นิทานเวตาล (ละครโทรทัศน์)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
นิทานเวตาล
Vikram Betaal Ki Rahasya Gatha
ประเภทเรื่องปรัมปรา
สร้างโดยPeninsula Pictures
เค้าโครงจากนิทานเวตาล
เขียนโดยซี.แอล.ไซนี, Dialogue- ศิเวนทรา
กำกับโดยไวพับ มุธา
แสดงนำอะหัม ชาร์มา
อายัม เมห์ตา
ประเทศแหล่งกำเนิดอินเดีย
ภาษาต้นฉบับฮินดี
จำนวนตอน157
ออกอากาศ
เครือข่าย&TV
ออกอากาศ16 ตุลาคม ค.ศ. 2018 (2018-10-16) –
24 พฤษภาคม ค.ศ. 2019 (2019-05-24)

นิทานเวตาล (อังกฤษ: Vikram Betaal Ki Rahasya Gatha) เป็นละครโทรทัศน์อินเดียสร้างโดย Peninsula Pictures มีเค้าโครงเรืองมาจาก เวตาลปัญจวิงศติ[1] ออกอากาศทางช่อง &TV นำแสดงโดย อะหัม ชาร์มา และอายัม เมห์ตา[2]

เนื้อเรื่อง[แก้]

พระวิกรมาทิตย์หรือพระวิกรมเสน กษัตริย์ในตำนานของอินเดียโบราณ ได้รับปากกับโยคีชื่อ "ศานติศีล" จะไปนำตัวเวตาล อมนุษย์ที่มีลักษณะคล้ายศพมนุษย์ผสมค้างคาว ซึ่งห้อยหัวอยู่กับต้นอโศก มาให้แก่ฤๅษีเพื่อใช้ในพิธีบูชาเจ้าแม่กาลี โดยมีพระธรรมธวัชผู้เป็นโอรสติดตามไปด้วย เมื่อพระองค์จับตัวเวตาลได้แล้ว เวตาลก็จะพยายามยั่วให้พระวิกรมาทิตย์ตรัสออกมาอย่างใดอย่างหนึ่งอยู่เสมอ โดยการการเล่านิทานอุทาหรณ์ต่าง ๆ แล้วให้พระวิกรมาทิตย์ตัดสินเรื่องราวในนิทานเหล่านั้น ด้วยขัตติยะมานะของกษัตริย์ทำให้พระวิกรมาทิตย์อดไม่ได้ที่จะตรัสพระราชวิจารณ์เกี่ยวกับเรื่องราวในนิทานอยู่เสมอ ผลก็คือเวตาลได้ลอยกลับไปอยู่ที่ต้นอโศกอันเป็นที่อยู่ของตน ทำให้พระวิกรมาทิตย์จำต้องกลับไปจับเอาเวตาลกลับมาใหม่ทุกครั้ง เป็นเช่นนี้อยู่ถึง 24 ครั้ง ในครั้งที่ 25 พระธรรมธวัชได้สะกิดเตือนมิให้พระวิกรมาทิตย์ตรัสคำใด ๆ ออกมา พระวิกรมาทิตย์ก็ระงับใจไม่เอื้อนพระโอษฐ์ตรัสพระกระแสใด ๆ ออกมา เวตาลจึงยอมให้พระองค์พาตนไปให้โยคีศานติศีลนั้นได้

ท้ายเรื่องของนิทานเวตาลมีอยู่ว่า ระหว่างทางที่พระวิกรมาทิตย์พาเวตาลไปหาโยคีนั้นเอง เวตาลก็ได้เปิดเผยว่าแท้จริงแล้วโยคีศานติศีลมีความแค้นกับพระวิกรมาทิตย์อยู่ ซึ่งเป็นความแค้นที่ก่อโดยพระบิดาของพระวิกรมาทิตย์ จึงหวังที่จะปลงพระชนม์ของพระองค์เสีย พร้อมกันนี้เวตาลก็แนะนำให้พระองค์ทำเป็นเชื่อฟังคำของโยคีนั้นแล้วหาทางฆ่าเสีย พระวิกรมาทิตย์ก็ได้ทำตามคำแนะนำดังกล่าว และรอดพ้นจากการทำร้ายของโยคีนั้นไ

นักแสดง[แก้]

นักแสดงนำ[แก้]

นักแสดงสมทบ[แก้]

นักแสดงรับเชิญ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Peninsula Pictures to make Vikram Aur Betaal for &TV-IWMBuzz". DailyHunt. 13 June 2018.
  2. "Aham Sharma to play Vikram in &TV's Vikram aur Betaal - IWMBUZZ". DailyHunt (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2019-01-16.
  3. Hear this! Aham Sharma to return to TV with Vikram aur Betaal
  4. "Pooja Banerjee in &TV's Vikram Aur Betaal- IWMBUZZ|DailyHunt". DailyHunt (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2018-08-09.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]