คุยกับผู้ใช้:Inpot

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กรุณาอย่านำใส่หรือนำออกซึ่งเนื้อหาในวิกิพีเดีย โดยไม่เป็นการช่วยเหลือหรือเกี่ยวข้องกับบทความ หรือเป็นเรื่องไร้สาระ
การกระทำเช่นนี้อาจถือเป็นการก่อกวนและผู้กระทำอาจถูกบล็อกได้ หากต้องการทดลองเขียนให้ใช้หน้าทดลอง ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ยินดีต้อนรับสู่...วิกิพีเดียภาษาไทย[แก้]

สวัสดีครับ...ขอต้อนรับคุณ Inpot เข้าสู่วิกิพีเดียภาษาไทย สารานุกรมเสรี

วันนี้ผมขอแนะนำการใช้งานวิกิพีเดียเบื้องต้น ซึ่งจะเป็นพื้นฐานในการเขียนบทความต่างๆ ดังนี้

ในกรณีพูดคุยกับผู้อื่น อย่าลืมทำการลงชื่อในหน้าพูดคุย โดยการพิมพ์ --~~~~ หรือกดปุ่มที่รูป ซึ่งจะใส่ชื่อผู้ใช้ของคุณและวันเวลาให้โดยอัตโนมัติ ข้อควรระวังคือจะไม่มีการลงชื่อในหน้าบทความนะครับ นอกจากนี้สามารถบอกเรื่องราวเกี่ยวกับตัวคุณให้ชาววิกิพีเดียคนอื่นทราบ ได้ที่หน้าผู้ใช้ของคุณครับ และถ้าต้องการติดต่อผู้ดูแลระบบหรือแจ้งเกี่ยวกับบทความสามารถทำได้ที่ แจ้งผู้ดูแลระบบ สุดท้ายขอให้กล้าแก้ไขบทความครับ

ถ้าหากไม่แน่ใจว่าควรจะทำอะไรก่อนดี ลองแวะไปดูได้ที่คุณช่วยเราได้ หากมีคำถามอะไรสงสัยเกี่ยวกับการใช้งาน หรือเรื่องใดๆในวิกิพีเดีย ยินดีสอบถาม ปรึกษา เข้ามาพูดคุยกันได้นะครับ --Mopza พูดคุย-ฝากคำถาม 12:35, 8 เมษายน 2552 (ICT)

การสะกด[แก้]

สวัสดีครับ กรุณาปรับปรุงเรื่องการใช้ภาษาสักนิดนะครับ ทั้งเรื่องความถูกต้องของคำ และหลักการทับศัพท์ภาษาอังกฤษ ดูเพิ่มที่ การถอดเสียงภาษาอังกฤษ --Octra Dagostino 18:05, 22 เมษายน 2552 (ICT)

แม่แบบตัวละครร็อกแมน[แก้]

คุณคงต้องแปลแม่แบบน่ะครับ จากที่ไปหาดูมา แม่แบบของตัวละครที่คุณต้องการจะมีรูปแบบประมาณนี้ครับ

Zero
ตัวละครใน Mega Man X series and Mega Man Zero series
ไฟล์:Zero mmx.jpgไฟล์:Zero mmz.jpg
Zero as he appears in the Mega Man X and Mega Man Zero series.
ปรากฏครั้งแรกMega Man X
สร้างโดยKeiji Inafune
เสียงอังกฤษWayne Doster (1997-2002)
Jack Merluzzi (2003)
Lucas Gilbertson (2004-present)
Jamie West (Mega Man ZX Advent)
เสียงญี่ปุ่นRyotaro Okiayu (Mega Man X series)
Yūto Kazama (Mega Man Zero series)
ข้อมูลตัวละครในเกม
! ประเภท

| Advanced Robot (Mega Man X and Mega Man Zero series)
Biometal (Mega Man ZX) |- ! หมายเลขหุ่น | DWN-∞ |- ! อาวุธ | Z-Saber, Z-Buster, others; Learning System |- ! ความจงรักภักดี | Maverick Hunters (Mega Man X series), Resistance (Mega Man Zero series)

|-

--Horus 18:57, 24 เมษายน 2552 (ICT)

เมษายน 2552[แก้]

คุณอาจไม่ได้ตั้งใจ แต่การแก้ไขล่าสุดของคุณในหน้า แม่แบบ:Mega Man character ได้ลบเนื้อหาออกไปเกือบหมด หรือได้ทำหน้าดังกล่าวว่าง ซึ่งกรณีแบบนี้ทำให้ผู้ใช้อื่นไม่แน่ใจถึงเจตนาของคุณ และเนื่องจากการก่อกวนที่มากขึ้น ทำให้ผู้ใช้อื่นอาจเข้าใจผิดว่าเป็นการก่อกวนได้

  • ในกรณีที่คุณได้ตั้งชื่อผิด หรือต้องการเปลี่ยนชื่อบทความนั้น ควรใช้วิธีเปลี่ยนชื่อโดยคลิกที่ป้าย เปลี่ยนชื่อ แทนการสร้างบทความใหม่ ซึ่งวิธีนี้จะย้ายประวัติการแก้ไขของบทความไปยังชื่อใหม่
  • ในกรณีที่หน้าดังกล่าวได้ซ้ำซ้อนกับอีกบทความที่มีเนื้อหาสมบูรณ์กว่า คุณอาจเลือกที่จะทำเป็นหน้าเปลี่ยนทางแทน
  • ในกรณีที่คุณต้องการแจ้งลบนั้น ให้คงเนื้อหาเดิมไว้ และเพิ่มโค้ด {{ลบ|สาเหตุที่แจ้งลบ}} ที่ส่วนบนสุดของบทความ

หากมีเจตนาอื่น คุณอาจเลือกใส่แม่แบบแสดงข้อความที่เหมาะสม หรือใช้หน้าพูดคุยในการอภิปราย ในอนาคตคุณควรระบุข้อความสั้นๆแจ้งให้ผู้ใช้อื่นรับทราบสิ่งที่คุณทำก่อนบันทึกการแก้ไขด้วยการใส่คำอธิบายอย่างย่อ ข้อความนี้เป็นข้อความแจ้งอัตโนมัติโดยบอตคุง โปรแกรมอัตโนมัติ หากคุณมีข้อสงสัย หรืออย่างไร กรุณาติดต่อผู้ดูแล ขอขอบคุณสำหรับความร่วมมือ --JBot | แจ้งผู้ดูแล - 19:43, 24 เมษายน 2552 (ICT)

กรุณาหยุดลบเนื้อหาออกหรือทำหน้าบทความว่างอย่างที่คุณได้ทำในหน้า แม่แบบ:Mega Man character ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจถือเป็นการก่อกวนได้ นี่เป็นการเตือนครั้งสุดท้าย และในกรณีที่ทางเราพบว่าคุณได้ก่อกวน หรือยังพยายามลบป้ายออก คุณอาจถูกบล็อกจากการแก้ไขชั่วคราวได้ทันที ในกรณีที่คุณต้องการแจ้งลบบทความ กรุณาทำตามขั้นตอนที่แจ้งตามหน้านี้ ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ --JBot | แจ้งผู้ดูแล - 19:46, 24 เมษายน 2552 (ICT)

สองเรื่อง[แก้]

  1. ผมแก้และแปลแม่แบบ {{กล่องข้อมูล ตัวละครในวิดีโอเกม}} ให้แล้วนะฮะ พร้อมกับ {{Mega Man character}} จากนี้ไปท่านก็สามารถ Copy กล่องข้อมูลจากวิกิพีเดียอังกฤษ มาแปลและเติมได้เลยครับ
  2. เวลาตั้งชื่อบทความ ไม่จำเป็นต้องใส่ชื่ออังกฤษนะครับ เช่น อาเซ่ (Ashe) แบบนี้ไม่ถูก แต่ถ้า อาเซ่ ถูก (แต่ถ้ามีบทความชื่อนั้นอยู่แล้ว ให้ใส่วงเล็บท้ายระบุว่ามาจากร็อคแมน เช่น ถ้ามีบทความ อาเซ่ เป็นบทความอื่นที่ไม่เกี่ยวกับร็อกแมน ให้ใส่ อาเซ่ (ร็อคแมน) แบบนี้โอเคครับ) --Summer Memories 16:07, 27 เมษายน 2552 (ICT --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Brandy Frisky (พูดคุยหน้าที่เขียน) 09:08, 27 เมษายน 2552 (ICT)

การเขียนบทความ[แก้]

เขียนให้จบเป็นเรื่องๆจะดีกว่านะครับ การที่คุณมาสร้างเพียงแค่กล่องข้อมูล มันจะทำให้โดนลบออกเอาง่ายๆนะครับ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 16:20, 27 เมษายน 2552 (ICT

การระบุที่มา[แก้]

ให้ระบุด้วยแม่แบบดังนี้ครับ

{{nonfreeimage | คำอธิบายภาพ = | เจ้าของลิขสิทธิ์ = | เว็บไซต์ที่มา = | เหตุผลในการใช้ภาพ = }}

  1. คำอธิบายภาพ = นี่คือภาพอะไร
  2. เจ้าของลิขสิทธิ์ = ใครถือลิขสิทธิ์ภาพนี้ (ในกรณีเว็บไซต์ ส่วนมาก เว็บไซต์นั่นเป็นคนถือ แต่ก็ไม่เสมอไปเช่นกัน)
  3. เว็บไซต์ที่มา = url ของเว็บภาพๆนั้น โดยเมื่อเปิดมาแล้ว ก็จะต้องเจอภาพๆนั้นเลย ไม่ใช่แค่ใส่เว็บที่มาของภาพนั้นครับ เช่นเพียงระบุว่า http://megaman.wikia.com/wiki/Mega_Man_Wiki แบบนี้ถือว่าไม่ผ่าน แต่ถ้าระบุหน้าที่ๆคุณได้ภพาๆนั้นมาอย่างชันเจน เช่น http://megaman.wikia.com/wiki/Mega_Man_X_(character) อันนี้ผ่านครับ และอย่าลืมว่าต้องมี http:// ด้วย
  4. เหตุผลในการใช้ภาพ = เขียนๆไปเถอะครับว่า อัปมาทำไม แต่ส่วนมากจะเขียนว่า "เพื่อประกอบบทความ"

แม่แบบที่ว่า มีอยู่แล้วในหน้าอัปโหลดครับ แค่ระบุในนั้นเท่านั้นเอง ไม่งั้น ภาพของคุณก็จะโดนลบออกด้วยบอตอัตโนมัติแหละครับ

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 13:30, 29 เมษายน 2552 (ICT)

ใส่ว่ามาจาก google ไม่ได้ครับ เนื่องจากข้อมูลใน google เป็นแค่ข้อมูลชั่วคราว และมีการเปลี่ยนแปลงเป็นระยะ แต่ละคนเปิดดูก็เห็นไม่เหมือนกัน รูปเหล่านั้นก็ไม่ใช่ของ google โดยตรง ต้องใช้ url เต็มของเว็บนั้น ๆ ครับ --Octra Dagostino 10:30, 4 พฤษภาคม 2552 (ICT

ต้องการแหล่งที่มาสำหรับภาพที่คุณอัปโหลด[แก้]

ขอขอบคุณที่คุณได้อัปโหลดภาพดังต่อไปนี้:

ซึ่งบอตคุงได้พบว่าภาพดังกล่าวไม่ได้ระบุถึงเจ้าของภาพ ซึ่งหากเป็นภาพที่นำมาจากเว็บไซต์ อย่าลืมที่จะระบุลิงก์ไปที่หน้าของภาพนั้น หรือหน้าที่ใช้ภาพดังกล่าว โดยทางวิกิพีเดียนั้นมีนโยบายที่เคร่งครัดในเรื่องลิขสิทธิ์ และภาพดังกล่าวจะถูกลบทิ้งภายใน 7 วัน หากไม่มีการระบุ สัญญาอนุญาต และ แหล่งที่มา

  • หากไม่ทราบหรือไม่แน่ใจ กรุณาศึกษานโยบายการใช้ภาพ และสอบถามได้ที่เลขาชาววิกิพีเดีย
  • สำหรับภาพที่คุณได้อัปโหลดไว้แล้วและเพื่อป้องกันการถูกลบ สามารถเข้าไปแก้ไขและระบุเพิ่มเติมได้ที่หน้าของภาพดังกล่าว และคลิกแก้ไขเหมือนการแก้ไขบทความตามปกติ
  • สำหรับครั้งต่อไปที่คุณอัปโหลดภาพ ให้ระบุได้จากหน้าอัปโหลดโดยตรง ในกล่องคำอธิบายโดยย่อ

ขอขอบคุณสำหรับความร่วมมือและร่วมเขียนในวิกิพีเดีย ข้อความนี้เป็นข้อความแจ้งเตือนอัตโนมัติโดยบอตคุง หากคุณพบว่านี่เป็นข้อผิดพลาด หรือมีข้อสงสัย กรุณาพูดคุยได้ที่นี่ --บอตคุง | แจ้งผู้ดูแล 13:52, 27 เมษายน 2552 (ICT)

ภาพในวิกิพีเดีย[แก้]

สวัสดีครับ รบกวนศึกษาวิกิพีเดีย:นโยบายการใช้ภาพ รวมถึง นโยบายการใช้ภาพที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ด้วยนะครับ --Manop | พูดคุย - (irc) 11:03, 4 พฤษภาคม 2552 (ICT)

เหมือนเดิมนะครับ คงไม่ต้องบอกเพิ่ม วิกิพีเดียไม่ใช่แหล่งรวมภาพละเมิดลิขสิทธิ์ --Manop | พูดคุย - (irc) 10:38, 11 มิถุนายน 2552 (ICT)

ทำแต่รายชื่อก็พอครับ ไม่ต้องรวมรูปก็ได้ --Octra Dagostino 11:05, 11 มิถุนายน 2552 (ICT)

ขณะนี้คุณถูกห้ามใช้งานวิกิพีเดียเป็นเวลา 3 วัน เนื่องจาก โหลดภาพลิขสิทธิ์เข้ามาอย่างต่อเนื่อง คุณสามารถใช้งานวิกิพีเดียได้ตามปกติในวันที่ 14 มิถุนายน ครับ --Manop | พูดคุย - (irc) 11:08, 11 มิถุนายน 2552 (ICT)

ย้ายหมวดหมู่[แก้]

ต้องขออภัยที่ไม่ได้แจ้งให้ทราบก่อน แต่จะแจ้งว่าผมได้ย้ายหมวดหมู่ หมวดหมู่:ตัวละครร็อคแมนต่างๆ ไปอยู่ที่หมวดหมู่ หมวดหมู่:ตัวละครจากเกมชุดร็อคแมน แล้วนะครับ เนื่องจากต้องการให้ชื่อเป็นคล้าย ๆ กับหมวดหมู่ ตัวละครจากเกม... อะไรทำนองนี้จะเหมาะสมกว่า ดังนั้นในการจัดหมวดหมู่ รบกวนใส่หมวดหมู่ใหม่เวลาจัดหมวดหมู่นะครับ ขอบคุณครับ --Chris Vineyard 17:42, 15 มิถุนายน 2552 (ICT)

แบตเทิลชิป[แก้]

ชื่อชิปมีแค่ 8 ตัวเท่านั้นครับ ไม่ควรแทรกอะไรลงไปเอง นอกจากนั้นยังสะกดผิดอีกต่างหาก --Octra Dagostino 11:50, 16 มิถุนายน 2552 (ICT)

ที่จริงแล้วผมว่าแยกหนึ่งภาคเป็นหนึ่งบทความน่าจะดีกว่า เพราะชิปแต่ละภาคไม่เหมือนกัน และมันเยอะมากด้วย ประเภทของชิปก็ไม่เหมือนกัน แอดวานซ์ก็ไม่เหมือนกัน --Octra Dagostino 11:52, 16 มิถุนายน 2552 (ICT)

เนื้อเรื่องยาวไปไหมครับ สารานุกรมควรจะสรุปเนื้อเรื่องโดยย่อ ไม่อธิบายละเอียดเกินไป เพราะอาจทำให้เสียอรรถรสได้ ดูแบบสั้นๆกำลังดีที่ เกคิเรนเจอร์ --Octra Dagostino 18:35, 16 มิถุนายน 2552 (ICT)

ต้องการแหล่งที่มาสำหรับภาพที่คุณอัปโหลด[แก้]

ขอขอบคุณที่คุณได้อัปโหลดภาพดังต่อไปนี้:

ซึ่งบอตคุงได้พบว่าภาพดังกล่าวไม่ได้ระบุถึงเจ้าของภาพ ซึ่งหากเป็นภาพที่นำมาจากเว็บไซต์ อย่าลืมที่จะระบุลิงก์ไปที่หน้าของภาพนั้น หรือหน้าที่ใช้ภาพดังกล่าว โดยทางวิกิพีเดียนั้นมีนโยบายที่เคร่งครัดในเรื่องลิขสิทธิ์ และภาพดังกล่าวจะถูกลบทิ้งภายใน 7 วัน หากไม่มีการระบุ สัญญาอนุญาต และ แหล่งที่มา

  • หากไม่ทราบหรือไม่แน่ใจ กรุณาศึกษานโยบายการใช้ภาพ และสอบถามได้ที่เลขาชาววิกิพีเดีย
  • สำหรับภาพที่คุณได้อัปโหลดไว้แล้วและเพื่อป้องกันการถูกลบ สามารถเข้าไปแก้ไขและระบุเพิ่มเติมได้ที่หน้าของภาพดังกล่าว และคลิกแก้ไขเหมือนการแก้ไขบทความตามปกติ
  • สำหรับครั้งต่อไปที่คุณอัปโหลดภาพ ให้ระบุได้จากหน้าอัปโหลดโดยตรง ในกล่องคำอธิบายโดยย่อ

ขอขอบคุณสำหรับความร่วมมือและร่วมเขียนในวิกิพีเดีย ข้อความนี้เป็นข้อความแจ้งเตือนอัตโนมัติโดยบอตคุง หากคุณพบว่านี่เป็นข้อผิดพลาด หรือมีข้อสงสัย กรุณาพูดคุยได้ที่นี่ --บอตคุง | แจ้งผู้ดูแล 13:07, 12 พฤศจิกายน 2552 (ICT)

ร็อคแมน[แก้]

ก่อนอื่นอยากจะเตือนคุณ Inpot สักหน่อยเรื่องบทความของร็อคแมนซีรีส์ทั้งหมด ที่จะเตือนก็คือการเขียนสะกดคำภาษาอังกฤษและญี่ปุ่นที่ีผิดเพื้ยนอย่างมากโดยเฉพาะคำว่า ดับเบอร์ จริงๆแล้วต้องอ่านว่า ดับเบิ้ล และคำว่าชิลด์ไม่ใช่คำว่าซิตย์ด้วยและหลายคำด้วยที่ต้องติอย่างหนัก รวมไปถึงอัปโหลดรูปภาพโดยไม่ถึงที่มาว่าภาพมาจากไหนอีก (แต่ทราบแล้วว่าภาพนั้นมาจากไหน)

และอีกอย่างถ้าคุณคิดจะเขียนบทความจริงๆคุณกลับไปเรียนภาษาไทยใหม่ซะและไปสรุปข้อมูลต่างๆให้ถูกจะได้ไม่เตือนอย่างนี้ ---- ผู้ใช้:Vega-ZERO 19:23, 12 พฤศจิกายน 2552 (ICT)

ไปดูบทความของร็อคแมนแล้ว ปรากฏว่าคุณInpot เขียนภาษาไทยเพี้ยนจริงๆตั้งแต่การตั้งชื่อแล้ว อย่าง Prometheus นั้น ควรจะอ่านจริงๆต้อง โพรมีเทียส ไม่ใช่ โพเมเต้ (ในภาษาญี่ปุ่นเขาสะกดว่า โพรเมเทอุส) ไม่ใช่แค่บทความเดียวหรอก แต่หลายๆบทความแล้ว ต้องปรับปรุงเรื่องการสะกดชื่อจริงๆนั่นแหละ --Jungide 21:50, 12 พฤศจิกายน 2552 (ICT)

ขอรบกวนเกี่ยวกับการศึกษาวิกิพีเดียภาษาไทยครับ[แก้]

มีเรื่องมารบกวนคุณ Inpot ถ้าสะดวกครับ

[รบกวนทำแบบสอบถามครับ] เป็นการศึกษาในหัวข้อ 'ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเข้าร่วมเพิ่มเติม/แก้ไขเนื้อหาบนวิกิพีเดียภาษาไทย' ในระดับ ป.โท สาขาการบริหารเทคโนโลยี วิทยาลัยนวัตกรรม ม.ธรรมศาสตร์ครับ ทุกท่านที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตสามารถทำแบบสอบถามได้ครับ (และท่านใดสะดวกกระจายแบบสอบถามในหมู่คนรู้จัก ก็ขอรบกวนด้วยนะครับ แบบสอบถามจะมี 2 ชุดแยกกัน สำหรับคนที่เคยแก้วิกิพีเดีย และคนทั่วไปครับ ขอขอบคุณมากๆเลยครับ) ท่านที่เป็นชาววิกิพีเดีย หรือเคยเพิ่มหรือแก้เนื้อหาในวิกิพีเดียขอช่วยทำแบบสอบถามที่ตามลิงค์นี้เลยครับ >> https://docs.google.com/forms/d/1V1JfNiLHeQPuA22aw1TfYeWrgL0tWcmRkejJBUJfnIY/viewform

(สำหรับท่านที่เข้ามาอ่าน และเคยใช้วิกิพีเดียเพียงในด้านการค้นหาข้อมูล ขอช่วยทำแบบสอบถามที่ลิงค์นี้แทนนะครับ >> https://docs.google.com/forms/d/1cj_TLFSVd70cuFK9XbLl9-GiwlS16B5HdbprNeZNzhI/viewform )

อาจจะยาวนิดนึง ขอขอบคุณที่สละเวลาช่วยตอบมากๆเลยครับ :) --BlueJAck (พูดคุย) 00:58, 18 พฤษภาคม 2558 (ICT)