ข้ามไปเนื้อหา

ความถี่ต่ำยิ่งยวด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ความถี่ต่ำยิ่งยวด
ช่วงความถี่
30 ถึง 300 Hz
ช่วงความยาวคลื่น
10,000 ถึง 1,000 กม.

ความถี่ต่ำยิ่งยวด (อังกฤษ: Super low frequency: SLF) ย่อว่า เอสแอลเอฟ เป็นการกำหนดของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) สำหรับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (คลื่นวิทยุ) ในช่วงความถี่ระหว่าง 30 เฮิรตซ์ ถึง 300 เฮิรตซ์ มีความยาวคลื่นที่สอดคล้องกันตั้งแต่ 10,000 ถึง 1,000 กิโลเมตร ช่วงความถี่นี้รวมถึงความถี่ของโครงข่ายไฟฟ้ากระแสสลับ (50 เฮิรตซ์และ 60 เฮิรตซ์) การกำหนดที่ขัดแย้งกันอีกประการหนึ่งซึ่งรวมถึงช่วงความถี่นี้คือความถี่ต่ำสุด (ELF) ซึ่งในบางบริบทหมายถึงความถี่ทั้งหมดสูงถึง 300 เฮิรตซ์

เนื่องจากความยากลำบากอย่างมากในการสร้างเครื่องส่งสัญญาณที่สามารถสร้างคลื่นยาวได้ ความถี่ในช่วงนี้จึงถูกนำมาใช้ในระบบสื่อสารประดิษฐ์เพียงไม่กี่ระบบ อย่างไรก็ตาม คลื่นความถี่ต่ำยิ่งยวด (SLF) สามารถทะลุน้ำทะเลได้ลึกหลายร้อยเมตร ดังนั้นในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา กองทัพสหรัฐ รัสเซีย และอินเดียจึงได้สร้างเครื่องส่งสัญญาณวิทยุขนาดใหญ่โดยใช้ความถี่ต่ำยิ่งยวด (SLF) เพื่อสื่อสารกับเรือดำน้ำของพวกเขา[1] กองทัพเรือสหรัฐเรียกว่า Seafarer และทำงานที่ความถี่ 76 เฮิรตซ์ เริ่มดำเนินการในปี พ.ศ. 2532 แต่ถูกยกเลิกในปี พ.ศ. 2547 เนื่องจากมีความก้าวหน้าในระบบการสื่อสารความถี่ต่ำมาก (VLF) กิจการของรัสเซียเรียกว่า ZEVS และทำงานที่ 82 เฮิรตซ์ กองทัพเรืออินเดียมีสิ่งอำนวยความสะดวกการสื่อสารของความถี่ต่ำสุด (ELF) ที่ใช้งานได้ที่ฐานทัพเรือ INS Kattabomman เพื่อสื่อสารกับเรือดำน้ำชั้น Arihant และ Akula[1][2]

ข้อกำหนดสำหรับเครื่องรับที่ความถี่ต่ำยิ่งยวด (SLF) นั้นเข้มงวดน้อยกว่าเครื่องส่งสัญญาณ เนื่องจากความแรงของสัญญาณ (กำหนดโดยสัญญาณรบกวนในบรรยากาศ) อยู่เหนือระดับเสียงรบกวนของเครื่องรับมาก ดังนั้นจึงสามารถใช้สายอากาศขนาดเล็กและไม่มีประสิทธิภาพได้ นักวิทยุสมัครเล่นรับสัญญาณในช่วงนี้โดยใช้เครื่องรับธรรมดาที่สร้างขึ้นจากคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล โดยมีสายอากาศแบบขดหรือแบบวนเชื่อมต่อกับการ์ดเสียงของพีซี สัญญาณจะถูกวิเคราะห์โดยอัลกอริธึมการแปลงฟูริเยร์ที่รวดเร็วของซอฟต์แวร์และแปลงเป็นเสียงที่ได้ยิน[3]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "Navy gets new facility to communicate with nuclear submarines prowling underwater". The Times of India. 31 July 2014.
  2. "Janes | Latest defence and security news".
  3. "Radio waves below 22 kHz".

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]