ข้ามไปเนื้อหา

ฌาร์แด็งดูว์ทรอกาเดโร

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ฌาร์แด็งดูว์ทรอกาเดโร
ฌาร์แด็งดูว์ทรอกาเดโร มุมมองจากหอไอเฟล
แผนที่
ที่ตั้งปารีส, ฝรั่งเศส
ฌาร์แด็งดูว์ทรอกาเดโรและน้ำพุแห่งวอร์ซอ โดยมีหอไอเฟลเป็นฉากหลังระหว่างนิทรรศการโลกที่ปารีสในปี 1937
ฌาร์แด็งดูว์ทรอกาเดโรโดยมีหอไอเฟลเป็นฉากหลัง
น้ำพุแห่งวอร์ซอ โดยมีปาแลเดอชาโยเป็นฉากหลัง

ฌาร์แด็งดูว์ทรอกาเดโร (ฝรั่งเศส: Jardins du Trocadéro) เป็นพื้นที่เปิดโล่งในกรุงปารีส ตั้งอยู่ในเขตที่ 16 ของกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ล้อมรอบด้วยปีกอาคารปาแลเดอชาโยทางตะวันตกเฉียงเหนือ ส่วนทางตะวันออกเฉียงใต้ติดกับแม่น้ำแซน และท่าเรือปงดีเยนา โดยมีหอไอเฟลอยู่ฝั่งตรงข้ามแม่น้ำ

ใจกลางของฌาร์แด็งดูว์ทรอกาเดโร เป็นที่ตั้งของน้ำพุแห่งวอร์ซอ อันมีลักษณะเป็นแอ่งน้ำยาวหรือกระจกเงาน้ำ โดยมีน้ำพุ 12 แห่งสร้างเสาน้ำสูง 12 เมตร, น้ำพุเล็กๆ ยี่สิบสี่แห่งสูงสี่เมตร และน้ำพุโค้งสิบสาย ที่ปลายด้านหนึ่งหันหน้าไปทางแม่น้ำแซน มีปืนใหญ่ฉีดน้ำทรงพลังจำนวน 20 กระบอก ซึ่งสามารถพ่นกระแสน้ำได้ไกลถึง 50 เมตร เหนือแอ่งยาวเป็นแอ่งขนาดเล็กสองแอ่ง เชื่อมโยงกับแอ่งล่างโดยมีน้ำตกขนาบข้างด้วยละอองน้ำ 32 สายสูงสี่เมตร น้ำพุเหล่านี้เป็นน้ำพุในนิทรรศการนานาชาติว่าด้วยศิลปะและชีวิตยุคปัจจุบันเพียงแห่งเดียวที่ยังคงมีอยู่และทำงานเป็นปกติ ในปี ค.ศ. 2011 ระบบประปาของน้ำพุได้รับการปรับปรุงใหม่ทั้งหมด และติดตั้งระบบสูบน้ำที่ทันสมัย

ประวัติ[แก้]

แผนผังฌาร์แด็งดูว์ทรอกาเดโร

พื้นที่ทั้งหมดเคยเป็นสวนของพระราชวังทรอกาเดโร ซึ่งออกแบบโดย Adolphe Alphand สำหรับงานนิทรรศการโลกในปี ค.ศ. 1878

สวนในปัจจุบันมีพื้นที่ 93,930 ตารางเมตร สร้างขึ้นสำหรับนิทรรศการนานาชาติว่าด้วยศิลปะและชีวิตยุคปัจจุบัน ซึ่งจัดขึ้นในปี ค.ศ. 1937 ทั้งนี้ในระหว่างนิทรรศการดังกล่าว ศาลาของนาซีเยอรมนี และสหภาพโซเวียต ตั้งประจันหน้ากันที่ฝั่งตรงข้ามของสวนโดยมีบ่อน้ำพุคั่นกลาง

ฌาร์แด็งดูว์ทรอกาเดโรจะเป็นสถานที่จัดพิธีเปิดโอลิมปิกฤดูร้อน 2024 [1]

รูปปั้น[แก้]

ด้วยแฟร์เวย์ลาดเอียงที่ทอดยาวไปตามแม่น้ำ ระเบียงสวนมีประติมากรรมหลายชิ้น บางชิ้นมีอายุตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1930 ได้แก่:

  • ที่ระดับแรกด้านล่างปาแลเดอชาโย รูปปั้นหิน L'Homme โดย Pierre Traverse และ La Femme โดย Daniel Bacqué ทั้งสองยืนพิงแท่นหิน
  • ประติมากรรมน้ำพุทองสัมฤทธิ์ปิดทองสองชิ้นในอ่างสี่เหลี่ยม Bull and Deer โดย Paul Jouve และ Horses and Dog โดย Georges Guyot
  • อพอลโลสีบรอนซ์สูง 21 ฟุตพร้อมกลุ่มพิณ (หรือ Apollon musagète ) โดยประติมากร Henri Bouchard
  • Hercules สีบรอนซ์สูง 21 ฟุตที่เข้ากันกับวัว โดย Albert Pommier
  • กลุ่มหินสองกลุ่มที่ตรงกันบนฐานไปทางปลายตะวันออกเฉียงใต้ของน้ำพุ La Joie de vivre โดย Léon-Ernest Drivier และ Youth โดย Pierre Poisson
  • อนุสาวรีย์หินสีขาวเพื่อรำลึกถึงทหารผ่านศึกชาวโปแลนด์ที่ต่อสู้เพื่อปกป้องและปลดปล่อยฝรั่งเศสในปี ค.ศ. 1939-1945 โดย André Greck (1978)

ระเบียงภาพ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Paris 2024 presents an opening ceremony like no other". Paris 2024 (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2022-08-06.

แหล่งที่มา[แก้]