ไฟนอลแฟนตาซี XVI

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ไฟนอลแฟนตาซี XVI
ผู้พัฒนาหน่วยธุรกิจสร้างสรรค์ที่สามแห่งสแควร์เอนิกซ์[a]
ผู้จัดจำหน่ายสแควร์เอนิกซ์
กำกับ
  • ฮิโรชิ ทากาอิ
  • คะซุโทโยะ มาเอฮิโระ
อำนวยการผลิตนาโอกิ โยชิดะ
ออกแบบ
  • มิตสึโตชิ กอนได
  • เรียวตะ ซูซูกิ
โปรแกรมเมอร์ยูสุเกะ ฮาชิโมโตะ
ศิลปิน
เขียนบทคะซุโทโยะ มาเอฮิโระ
แต่งเพลงมาซาโยชิ โซเก็ง
ชุดไฟนอลแฟนตาซี
เครื่องเล่นเพลย์สเตชัน 5
ไมโครซอฟท์ วินโดวส์
วางจำหน่ายเพลย์สเตชัน 5
22 มิถุนายน ค.ศ. 2023
วินโดวส์
รอประกาศ
แนวเกมเล่นตามบทบาท
รูปแบบผู้เล่นเดี่ยว

ไฟนอลแฟนตาซี XVI[b] เป็นเกมเล่นตามบทบาทที่พัฒนาและจัดจำหน่ายโดยบริษัทสแควร์เอนิกซ์[2] กำกับโดย ฮิโรชิ ทากาอิ และคะซุโทโยะ มาเอฮิโระ อำนวยการสร้างโดย นาโอกิ โยชิดะ ซึ่งเคยมีผลงานสำคัญคือ ไฟนอลแฟนตาซี XIV[3] เดิมมีการประกาศเพื่อวางจำหน่ายสำหรับไมโครซอฟท์ วินโดวส์ ด้วย แต่ได้ถอนชื่อในเวลาต่อมา[4] เกมวางตลาดเมื่อ 22 มิถุนายน ค.ศ. 2023[5] โดยจะเป็นเกมสำหรับเพลย์สเตชัน 5 โดยเฉพาะในระยะหนึ่ง (จนถึง 31 ธันวาคม ค.ศ. 2023)[6] และจะเริ่มวางจำหน่ายในแพลตฟอร์มอื่นในภายหลัง

สื่อด้านเกมส่วนใหญ่ชื่นชมเนื้อเรื่อง, ตัวละคร, ดนตรีประกอบ และระบบต่อสู้ แต่อีกส่วนก็วิจารณ์ว่าขาดองค์ประกอบเชิงลึกของวิดีโอเกมเล่นตามบทบาท, อัตราเฟรม และมีชนเผ่ากับเพศสภาพที่ไม่หลากหลาย แม้ผู้พัฒนาพยายามเสนอบรรยากาศโดยอิงประวัติศาสตร์ยุโรปยุคกลาง ทั้งด้านภูมิศาสตร์และขนบธรรมเนียมก็ตาม[7][8][9]

ไฟนอลแฟนตาซี XVI มียอดขายทั่วโลกมากกว่า 3 ล้านชุด ในช่วงสัปดาห์แรกของการวางจำหน่าย[10] อีกทั้งยังเป็นเกมขายดีอันดับหนึ่งของญี่ปุ่นในช่วงเวลาดังกล่าว ด้วยยอดจำหน่ายแบบแผ่น 336,027 ชุด[11] ต่อมาในวันที่ 3 กันยายน ค.ศ. 2023 โยชิดะได้ออกแถลงการณ์ขอบคุณผู้เล่นที่ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี พร้อมทั้งประกาศแผนการพัฒนาเนื้อหาดาวน์โหลดเพิ่มเติมจำนวน 2 ชุด และประกาศนำเกมลงพีซีอย่างเป็นทางการภายในปีถัดไป หลังจากพ้นระยะเวลาเอ็กซ์คลูซีฟของเพลย์สเตชัน

เนื้อเรื่อง[แก้]

โครงเรื่อง[แก้]

ไฟนอลแฟนตาซี XVI ดำเนินเนื้อเรื่องอยู่บนโลกที่ชื่อว่าวาลิสเธีย (Valisthea) ซึ่งแบ่งเป็นสองทวีป อันได้แก่ ทวีปแห่งพายุและทวีปแห่งธุลี โดยมี คริสตัลมารดา (Mothercrystal) ซึ่งดำรงอยู่หลายชั่วอายุคน สถิตอยู่ในส่วนต่าง ๆ ของโลก[12] และปล่อย "เอเธอร์" แหล่งพลังงานเวทย์มนต์ให้ประชาชนในโลกนั้นได้ใช้กระทำการต่าง ๆ

1,500 ปีก่อนเกมจะเริ่มต้น เกิดสงครามครั้งใหญ่ทำให้อารยธรรมโบราณล่มสลาย เศษซากของอารยธรรมดังกล่าวกระจัดกระจายทั่วโลกวาลิสเธีย อย่างไรก็ตาม สงครามก็ยังขึ้นนับครั้งไม่ถ้วนเกิดขึ้นทั่วทุกหนแห่งเพื่อแย่งชิงพลังของคริสตัลมารดา และรับมือกับภาวะพร่องแสง (Blight) อันเกิดจากความเสื่อมของเอเธอร์ นำไปสู่การกำเนิดและการต่อสู้ของรัฐชาติต่าง ๆ ซึ่งแต่ละดินแดนต่างมีวัฒนธรรมและอุดมการณ์ทางการเมืองเป็นของตนเอง

ในวาลิสเธียมีกลุ่มคนพิเศษที่เรียกว่าร่างสถิต (Dominant) ผู้สามารถใช้พลังของสัตว์อสูรศักดิ์สิทธิ์ที่เรียกว่าเอคอน (Eikon) ซึ่งจากประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาจะมีเพียงอสูรหนึ่งตนต่อหนึ่งธาตุเท่านั้น แต่การปรากฏของอิฟรีท เอคอนแห่งไฟตนที่สองนอกจากฟีนิกซ์ ทำให้สมดุลของโลกเกิดการแปรปรวน

ดินแดน[แก้]

โลกวาลิสเธียแบ่งออกเป็นสองทวีปหลัก ตรงกลางของแผนที่โลกมีช่องแคบที่เกือบจะเชื่อมสองทวีปเข้าด้วยกัน โลกวาลิสเธียประกอบด้วย 6 ดินแดน ได้แก่:

  • รัฐแกรนด์ดยุกแห่งโรซาเรีย (Grand Duchy of Rosaria) ต่อมาเปลี่ยนฐานะเป็น ราชมณฑลโรซาเรีย (Imperial Province of Rosaria)
  • จักรวรรดิซันเบรกอันศักดิ์สิทธิ์ (Holy Empire of Sanbreque)
  • ราชอาณาจักรเวเลิด (Kingdom of Waloed)
  • สาธารณรัฐธัลเมค (Dhalmekian Republic)
  • อาณาจักรเหล็ก (Iron Kingdom)
  • แคว้นคริสตัล (Crystalline Dominion)

ตัวละคร[แก้]

ตัวละครหลัก[แก้]

ไฟนอลแฟนตาซี XVI ประกอบด้วยตัวละครหลักดังนี้

  • ไคลฟ์ รอสฟีลด์ (Clive Rosfield) ตัวเอกของเรื่อง และเป็นคนเดียวที่ผู้เล่นสามารถบังคับได้โดยตรงตลอดทั้งเกม ไคลฟ์เป็นโอรสคนโตของอาร์ชดยุกและอาร์ชดัชเชสแห่งโรซาเรีย เขาเรียกตนเองว่าเป็น "โล่แห่งโรซาเรีย" ผู้คอยปกป้องโจชัว อีกทั้งยังเป็นร่างสถิตของอิฟรีท เอคอนแห่งไฟตนที่สอง
  • โจชัว รอสฟีลด์ (Joshua Rosfield) เป็นน้องชายของไคลฟ์ โอรสองค์รองของอาร์ชดยุก และเป็นผู้สืบทอดพลังของฟีนิกซ์ เอคอนแห่งไฟตนแรก
  • จิล วอร์ริก (Jill Warrick) เป็นคนที่สองพี่น้องไว้ใจมากที่สุด เธอถูกนำตัวจากบ้านเกิดซึ่งตั้งอยู่ทางเหนือมายังโรซาเรียตั้งแต่ยังเล็กเพื่อรักษาสันติภาพระหว่างประเทศ และเธอยังเป็นร่างสถิตของศิวะ เอคอนแห่งน้ำแข็ง
  • ซิดอลฟัส "ซิด" เทลามอน (Cidolfus "Cid" Telamon) ทหารนอกรีตแห่งราชอาณาจักรเวเลิด ร่างสถิตของรามูห์ เอคอนแห่งสายฟ้า เขาเปรียบเสมือนครูของไคลฟ์ และมีความตั้งใจที่จะทำลายคริสตัลมารดาที่เขามองว่าเป็นต้นเหตุของภัยพิบัติ

ตัวละครรอง[แก้]

  • บาร์นาบาส ทาร์ม (Barnabas Tharmr) กษัตริย์แห่งราชอาณาจักรเวเลิด และร่างสถิตของโอดิน เอคอนแห่งความมืด
  • เบเนดิคตา ฮาร์มัน (Benedikta Harman) หัวหน้ากลุ่มสายลับของเวเลิด และร่างสถิตของการูดา เอคอนแห่งลม เธอมีความสัมพันธ์บางอย่างกับซิด, บาร์นาบาส และฮิวโก
  • ฮิวโก คุปตา (Hugo Kupka) ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลธัลเมเคีย ร่างสถิตของไทตัน เอคอนแห่งดิน
  • ดิออน เลอซาจ (Dion Lesage) มกุฎราชกุมารและผู้บัญชาการกองทัพนักรบมังกรแห่งซันเบรก ร่างสถิตของบาฮามุท เอคอนแห่งแสงสว่าง
  • อัลทิมา (Ultima) ตัวร้ายหลักที่ชักใยอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ของเกม ผู้เดินทางมาจากบ้านเกิดของตนที่เข้าสู่ภาวะพร่องแสงจากการใช้เวทย์มนต์มากเกินไป เขาเป็นผู้สร้างโลกวาลิสเทีย รวมถึงคริสตัลมารดาและมนุษย์ทั้งมวลด้วย

ตัวละครสมทบ[แก้]

  • เออร์วิน รอสฟีลด์ (Erwin Rosfield) อาร์ชดยุกแห่งโรซาเรีย และบิดาของไคลฟ์กับโจชัว เขาถูกสังหารที่ประตูแห่งฟีนิกซ์ในคืนก่อนพิธีบวงสรวงบรรพชน จากเหตุดังกล่าวทำให้โจชัวกลายร่างเป็นฟีนิกซ์ และเป็นจุดเริ่มต้นของเหตุการณ์ในเกมทั้งหมด
  • อนาเบลลา รอสฟีลด์ (Anabella Rosfield) อดีตอาร์ชดัชเชสแห่งโรซาเรีย และมารดาของไคลฟ์กับโจชัว เธอทรยศโรซาเรียและแปรพักตร์เข้าฝ่ายซันเบรกเพื่อรักษาวงศ์ตระกูลศักดิ์สิทธิ์ของตน หลังจากมรณกรรมของเออร์วินผู้สวามี และโรซาเรียถูกซันเบรกยึดครอง อนาเบลลาได้ส่งไคลฟ์เข้าสู่กองทัพแห่งซันเบรกในฐานะเชลย ทั้งยังอภิเษกสมรสกับซิลเวสเตอร์ จักรพรรดิแห่งซันเบรก มีโอรสด้วยกันอีกหนึ่งคนนามว่าโอลิวีเยร์ หลังจากนั้นหล่อนได้รับการสถาปนาเป็นจักรพรรดินีและองค์ผู้ครองราชมณฑลโรซาเรีย
  • ซิลเวสต์ เลอซาจ (Sylvestre Lesage) จักรพรรดิแห่งซันเบรก พระบิดาของดิออน และพระราชสวามีของอนาเบลลาหลังการล่มสลายของโรซาเรีย
  • ทอร์กัล (Torgal) สุนัขจากดินแดนทางเหนือที่ร่วมเดินทางและสู้ไปกับกลุ่มตัวเอก
  • มิดาโดล "มิด" เทลามอน (Midadol "Mid" Telamon) ธิดาบุญธรรมของซิด มีความรู้ด้านเครื่องยนต์ และเป็นกัปตันเรือเอ็นเตอร์ไพรส์ซึ่งกลุ่มตัวเอกใช้สำหรับภารกิจติดตามบาร์นาบาส

อ้างอิง[แก้]

รายการอ้างอิง[แก้]

  1. "PlatinumGames and Kingdom Hearts 4's studio each developed parts of Final Fantasy 16". Video Games Chronicle. 2023-06-12. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2023-06-12. สืบค้นเมื่อ 2023-06-12.
  2. Jenni Lada (September 16, 2020). "Final Fantasy XVI Announced for PlayStation 5 and PC". Siliconera. สืบค้นเมื่อ September 16, 2020.
  3. "Final Fantasy XVI announced for PS5". PlayStation Blog. 2020-09-16. สืบค้นเมื่อ 2020-09-16.
  4. Final Fantasy 16 Announced for PS5 [Update: Square Retracts PC Announcement] - IGN (ภาษาอังกฤษ), สืบค้นเมื่อ 2020-09-17
  5. Romano, Sal (2022-12-08). "Final Fantasy XVI launches June 22, 2023". Gematsu. สืบค้นเมื่อ 2022-12-09.
  6. Romano, Sal (2022-11-07). "Final Fantasy XVI exclusive to PS5 for at least six months". Gematsu. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-11-08. สืบค้นเมื่อ 2022-12-12.
  7. Donaldson, Alex (4 November 2022). "Naoki Yoshida explains why there's less broad representation in Final Fantasy XVI: 'The story we are telling is fantasy, but it is also rooted in reality'". RPGSite (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2023-06-21.
  8. Bailey, Kat (2022-11-04). "Exclusive: Final Fantasy 16's Developers Open Up About Game of Thrones Comparisons, Sidequests, and Representation". IGN (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2023-06-21.
  9. Pearson, Ryan (2022-11-07). "'Final Fantasy XVI' Producer On The Game's Alleged Lack Of Ethnic Diversity: "We Simply Want The Focus To Be Less On The Outward Appearance Of Our Characters"". Bounding Into Comics. สืบค้นเมื่อ 2023-06-21.
  10. Yang, George (2023-06-28). "Final Fantasy 16 Sold 3 Million Copies During Launch Week". IGN (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2023-06-30.
  11. Romano, Sal (June 29, 2023). "Famitsu Sales: 6/19/23 – 6/25/23". Gematsu. สืบค้นเมื่อ June 29, 2023.
  12. Naoki Yoshida. Introducing the world and characters of Final Fantasy XVI Square Enix

เชิงอรรถ[แก้]

  1. ร่วมผลิตโดยหน่วยธุรกิจสร้างสรรค์ที่หนึ่งแห่งสแควร์เอนิกซ์ และแพลทินัมเกมส์[1]
  2. ญี่ปุ่น: ファイナルファンタジーXVIโรมาจิFainaru Fantajī Shikkusutīn