นฤพนธ์ ไชยยศ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
นฤพนธ์ ไชยยศ
ถ่ายที่บาหลี
ถ่ายที่บาหลี
สารนิเทศภูมิหลัง
เกิด10 พฤษภาคม พ.ศ. 2508 (58 ปี)
นฤพนธ์ ไชยยศ
อาชีพอาจารย์, พิธีกร, นักแสดง
นฤพนธ์ ไชยยศ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นฤพนธ์ ไชยยศ ชื่อเล่น เถิน รองอธิการบดีฝ่ายแผนและพัฒนามหาวิทยาลัยรังสิต[1] อดีตคณบดี คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ที่มีอายุน้อยที่สุด นับแต่ก่อตั้งคณะ กรรมมาธิการสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ นอกจากงานด้านวิชาการแล้ว ยังมีผลงานด้านพิธีกรรายการโทรทัศน์ และงานบันเทิง โดยเป็นที่รู้จักจากบท "คุณเฉื่อย" ในภาพยนตร์ไทยเรื่อง "บุญชู ผู้น่ารัก"

ประวัติ[แก้]

ดร.นฤพนธ์ เกิดเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2508 ที่จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นบ้านเกิดของคุณพ่อ แต่กลับมีชื่อเล่นว่า เถิน เพราะต่อมาได้ย้ายมาอยู่ที่ อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง อันเป็นบ้านเดิมของแม่ ต่อมา ย้ายภูมิลำเนามาอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่

การศึกษา[แก้]

จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษา จากโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ และเข้าศึกษาต่อที่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หลังจากนั้น ได้รับทุนรัฐบาลออสเตรีย ไปศึกษาต่อในระดับปริญญาโท สาขาสถาปัตยกรรม (Master of Architecture) ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีแห่งเวียนนา (Vienna University of Technology) ประเทศออสเตรีย และปริญญาเอก สาขาการผังเมือง จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีแห่งเวียนนาเช่นกัน

การทำงาน[แก้]

นฤพนธ์ ไชยยศ ทำงานเป็นอาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต และได้ดำรงตำแหน่งคณบดีที่มีอายุน้อยที่สุดของคณะอีกด้วย ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองอธิการบดีฝ่ายแผนและพัฒนา มหาวิทยาลัยรังสิต

นอกจากการสอนประจำมหาวิทยาลัยแล้วยังมีผลงานการแสดงภาพยนตร์ และละครโทรทัศน์อีกจำนวนหนึ่ง

ผลงานด้านสถาปัตยกรรม[แก้]

ดร.นฤพนธ์ มีผลงานโดดเด่นในด้านงานอาคาร ที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันกีฬาครั้งสำคัญหลายครั้ง โดยเริ่มจากการเป็นที่ปรึกษา โครงการก่อสร้างหมู่บ้านนักกีฬา สำหรับการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 13 ที่ประเทศไทย และต่อมา เป็นหัวหน้าทีมสถาปนิกออกแบบหมู่บ้านนักกีฬา สำหรับการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 15 ที่ประเทศกาตาร์

ผลงานด้านบันเทิง[แก้]

ดร.นฤพนธ์ เป็นนักแสดงละครโทรทัศน์ ในบทรองๆ มาหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น ฝันกลางฤดูฝน กลิ่นร่ำ และ สุดแต่ใจจะไขว่คว้า แต่เป็นที่รู้จักมากที่สุด จากภาพยนตร์ไทยแนวตลก เรื่อง "บุญชู ผู้น่ารัก" โดยรับบท "คุณเฉื่อย" เพื่อนของบุญชู ตัวละครเอก ที่นำแสดงโดย สันติสุข พรหมศิริ โดยคุณเฉื่อยปรากฏตัวในภาค 2 7 8 9 และ 10

ภาพยนตร์เรื่องบุญชู (ดร.นฤพนธ์คือคนที่สองจากซ้าย)

นอกจากนี้ ดร.นฤพนธ์ เป็นพิธีกรรายการโทรทัศน์หลายรายการ เช่น รายการโฮมไกด์ ทาง ทีเอ็นเอ็น 24 ทรูวิชั่นส์ ช่อง 7 รายการตลาดสดสนามเป้า ทาง ททบ.5 ในช่วง "โค้กซ่าส์ ท้าแต่งร้าน" คู่กับ สราวุฒิ พุ่มทอง รายการดีไอวายแอดโฮม ทางโมเดิร์นไนน์ทีวี คู่กับ อริสรา วงศ์ชาลี และรายการเสาร์รังสิตอาทิตย์รังสรรค์ ที่มหาวิทยาลัยรังสิต ร่วมผลิตกับ สถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี ช่อง นิวส์วัน เป็นต้น

ผลงานภาพยนตร์[แก้]

  • บุญชู 2 น้องใหม่ (2533)
  • บุญชู 7 รักเธอคนเดียวตลอดกาลใครอย่าแตะ (2536)
  • บุญชู 8 เพื่อเธอ (2538)
  • บุญชู ไอ-เลิฟ-สระ-อู (2551)
  • บุญชู จะอยู่ในใจเสมอ (2553)

อ้างอิง[แก้]

  1. University, Rangsit. "อธิการบดี/รองฯ/ผู้ช่วยฯ | RANGSIT UNIVERSITY". มหาวิทยาลัยรังสิต | RANGSIT UNIVERSITY.