วัดเอี่ยมประชามิตร

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดเอี่ยมประชามิตร
แผนที่
ชื่อสามัญวัดเอี่ยมประชามิตร, วัดใหม่ไพรสาโรจน์, วัดแหลมฟ้าผ่า, วัดแหลม
ที่ตั้งเลขที่ 34 หมู่ที่ 6 ตำบลแหลมฟ้าผ่า อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ 10290
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูโสภณวรกิจ
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดเอี่ยมประชามิตร เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา ในหมู่ที่ 6 บ้านวัดแหลม ตำบลแหลมฟ้าผ่า อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ มีที่ดินตั้งวัดเนื้อที่ 35 ไร่ 3 งาน 87 ตารางวา

แต่เดิมเชื่อว่าครั้งแรกเป็นที่พำนักสงฆ์ มีภิกษุจำพรรษาอยู่เพียงรูปเดียว สอบถามไม่ได้ความว่าชื่ออะไร ประชาชนในสมัยนั้นมีครอบครัวอาศัยอยู่ไม่มากนัก ต่อมาจึงเพิ่มมากขึ้น วัดก็พัฒนาขึ้นมาเรื่อย ๆ ไม่ปรากฏหลักฐานว่าได้รับการยกฐานะเป็นวัดเมื่อใด มีชื่อเป็นทางการว่า วัดใหม่ไพรสาโรจน์[1] มีข้อมูลการตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2483

เมื่อคราวที่สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส เสด็จมาตรวจวัดนี้ โปรดให้เรียกนามวัดนี้เสียใหม่ว่า วัดแหลมฟ้าผ่า ตามชื่อตำบล ต่อมาเปลี่ยนชื่อมาเป็น "วัดเอี่ยมประชามิตร" เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2497 วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2490 ได้ผูกพัทธสีมาเมื่อ พ.ศ. 2494[2]

เจ้าอาวาสปกครองวัดรูปแรกชื่อหลวงพ่อสุตหรือพระครูสุตตสุนทร หลังเจ้าอาวาสรูปแรกได้มรณภาพ คณะสงฆ์ได้แต่งตั้งพระภิกษุเอี่ยม ปภัสสโร อ่วมสกุล เป็นเจ้าอาวาส ต่อมาท่านได้รับสมณศักดิ์เป็นพระครูพิทักษ์ธรรมโสภิต ท่านได้พัฒนาปรับปรุงวัดให้เจริญรุ่งเรือง ภายในวัดเอี่ยมประชามิตรมีโบราณสถานที่สำคัญมากมาย เช่น ศาลาจินดาประดิษฐ์มิตรานุสรณ์ โบสถ์ไม้เก่าแก่ วิหารหลวงพ่อดำ ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ปางดีดน้ำมนต์ (พระพุทธรูปชูนิ้วกลาง) เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นขนาดใหญ่ที่เป็นพระประธานในวิหาร มีขนาดหน้าตัก 3 เมตร และสูงประมาณ 5 เมตร พระพุทธรูปองค์นี้มีอายุเก่าแก่กว่าร้อยปี[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดเอี่ยมประชานิมิตร". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  2. "วัดเอี่ยมประชามิตร". หน่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่น จังหวัดสมุทรปราการ.
  3. "วัดเอี่ยมประชามิตร (วัดแหลมฟ้าผ่า)". กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-01-16. สืบค้นเมื่อ 2021-01-14.