ผู้ใช้:SunStar24/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ณัฐนิช รัตนเสรีเกียรติ
ชื่อเกิดณัฐนิช รัตนเสรีเกียรติ
เกิด2 เมษายน พ.ศ. 2542 (25 ปี)
กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย
อาชีพนักร้อง นักแสดง
ปีที่แสดงพ.ศ. 2552 - ปัจจุบัน
สังกัดจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ (GMM GRAMMY)

ณัฐนิช รัตนเสรีเกียรติ (เกิด 2 เมษายน พ.ศ. 2542) ชื่อเล่น พินต้า เป็นนักร้องและนักแสดงที่มากความสามารถ เธอเข้าวงการตั้งแต่ยังเด็ก จบการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จากโรงเรียนอำนวยศิลป์ ปัจจุบันศึกษาอยู่ที่วิทยาลัยแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต โรงพยาบาลราชวิถี

เดิมทีได้ประกวดร้องเพลงเวที The Trainer ปั้นฝันสนั่นเวที ปี 2 ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ปัจจุบันเป็นศิลปินอยู่ในสังกัดจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ (GMM GRAMMY) ผลงานเพลงที่สร้างชื่อเสียงคือเพลง"ในหลวงของแผ่นดิน" เพลง"จากลูกของแผ่นดิน" รวมถึงซิงเกิล"เพลงมีจริงหรือเปล่า"

ประวัติ[แก้]


ณัฐนิช รัตนเสรีเกียรติ เกิดเมื่อวันศุกร์ที่ เกิด 2 เมษายน พ.ศ. 2542 โดยเธอชอบร้องเพลงตั้งแต่อายุ 3 ขวบ เธอให้เหตุผลว่า การร้องเพลงจะทำให้เธอมีความสุขและคนอื่นก็มีความสุขด้วย โดยจุดเริ่มต้นในการเข้าสู่วงการด้วยการร้องเพลง Love neverdies (OST:Phantom of the opera) , The show (Lenka) ที่บ้านหม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช แล้วคุณโสภาค สุวรรณ ท่านได้มาร่วมงานด้วยได้ยินได้ฟัง จึงเข้าไปถามว่า หนูอยากร้องเพลงมิวสิคัลไหม? ทางพินต้าจึงได้ตอบกลับมาทันทีว่า อยากค่ะ ท่านจึงติดต่อกับคุณบอย ถกลเกียรติ วีรวรรณ ให้พาพินต้าไปออดิชัน บทสรุปสุดท้ายพินต้าได้รับบทบาทที่สำคัญที่สุดในชีวิตอย่างบท แม่พลอย (วัยเด็ก) ในละครเวทีเรื่อง สี่แผ่นดิน เดอะมิวสิคัล โดยเรื่องสี่แผ่นดิน บทประพันธ์โดยท่าน หม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช ศิลปินแห่งชาติ โดยทางเจ้าตัวดีใจมาก ที่ได้รับบทบาทที่สำคัญอย่าง "แม่พลอย (วัยเด็ก)" ในอายุเพียง 11 ขวบ

ในปี พ.ศ. 2548 ได้มีโอกาสออดิชันรายการ The Trainer ปั้นฝันสนั่นเวที ปี 2 เป็นการประกวดร้องเพลงเด็กอายุ 5-11 ปี ตอนนั้นเธออายุ 6 ขวบ ได้ร่วมงานกับเทรนเนอร์โจ และได้รับรางวัล สาวน้อยเสียงมหัศจรรย์ สนั่นเวที ในสัปดาห์สุดท้าย

ในปี พ.ศ. 2552 ได้มีโอกาสออดิชันละครเวทีเรื่องสี่แผ่นดิน เดอะมิวสิคัล เธอได้ถูกคัดเลือกที่สำคัญอย่างบท "แม่พลอย (วัยเด็ก)" ในละครเวทีเรื่อง สี่แผ่นดิน เดอะมิวสิคัล โดยการแสดงจะถูกแสดงทั้งหมด 100 รอบ ในโรงละคร เมืองไทยรัชดาลัย เธียเตอร์ ศูนย์การค้าเอสพลานาด

ในปี พ.ศ. 2555 ช่วงเดือนเมษายนเธอมีผลงานซิงเกิ้ลแรกอย่างเพลง "มีจริงหรือเปล่า" เป็นเพลงประกอบละคร "ดอกโศก" ทางช่องวัน (one31) ซึ่งเป็นผลงานซิงเกิ้ลแรกในชีวิตของเธอในอายุ 13 ปี ซึ่งยอดวิวตอนนี้มียอดวิวทั้งหมด 7.8 ล้านวิวแล้ว

ในปี พ.ศ. 2555 ช่วงเดือนมิถุนายนเธอได้แสดงละครเวทีเรื่อง รักจับใจ เดอะโรแมนติกมิวสิคัล รับบทเป็น เปาเปา เด็กที่พี่วิว หนึ่งธิดา โสภณ หญิงสาวตาบอด กับพี่วุ่น วิชญาณี เปียกลิ่น ผู้มีปมในอดีต เก็บมาเลี้ยง และชื่นชอบพระเอกมาก สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว (ซัน,เหนือ)

ในปี พ.ศ. 2561 เธอมีผลงานซิงเกิ้ลใหม่อย่างเพลง "สบตาฉัน" เป็นเพลงประกอบละคร "เนตรนาคิน" ทางช่องวัน (one31) ในเนื้อเพลงได้ถ่ายทอดอารมณ์ ความเจ็บปวดของผู้หญิงคนหนึ่งที่มีอารมณ์โกรธแค้น

ในปี พ.ศ. 2562 ได้มีโอกาสเล่นละครเวทีเรื่อง บัลลังก์เมฆ เดอะมิวสิคัล 2019 รับบทเป็น "ปานวาด" ปานวาดเป็นเด็กสมัยใหม่ ทำตัวเหลวไหลเพราะถูกเลี้ยงมาอย่างตามใจตั้งแต่เด็ก ๆ กว่าจะสำนึกผิดก็สายไปเสียแล้ว

งานอดิเรก[แก้]


ในช่วงเวลาว่าง นอกจากร้องเพลง เธอจะชอบอ่านหนังสือ ดูหนัง เขียนเรื่องสั้น และนั่งสมาธิปฏิบัติธรรม

ผลงานเพลง[แก้]


เพลงประกอบละคร[แก้]

  • "มีจริงหรือเปล่า" (เพลงประกอบละครเรื่อง ดอกโศก)
  • "สบตาฉัน" (เพลงประกอบละครเรื่อง เนตรนาคิน)

เพลงประกอบละครเวที[แก้]

เพลงประกอบซีรีย์[แก้]

เพลงประกอบภาพยนตร์สารคดี[แก้]

  • "ก้าวข้าม...เพื่อตามฝัน" (เพลงประกอบภาพยนตร์สารคดีชุด "ก้าวข้าม...เพื่อตามฝัน") (2557)

เพลงพิเศษ[แก้]

  • "ในหลวงของแผ่นดิน" (รวมศิลปิน) - เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554
  • "ครองแผ่นดินโดยธรรม" (รวมศิลปิน) - เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554
  • "ด้วยหัวใจ" ร้องเปิดในงานประกาศรางวัลไนน์เอ็นเตอร์เทน อวอร์ดส์ ครั้งที่ 5 ประจำปี พ.ศ.2554 (2555)
  • "ในหลวงของแผ่นดิน" ในงานสโมสรสันนิบาตเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ปี 2556 (2556)
  • "Phantom of the opera, All I Ask of You" เดอะแฟนธ่อมออฟดิโอเปร่า (ละครเพลง) ณ โรงละครเมืองไทยรัชดาลัย เธียเตอร์ (7 มิถุนายน 2556)
  • "ในหลวงของแผ่นดิน" ในงาน INTERLINK THANK YOU PARTY 2015 สุดอลังการ ภายใต้คอนเซ็ปต์ Customer is the King (10 พฤษภาคม 2558)
  • "เพลงชาติไทย" ในงาน "One Young World Summit 2015 Bangkok" ครั้งที่ 6 (18-21 พฤศจิกายน 2558)
  • "ในหลวงของแผ่นดิน" ในงานแถลงข่าวเปิดนิทรรศการ "ธ สถิตในดวงใจไทยนิรันดร์" ที่ ดิ เอ็มโพเรียม (14 พฤศจิกายน 2559)
  • "จากลูกของแผ่นดิน" (รวมศิลปิน) - น้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (2559)
  • "จากลูกของแผ่นดิน" ร่วมกับวงดุยางค์ราชนาวี ในงาน "ศิระกรานพระภูบาลนวมินทร์" ที่โรงพยาบาลศิริราช (13 ตุลาคม 2560)
  • "จากลูกของแผ่นดิน" ในงานมหรสพสมโภชการจัดนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ณ เวทีกลางแจ้ง ทุ่งพระเมรุ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง
  • "จากลูกของแผ่นดิน" บรรเลง: วงดุริยางค์เยาวชนไทย ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ (Thai Youth Orchestra)
  • "ชัยพัฒนา" บรรเลงโดยกองดุริยางค์ทหารอากาศ ในการแสดงดนตรีเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร "ยิ้มสู้ จงรักษ์ ภักดี ครั้งที่ ๒" ณ พระราชวังดุสิต (24 มิถุนายน 2560)
  • "ในหลวงของแผ่นดิน" ร่วมกับวงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิกแห่งประเทศไทย (TPO) ในคอนเสิร์ตการกุศล "ยามเย็น... กับเพลงของพ่อ" จัดโดยวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล และ มันนี่แชนแนล ในเครือตลาดหลักทรัพย์ฯ ณ มหิดลสิทธาคาร มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา (วันที่ 5 มีนาตม 2560)
  • "The Phantom of the Opera" ร่วมกับวงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิกแห่งประเทศไทย (TPO) ในคอนเสิร์ตการกุศล "ยามเย็น... กับเพลงของพ่อ" จัดโดยวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล และ มันนี่แชนแนล ในเครือตลาดหลักทรัพย์ฯ ณ มหิดลสิทธาคาร มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา (วันที่ 5 มีนาตม 2560)
  • "อยู่คู่แผ่นดินนี้" ร่วมกับวงดนตรี KU Wind Symphony ในงานเสวนาคอนเสิร์ต "วัฒนธรรมนำไทย: ไทยนิยม...สู่นิยมไทย" (10 พฤษภาคม 2561)
  • รับเชิญเป็นนักร้องนำถวายอาลัยแด่ สมเด็จพระพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ในบทเพลง" แสงหนึ่ง คือรุ้งงาม"ณ โรงละคร โจหลุยส์(รอบสื่อมวลชน)
  • "Love neverdies" เทศกาล “Emporium Music Rendezvous 2015” หรือเทศกาลดนตรี ที่ศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม จัดขึ้นเป็นปีที่ 13 และเพื่อให้สอดคล้องกับเดือนแห่งความรัก จึงจัดขึ้นในคอนเซปต์ “In The Mood Of Love”
  • "ฉันทำผิดเอง" พินต้าประกบคู่กับสุธาสินี พุทธินันทน์ ในโชว์สุดพิเศษละครเวทีเรื่องบัลลังก์เมฆ เดอะมิวสิคัล 2019
  • "ในหลวงของแผ่นดิน" ที่คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ในงาน "ศิระกรานพระภูมินทร์" เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและถวายความอาลัยแด่ในหลวงรัชกาลที่ ๙

แขกรับเชิญรายการโทรทัศน์[แก้]

  • บทสัมภาษณ์ของจุดเริ่มต้นของบทบาทที่สำคัญอย่าง แม่พลอย (วัยเด็ก) ในรายการโชว์มีเฮ ทางช่อง 5 ททบ. 5 เอชดี 1 (8 ธันวาคม 2554)
  • "ในหลวงของแผ่นดิน" บทสัมภาษณ์ผู้รับบทแม่พลอยวัยเด็ก จากละครเวทีสี่แผ่นดิน เดอะมิวสิคัล ในรายการพิเศษ Exact&Scenario HAPPY TOGETHER 2012 ทางช่อง 5 ททบ. 5 เอชดี 1(30 ธันวาคม 2554)

คอนเสิร์ต[แก้]


คอนเสิร์ตรวม[แก้]

  • "มีจริงหรือเปล่า" ในคอนงานเสิร์ตดนตรีในสวน วงโยธวาทิตโรงเรียนสวนลุม (22 กุมภาพันธ์ 2556)
  • "เพลงรักเพลงละคร" ณ โรงละครเมืองไทยรัชดาลัย เธียเตอร์ (28 กุมภาพันธ์ 2559)
  • "ในหลวงของแผ่นดิน" ในงานคอนเสิร์ต "คีตราชา: โปรมูสิกา จูเนียร์ รียูเนียน" (12 ตุลาคม 2562)

คอนเสิร์ตการกุศล[แก้]

  • Sing for Help Sing for Hug ปี 2013 เพื่อนำเงินมอบให้กับมูลนิธิโรงพยาบาลเด็ก เพื่อกองทุนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มหาราชินี (ศูนย์การแพทย์เฉพาะทางโรคเด็ก)
  • Sing for Help Song for Children ปี 2014 เพื่อนำเงินมอบให้กับมูลนิธิโรงพยาบาลเด็ก เพื่อกองทุนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มหาราชินี (ศูนย์การแพทย์เฉพาะทางโรคเด็ก)
  • Sing for Help Power of Giving ปี 2015 เพื่อหารายได้สบทบทุนการศึกษาและจัดซื้อเครื่องช่วยฟังเสียงให้กับนักเรียนความบกพร่องทางการได้ยิน โรงเรียนเศรษฐเสถียร ในพระราชูปถัมภ์
  • Sing for Help Sing for the King ปี 2016 เพื่อนำรายได้สมทบทุนเข้าศิริราชมูลนิธิ "โรงพยาบาลศิริราช" โครงการรักษาผู้ป่วยด้อยโอกาสที่มีค่าใช้จ่ายสูงและใช้เทคโนโลยีสูง เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร
  • Sing for Help 10-Year Sing for Help, Sing for the Memory ปี 2017 เพื่อระดมเงินบริจาค มอบให้กับ โรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) เพื่อนำไปใช้ในการก่อสร้างอาคารและจัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ เพื่อช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสที่ป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับดวงตา ซึ่งส่งผลต่อการมองเห็นและการใช้ชีวิต
  • The STORIES RETOLD Musical Moments II ปี 2016 โดยรายได้ทั้งหมดไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆ สมทบทุนมูลนิธิสายใจไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์
  • Siam prays for NEPAL "สยามส่งน้ำใจ ไปเนปาล" เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย แผ่นดินไหวที่เนปาล (3 พฤษภาคม 2558)
  • "ให้หัวใจนำทาง 4" เพื่อนำรายได้จากการบริจาค ในโครงการ “รักษ์ใจไทย” ผ่าตัดเด็กโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดผู้ด้อยโอกาสในสังคม ของมูลนิธิโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์
  • "ให้หัวใจนำทาง 8" ตอน เพลินเพลงปีใหม่" เพื่อช่วยผ่าตัดเด็กที่ป่วยด้วยโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด ผู้ด้อยโอกาส ของมูลนิธิโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์

ผลงานการแสดง[แก้]


ละครเวที[แก้]

ผลงานรายการโทรทัศน์[แก้]


พิธีกรทำอาหารร่วมกับอาจารย์ยิ่งศักดิ์ จงเลิศเจษฎาวงศ์

ผลงานพากย์[แก้]


ภาพยนตร์[แก้]

รางวัล[แก้]


  1. Best Vocal Performance กับ รางวัลชนะเลิศคะแนนรวมจากคณะกรรมการ (Best Performance) ในรายการ The Trainer ปั้นฝันสนั่นเวที ปี 2

ช่วงปี พ.ศ. 2548 - 2552 ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับประเทศไทยในเพลงสากล 2 รางวัล

  1. รางวัลชนะเลิศถ้วยพระราชทานจากเพลงไทยสากล
  2. รางวัลในปี 2552 ได้รับรางวัลเหรียญทอง จากการแข่งขัน SET เยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย โดยวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ แห่งมหาวิทยาลัยมหิดล
ปี พ.ศ.
รางวัล
สาขา
ผล
ผลงานที่เข้าชิง
2560
รางวัลนาฏราช ครั้งที่ 4
เพลงละครยอดเยี่ยม
เสนอชื่อเข้าชิง
มีจริงหรือเปล่า

อ้างอิง[แก้]


พินต้า สาวน้อยเสียงสวรรค์ เจ้าของเพลง มีจริงหรือเปล่า

INTERLINK THANK YOU PARTY 2015

Piyanun Harnpicharnchai

Sing for Help

Krurodj

ข้อมูลอ้างอิงอื่นๆ[แก้]


พินต้า ณัฐนิช รัตนเสรีเกียรติที่ เฟซบุ๊ก

Pinta Nattanichที่ ทวิตเตอร์

pintathailandที่ อินสตาแกรม