คุยกับผู้ใช้:Kazuki1ST

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย

ยินดีต้อนรับคุณ Kazuki1ST สู่วิกิพีเดียภาษาไทย หน้าต่อไปนี้อาจเป็นประโยชน์แก่คุณ:

มือใหม่ขอแนะนำอย่างยิ่งให้คุณเริ่มจากแก้หรือต่อเติมบทความที่มีอยู่แล้วก่อน ไม่ควรรีบสร้างบทความด้วยตัวเองเพราะมักไม่ผ่านและถูกลบ

แนะนำเว็บ

และ

เรียนรู้การแก้ไข (ขอใช้เวลาอ่านไม่นานเพื่อให้ทราบพื้นฐาน)

อีกทางหนึ่ง อ่านหน้า การเข้ามีส่วนร่วมในวิกิพีเดีย ซึ่งสรุปทุกอย่างไว้หน้าเดียว

ฉันอ่านหมดแล้วยังไม่เข้าใจเลย
ถามที่แผนกช่วยเหลือ หรือ ถามในหน้านี้แหละ! หรือ ใช้ แชตดิสคอร์ด

อย่าลืมลงชื่อในหน้าพูดคุย โดยการพิมพ์ --~~~~ จะปรากฏชื่อและวันเวลา

Hello Kazuki1ST! Welcome to Thai Wikipedia. If you are not a Thai speaker, you can ask a question in our Guestbook.


-- New user message (คุย) 23:12, 30 มิถุนายน 2565 (+07)[ตอบกลับ]

ทดลองเขียน[แก้]

ผมทดลองใส่ code ที่ถูกต้องลงในหน้าทดลองเขียนให้แล้วนะครับ ตอนนี้ยังทำงานไม่ได้ และทดลองปรึกษาไปที่วิกิพีเดียภาษาอังกฤษแล้ว --Taweethaも (คุย) 21:01, 19 กรกฎาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]

ลองดูที่ คุยเรื่องมอดูล:Citation/CS1/testcases/1 และ คุยเรื่องมอดูล:Citation/CS1/testcases/2 ต่อไปนะครับ --Taweethaも (คุย) 10:30, 22 กรกฎาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]

CS module - next step[แก้]

โจทย์ คือ ต้องการแสดงผล พ.ศ. ในบทความ

  • ตัวอย่างปัญหาอยู่ที ่เจตนา_นาควัชระ จะพบสีแดง (1) ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |access-date= และ (2) ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |year=
  • การอภิปรายที่เกี่ยวข้องก่อนหน้าการปรับปรุง CS module อยู่ที่ คุยเรื่องมอดูล:Citation/CS1/Date_validation แต่ความจริงแล้วน่าจะมีทางเลือกได้มากกว่า 1 รูปแบบ เช่น
  1. เพิ่มทางเลือก cs1-dates=be (เสนออยู่ในหน้าพูดคุยดังกล่าว) เป็น option
  2. ใช้ accept as written ภายใต้ (( ))
  3. บังคับใช้ทั้งหมดบนเว็บ (อย่าลืมว่าไม่ใช้จะบวก 543 ได้อย่างเดียวเพราะวันเถลิงศกเพิ่งจะเปลี่ยนแปลงมาไม่ถึงร้อยปี และประเทศไทยใช้ พ.ศ. เป็นทางการมาได้ประมาณร้อยปีเท่านั้น จึงอาจบังคับใช้ พ.ศ. ตั้งแต่จุดเริ่มต้นทางการนั้นหรือจุดเริ่มต้นวันเถลิงศกเป็น 1 ม.ค. ดังกล่าวก็ได้) การทดลองแก้ไขเมื่อเดือนมิถุนายน

ลองพิจารณาและสร้างข้อเสนอทางเทคนิคต่อไปนะครับ --Taweethaも (คุย) 12:35, 30 กรกฎาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]

เสนอให้ไม่บังคับรูปแบบเดียวบนเว็บครับ กล่าวคือ หากระบุด้วยปี พ.ศ. ก็สามารถแสดงผลได้ตามที่ระบุ ไม่แปลงเป็น ค.ศ. เนื่องจากปัญหา คือ ก่อน พ.ศ. 2484 จะลบ 543 ตรง ๆ ไม่ได้ครับ –– MayThe2nd (คุย) 17:18, 30 กรกฎาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]
อาจจะใช้เป็น accept as written ก็ดีนะครับ –– MayThe2nd (คุย) 17:22, 30 กรกฎาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]

@MayThe2nd: ไม่บังคับครับ มีทางเลือกอยู่แล้วว่าจะใช้ พ.ศ. (หรือรูปแบบเดิมคือ ค.ศ. หรือรูปแบบอื่น) โดย พ.ศ. เป็นทางเลือกที่เพิ่มเข้ามาในการแก้ไขครั้งนี้ วิธีการจะเพิ่ม พ.ศ. ในทางเทคนิคมีได้หลายแนวทาง น่าจะเลือกทำเพียงแนวทางเดียว ภายใต้ (( )) มากกว่าจะยิง cs1-dates=be เพิ่มเข้าไป ผมยังไม่เห็นข้อดีข้อเสียที่ชัดเจนอาจต้องรอท่านอื่นมาช่วยชี้นำ เช่น @Patsagorn Y.: แต่จะค่อยๆ คลำทางไป และได้เริ่ม testcase ชุด 3 (คุยเรื่องมอดูล:Citation/CS1/testcases/3) ไว้รอแล้วครับ บางทีอาจจะทำอันที่เราทำทางเทคนิคได้ง่ายก่อนแล้วค่อยปรับเปลี่ยนไปเรื่อยๆ --Taweethaも (คุย) 19:29, 4 สิงหาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]

@MayThe2nd: FYI เมื่อครู่ไปดูข้อมูลในวิกิพีเดียภาษาอังกฤษมา เมื่อ 1 ส.ค. เกิดความเสียหายใหญ่หลวงทั้งเว็บโดยผู้พัฒนา CS1 เอง ตามภาพ File:CS1_going_haywire.png / ถ้าเราจะอัปเดต configuration ตามเขาคงต้องคิดดีๆ ก่อนผมได้ถามเขาไปก่อนหน้านี้ว่าจะให้อัปตามบ่อยแค่ไหน แต่เขาไม่ได้ตอบและถูก archive ไปแล้ว คงจะไม่มีคำตอบในประเด็นที่สอบถาม --Taweethaも (คุย) 19:51, 4 สิงหาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]
@Taweetham: ถ้างั้นผมว่าการอัปเดตตามอาจจะต้องชะลอไว้ก่อนจนกว่าทางนู้นจะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจนเสร็จสิ้นนะครับ เพราะถ้าอัปเดตตามไปเลยการแสดงผลบนวิกิพีเดียภาษาไทยก็น่าจะพังเช่นกัน –– MayThe2nd (คุย) 20:02, 4 สิงหาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]
@MayThe2nd: ต้องหาจุดสมดุลครับ เช่น อัปเดตไม่น้อยกว่าปีละ 1 ครั้ง แต่ไม่มากเกินกว่าเดือนละ 1 ครั้ง ถ้านานๆ อัปเดตทีหนึ่งเราจะงงกันมาก ปะติดปะต่อไม่ได้ และหลายอย่างก็พังจนต่อไม่ติดเลย แต่ถ้าอัปเดตบ่อยนักก็เป็นต้นทุนที่แพงเกินไปและพาความเสียหายมาโดยไม่จำเป็นด้วย ผมพยายามถามหาว่าเขาจะมี generational change (เหมือนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่เลื่อนตัวเลขเวอร์ชันในรูปบบ x.y คือเปลี่ยนตรงตัว y เมื่อไหร่) แต่ผมเข้าใจว่าอาสาสมัครทางนั้นก็ทำไปตามสะดวก ไม่ได้มีแบบแผนที่แน่ชัดว่าวันไหนจะต้องสร้างโมดูลให้คืบหน้าไปถึงไหน --Taweethaも (คุย) 11:44, 7 สิงหาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]
@Taweetham: เห็นด้วย ในเรื่องของจุดสมดุล ความถี่ที่พอเหมาะพอดีอาจจะเป็นเดือนละครั้ง แต่อาจจะต้องเช็กปัญหาที่เกิดขึ้นทางนู้น ก่อนที่จะอัปเดตตาม เพื่อไม่ให้การแสดงผลพังไปตามกัน ในกรณีที่เกิดปัญหาขึ้น ผมว่าอาจจะต้องชะลอการอัปเดตในเดือนนั้น ๆ แล้วพิจารณาใหม่ในเดือนถัดไป
สอบถามเพิ่มเติม ปัญหา CS1 พังที่ต้นทางในขณะนี้ ทางนู้นแก้ไขจนแล้วเสร็จหรือยังครับ –– MayThe2nd (คุย) 14:34, 7 สิงหาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]
@MayThe2nd: ปัญหาตัวไฟล์ต้นทางคือ en:Module:Citation/CS1/Configuration ปัญหาเริ่ม 12:53, 1 August 2022 และย้อนกลับเมื่อ 13:15, 1 August 2022‎ แต่กว่าคนจะ refresh หรือ purge อะไรไปได้หมดอาจจะนานกว่านั้นอีกสักพักครับ หน้าประวัติ ป.ล. ความเห็นส่วนตัวไปในทางขี้เกียจ คือ ปีละ 1-2 ครั้ง โดยจัดทำเป็นเทศกาลเลือกมา 1-2 เดือน เชิญชวนชาวเทคนิคหรือคนที่ทำได้ทั้งเทคนิคและเนื้อหาให้มาสนใจการพัฒนาเทคนิคในเดือนนั้น (ทำทุกเทคนิค ไม่จำกัดมอดูล แม่แบบ หรือภาษาโปรแกรม) น่าจะให้ผลที่ดีกว่าหรือส่งเสริมสอดคล้องกันกับการจัดประกวดภาพถ่ายและแคมเปญเนื้อหาต่างๆ --Taweethaも (คุย) 06:31, 8 สิงหาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]

┌─────────────────────────────────┘

Technical campaign[แก้]

@Taweetham: ขอบคุณสำหรับคำตอบ และเสนอให้ขอความคิดเห็นจากผู้ใช้คนอื่นในวิกิพีเดียภาษาไทยสำหรับเรื่องนี้ครับ –– MayThe2nd (คุย) 16:06, 8 สิงหาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]
@MayThe2nd: อยู่ที่ วิกิพีเดีย:แจ้งผู้ดูแลระบบ#เสนอแคมเปญ_technical_update_ทดลองจัดในปี_2566_ปีละ_2_เดือน_(มกราคม/กรกฎาคม) ขอผู้นำก่อน จากนั้นจะได้วางแนวทางโครงการที่ชัดเจนต่อไป --Taweethaも (คุย) 08:37, 14 สิงหาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]
@Taweetham: ขอบคุณคุณ Taweetham สำหรับการเสนอแคมเปญที่หน้า วิกิพีเดีย:แจ้งผู้ดูแลระบบ นะครับ อย่างไรก็ตาม ความรู้ทางด้านเทคนิคของผมเป็นเพียงระดับผิวเผิน จึงไม่สามารถเป็นผู้นำได้ จะขอทำหน้าที้เป็นเพียงผู้เสนอแนะ เช่นเดียวกันกับในกรณีของการเสนอให้ accept as written ปี พ.ศ. มนแหล่งอ้างอิงครับ
 ความเห็น ทั้งนี้อาจต้องรอผู้อื่นที่เหมาะสมมาทำหน้าที่เป็นผู้นำ ซึ่งอาจจะมาจากการเสนอโดยผู้อื่น ที่เห็นว่าผู้ใช้คนนั้นเหมาะสม หรือผู้ใช้คนนั้นจะเสนอชื่อตนเองก็ได้ แล้วมาลงคะแนนเสียงกันอีกทีหนึ่ง ส่วนนี้หากคุณ Taweetham มีความเห็นเพิ่มเติมอย่างไรสามารถบอกผมได้นะครับ
เห็นด้วย ในส่วนของช่วงเวลาที่คุณ Taweetham ได้เสนอไว้ ที่เป็นปีละ 2 ครั้ง ในช่วงเดือนมกราคม และกรกฎาคม ซึ่งเป็นต้นปีและกลางปีครับ อย่างไรก็ตาม ดังที่เคยกล่าวไปก่อนหน้านี้ว่า อาจจะต้องเช็กปัญหาที่เกิดขึ้นทางนู้น ก่อนที่จะอัปเดตตาม เพื่อไม่ให้การแสดงผลพังไปตามกันครับ
–– MayThe2nd (คุย) 14:38, 14 สิงหาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]