF7 V12 อรรณพ ทองบริสุทธิ์
(ปอ)
V13 ณัฐวัตร ดีวงกิจ
(ต้น)
V10 ธนบัตร งามกมลชัย
(บอส)
87 คนจากการออดิชั่น
ในสัปดาห์ที่ 1
100
AF8 V9 ธนษิต จตุรภุช
(ต้น)
V15 จีรวรรณ สอนสะอาด
(แพรว)
V3 นนทนันท์ อัญชุลีประดิษฐ์
(คชา)
24
AF9 V8 ภรภัสสรณ์ ชัยอนันต์นิธิ
(ไอซ์)
V1 วงศพัทธ์ ตั้งนิยม
(โซ่)
V5 วิชเวช เอื้ออำพน
(ไบร์ท)
  • โซนี่
  • ดิว
  • ใบตอง
  • ปลา
  • ถัง
  • เอิร์ธ
  • แป๋ม
  • โนเนะ
  • เตวิชญ์
  • ฟลุ๊ค
  • นุ๊ก
  • มายด์
24
AF10 V20 ภูริวัชร์ ธีระชาติ
(ถังเบียร์)
V6 เมธี ทับทิมทอง
(เทม)
V21 ธัญชนิต ศรีสมเพ็ชร
(เต้ย)
  • V13 ถัง
  • V10 แตงไทย
  • V3 ฟลุค
  • V2 แตงโม
  • V1 เท็น
  • V9 เบนซ์
  • V16 ต้น
  • V7 เอ้
  • V19 ปริม
  • V17 ริว
  • V12 แมงปอ
  • V5 ลีซ่า
  • V13 ถัง
  • V10 แตงไทย
  • V3 ฟลุค
  • V2 แตงโม
  • V1 เท็น
  • V9 เบนซ์
  • V16 ต้น
  • V7 เอ้
  • V19 ปริม
  • V17 ริว
  • V12 แมงปอ
  • V5 ลีซ่า
24
AF11 อยู่ระหว่างการแข่งขัน ไม่มี 12
  • ตัวเอียง หมายถึง นักล่าฝันที่เข้ารอบชิงชนะเลิศ ที่เคยถูกโหวตออกจากบ้านไปแล้ว ได้รับการโหวตกลับหรือเลือกกลับ
  • นักล่าฝัน 12 V สุดท้าย (12 นักล่าฝันตัวจริง) จะได้รับการเซ็นสัญญาว่าจ้าง มีเงินเดือนประจำกับบริษัท ทรูแฟนเทเชีย เป็นเวลา 5 ปี ยกเว้น ท็อป AF1 ที่โดนตัดสิทธิเนื่องจากติดสัญญาซ้อน และ มาร์ค AF7 ที่ขอสละสิทธิถอนตัวออกจากการแข่งขัน

อ้างอิง

  1. 1.0 1.1 อรรถสิทธิ์ เหมือนมาตย์ ,อะคาเดมี่ แฟนเทเชีย ฮิตติดจอ 5 ปี ไม่เสื่อม positioningmag.com
  2. 2.0 2.1 นิตยสาร Positioning ฉบับที่ 40 เดือน ตุลาคม 2550
  3. 3.0 3.1 3.2 3.3 โหวตง่าย โหวตกระจาย positioningmag.com พฤษภาคม 2551
  4. [1] daradaily.com 22 สิงหาคม 2551
  5. [2] truevisionstv.com มกราคม 2555

ติดตามความเคลื่อนไหว เหล่านักล่าฝัน TRUE AF 10

แหล่งข้อมูลอื่น