ซิด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ไฟล์:Cid.jpg
ภาพของซิด ใน ไฟนอลแฟนตาซี VII

ซิด (อังกฤษ: Cid) (ญี่ปุ่น: シドโรมาจิShido) คือ ตัวละครในเกมชุด ไฟนอลแฟนตาซี ที่ปรากฏแทบทุกภาค ซิดมักมีความเชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์ เครื่องยนต์กลไก หรือสิ่งประดิษฐ์ บางภาคเป็นเจ้าของเรือเหาะ และบางภาคก็มีสัมพันธ์กับสตรี โดยแต่ละภาคจะมีบทแตกต่างกันดังนี้

บทบาท[แก้]

ภาคหลัก[แก้]

ไฟนอลแฟนตาซี
ไม่ได้ปรากฏตัวอย่างเป็นทางการ แต่มีกล่าวถึงชื่อนี้ในเมืองลูเฟเนีย ในฐานะผู้คิดค้นและประดิษฐ์เรือเหาะ นอกจากนั้นยังไปปรากฏตัวในเกมดิซซิเดีย: ไฟนอลแฟนตาซี ในฐานะผู้บรรยาย
ไฟนอลแฟนตาซี II
ซิด เป็นคนขับเรือเหาะในเมืองพอฟท์ ซึ่งผู้เล่นต้องใช้บริการของซิดในการเดินทาง
ไฟนอลแฟนตาซี III
ซิด เฮซ (Cid Haze) เป็นตัวละครที่สร้างเรือเหาะ แต่ติดกับกับดักของจินน์ในหมู่บ้าน ทำให้กลายเป็นมนุษย์ล่องหน และได้เสนอให้นักรบแห่งแสงทั้งสี่ยืมเรือเหาะเพื่อไปปราบจินน์ เมื่อภารกิจสำเร็จซิดได้เดินทางกลับหมู่บ้านคานาน
ไฟนอลแฟนตาซี IV
ซิด โพลเลนดีน (Cid Pollendin) เป็นครั้งแรกที่เขาได้มาเป็นพรรคพวกในกลุ่ม เป็นผู้คิดค้นเรือเหาะของอาณาจักรบารอน เขาเป็นเพื่อนกับเซซิลและโรซ่า ในช่วงกลางของเกมเขายอมผูกตัวเองกับระเบิดเพื่อปิดกั้นกองกำลังของโกลเบซไม่ให้เข้ามาในอาณาจักรคนแคระ แต่ก็รอดชีวิตมาได้ ซึ่งเขาจะพักอยู่ในปราสาทคนแคระ และในภาคแอดวานซ์ ผู้เล่นสามารถนำเขากลับมาร่วมทีมได้อีกครั้ง
ไฟนอลแฟนตาซี V
ซิด เพรเวีย (Cid Previa) ซิดเป็นผู้อาวุโสในกลุ่มนักประดิษฐ์ที่คิดค้นเครื่องจักรในการดึงพลังงานมาจากคริสตัลแห่งไฟ เป็นครั้งแรกที่ซิดมีญาติซึ่งก็คือมิดหลานชายของเขา เขาจะมีบทบาทสำคัญในการประดิษฐ์สิ่งต่าง ๆ ให้กับพวกตัวเอก
ไฟนอลแฟนตาซี VI
ซิด เดล นอร์ท มาร์เกซ (Cid del Norte Marguez) เป็นหัวหน้ากลุ่มนักวิจัยของอาณาจักรแห่งหนึ่ง ในการคิดค้นพลังเวทมนตร์จากสัตว์อสูร เป็นคนสนิทของเซรีส
ไฟนอลแฟนตาซี VII
ซิด ไฮวินด์ (Cid Highwind) เป็นพรรคพวกในกลุ่ม และเป็นนักขับเครื่องบิน จึงมีหน้าที่ขับเรือเหาะที่เขาเป็นคนสร้างเองชื่อว่า ไฮวินด์ ต่อมาในภาค แอดเวนต์ชิลเดรน ซิดได้นำยานเหาะลำใหม่ชื่อ "เซียร่า" (ชื่อผู้ช่วยและคนรักของซิด) มาใช้ในการสู้ที่เมืองมิดการ์ด
ไฟนอลแฟนตาซี VIII
ซิด คราเมอร์ (Cid Kramer) เป็นอาจารย์ใหญ่ของบาลัมการ์เด้น ซึ่งเป็นโรงเรียนของ สควอลล์ ตัวเอก และเป็นสามีของ อีเดีย แม่มดที่ปรากฏในภาคนี้ด้วย
ไฟนอลแฟนตาซี IX
ซิด ฟาบูล (Cid Fabool) เป็นอุปราชของมหานครลินบลัม
ไฟนอลแฟนตาซี X และ X-2
เป็นพ่อของตัวละครหลัก ริกคุ และเป็นคนขับเรือบิน
ไฟนอลแฟนตาซี XI
เป็นตัวละครของเผ่ามนุษย์ อาศัยอยู่ในเมือง Bastok
ไฟนอลแฟนตาซี XII
ดอกเตอร์ ซิดดอลฟัส เดเมน บุนานซา (Doctor Cidolfus Demen Bunansa) เป็นผู้อำนวยการสถานวิจัยดราคลอร์ และเป็นบิดาของบัลเทียร์ หนึ่งในกลุ่มตัวละครหลัก (เป็นครั้งแรกที่ซิดอยู่ฝ่ายผู้ร้าย)
ไฟนอลแฟนตาซี XIII
พลจัตวาซิด เรนส์ (ญี่ปุ่น: シド・レインズโรมาจิShido Reinzu) , (อังกฤษ: Cid Raines) ผู้บัญชาการทหารอากาศโคคูน แม้ว่าเขาจะเป็นนายทหารที่มีผู้นับถือมากมาย แต่ในใจลึก ๆ เขาก็ไม่พอใจต่อวิถีทางของรัฐบาลโคคูนเท่าใดนัก ในช่วงหลังของเกมซิดได้เปิดเผยตัวเองว่าเป็นลูซีย์ผู้ช่วยเหลือลูซิของพัลส์และได้เข้าสู้กับตัวเอก เมื่อซิดพ่ายแพ้ ตัวเอกมีพลังเพิ่มขึ้น ภารกิจของเขาก็สิ้นสุดลง เขาจึงกลายเป็นคริสตัลแล้วสลายไปตามความต้องการที่อยากเป็นอิสระไม่ขึ้นต่อใคร หลังจากนั้นการานธ์ได้บอกกับกลุ่มตัวเอกว่าเขาเป็นผู้สั่งการภารกิจใหม่ให้ซิด แม้ซิดจะฟื้นคืนชีพได้อีกครั้ง แต่ก็ไม่ใช่ซิดคนเดิมแล้ว สุดท้ายซิดก็ถูกริกดี้ อดีตทหารคนสนิทยิงตายที่มหานครเอเดนตามแผนของการานธ์ (ซิดในภาคนี้ไม่ได้มีลักษณะเป็นคนสูงอายุเหมือนภาคที่ผ่าน ๆ มา)
ไฟนอลแฟนตาซี XIV
ซิด นัน กาลอง (Cid nan Garlond) หัวหน้าอู่เหล็กการ์ลอง
ไฟนอลแฟนตาซี XV
ซิด โซฟีอา (Cid Sophiar) เป็นหัวหน้าช่างของบริษัทแฮมเมอร์เฮดซึ่งดูแลเรกัลเลีย รถของน็อคติสและเพื่อน ในวัยหนุ่มเขาเคยร่วมสู้กับกษัตริย์รีจิส บิดาของน็อคติส โดยซินดี ออรัม หลานสาวของเขาก็มีความรู้ด้านช่างเช่นกัน
ไฟนอลแฟนตาซี XVI
ซิดอลฟัส เทลามอน (Cidolfus Telamon) ทหารนอกรีตแห่งราชอาณาจักรเวเลิด และเป็นร่างสถิตของรามูห์ เอคอนแห่งสายฟ้า ถึงแม้พลังของเอคอนจะทำให้เขาได้รับการเลื่อนยศอย่างรวดเร็ว แต่ซิดก็ใช้พลังนี้ในการต่อสู้เพื่อให้ร่างสถิตคนอื่น ๆ มีอิสระในการใช้ชีวิตเป็นของตนเอง[1] นอกจากนี้เขายังเป็นเจ้าของรังที่ไคลฟ์ ตัวเอกประจำภาคสามารถใช้เตรียมพร้อมก่อนเข้าต่อสู้ในแผนที่โลกและดันเจี้ยนต่าง ๆ แต่หลังจากผ่านเนื้อเรื่องไประยะหนึ่ง เขาได้ส่งต่อฉายา "ซิดผู้นอกรีต" (Cid The Outlaws) ให้กับไคล์ฟ รอสฟิลด์ เพื่อให้ไคล์ฟสานต่อภารกิจที่เขาทำค้างไว้ให้สำเร็จ[2] ในภาคนี้ นอกจากซิดจะมีบทบาทสำคัญในเรื่องแล้ว เจ้าตัวยังร่วมต่อสู้กับกลุ่มตัวเอกเช่นเดียวกับภาค IV และ VII แต่ผู้เล่นไม่สามารถบังคับเขาโดยตรงได้ และชื่อจริงของเขาก็ตรงกับชื่อ ดร.ซิด ในภาค XII และนายพลซิดในภาคแท็กติกส์ อีกทั้งฉายาของเขายังพ้องกับชื่อ ซิด วิเชียส มือเบสของวงเซ็กซ์พิสทอลส์ อีกด้วย

ภาคเสริมและอื่น ๆ[แก้]

ไฟนอลแฟนตาซี แท็กติกส์
ซิดดอลฟาส ออร์ลันดู (Cidolfas Orlandu) เป็นนายพลของไอวาลิซและเจ้าของดาบในตำนานเอกซ์คาลิเบอร์
ไฟนอลแฟนตาซี แทกติกส์ แอดวานซ์
ซิด แรนดัลล์ (Cid Randall) ในโลกแห่งความเป็นจริงเขาเป็นพ่อของมิวท์และเป็นคนติดเหล้า แต่ในโลกไอวาลิซเขาเป็นพระราชาผู้ปกครองโลกและเป็นหัวหน้าของเหล่าจัดจ์ทั้งหมด ภรรยาของเขาคือเรเมดี้ ผู้เล่นสามารถนำเขามาเล่นได้ ถ้าเคลียร์ภารกิจทั้ง 300 ภารกิจได้ครบ
ไฟนอลแฟนตาซี แทกติกส์ A2 ฟูเคทสิโนะกริมอร์
ซิดจะเป็นคนของชนเผ่าเอลฟ์ มีผิวสีดำ
โจโคโบะโตะมาโฮะโนะเอฮอน
ซิดจะมีบทบาทเป็นพี่ใหญ่ของฟาร์มโจโคโบะ เขาปรากฏตัวมาพร้อมกับเรือเหาะมาช่วยพวกตัวเอก
ไฟนอลแฟนตาซี เดอะ สปิริต วิธอิน
ดร.ซิด (Dr.Sid) เขาเป็นอาจารย์ของ อากิ รอส และเป็นผู้ค้นพบ "แฟนธอม" พลังงานในตัวมนุษย์ ชื่อของเขาใช้ตัว S แทนตัว C
ไฟนอลแฟนตาซี อันลิมิเต็ด
ซิด เป็นตัวละครตัวหนึ่งของเรื่อง เขาเป็นนักประดิษฐ์ที่มักชอบตั้งชื่อให้กับเครื่องจักรเป็นชื่อผู้หญิงและมักอาลัยกับเครื่องจักรเหล่านั้นเมื่อมันเสียหายไป เขาแตกต่างจากซิดคนอื่น ๆ ตรงที่เขาค่อนข้างเป็นคนหนุ่มมาก
ไฟนอลแฟนตาซี ไทป์-0
จอมพลซิด โอลด์สไตน์ ผู้ปกครองจักรวรรดิ์มิลลิเทส เขาได้ฝ่าฝืนสนธิสัญญาสันติภาพด้วยการรุกรานอาณาจักรอื่น ๆ ในโลกออเรียนซ์ เพื่อครอบครองคริสตัลอันเป็นขุมพลังอำนาจสำคัญ ในช่วงท้ายเกมซิดรับรู้ความจริงจากฟัลซิกาล่าว่าต้องทำหน้าที่เป็นผู้พิพากษาว่าโลกจะสูญสิ้นหรือไม่ เขาไม่ต้องการเป็นหุ่นเชิดของเหล่าเทพจึงฆ่าตัวตาย ต่อมากาล่าได้ควบคุมร่างของเขาเพื่อเป็น "ผู้พิพากษาแห่งรูร์ซัส" บอสตัวสุดท้ายของเกม

อ้างอิง[แก้]

  1. "Final Fantasy XVI releases June 22, 2023". PlayStation.Blog (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). 2022-12-09.
  2. LaBlanc, Wesley (2023-05-25). "Touring Cid's Hideaway In Final Fantasy 16". Game Informer. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2023-05-30. สืบค้นเมื่อ 2023-06-01.