คุยกับผู้ใช้:Pluto p

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย[แก้]

สวัสดีครับคุณ Pluto p ผมขอถือโอกาสยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย สารานุกรมเสรี พร้อมทั้งแนะนำหน้าดังนี้ ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์ในการเริ่มต้นวิกิพีเดีย:

ในกรณีพูดคุยกับผู้อื่น อย่าลืมทำการลงชื่อในหน้าพูดคุย โดยการพิมพ์ --~~~~ ซึ่งจะใส่ชื่อผู้ใช้ของคุณและวันเวลาให้โดยอัตโนมัติ ข้อควรระวังคือจะไม่มีการลงชื่อในหน้าบทความนะครับ นอกจากนี้สามารถบอกเรื่องราวเกี่ยวกับตัวคุณให้ชาววิกิพีเดียคนอื่นทราบ ได้ที่หน้าผู้ใช้ของคุณครับ และถ้าต้องการติดต่อผู้ดูแลระบบหรือแจ้งเกี่ยวกับบทความสามารถทำได้ที่ แจ้งผู้ดูแลระบบ สุดท้ายขอให้กล้าแก้ไขบทความครับ

ถ้าหากไม่แน่ใจว่าควรจะทำอะไรก่อนดี ลองแวะไปดูได้ที่คุณช่วยเราได้ หากมีคำถามอะไรสงสัยเกี่ยวกับการใช้งาน หรือเรื่องใดๆในวิกิพีเดีย ยินดีสอบถาม ปรึกษา เข้ามาพูดคุยกันได้นะครับ --Mopza | พูดคุย-ฝากคำถาม 13:20, 10 ธันวาคม 2551 (ICT)

ต้องการสัญญาอนุญาต ไฟล์:WSN.jpg[แก้]

ขอขอบคุณที่คุณได้อัปโหลด ไฟล์:WSN.jpg อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ภาพดังกล่าวยังไม่ได้ถูกกำหนด "สัญญาอนุญาต" ซึ่งทางวิกิพีเดียนั้นมีนโยบายที่เคร่งครัดในเรื่องลิขสิทธิ์ โดยภาพดังกล่าวจะถูกลบทิ้งภายใน 7 วัน หากไม่มีการระบุ สัญญาอนุญาต และ แหล่งที่มา

  • หากไม่ทราบหรือไม่แน่ใจ กรุณาศึกษานโยบายการใช้ภาพ และสอบถามได้ที่เลขาชาววิกิพีเดีย
  • สำหรับภาพที่คุณได้อัปโหลดไว้แล้วและเพื่อป้องกันการถูกลบ สามารถเข้าไปแก้ไขและระบุเพิ่มเติมได้ตามที่กล่าวไว้ที่ ป้ายระบุสถานะลิขสิทธิ์ของภาพ ซึ่งจะมีรายชื่อป้ายสัญญาอนุญาตที่คุณสามารถเลือกมาใช้เพื่อระบุสัญญาอนุญาตของภาพ
  • สำหรับครั้งต่อไปที่คุณทำการอัปโหลดภาพ สามารถระบุได้จากหน้าอัปโหลดโดยตรง

ขอขอบคุณสำหรับความร่วมมือและร่วมเขียนในวิกิพีเดีย ข้อความนี้เป็นข้อความแจ้งเตือนอัตโนมัติโดยบอตคุง หากคุณพบว่านี่เป็นข้อผิดพลาด หรือมีข้อสงสัย กรุณาแจ้งที่ คุยกับผู้ใช้:Jutiphan --บอตคุง | แจ้งผู้ดูแล 15:18, 26 เมษายน 2552 (ICT)

แจ้งการเพิ่มลิงก์โยงไปยังหน้าแก้กำกวม ประจำวันที่ 8/3[แก้]

ขอขอบคุณที่คุณ Pluto p ได้ช่วยพัฒนาบทความในวิกิพีเดีย :) บอตได้ตรวจสอบและพบว่ามีลิงก์ที่คุณเพิ่ม ดังต่อไปนี้:

เกาะรักอลเวง

โยงไปยังหน้าแก้กำกวม ซึ่งไม่ใช่หน้าบทความ แต่เป็นหน้ารายชื่อบทความที่ชื่อกำกวมและอาจเข้าใจผิดได้ จะขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่งถ้าคุณ Pluto p จะช่วยแก้ลิงก์ดังกล่าวให้โยงไปยังหน้าบทความที่ถูกต้อง (หากไม่เข้าใจขั้นตอนวิธีในการแก้ โปรดอ่านที่นี่)

ข้อความแจ้งอัตโนมัตินี้สามารถลบได้! และหากไม่ต้องการให้บอตแจ้งเตือน โปรดอ่านวิธีการไม่รับการแจ้งเตือนที่นี่ --Nullzerotest (พูดคุย) 00:04, 8 มีนาคม 2556 (ICT)

ภาพลักษณ์[แก้]

ย้ายมาจากหัวข้อภาพลักษณ์ในหน้าพูดคุย:พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
คุณพุทธามาตย์คะ พระราชดำรัสเมื่อปี 2545 นั้นดิฉันทราบดี และดิฉันไม่เคยห้ามคุณวิพากษ์วิจารณ์เลย คุณสามารถเขียนสิ่งนี้ได้ ในสื่ออื่นๆ ที่มีมากมายหลายล้านบนโลกนี้ แต่ด้วยเหตุผลของความเหมาะสมดิฉัน ยังคงยืนยันว่า คุณไม่สามารถทำอย่างนั้นได้อย่างแน่นอน ในที่นี้
เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณกดบันทึกการแก้ไข มุมมองที่ไม่เป็นกลางได้ถูกนำเสนอในทันที มันไม่ได้มาลอยๆก็จริง แต่มันช่างขาดความเหมาะสม ซึ่งดูมันจะเป็นเรื่องยากเย็นอย่างยิ่งสำหรับคุณในการทำความเข้าใจเรื่องนี้
ความยากของบทความสารานุกรม คือไม่ว่าจะเป็นนักการเมือง นักโทษ หรือดารา คุณก็จะต้องนำเสนออย่างเป็นกลาง และเมื่อคุณย้อนการแก้ไขของดิฉันอีก ฉันก็ขอชี้ให้เห็นว่า การยกบทวิจารณ์มาใส่ทำให้บทความขาดความเป็นกลาง มันขาดทันทีโดยไม่ต้องรอให้คนอื่นมาแย้ง หรือไม่แย้ง เมื่อมีคนมาแย้งแล้วก็ต้องมีคนมาแย้งกลับอีก วนไปเรื่อยๆ แบบนี้
คุณพุทธามาตย์คะ และดิฉันรู้สึกเสียใจจริงๆ ที่คุณยกพระราชดำรัสของพระองค์ท่านมาเปรียบเปรยว่าดิฉันเป็น พสกนิกรแบบนี้ ทั้งๆ ที่เจตนาของท่านเพื่อให้ประชาชนสามารถแย้งในสิ่งที่พระองค์ท่านทำไม่เหมาะสมได้ แต่บทความวิพากษ์วิจารณ์ที่คุณยกมา (อย่างที่คุณรู้ดียิ่งในจิตใต้สำนึก) เอื้อประโยชน์ทางอ้อมต่อกลุ่มการเมือง
ดิฉันขออนุญาตลบข้อความเดิมอีกครั้ง ที่ไม่เป็นกลาง รวมถึงรูปที่คุณบอกว่าเกี่ยวพันกับบทความ ซึ่งบทความกล่าวถึงการรัฐประหารโดยไม่ได้กล่าวถึงบทบาทของพระองค์ท่านต่อรัฐประหาร ยังมีรูปเกี่ยวกับเหตุการณ์รัฐประหารมากมายเป็นหมื่นๆ ถ้าคุณไม่สามารถหามาได้จริงๆ ก็ไม่ต้องใส่เลยก็ได้ ขอบคุณค่ะ แล้วก็ขอโทษสำหรับบางคำพูดที่ไม่ดีค่ะ --Pluto p (พูดคุย)
คุณ Pluto p ไม่เข้าใจมุมมองที่เป็นกลางของวิกิพีเดียเลยครับ ขอให้คุณศึกษาประเด็นนี้ให้ดี และยอมรับนโยบายของวิกิ ซึ่งระบุไว้ชัดเจนในหน้านั้นว่า "อย่านำสารสนเทศที่มีแหล่งที่มาออกจากวิกิพีเดียด้วยเหตุผลว่าดูลำเอียง นี่เป็นกฎทั่วไป" วิกิพีเดียเป็นสารานุกรมเสรี ที่ให้ข้อมูลทั้งเชิงลบและเชิงบวกสามารถเผยแพร่ได้ในพื้นที่นี้ ตราบเท่าที่มีแหล่งที่มาอันน่าเชื่อถือ เราเปิดโอกาส ให้ทุกคนลงข้อมูลโต้แย้ง เมื่อทำไม่ได้ คุณต้องเปิดใจรับฟังที่เขาวิจารณ์ด้วยขันติธรรม ไม่ใช่ลบออกซึ่งขัดกับนโยบายวิกิฯ ดังที่ผมอ้างไปแล้ว หากคุณเห็นว่าส่วนไหนเอื้อประโยชน์ทางอ้อมต่อกลุ่มการเมือง ก็ต้องหาอ้างอิงมารองรับครับ ผมก็ยินดีให้ลงในบทความเช่นกัน แต่จนบัดนี้คุณก็ทำตามกฎของวิกิพีเดียไม่ได้ และไม่เปิดใจจะศึกษายอมรับแนวทางของวิกิ ผมไม่ได้อยากย้อนการแก้ไขของคุณเลยครับ แต่เมื่อเป็นการแก้ไขที่ไม่สร้างสรรค์ ผมก็ไม่มีทางเลือกอื่น ขอโทษด้วยครับ --พุทธามาตย์ (พูดคุย) 21:50, 10 พฤศจิกายน 2559 (ICT)
คุณจะย้ายหน้าที่อภิปรายเกี่ยวกับบทความไปอยู่หน้าอื่นทำไมคะ กลัวคนอื่นเห็นหรือว่าไง
คือตอนนี้คุณบอกให้ดิฉันเปิดใจ และใช้ขันติธรรมยอมรับ ซึ่งดิฉันงงมาก มันเกี่ยวข้องอะไร หรือคุณเข้าใจว่าที่ดิฉันลบข้อความบางส่วนออกเพราะไม่เปิดใจ??
แล้วยังมาพาลว่าให้ไปอ่านกฎทั่วไป หรือมุมมองนโยบายของวิกิพีเดีย ว่าสามารถเพิ่มข้อความเชิงลบได้ ซึ่งเรื่องนั้นดิฉันเองไม่มีปัญหาใดๆ เลย
ดิฉันคงต้องเน้นย้ำอีกครั้งเป็นรอบที่เท่าไหร่แล้วไม่รู้ว่าปัญหาคือคุณนำบทวิจารณ์เกี่ยวกับคนคนหนึ่งมาใส่ มีบทวิพากษ์วิจารณ์ เป็นพันเป็นหมื่น คุณเลือกหยิบมาเพียงหนึ่ง และละเลยทุกอันอื่นไว้
ไม่ว่าจะอ้างถ้อยคำสวยหรูปานไหน ทั้งหมดที่คุณทำก็แค่ไปลอกมันมา และเอาลิ้งค์มาแปะสร้างความชอบธรรม
สาบานได้ว่าทั้งหมดที่คุณทำก็แค่ปกป้องข้อความนี้อย่างไม่คิดชีวิต และพร่ำพูดอยู่นั่นว่า จะยอมรับเพียงแค่การหาบทวิจารณ์อื่นมาแย้ง
ถ้าจะต้องแย้งจริงๆ เอาทุกบทิจารณ์มาใส่จริงๆ บทความมันคงจะยาวไปถึงโลกหน้า
คุณจะอ้างความเปิดใจ ความยอมรับอย่างมีขันติธรรม หรือไล่ไปศึกษามุมมองวิกิพีเดียอะไรก็ตาม
ที่คุณทำอยู่สวนทาง และตรงข้ามอย่างที่สุด ไม่ว่าจะอ่านนโยบายหรือ สิ่งที่คุณยกมาข้างบนกี่รอบต่อกี่รอบ มันก็ช่างแสนห่างไกลความถูกต้องเหลือเกิน
ถึงคุณจะขู่บล๊อกดิฉัน ย้ายที่เราคุยกันไปไว้หน้าอื่น ดิฉันก็ยังคงยืนยันที่จะทำในสิ่งที่ถูกต้อง เอาเข้าจริงแล้วคนที่ก่อกวนบทความคือคุณต่างหากค่ะ คุณพุทธามาตย์ --Pluto p (พูดคุย)
ตอบทีละประเด็นเลยนะครับ ผมไม่กลัวคนอื่นเห็นเลยครับ เพราะผู้อ่านก็ตามการภิปรายมาหน้านี้ได้ การอภิปรายของหน้าบทความ ใช้เฉพาะอภิปรายประเด็นในบทความ เมื่อตอนนี้เราอภิปรายซึ่งกันและกันอยู่ จึงต้องใช้หน้าพูดคุยผู้ใช้ครับ การย้ายการอภิปรายเป็นเรื่องปกติเมื่อประเด็นออกนอกบทความ
ใช่ครับ คุณไม่เปิดใจเพราะลบข้อมูลที่เห็นว่าไม่เป็นกลาง ทั้งที่วิกิฯ มีนโยบายอนุญาตให้เผยแพร่และนำข้อมูลมาแย้งได้ แต่คุณไม่ได้ทำ เอาแต่ลบเนื้อหาซึ่งเข้าข่ายก่อกวน
คุณบอกว่าไม่มีปัญหากับข้อความเชิงลบ แต่กลับไล่ลบข้อความจากแหล่งที่มาน่าเชื่อถือ คำพูดกับพฤติกรรมคุณขัดแย้งกันครับ
ผมไม่ได้ริเริ่มนำบทวิจารณ์นั้นมาใส่ มีผู้อื่นนำมาลงก่อน เมื่อแหล่งที่มาน่าเชื่อ จึงต้องสงวนข้อมูลนั้นไว้ ไม่ให้นำออกเพียงเพราะเหตุผลว่ามันลำเอียง ผู้คัดค้านข้อความนั้นมีหน้าที่หาแหล่งข้อมูลอื่นมาลงแย้ง แต่คุณไม่ทำเลย แม้ผมจะย้ำเท่าไหร่ ก็ไม่เปลี่ยนพฤติกรรม
วิกิฯ เปิดรับกับทุกข้อมูลที่อ้างอิงถึงแหล่งที่มาอันน่าเชื่อถือครับ
ผมบอกไปแล้วว่าผมปกป้องทุกข้อความที่มีแหล่งที่มาน่าเชื่อถือ ถ้าข้อความเทิดทูนในหลวงถูกลบ ผมก็จะย้อนเช่นกันครับ เราไม่ได้เลือกปฏิบัติ
มันไม่ยาวไปถึงโลกหน้าหรอกครับ เพราะข้อมูลแบบเดียวกัน ก็ลงแค่ครั้งเดียว แต่มีอ้างอิงกำกับไว้หลายแหล่ง
วิกิฯ เป็นสารานุกรมเสรี จึงไม่อาจเซนเซอร์ข้อความที่คุณไม่ชอบ หรือดูลำเอียง ไม่ใช่แค่คุณ แต่ผม และทุก ๆ เมื่อมาอยู่ในพื้นที่เสรีก็จำต้องเปิดยอมรับข้อมูลอื่นแม้ตนจะไม่ชอบ
ผมยังไม่พบว่าผมละเมิดกฎตรงไหน ผมได้เตือนคุณไปแล้วว่าคุณควรศึกษาและยอมรับนโยบายอะไรในวิกิ หวังว่าช่วงเวลานี้จะเพียงพอให้คุณศึกษาและทำความเข้าใจสิ่งเหล่านั้น ครับ --พุทธามาตย์ (พูดคุย) 11:32, 11 พฤศจิกายน 2559 (ICT)
ดิฉันเสียใจและผิดหวังมากกับการตัดสินใจของคุณของคุณค่ะ
อย่างไรก็ตามแต่ ฉันยังคงยืนยันในทุกสิ่งอย่างที่ตัวเองได้เคยพูดไป
ถึงตอนนี้ซึ่งดิฉันกลายเป็นแค่ผู้ใช้ที่ถูกบล๊อกแล้ว จึงไม่มีอะไรที่จะขอพูดอีกนอกจาก ขออวยพรให้คุณโชคดีกับแนวทางของคุณค่ะจากใจจริง --Pluto nova (พูดคุย)
ผมก็เสียใจกับการกระทำของคุณเช่นกันครับ ผมบล็อกคุณเพียงชั่วคราวเท่านั้น ตอนนี้ผู้ดูแลท่านอื่นก็ปลดบล็อกคุณแล้ว ไม่ว่าอย่างไร ผมยังยืนยันว่าการลบข้อมูลมีนัยะสำคัญและมาจากแหล่งที่มาน่าเชื่อถือ ไม่อาจทำได้ครับ ผมอยากให้คุณจะเข้าใจ --พุทธามาตย์ (พูดคุย) 18:28, 11 พฤศจิกายน 2559 (ICT)

ดาวเชิดชูเกียรติแห่งประเทศไทย[แก้]

ดาวเชิดชูเกียรติแห่งประเทศไทย
ขอมอบให้แก่ผู้มีส่วนร่วมต่อบทความที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทยอย่างมีนัยยะสำคัญครับ --B20180 (พูดคุย) 14:51, 16 พฤศจิกายน 2559 (ICT)

ฝากอภิปราย[แก้]

รบกวนอภิปรายที่หน้า พูดคุย:สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร#ประเด็นพระองค์กับสาธารณะ --Sry85 (พูดคุย) 12:21, 6 มกราคม 2560 (ICT)

ขอบคุณที่ช่วยปลดบล๊อกให้ฉันค่ะ
แม้จะเข้าใจดีถึงความอึดอัดใจและไม่สบายใจของคนที่ได้รับข้อมูลในแนวทางนั้น
ฉันรู้ดีว่าใครหลายๆ คน พวกเขาคงจะเข้ามาสืบค้นข้อมูลจากวิกิพีเดีย แต่ก็ต้องมาพบคำพูดวิพากษ์วิจารณ์ของคนไม่กี่คน ที่กลายเป็นตัวแทนความคิดต่อบุคคลคนนั้นทั้งหมดปรากฏหราในหน้าสารานุกรม
มีทั้งความเกลียดชัง อคติ และนำเสนอความรู้สึกส่วนตัว และแล้วสุดท้ายพวกเขาคงจะกดปิดกากบาทอย่างผิดหวังเพื่อไปหาแหล่งข้อมูลอื่นที่สร้างสรรค์กว่านี้ เช่นเดียวกับดิฉัน
แต่ตัวฉันคงไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการโต้เถียงในลักษณะนั้นอีกแล้ว เพราะไม่คาดคิดว่าการให้ข้อมูลอย่างมีเหตุผลจะทำให้ถูกบล๊อกอย่างง่ายดายขนาดนี้
กลุ่มคนที่มีสิทธิมีเสียง มีอิทธิพลในสารานุกรมแห่งนี้ พวกเขาอาจส่งสัญญาณถึงฉันแล้วว่าไม่ต้องการความเห็นในลักษณะนี้อีก
ฉันเข้าใจว่าพวกเขาเองเป็นเพียงคนที่มีความคิดต่าง แต่อย่างไรก็ตาม พวกเขาก็ไม่ยอมรับความคิดต่าง และไม่รู้จักแม้กระทั่งความแตกต่างของ การเขียนบทความเชิงสารานุกรม กับการเขียนบทความเชิงอภิปราย บางทีเขาย่อมเรียนรู้ว่าเว็บไซต์นี้ไม่มีทางถูกปิดจากรัฐบาลไทย หากเรายังอยู่ในยุคสงครามเย็น เว็บไซต์นี้ก็ทำหน้าที่เป็นเสมือนพื้นที่โฆษณาชวนเชื่อเท่านั้น แต่ไม่เป็นไรค่ะ ทุกคนต้องทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด ความเป็นจริงต่อให้ถูกบิดเบือนก็ไม่มีทางลบล้าง อีกนับร้อยพันปีความเป็นจริงยังคงเที่ยงแท้ และคอยแต่จะกระชากหน้ากากของผู้บิดเบือนกลบเกลื่อนออกมาเท่านั้น ไม่เป็นไรเลยจริงๆค่ะ
ฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณ และคนอื่นๆ ที่ยังหวังดี และมุ่งมั่นพัฒนาสารานุกรมเพื่อประโยชน์ที่แท้ของผู้อ่านค่ะ ส่วนตัวฉันไม่มีความคาดหวังใดๆ กับสารานุกรมนี้แล้ว --Pluto p (พูดคุย) 17:09, 3 กันยายน 2560 (ICT)