ไฟนอลแฟนตาซี IV

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ไฟนอลแฟนตาซี IV
ภาพกล่องของเกมซูเปอร์แฟมิคอมดั้งเดิม (ภาษาญี่ปุ่น)
ผู้พัฒนาสแควร์
ผู้จัดจำหน่าย
สแควร์
กำกับฮิโรโนบุ ซากางูจิ
ออกแบบทากาชิ โทกิตะ
โปรแกรมเมอร์เค็ง นาริตะ
ศิลปินโยชิตากะ อามาโนะ
เขียนบท
  • ทากาชิ โทกิตะ
  • ฮิโรโนบุ ซากางูจิ[1]
แต่งเพลงโนบูโอะ อูเอมัตสึ
ชุดไฟนอลแฟนตาซี
เครื่องเล่น
วางจำหน่าย
19 กรกฎาคม ค.ศ. 1991
แนวเล่นตามบทบาท
รูปแบบผู้เล่นเดี่ยว, หลายผู้เล่น

ไฟนอลแฟนตาซี IV[a] (อังกฤษ: Final Fantasy IV) หรือที่รู้จักกันในชื่อไฟนอลแฟนตาซี II สำหรับการเปิดตัวครั้งแรกในทวีปอเมริกาเหนือ เป็นวิดีโอเกมเล่นตามบทบาทที่พัฒนาและเผยแพร่โดยบริษัทสแควร์ (ปัจจุบันคือสแควร์เอนิกซ์) สำหรับซูเปอร์แฟมิคอม ซึ่งเปิดตัวใน ค.ศ. 1991 โดยเป็นภาคหลักที่สี่ของซีรีส์ไฟนอลแฟนตาซี เรื่องราวของเกมนี้เดินตามเซซิล ผู้เป็นอัศวินดำ ในขณะที่เขาพยายามป้องกันไม่ให้ผู้วิเศษที่ชื่อโกลเบซยึดคริสตัลอันทรงพลังและทำลายโลก เขาเข้าร่วมในภารกิจนี้โดยกลุ่มพันธมิตรที่เปลี่ยนแปลงบ่อยครั้ง ไฟนอลแฟนตาซี IV นำเสนอสิ่งใหม่ที่กลายมาเป็นแก่นของซีรีส์ไฟนอลแฟนตาซีและเกมเล่นตามบทบาทโดยทั่วไป ซึ่งคือระบบ "แอกทีฟไทม์แบตเทิล" ที่ใช้ในเกมไฟนอลแฟนตาซีห้าภาคที่ตามมา และไม่เหมือนกับภาคก่อน ๆ ในซีรีส์นี้ เนื่องจากภาค IV มอบคลาสตัวละครให้แก่ตัวละครแต่ละตัวที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้

ไฟนอลแฟนตาซี IV ได้รับการย้ายไปยังแพลตฟอร์มอื่น ๆ หลายระบบโดยมีความแตกต่างกันออกไป ส่วนฉบับรีเมกยังเรียกว่าไฟนอลแฟนตาซี IV ที่มาพร้อมกับกราฟิก 3 มิตินั้น ได้รับการเปิดตัวสำหรับนินเท็นโด ดีเอส ใน ค.ศ. 2007 และ ค.ศ. 2008 โดยในอดีต เกมนี้ได้รับการตั้งชื่อใหม่ว่าไฟนอลแฟนตาซี II ในระหว่างการเปิดตัวครั้งแรกนอกประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากภาค II และภาค III ดั้งเดิมยังไม่ได้วางจำหน่ายนอกประเทศญี่ปุ่นในขณะนั้น กระทั่งมีการปรับไฟนอลแฟนตาซี IV ให้เข้ากับท้องถิ่นในภายหลัง ซึ่งเริ่มปรากฏหลังจากไฟนอลแฟนตาซี VII (วางจำหน่ายทั่วโลกภายใต้ชื่อนั้น) ได้ใช้ชื่อซึ่งมีมาแต่เดิม

การเกิดใหม่ของเกมนี้มียอดขายมากกว่าสี่ล้านชุดทั่วโลก ภาคต่ออย่างไฟนอลแฟนตาซี IV: ดิอาฟเตอร์เยียส์ ได้รับการเผยแพร่สำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่ของญี่ปุ่นใน ค.ศ. 2008 และทั่วโลกผ่านทางบริการวีชอปแชนเนิลเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ค.ศ. 2009 ครั้นใน ค.ศ. 2011 ทั้งไฟนอลแฟนตาซี IV ภาคปกติ และภาคดิอาฟเตอร์เยียส์ได้รับการเผยแพร่สำหรับเพลย์สเตชัน พอร์เทเบิล โดยเป็นส่วนหนึ่งของการรวมในไฟนอลแฟนตาซี IV: เดอะคัมพลีตคอลเลกชัน ซึ่งรวมถึงเกมใหม่ที่ตั้งอยู่ระหว่างทั้งสองเกมนี้ นั้นคือไฟนอลแฟนตาซี IV: อินเทอร์ลูด อนึ่ง พอร์ตของรีเมกนินเท็นโด ดีเอส ได้เปิดตัวสำหรับไอโอเอสใน ค.ศ. 2012, สำหรับแอนดรอยด์ใน ค.ศ. 2013 และสำหรับวินโดวส์ใน ค.ศ. 2014 ส่วนพอร์ตที่ได้รับการปรับปรุงอีกพอร์ตหนึ่งของไฟนอลแฟนตาซี IV ได้รับการเผยแพร่โดยเป็นส่วนหนึ่งของการรวมซีรีส์ในไฟนอลแฟนตาซีพิกเซลรีมาสเตอร์สำหรับไอโอเอส, แอนดรอยด์ และวินโดวส์ใน ค.ศ. 2021 รวมถึงสำหรับนินเท็นโด สวิตช์ และเพลย์สเตชัน 4 ใน ค.ศ. 2023

หากมองย้อนกลับไป ไฟนอลแฟนตาซี IV มักได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในวิดีโอเกมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล โดยการบันทึกว่าไฟนอลแฟนตาซี IV เป็นเกมบุกเบิกคุณสมบัติเกมเล่นตามบทบาทในเครื่องเล่นทั่วไปหลายอย่างในปัจจุบัน รวมถึงแนวคิดของการเล่าเรื่องที่น่าทึ่งในเกมประเภทนี้[2][3] เกมนี้ได้รับการรวมอยู่ในรายชื่อเกมที่ดีที่สุดตลอดกาลโดยเว็บไซต์ไอจีเอ็น (อันดับ 9 ใน ค.ศ. 2003) ในฐานะเกมเล่นตามบทบาทที่มีอันดับสูงสุด[4][5] เช่นเดียวกับการสำรวจความคิดเห็นของผู้อ่านนิตยสารแฟมิซือใน ค.ศ. 2006 เกี่ยวกับเกมที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา[6] นอกจากนี้ เกมดังกล่าวยังปรากฏในการจัดอันดับต่าง ๆ สำหรับเกมที่ดีที่สุดตลอดกาลในนิตยสารอิเล็กทรอนิกเกมมิงมันทลีใน ค.ศ. 2001[7] และ ค.ศ. 2006,[8] นิตยสารเกมอินฟอร์เมอร์ใน ค.ศ. 2001[9] และ ค.ศ. 2009,[10] เว็บไซต์เกมสปอตใน ค.ศ. 2005,[11] ตลอดจนเว็บไซต์เกมแฟคส์ใน ค.ศ. 2005,[12] ค.ศ. 2009[13] และ ค.ศ. 2014[14]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ่านเพิ่ม[แก้]

  • Final Fantasy Ultimania Archive. Vol. 1. Milwaukie: Dark Horse Comics. 2018. ISBN 978-15-0670-644-3.

หมายเหตุ[แก้]

  1. ファイナルファンタジーIV Fainaru Fantajī Fō

อ้างอิง[แก้]

  1. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ famitsusakaguchi
  2. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ gamespot
  3. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ Turner
  4. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ :0
  5. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ IGN2003
  6. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ :1
  7. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ EGM2001
  8. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ EGM2006
  9. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ GI2001
  10. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ GI2009
  11. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ GameSpot2006
  12. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ GF2005
  13. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ GF2009
  14. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ GF2014

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]