ชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ
สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ
เริ่มดำรงตำแหน่ง
24 มกราคม พ.ศ. 2567
นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด4 เมษายน พ.ศ. 2532 (35 ปี)
อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ประเทศไทย
พรรคการเมืองเพื่อไทย (2564–ปัจจุบัน)
ศิษย์เก่าอนุบาลสุรินทร์
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
Tsinghua University
อาชีพนักการเมือง สถาปนิก นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

ชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ (เกิด 4 เมษายน พ.ศ. 2532) ชื่อเล่น หนุ่ม[1] เป็นนักการเมืองชาวไทย ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทย ชุดที่ 26 แบบบัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย พร้อมดำรง ตำแหน่ง รองโฆษกและกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย

ประวัติ[แก้]

ชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ เกิดเมื่อวันที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2532 ที่จังหวัดสุรินทร์ เป็นบุตรชายของ นาย เกษม รุ่งธนเกียรติ[2] อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสุรินทร์หลายสมัย สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร(ฝ่ายมัธยม) และปริญญาตรีเกียรตินิยมอันดับ 1 เหรียญทอง คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ภาควิชาสถาปัตยกรรมภายใน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย[3] พร้อมทั้งจบปริญญาโท2 ใบ ได้แก่ ปริญญาโทวิทยาศาสตรบัณฑิต คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี สาขาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ (MRE) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และปริญญาโทใบที่ 2 International Master of Public Administation (IMPA) ที่ Tsinghua University

การทำงาน[แก้]

ชนินทร์ เป็นนักธุรกิจผู้มีความเชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์ โดยผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ สำนักงานออกแบบสถาปัตยกรรม บริษัท ทิศทางสตูดิโอ จำกัด ในปี พ.ศ. 2555 และ ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท คอนทัวร์ จำกัด[3] ต่อมาภายหลังการจบการศึกษาในระดับปริญญาโทในปี พ.ศ. 2557 ได้ทำงานพัฒนาธุรกิจกับบริษัทอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำในประเทศไทยหลายบริษัท อาทิ บริษัท พฤกษาเรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน), บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) และบริษัท อีสเทิร์นสตาร์ เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เป็นต้น

งานการเมือง[แก้]

ชนินทร์ เข้าทำงานการเมืองโดยการเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย และได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ในวันที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2564[4]พร้อมทั้งเคยดำรงตำแหน่ง เป็นกรรมาธิการ และโฆษก คณะกรรมาธิกาญวิสามัญ ในสภาผู้แทนราษฎร พิจารณากฎหมาย พระราชบัญญัติสถาปนิก ต่อมาในปี พ.ศ. 2566

- นายชนินทร์ ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ลำดับที่ 34 ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566และได้รับเลือกเป็นกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ณ วันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2566[5]

- นายชนินทร์ เคยดำรงตำแหน่งเป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง(นายภูมิธรรม เวชยชัย)[6] และได้รับมอบหมายในภารกิจการศึกษาการแก้ไขความเห็นต่างเรื่องรัฐธรรมนูญ โดยได้รับแต่งตั้งเป็น กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ ในคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐

- เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2567 นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ ได้รับการเลื่อนลำดับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แทน สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ลาออกจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ [7]

-เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 สภาผู้แทนราษฎรมีมติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่14 โดยนายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ ได้รับการเสนอชื่อและรับรองให้อยู่ในคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ และในการประชุมครั้งแรกได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่ง "โฆษกกรรมาธิการวิสามัญยกเลิกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 14/2559"[8]

-เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567 นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง "กรรมการ" ในคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) [9] เพื่อดําเนินการในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ สภาผู้แทนราษฎรและรัฐสภาให้เป็นไปอย่างมีระเบียบแบบแผนตามระบบรัฐสภา ตลอดจนการประสานงาน กับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกรัฐสภา และพรรคการเมือง ด้านนิติบัญญัติให้ดําเนินการไปอย่างราบรื่น

-เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2567 นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ ได้รับการเสนอชื่อและรับรองให้ดำรงตำแหน่ง กรรมาธิการและที่ปรึกษา ในคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ สภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

เครื่องราชอิสริยาภรณ์ไทย[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "เลือดใหม่". www.thairath.co.th. 2021-12-03.
  2. "แม้วเนื้อหอม "ชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ" ดาวรุ่งเจอจอมเก๋าเสื้อแดง". คมชัดลึกออนไลน์. 2022-02-24.
  3. 3.0 3.1 การศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โครงการ โฮมออฟฟิซ บนถนนสุขุมวิท 105 หน้าที่ 140 นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  4. "เปิดตัว ทีมโฆษกเพื่อไทย ย้ำ "พรุ่งนี้เพื่อไทย" ทุกด้านต้องดีกว่าเดิม". www.thairath.co.th. 2021-11-01.
  5. https://www.prachachat.net/politics/news-1425252
  6. เสาเวียง, อภิวรรณ. "เช็กที่นี่ ครม.แต่งตั้งขรก.การเมืองลอตใหญ่". เดลินิวส์.
  7. "2 สส.ใหม่รายงานตัวกลางสภา เลื่อนแทน "ศักดิ์สยาม-สุริยะ"". Thai PBS.
  8. https://www.matichon.co.th/politics/news_4448456
  9. https://www.dailynews.co.th/news/3206418/
  10. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์