คลองสรรพสามิต

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
คลองสรรพสามิต
ระบบอุทกวิทยา
แอ่งสมุทรมหาสมุทรแปซิฟิก
ลุ่มน้ำประธานเชื่อมลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา
กับลุ่มแม่น้ำท่าจีน
ชื่อแหล่งน้ำคลองสรรพสามิต
ข้อมูลทั่วไป
ประเภทคลองขุด
ที่ตั้งของต้นน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา ตำบลแหลมฟ้าผ่า จังหวัดสมุทรปราการ
ท้ายน้ำจุดตัดระหว่างคลองขุนราชพินิจใจกับคลองพิทยาลงกรณ์

คลองสรรพสามิต [สัน-พะ-สา-มิด, สับ-พะ-สา-มิด] มีชื่อที่เรียกกันทั่วไปว่า คลองใหม่ เป็นคลองในอำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ มีทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3243 ทางหลวงท้องถิ่นเทศบาลตำบลแหลมฟ้าผ่า และทางหลวงชนบท สป.4010 เลียบไปกับคลอง

ประวัติ[แก้]

คลองสรรพสามิตเป็นคลองที่ขุดที่ขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2482 ในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร และในสมัยที่ปรีดี พนมยงค์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีจุดประสงค์เพื่อใช้ลำเลียงขนส่งเกลือซึ่งเป็นสินค้าที่กรมสรรพสามิตจัดเก็บภาษีตามพระราชบัญญัติเกลือ พ.ศ. 2481 ปากคลองที่ขุดใหม่ใช้เป็นที่ตั้งฉางเกลือของสหกรณ์ ต้นคลองเริ่มต้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาในตำบลแหลมฟ้าผ่า ไหลไปในเขตตำบลนาเกลือ ไปถึงปลายคลองบางปลากดบริเวณหมู่บ้านสาขลา ความยาวประมาณ 8 กิโลเมตร กว้างประมาณ 16 เมตร ภายหลังมีการขุดคลองพิทยาลงกรณ์และคลองสหกรณ์ทะลุออกยังแม่น้ำท่าจีน จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อเชื่อมต่อและบรรจบกับแม่น้ำแม่กลอง จังหวัดสมุทรสงคราม ปัจจุบันคลองสรรพสามิตกว้างมากขึ้นกว่าเดิม[1] เมื่อขุดเสร็จใช้ชื่อว่า คลองสรรพสามิตต์ ปรีดี พนมยงค์ เป็นผู้ทำพิธีเปิดเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2482[2]

สถานที่ริมคลอง[แก้]

บริเวณริมคลองมีวัดตั้งอยู่ริมคลองได้แก่ วัดเอี่ยมประชามิตร วัดคลองพระราม วัดศรีคงคาราม รวมถึงหมู่บ้านสาขลาเป็นชุมชนโบราณ พื้นที่แห่งนี้เคยเป็นที่ที่ทัพพม่าเคยยกผ่าน เมื่อผู้ชายออกไปรบกันหมด เหลือแต่งผู้หญิงและเด็กเล็ก พวกผู้หญิงจึงช่วยันสู้รบกับพม่าจนชนะ เรียกหมู่บ้านแห่งนี้ว่าหมู่บ้านสาวกล้าและเพี้ยนมาเป็นหมู่บ้านสาขลา มีวัดสาขลาเป็นศูนย์กลางชุมชน[3]

ชุมชนบริเวณคลองสรรพสามิตเป็นชุมชนชาวประมงชายฝั่งทะเล ปัจจุบันมีอาคารบ้านเรือนตั้งอยู่หนาแน่นบริเวณถนนคลองสรรพสามิตและถนนแหลมฟ้าผ่า มีบ้านเก่าในลักษณะดั้งเดิมแบบบ้านไม้ 2 ชั้นยกพื้น ตั้งอยู่บริเวณแนวคลองสรรพสามิตหลายหลัง โดยมีบางส่วนได้ปรับปรุงเป็นร้านค้า ร้านอาหารและสถานบริการ

อ้างอิง[แก้]

  1. "คลองสรรพสามิต...สายน้ำแห่งชีวิตชุมชน". กรมสรรพสามิต. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-01-02. สืบค้นเมื่อ 2022-01-02.
  2. ส.พลายน้อย. แม่น้ำลำคลอง. p. 182.
  3. "หมู่บ้านสาขลา แหล่งท่องเที่ยวประวัติศาสตร์อายุกว่า 200 ปี สัมผัสวิถีชุมชนริมน้ำ". สนุก.คอม.