กรรณ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กรรณ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา
เกิดกรรณ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา
13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2535 (32 ปี)
นนทบุรี ประเทศไทย
ชื่ออื่นปืน
ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยศิลปากร
อาชีพนักแสดง นายแบบ
ญาติหม่อมราชวงศ์ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ (ปู่)

กรรณ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา (เกิด 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2535) เป็นนักแสดงและนายแบบชาวไทย โด่งดังจากการรับบท ชายเล็ก หรือ ท่านชายดนัยวัฒนา จากละครพีเรียดเรื่อง รัตนาวดี และ วิน จากละครซีรีส์เรื่อง ไดอารีตุ๊ดซีส์ เดอะซีรีส์ ซีซั่น 2[1]

ประวัติและการศึกษา[แก้]

กรรณเกิดเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2535 มีชื่อเล่นว่า ปืน เป็นบุตรคนที่ 2 ในบรรดาพี่น้อง 4 คนของ หม่อมหลวงเพิ่มวุทธ์ สวัสดิวัตน์ หรือคุณจิ๋ว ซึ่งเป็นบุตรชายของ หม่อมราชวงศ์ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ ศิลปินแห่งชาติ และเป็นหลานลุงของ หม่อมหลวงศิริเฉลิม สวัสดิวัตน์ หรือ คุณหมึกแดง นักชิมอาหารชื่อดัง รวมถึงเป็นหลานอาของ หม่อมหลวงภาสันต์ สวัสดิวัตน์ หรือ คุณอิ๊งค์ นักชิมอาหารชื่อดังอีกเช่นกันเจ้าของนามปากกา ปิ่นโตเถาเล็ก จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนประจำในประเทศออสเตรเลีย และระดับปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยศิลปากร[1] ด้านชีวิตส่วนตัว กำลังคบหาดูใจอยู่กับนักแสดงสาว ดรีม ณัฐณิชา เหลืองอนันต์คุณ[2]

เข้าสู่วงการ[แก้]

กรรณเริ่มต้นเข้าสู่วงการจากการถ่ายโฆษณาและมิวสิกวิดีโอเช่น ความจริง อย่าให้ฉันคิด ของ รูม 39 และ เจ็บที่ต้องรู้ ของ เดอะมูสส์ กระทั่งในปี พ.ศ. 2558 จึงได้เริ่มแสดงละครเรื่องแรกคือเรื่อง รัตนาวดี ออกอากาศทางช่องพีพีทีวีเอชดี ในบทของ ท่านชายดนัยวัฒนา จากนั้นในปี พ.ศ. 2560 เขาได้ร่วมแสดงในละครซีรีส์เรื่อง ไดอารีตุ๊ดซีส์ เดอะซีรีส์ ซีซั่น 2 ทางช่องวันโดยรับบทเป็น วิน[1]ในปีเดียวกันเขาได้รับบทพระเอกในละครเรื่องยุทธการสลัดนอ ทางช่องเวิร์คพอยท์[3] โดยรับบทเป็น อิศรา หรือเล็ก ในปีถัดมา เขาได้มีโอกาสเป็นพระเอกมิวสิกวิดีโอเพลง ซ่อนกลิ่น ของ ปาล์มมี่ โดยแสดงคู่กับ เบลล่า ราณี แคมเปน[4] ในปี พ.ศ. 2562 เขาได้ร่วมแสดงภาพยนตร์เป็นครั้งแรกในภาพยนตร์เรื่อง ตุ๊ดซี่ส์ แอนด์ เดอะเฟค[2] โดยได้กลับมารับบท วิน อีกครั้ง จากนั้นในปี พ.ศ. 2566 เขาได้มีโอกาสแสดงภาพยนตร์เรื่องที่ 2 คือเรื่อง คนหิว เกมกระหาย (Hunger) ซึ่งเป็นภาพยนตร์ไทยออริจินัลเรื่องแรกของ เน็ตฟลิกซ์ จากการกำกับของ สิทธิศิริ มงคลศิริ โดยแสดงร่วมกับ ออกแบบ ชุติมณฑน์ จึงเจริญสุขยิ่ง และ ปีเตอร์ นพชัย ชัยนาม[5] ในบท โตน

ผลงาน[แก้]

ละครโทรทัศน์[แก้]

ปี เรื่อง ช่อง แสดงเป็น
2558 รัตนาวดี พีพีทีวีเอชดี หม่อมเจ้าดนัยวัฒนา
2560 ยุทธการสลัดนอ ช่องเวิร์คพอยท์ อิศรา (เล็ก)

ภาพยนตร์[แก้]

ปี เรื่อง แสดงเป็น
2560 ตุ๊ดซี่ส์ แอนด์ เดอะเฟค วิน
2566 คนหิว เกมกระหาย โตน

ลำดับสาแหรก[แก้]

อ้างอิง[แก้]