คุยกับผู้ใช้:เจเอฟเค

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ตักเตือนครั้งที่ 1[แก้]

ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดีย เราเปิดให้ทุกคนนั้นช่วยพัฒนาวิกิพีเดียภาษาไทยในทางที่สร้างสรรค์ แต่การแก้ไขล่าสุดของคุณในหน้า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นั้นมีลักษณะที่ไม่เหมาะสมและไม่ได้อยู่ในรูปแบบสารานุกรม ซึ่งได้ถูกย้อนกลับหรือลบทิ้งไปแล้ว กรุณาใช้หน้ากระบะทราย หากต้องการทดสอบการแก้ไขใดๆที่คุณต้องการ และอ่านหน้าเริ่มต้น เพื่อศึกษาการร่วมพัํฒนาวิกิพีเดีย --ธวัชชัย 16:17, 4 พฤษภาคม 2007 (UTC)

ต้องการสัญญาอนุญาต ภาพ:ผงซักฟอกเงิน.gif[แก้]

ขอขอบคุณที่คุณได้อัปโหลด ภาพ:ผงซักฟอกเงิน.gif อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ภาพดังกล่าวยังไม่ได้ถูกกำหนด "สัญญาอนุญาต" ซึ่งทางวิกิพีเดียนั้นมีนโยบายที่เคร่งครัดในเรื่องลิขสิทธิ์ โดย ภาพที่อัปโหลดจะถูกลบทิ้งภายใน 7 วัน หากไม่มีการระบุ สัญญาอนุญาต และ แหล่งที่มา

  • หากไม่ทราบหรือไม่แน่ใจ กรุณาศึกษานโยบายการใช้ภาพ และสอบถามได้ที่เลขาชาววิกิพีเดีย
  • สำหรับภาพที่คุณได้อัปโหลดไว้แล้วและเพื่อป้องกันการถูกลบ สามารถเข้าไปแก้ไขและระบุเพิ่มเติมได้ตามที่กล่าวไว้ที่ ป้ายระบุสถานะลิขสิทธิ์ของภาพ ซึ่งจะมีรายชื่อป้ายสัญญาอนุญาตที่คุณสามารถเลือกมาใช้เพื่อระบุสัญญาอนุญาตของภาพ
  • สำหรับครั้งต่อไปที่คุณทำการอัปโหลดภาพ สามารถระบุได้จากหน้าอัปโหลดโดยตรง

ขอขอบคุณสำหรับความร่วมมือและร่วมเขียนในวิกิพีเดีย ข้อความนี้เป็นข้อความแจ้งเตือนอัตโนมัติโดยบอตคุง หากคุณพบว่านี่เป็นข้อผิดพลาด หรือมีข้อสงสัย กรุณาแจ้งที่ คุยกับผู้ใช้:Jutiphan 07:59, 5 พฤษภาคม 2007 (UTC)

บทความสมเด็จพระเทพฯ[แก้]

สวัสดีครับ เรื่องที่มีข้อความระบุถึงการตีความภาพวาดฝีพระหัตถ์ออกไปเชิงลบนั้น ผมเห็นว่าไม่เหมาะสมแน่ๆ แต่ถ้ายังยืนยันจะใส่ข้อความดังกล่าวก็ได้ครับ เผื่อมีท่านอื่นๆ มาเสนอความเห็นเพิ่มเติม แต่ต้องอ้างอิงที่มาด้วยครับ --ธวัชชัย 12:44, 5 พฤษภาคม 2007 (UTC)

ภาพนำเสนอในทางลบก่อนหรือเปล่า? จู่ๆก็วาดรูป คนฟอกเงิน ผงซักฟอกเงิน แล้วจะให้คนคิดยังไง หรือห้ามคิด? เป็นเผด็จการใช่ไหม --เจเอฟเค 12:53, 31 พฤษภาคม 2007 (UTC)

สวัสดีครับ สารานุกรมนั้นคือการรวบรวมข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นครับ ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นคือมีภาพวาดฝีพระหัตถ์เกิดขึ้น โดยในภาพมีการระบุถึงการฟอกเงินค่อนข้างชัดเจน (ระบุว่าเป็นผงซักฟอกเงิน และมีเงินอยู่ในภาชนะซักผ้า) ภาพนี้เกิดขึ้นประจวบเหมาะกับการที่ทักษิณฟอกเงินที่เกาะแห่งหนึ่ง ดังนั้นจึงมีคนบางกลุ่มตีความว่าภาพนั้นหมายถึงทักษิณ นี่ก็เป็นข้อเท็จจริงสำคัญอีกอันหนึ่งในประวัติศาสตร์ เป็นที่น่าเสียใจมากหากเราจะละเลยประวัติศาสตร์ตรงนี้ไป เพราะเหตุผลอะไรก็ไม่รู้ ถ้าจะบอกว่าไม่เหมาะสมนั้นคุณหมายถึงว่าตัวภาพไม่เหมาะสม หรือว่าคนที่พูดถึงภาพไม่เหมาะสมครับ? --เจเอฟเค 15:19, 5 พฤษภาคม 2007 (UTC)

มีภาพวาดฝีพระหัตถ์เพียงภาพเดียวเท่านั้นที่เกี่ยวข้องกับการเมือง ส่วนภาพฝีพระหัตถ์อื่นๆที่เหลือในหนังสือพระนิพนธ์ไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองเลย การนำเอาภาพนั้นภาพเดียวมาตีความโดยละเลยภาพอื่นๆ และทำให้เห็นว่าเป็นเรื่องการเมือง 100% ในขณะที่จริงๆอาจมีแค่ 5% นั้นไม่เหมาะสมครับ -- Lerdsuwa 15:50, 5 พฤษภาคม 2007 (UTC)

ผมถึงได้ตั้งหัวเรื่องว่า ด้านการเมือง ไงล่ะครับ ไม่ใช่หัวเรื่องว่า ภาพฝีพระหัตถ์เสียหน่อย ใครไปเปลี่ยนก็ไม่รู้ --เจเอฟเค 22:35, 11 พฤษภาคม 2007 (UTC)

ผมจะไม่ย้อนบทความแข่งกับคุณนะครับ สบายใจได้ แต่ผมคิดว่าบทความนี้ควรโดนลอคเพื่อไม่ให้มีการแก้ไขจนกว่าจะพูดคุยกันเข้าใจนะครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 11:24, 12 พฤษภาคม 2007 (UTC)

ภาพที่เกิดขึ้นมีความสำคัญมากทางประวัติศาสตร์ กรุณาทำความเข้าใจเรื่องการเขียน Fact และ Opinion ในสารานุกรม --เจเอฟเค 11:28, 12 พฤษภาคม 2007 (UTC)

ครับผม ผมคิดว่าคุณควรจะเข้าใจระหว่าง Fact กับ Opinion ให้มากกว่านี้นะครับผม --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 11:33, 12 พฤษภาคม 2007 (UTC)
Fact1 พระเทพวาดภาพคนฟอกเงิน

Fact2 ทักษิณกำลังโดนโจมตีเรื่องฟอกเงิน ผมบันทึก Fact ตรงนั้นลงไป ทำไมโดนลบครับ--เจเอฟเค 11:37, 12 พฤษภาคม 2007 (UTC)

เศรษฐกิจพอเพียง[แก้]

สวัสดีครับ ผมลบข้อความที่คุณเจเอฟเคเขียนในส่วน เศรษฐกิจพอเพียง ออกนะครับ เนื่องจากข้อมูลวิจารณ์(แรง) น่าจะมีข้อมูลอ้างอิงสนับสนุนนะครับ เพราะคนเขียนคนอื่น (รวมถึงคนอ่าน) ก็คงไม่มีทางรู้ว่าคุณเจเอฟเคแต่งเองหรือเปล่าครับ ถ้ามีข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเขียนเพิ่มเติมได้ที่หน้าเดิมโดยใส่คำสั่งการอ้างอิงโดยการทำ <ref> </ref> ครับ --Manop | พูดคุย - 00:13, 22 พฤษภาคม 2007 (UTC)

ตอบคำถามว่าล็อกทำไม[แก้]

ป้องกันการแก้กลับไปกลับมา รออภิปรายและสรุปลงตัวก่อน ค่อยปลดล็อก --ธวัชชัย 01:02, 23 พฤษภาคม 2007 (UTC)

แล้วที่พูดจาแบบนี้แปลว่าไร "มีคนขยันแก้ไขบทความเกี่ยวกับกษัตริย์โดยเฉพาะ" ก็ผมสนใจเรื่องนี้โดยเฉพาะ ผิดตรงไหน คุณเป็นบ้าอะไรไม่มีสนใจเรื่องไหนโดยเฉพาะหรือไง --เจเอฟเค 10:46, 31 พฤษภาคม 2007 (UTC)

มารยาท[แก้]

ถ้าจะลบหรือล็อก ก็ให้เหตุผลหน่อยนะครับว่าที่เขียนไม่ใช่ข้อเท็จจริงตรงไหน ทักษิณไม่ได้โดนหาว่าฟอกเงิน หรือว่า พระเทพไม่ได้วาดภาพ? มารยาทเป็นสิ่งสำคัญนะครับ --เจเอฟเค

มาตอบนะครับ งงนิดหน่อยว่าคุณเจเอฟเคหมายถึงอะไร ตอนแรกผมนึกว่าคุณเจเอฟเคไม่รู้จักมารยาทซะอีก ถ้ารู้จักมารยาทคงเริ่มคุยกันง่ายนะครับ --Manop | พูดคุย - 20:23, 5 มิถุนายน 2007 (UTC)

"อ่านหน่อยครับ ไม่ใช่ความเห็นครับ เป็นข้อเท็จจริง"[แก้]

สวัสดีครับ แวะมาทักทาย คิดว่าคุณเจเอฟเค คงไม่ค่อยแน่ใจเท่าไรกับคำว่า "ความเห็น" และ "ข้อเท็จจริง" ยกตัวอย่างเช่นประโยค

"เป็นที่น่าสังเกตุว่า ภาพชิ้นนี้เกิดขึ้นขณะที่ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร กำลังโดนกล่าวหาว่าฟอกเงินที่เกาะในต่างประเทศ"

จากประโยคนี้ ก็เห็นได้ง่าย เช่น "เป็นที่น่าสังเกตุว่า" = ใครสังเกต และข้อความต่อ "เกิดขึ้นขณะที่" ก็เป็นข้อความต่อเนื่อง

ไม่ได้ว่าอะไรนะครั ไม่ได้ปิดกั้น ไม่ได้บล็อก เห็นชอบไปบ่นงึมงัมคนเดียวน้อยอกน้อยใจว่าโดนปิดกั้นข่าวสาร ปิดกั้นการเสนอข้อมูล พอดีผ่านมาแล้วเห็นข้อความโดนลบบ่อยนะครับ เผื่อว่าจะเข้าใจอะไรมากขึ้นนะครับ --Manop | พูดคุย - 15:24, 5 มิถุนายน 2007 (UTC)

55 ไม่ได้น้อยใจครับ ออกจะสมเพชใจมากกว่า "เป็นที่น่าสังเกตุว่า" = ผมสังเกต ไงครับ อันนี้ก็เป็นข้อเท็จจริง หรือคุณจะมารู้ตัวผมดีกว่าผม? หาว่าตัวผมไม่ได้สังเกตุ? หาว่าผมแค่มีความเห็นว่าตัวผมสังเกตุ? ถ้าคุณมีณาณลึกซึ้งมารู้ใจผมมากกว่าผม ผมลบคำว่าสังเกตุออกก็ได้ครับ หึหึ (น่าสมเพชไม๊ล่ะครับ วิกิไทย)--เจเอฟเค 15:45, 5 มิถุนายน 2007 (UTC)

เข้ามาตอบ (บอก ?) ว่า "น่าสมเพช"ครับ

-- อหํ Tmd | อู้จา 17:19, 5 มิถุนายน 2007 (UTC)

ผมคาดว่าสาเหตุที่โดนลบอย่างที่ผู้อื่นแจ้งคือ ใครก็สังเกตได้ครับ อย่างนี้ผมสังเกตอะไร หรือคิดว่าอะไร หรือมีความเห็นอะไรก็เขียนได้ในบทความเลย ต่อให้ไม่เป็นความจริงก็ตาม ดังนั้นโดยเฉพาะเรื่องที่ค่อนข้าง sensitive จึงอาจมีการจับตามองเป็นพิเศษ และเนื้อหาแนวนี้ควรมีแหล่งอ้างอิง ไม่ใช่ความคิดของคุณครับ แต่เป็นของบุคคลที่สาม หรือจากแหล่งข่าวอื่นเป็นต้นครับผม ซึ่งวิกิพีเดียควรให้ข้อมูลเป็นข้อเท็จจริงของเรื่องนั้นๆ ไม่ใช่ความคิดเห็นของวิกิพีเดีย หรือผู้ใช้ที่เขียน แต่อาจเขียนความคิดเห็นของบุคคลที่สามที่อ้างอิงได้ แล้วให้ผู้อ่านคิดเอง ตัดสินใจเองครับผม --Jutiphan | พูดคุย - 17:53, 5 มิถุนายน 2007 (UTC)

ลบคำว่าข้อสังเกตุออกแล้วครับ --เจเอฟเค 18:17, 5 มิถุนายน 2007 (UTC)

"สังเกต" บ่มีสระอุ เด้อครับ บ่เชื่อไปเปิดพจนานุกรมภาษาขมุได้เลย -- อหํ Tmd | อู้จา 18:24, 5 มิถุนายน 2007 (UTC)

ผมไม่ขอสมเพชคุณเจเอฟเคละกัน เดี๋ยวจะน้อยใจไปบ่นอีก คือตามตรงแล้ว ผมก็ไม่สนใจคุณเจเอฟเคเท่าไรนะครับ ว่าจะสังเกตอะไร คิดอะไร และคงไม่อยากเข้าไปรู้ใจเท่าไร (พูดจริงๆ นะครับ) คือผมเข้าใจว่าคุณคงแยกระหว่างความจริง กับ ความคิดเห็น ไม่ออก แต่ก็อีกแหละครับผมก็ไม่สนใจคุณว่าจะแยกออกหรือไม่ออกเท่าไร แล้วที่สำคัญกว่านั้นคืออย่างที่คุณ Jutiphan บอกไว้ด้านบนว่า บทความที่คุณเขียนมีคนจับตามองเยอะ ก็ไม่น่าแปลกใจที่จะโดนแก้กลับอย่างง่าย ยังไงก็ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียครับ --Manop | พูดคุย - 20:39, 5 มิถุนายน 2007 (UTC)
ก็ถ้าแน่จริงก็อย่าพูดลอยๆส่งเดชครับ มาบอกว่าผมแยกไม่ออกก็กรุณาระบุด้วยว่าอันไหน ผมพูดว่าทักษิณโดนฟ้องเรื่องฟอกเงิน อันนี้เป็นข้อคิดเห็นหรือเปล่า? หรือผมพูดว่าพระเทพวาดภาพหลังจากเหตุการณ์นั้น อันนี้เป็นข้อคิดเห็นหรือข้อเท็จจริง? ถ้าตอบตรงนี้ไม่ได้แต่ยังมีหน้าอยู่ในสังคมวิกิได้ ก็ต้องถือว่าหน้าด้านละครับ --เจเอฟเค 00:25, 6 มิถุนายน 2007 (UTC)
สวัสดีครับ ด้านจริงๆ ครับ ยังคงอยู่ได้ 555 --Manop | พูดคุย - 03:45, 6 มิถุนายน 2007 (UTC)

ยินดีต้อนรับ[แก้]

สนับสนุนให้ทุกคนแก้ไขวิกิพีเดีย

สวัสดีครับ ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย ถ้ายังใหม่กับวิกิพีเดียแนะนำให้เริ่มอ่านได้ที่วิกิพีเดีย:เริ่มต้น นอกจากนี้ขอแนะนำ (1) ส่วนประกอบต่างๆ ของวิกิพีเดียอยู่ที่ "ศาลาประชาคม" จากเมนูด้านซ้ายมือ (2) วิธีการใช้งานอยู่ที่ ช่วยเหลือ หรือจากเมนูด้านซ้ายมือเช่นกัน ถ้าเริ่มต้นสามารถดูวิธีใช้ได้ที่ วิกิพีเดีย:วิธีการแก้ไขหน้าพื้นฐาน และ วิกิพีเดีย:นโยบาย คำถามหรือข้อสงสัยสามารถพูดคุยกับคนอื่นได้เช่นกันครับ ถ้ายังไม่แน่ใจว่าจะเริ่มต้นอย่างไรลองดูได้ที่ วิกิพีเดีย:คุณช่วยเราได้ หรืออาจจะลองแวะไปเสนอชื่อหรือร่วมโหวต บทความคัดสรรครับ เพิ่มเติมจากนี้สามารถแสดงความคิดเห็นในการพัฒนาวิกิพีเดียได้ที่ วิกิพีเดีย:สภากาแฟ และเวลาลงชื่อ ให้พิมพ์ ~~~~ (~ สี่ตัว) หรือกดไอคอน ที่เป็นเครื่องหมายลายเซ็นจากแถบเครื่องมือได้เช่นกันครับ มีคำถามอะไรสงสัยเกี่ยวกับการใช้งาน ถามเพิ่มได้ครับ โดยอาจจะถามไว้ที่หน้าพูดคุยของแต่ละคนครับ อย่าลืมแวะไปที่ โรงเรียนเตรียมอนุบาลวิกิ ด้วยครับ หน้าช่วยเหลือสำหรับผู้ใช้ใหม่

ยินดีต้อนรับ (หวังว่าไม่ช้าเกินไปครับ) --Manop | พูดคุย - 21:02, 5 มิถุนายน 2007 (UTC)

การลบและล็อก[แก้]

ขอขอบคุณสำหรับข้อแนะนำครับผม ซึ่งไม่ทราบว่าผมได้ล็อกหรือลบบทความที่เกี่ยวข้องกับคุณบทความไหนเหรอครับ อาจจะเป็นการเข้าใจผิดได้นะครับผม ซึ่งเท่าที่ดูแล้วไม่ได้ลบหรือล็อกบทความที่เกี่ยวข้องที่คุณเขียนเลยนะครับ อาจเข้าไปใส่ป้ายแจ้งว่าล็อก โดยผู้ดูแลระบบท่านอื่นๆอาจล็อกบทความดังกล่าว สามารถดูได้ที่หน้าประวัติของบทความนั้นๆ หากมีคำถาม หรือข้อสงสัยอย่างไร รบกวนช่วยชี้แจงด้วยนะครับผม ช่วงนี้ปวดหัวเหลือเกินเรื่องแบบนี้ "- - --Jutiphan | พูดคุย - 03:25, 6 มิถุนายน 2007 (UTC)

ความเห็น + ล็อกบทความ[แก้]

สวัสดีครับ เห็นว่าคุณเจเอฟเคคงไม่เข้าใจ และคิดว่าคงไม่อยากเข้าใจ อย่างแรกคุณเจเอฟเคต้องเข้าใจก่อนนะครับว่าวิกิพีเดียเป็นสารานุกรม ไม่ใช่คอลัมน์วิจารณ์เนื้อหาไม่ว่าทั้งส่วนเนื้อหาหรือส่วนพูดคุย แต่ถ้ามีข้อวิจารณ์เกิดขึ้นจากนักวิชาการ(ที่มีชื่อเสียง) มีการตีพิมพ์ในสื่อที่เชื่อถือได้ ไม่ใช่ว่าคุณเจเอฟเคอยากวิจารณ์ก็เล่นใส่ไปเรื่อย หรือสรุปเหมาเอาว่าห้ามวิจารณ์เพราะตามกฎหมาย ตามอะไรที่มันสอดคล้องกัน อย่าเอาความคิดคุณมาเหมารวมกับข้อเท็จจริงนะครับ ตอนแรกที่ผมเห็นคุณเจเอฟเคดันทุรังใส่ข้อความหลายส่วนเข้าไป ผมนึกว่าคุณทำตัวไม่สนใจแกล้งโง่ ไม่สนใจคนอื่น ไม่เข้าใจอะไร แต่ท่าทางคงไม่ได้แกล้ง แล้วบทความที่เกิดการล็อกขึ้นหลายครั้งที่คุณดันทุรังใส่เข้าไป เนื่องจากมีการแก้ไปแก้กลับหลายครั้งจากการดันทุรังและไม่สนใจอะไรของคุณ แต่ถ้าคุณยังไม่เข้าใจผมก็ไม่สามารถอธิบายได้นะครับ เพราะคุณไม่ค่อยเข้าใจอะไรเท่าไร ยกเว้นตัวเองและความคิดตัวเอง ถ้ามีการล็อกเกิดขึ้นครั้งต่อไปก็คงไม่ต้องแปลกใจนะครับ คุณอาจจะสนใจ en:Wikipedia:Protection policy อ่านก่อนที่จะไปบ่นน้อยอกน้อยใจต่างๆ นะครับ อย่างไรก็ยังยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียครับ--Manop | พูดคุย - 18:34, 6 มิถุนายน 2007 (UTC)

คุณมันวิจารณ์ไม่ถูกที่[แก้]

คุณทำไม่ไม่ไปวิจารณ์เหตุการณ์ปัจจุบันในพันทิบละครับ ง่ายกว่ากันเยอะ และที่สำคัญวิกิพีเดียภาษาไทยไม่ใช่หนังสือพิมพ์ที่จะต้องมานั่งวิเคราะห์ข่าวกันทุกเช้า สดส่งตรงถึงผู้ใช้โลกเสรี แล้วถ้าอยากจะวิจารณ์ละก็นะ ไปหาแหล่งที่เชื่อถือได้มายันก่อนสิ ยันกันในหน้าผู้ใช้สุดว่างของคุณเลย

(นี่แหละ คุณถึงไม่ได้เป็น ONG)

--ผู้สงวนนามจากโลกเสรี 08:16, 19 กรกฎาคม 2007 (UTC)

คิดได้ยังไง (หรือถ้าจะให้ดี เอาอะไรคิด)[แก้]

คุณนี่ก็แปลกคน บ้าประชาธิปไตยจนเกินขอบเขต เอาความคิดของฝรั่งเข้ามาสุมๆๆๆ จนลืมรากฐานดั้งเดิม ดูหมิ่นแม้กระทั่งพระบรมวงศานุวงศ์ (หรือว่า คุณมาจากพันทิป ที่ที่คนที่นั่นรัก ท.) --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ พ.น.บุญรอด (พูดคุยหน้าที่เขียน) 16:32, 11 กรกฎาคม 2551 (ICT)