ดิซซิเดีย: ไฟนอลแฟนตาซี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ดิซซิเดีย: ไฟนอลแฟนตาซี
Reversible cover of the NA/EU/AUS version of Dissidia: Final Fantasy
ผู้พัฒนาSquare Enix
ผู้จัดจำหน่ายSquare Enix
อำนวยการผลิต
ศิลปินTetsuya Nomura
Yoshitaka Amano
เขียนบทDaisuke Watanabe
Harunori Sakemi
แต่งเพลงTakeharu Ishimoto
ชุดFinal Fantasy
เครื่องเล่นPlayStation Portable
วางจำหน่าย
แนวAction role-playing game
เกมต่อสู้
รูปแบบSingle-player, two-player

ดิซซิเดีย: ไฟนอลแฟนตาซี (ญี่ปุ่น: ディシディア ファイナルファンタジーโรมาจิDissidia: Final Fantasy) เป็นเกมแอ็คชันกึ่งต่อสู้ของเพลย์สเตชันพอร์เทเบิลจากประเทศญี่ปุ่น ผลิตโดยสแควร์เอนิกซ์ เกมนี้มีตัวละครเอกและตัวละครร้ายจากเกมชุดไฟนอลแฟนตาซีทั้ง 10 ภาค (รวมตัวพิเศษอีก 2 ตัว) และยังออกจำหน่ายในวันครบรอบ 21 ปีของเกมชุดไฟนอลแฟนตาซี

รูปแบบการเล่น[แก้]

ดิซซิเดีย: ไฟนอลแฟนตาซี เป็นเกมแอ็คชันกึ่งต่อสู้แบบตัวต่อตัว ผู้เล่นจะเล่นในสภาพแวดล้อมสามมิติและควบคุมได้ทุกทิศทาง ในการต่อสู้เป้าหมายของผู้เล่นคือลดค่าพลังชีวิต (HP) ของฝ่ายตรงข้ามให้เป็น 0 ตัวละครทุกตัวจะมีท่าโจมตีสองแบบ คือ "ท่าโจมตีเบรฟ" ซึ่งเมื่อโจมตีสำเร็จจะเป็นการขโมยค่าความกล้าหาญ หรือค่าเบรฟ (BP) ของศัตรูมาเพิ่มให้ตนเอง ท่าโจมตีที่สองคือ "ท่าโจมตีลด HP" เมื่อใช้ท่านี้สำเร็จจะสามารถลด HP ของฝ่ายตรงข้ามได้ แต่ค่าเบรฟของผู้ที่โจมตีกลายเป็น 0 และใช้เวลาสักพักเพื่อให้ค่าดังกล่าวเพิ่มกลับมาดังเดิม

ถ้าผู้เล่นถูกโจมตีเบรฟและทำให้เบรฟกลายเป็น 0 ผู้เล่นฝ่ายนั้นจะเกิดสภาวะ "เบรก" คือสภาวะที่ตัวละครจะไม่สามารถโจมตีลด HP ฝ่ายตรงข้ามได้ (ความเสียหายกลายเป็น 0) ซึ่งวิธีแก้สภาวะดังกล่าวคือต้องใช้ท่าโจมตีลด HP หรือคอยให้เบรฟฟื้นฟูจนเต็ม อนึ่ง เบรกจะเกิดได้ฝ่ายเดียวเท่านั้น ไม่สามารถเกิดพร้อมกันได้ นอกจากจะใช้มนต์อสูร ที่ทำให้อีกฝ่านอยู่ในสภาวะ "เบรก" ก็จะทำให้อีกฝ่ายเบรกพร้อมกับเราไปด้วย

นอกจากนี้ ในเกมยังมีค่า เบรฟพิเศษของฉากต่อสู้ ซึ่งจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆด้วยวิธีต่างๆ ผู้เล่นฝั่งที่ทำให้อีกฝ่ายติดสถานะเบรก จะได้รับค่าเบรฟพิเศษของฉากต่อสู้ไปเพิ่มให้กับค่าเบรฟของตนเอง และ ค่าเบรฟพิเศษของฉากต่อสู้จะกลายเป็น 0

ในระหว่างการต่อสู้ผู้เล่นสามารถรวบรวมค่าพลังพิเศษ หรือ "EX ฟอร์ซ" เมื่อเก็บสะสมครบ ผู้เล่นสามารถเปลี่ยนร่างเป็น "EX โหมด" ซึ่งจะเพิ่มค่าพลังให้กับผู้เล่น และความสามารถต่างๆ แล้วแต่ตัวละคร และเมื่อโจมตี HP สำเร็จผู้เล่นมีโอกาสโจมตีด้วยท่าไม้ตายเฉพาะตัว (EX Burst) ซึ่งกดและใช้งานไม่เหมือนกัน เมื่อใช้ท่าสำเร็จเกจจะลดลงจนหมด

นอกจากนั้นผู้เล่นสามารถใช้อสูรอัญเชิญได้ซึ่งสามารถหาเก็บได้ตามเนื้อเรื่อง ซึ่งจะมีผลระหว่างการต่อสู้ ซึ่งอสูรอัญเชิญก็จะนำมาจากเกมไฟนอลแฟนตาซีภาคเก่าๆทั้งหมด เช่น โจโคโบะ, โมกลี, สี่จตุรมาร, อโทโมส, กิลกาเมช, โอเมก้า เป็นต้น

นอกการต่อสู้ ผู้เล่นสามารถสะสมค่าประสบการณ์และเก็บเลเวลเพื่อเพิ่มท่าโจมตีและทักษะมากขึ้นเหมือนกับเกมเล่นตามบทละคน และยังสามารถติดตั้งอาวุธ, ซื้ออุปกรณ์ได้ ผู้เล่นยังมีค่าพิเศษที่เรียกว่า PP ไว้ซื้อส่วนเสริมต่างๆให้กับเกม เช่น ตัวละคร, ดนตรี, ฉากใหม่, ชุดพิเศษของแต่ละตัวละคร[ต้องการอ้างอิง]

ตัวละคร[แก้]

ฝ่ายคอสมอส (ตัวเอก)[แก้]

ฝ่ายคาออส (ผู้ร้าย)[แก้]

อื่นๆ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Dissidia: Final Fantasy North American Release Confirmed". Final Fantasy Union. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-05-16. สืบค้นเมื่อ 2009-05-14.
  2. "Dissidia Final Fantasy (PSP)". Amazon.co.uk. 2009-07-16. สืบค้นเมื่อ 2009-08-10.
  3. "title=Dissidia: Final Fantasy confirmed for Australia - Sony PSP Video Game News - PAL Gaming Network". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-07-13. สืบค้นเมื่อ 2010-04-23. {{cite web}}: ไม่มี pipe ใน: |title= (help)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]