วัดศรีคงคาราม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดศรีคงคาราม
แผนที่
ชื่อสามัญวัดศรีคงคาราม, วัดคลองทะเล
ที่ตั้งเลขที่ 15 หมู่ที่ 6 ทางหลวงชนบท สป.4010 ตำบลนาเกลือ อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ 10290
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูสังฆรักษ์ ยอดขวัญ วิชฺชาธโร
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดศรีคงคาราม เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในหมู่ที่ 6 บ้านคลองทะเล ตำบลนาเกลือ อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ ปัจจุบันเจ้าอาวาสคือ พระครูสังฆรักษ์ ยอดขวัญ วิชฺชาธโร[1]

วัดศรีคงคารามได้รับอนุญาตให้สร้างขึ้นเมื่อวันที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2509 โดยมีนายกัน สุวรรณปาล ดำเนินการสร้างวัดขึ้นในที่ดินของนางจุ่น พุ่มสาลี และนายม้วน พุ่มสาลี บริจาคให้เป็นที่สร้างวัด ระยะแรกเรียกว่า วัดคลองทะเล เพราะวัดตั้งอยู่ติดต่อกับคลองทะเลและคลองศรีคง กระทรวงศึกษาธิการประกาศตั้งเป็นวัดเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2509 โดยได้ขนานนามให้สอดคล้องกับที่ตั้งวัด วัดศรีคงคารามได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2517[2] เขตวิสุงคามสีมากว้าง 40 เมตร ยาว 80 เมตร ทางด้านการศึกษา วัดได้เปิดสอนพระปริยัติธรรมมาตั้งแต่ พ.ศ. 2512 นอกจากนี้ยังได้ให้ทางราชการสร้างโรงเรียนประชาบาลและให้เอกชนสร้างสถานีอนามัยขึ้นในที่ดินวัดอีกด้วย[3] บริเวณวัดมีตลาดน้ำวัดศรีคงคารามซึ่งเปิดเฉพาะวันอาทิตย์[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดศรีคงคาราม". พระสังฆาธิการ.
  2. "วัดศรีคงคาราม". หน่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่น จังหวัดสมุทรปราการ.
  3. "Wat Si Khong Kha Ram". Explore Samut Prakan. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-09-24. สืบค้นเมื่อ 2021-01-21.
  4. "จังหวัดสมุทรปราการ เชิญชวนวันเดียวเที่ยว ใกล้กรุงเทพ ตลาดน้ำวัดศรีคงคาราม อำเภอพระสมุทรเจดีย์". สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์.[ลิงก์เสีย]