ไฟนอลแฟนตาซี XIV: เอนด์วอล์คเกอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Final Fantasy XIV: Endwalker
ผู้พัฒนาSquare Enix Creative Business Unit III
ผู้จัดจำหน่ายSquare Enix
กำกับNaoki Yoshida
อำนวยการผลิตNaoki Yoshida
ออกแบบ
  • Naoki Yoshida
  • Nobuaki Komoto
ศิลปินHiroshi Minagawa
เขียนบท
  • Banri Oda
  • Natsuko Ishikawa
แต่งเพลงMasayoshi Soken
ชุดFinal Fantasy
เครื่องเล่น
วางจำหน่ายDecember 7, 2021
แนวMMORPG
รูปแบบMultiplayer

ไฟนอลแฟนตาซี XIV: เอนด์วอล์คเกอร์ เป็นภาคเสริมลำดับที่ 4 ของ ไฟนอลแฟนตาซี XIV ซึ่งเป็นเกมออนไลน์ผู้เล่นจำนวนมากแบบเล่นตามบทบาท (MMORPG) ที่ได้รับการพัฒนาและจัดจำหน่ายโดยบริษัทสแควร์อีนิกซ์ บนแพลตฟอร์มวินโดวส์, แมคโอเอส, เพลย์สเตชั่น 4, และเพลย์สเตชั่น 5 วางจำหน่ายครั้งแรกเมื่อ 7 ธันวาคม ค.ศ. 2021 ซึ่งเป็นเวลากว่าสองปีหลังภาคเสริมตอนก่อนหน้านี้ คือ ชาโดว์บริงเกอร์ส วางจำหน่าย โดยการพัฒนาเกมถูกทำให้ล่าช้าเนื่องด้วยสถานการณ์การระบาดทั่วโลกของโควิด-19 เช่นเดียวกับภาคก่อนๆ เกมนี้ได้นาโอกิ โยชิดะ มาเป็นผู้กำกับและผู้อำนวยการสร้าง และมาซาโยชิ โซเคน ทำหน้าที่ประพันธ์ดนตรีประกอบ มีวางจำหน่ายทั้งฉบับแยกเป็นส่วนเสริมสำหรับผู้เล่นที่มีเกมต้นฉบับเดิมอยู่แล้ว และฉบับสมบูรณ์ที่มีเกมต้นฉบับเดิมรวมทั้งส่วนเสริมจนถึงเอนด์วอล์คเกอร์อยู่ด้วย

ใน เอนด์วอล์คเกอร์ ผู้เล่นจะได้เผชิญหน้ากับจักรวรรดิการ์เลียนนักล่าอาณานิคม อันเป็นภัยใหญ่หลวงต่อบ้านเมืองของผู้เล่นและพันธมิตร ในตอนนั้นซีโนส บุตรชายผู้บ้าคลั่งของจักรพรรดิองค์ก่อน ได้สังหารบิดาของตนแล้วมุ่งเผชิญหน้าหมายท้าประลองกับนักรบแห่งแสง โดยได้รับความช่วยเหลือจากแฟนดาเนียล ชาวแอสเซียนผู้มีเป้าหมายทำลายล้างโลกเพื่อยุติชีวิตอันเป็นอมตะของตน เนื้อเรื่องของภาคเสริมนี้ถูกเปิดเผยว่าเป็น "ตอนจบ" ของเนื้อเรื่องตอนที่ว่าด้วยไฮเดลินและโซดิอาร์ค ซึ่งดำเนินอยู่ในปัจจุบัน โดยส่วนต่อขยายที่จะออกตามมาหลังจากนี้จะเป็นการเริ่มต้นเนื้อเรื่องตอนใหม่ นอกจากจะมีพื้นที่ใหม่ๆ แล้ว ภาคเสริมนี้ยังขยายเลเวลสูงสุดขึ้นเป็น 90 และมีคลาสตัวละครให้เลือกเล่นใหม่อีก 2 คลาส ได้แก่ เซจ ("บัณฑิต") และ รีปเปอร์ ("ยมทูต")

การเล่น[แก้]

ลักษณะการเล่นและโครงสร้างภารกิจหรือเควสต์ของเอนด์วอล์คเกอร์ส่วนใหญ่ไม่แตกต่างจากเกมไฟนอลแฟนตาซี XIV พื้นฐาน และใกล้เคียงกับเกม MMORPG เกมอื่นๆ คือผู้เล่นรับบทบาทเป็นตัวละครในเกม สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับตัวละครของผู้เล่นคนอื่นๆ ในโลกเสมือนที่คงอยู่ตลอด (persistent world)

จุดแตกต่างสำคัญจุดหนึ่งคือค่าตัวเลขต่างๆ ในเกมนี้ถูกปรับลดขนาดลง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการคำนวณผิดพลาดที่เกิดจากค่าตัวแปรสูงเกินความจุตัวแปร (integer overflow) กับค่าต่างๆ ในเกม เช่น พลังชีวิตของผู้เล่นและมอนสเตอร์ในเกม ค่าประสบการณ์ของผู้เล่น เป็นต้น โดยผู้ผลิตได้พยายามคำนวณให้ทุกอย่างสมดุล ผู้เล่นยังมีประสบการณ์การเล่นแบบเดิม ไม่ถือเป็นการลดค่าสถานะให้ตัวละครผู้เล่นอ่อนแอลง

นอกจากนี้เกมยังมีคลาส หรือ อาชีพตัวละครให้เลือกเล่นได้เพิ่มอีก 2 อาชีพ ได้แก่ เซจ ("บัณฑิต") เป็นอาชีพประเภทฮีลเลอร์ ใช้อาวุธเวทมนตร์เรียกว่านูลิธ ส่งพลังอีเธอร์ไปเกราะป้องกันและเพิ่มพลังโจมตีให้ตัวละครผู้เล่นและเพื่อนร่วมปาร์ตี้[1] อีกอาชีพหนึ่งคือ รีปเปอร์ ("ยมทูต") อาชีพสายโจมตีทางกายภาพระยะประชิดตัว ใช้เคียวเป็นอาวุธ สามารถเรียกอวาตาร์ออกมาจากโลกมืด (The Void) เพื่อมีส่วนร่วมในการต่อสู้และเพิ่มพลังได้[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ gematsu
  2. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ gamespot_fanfest