ขบวนการเทพสวรรค์ โกเซย์เจอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก โกเซย์เจอร์)
ขบวนการเทพสวรรค์ โกเซย์เจอร์
ประเภทโทกูซัตสึ
นวนิยายซูเปอร์ฮีโร่
นิยายแฟนตาซี
เหนือธรรมชาติ
สร้างโดยโทเอ
เขียนโดย
กำกับโดย
แสดงนำ
เสียงของอิคุยะ ซาวากิ
บรรยายโดยอิกูยะ ซาวากิ
ดนตรีแก่นเรื่องเปิด"Tensou Sentai Goseiger" โดย NoB (Project.R)
ดนตรีแก่นเรื่องปิด
  • "Gotcha☆Goseiger" โดย ฮิเดยูกิ ทากาฮาชิ (Project.R)
  • "Gotcha☆Goseiger TYPE 2 REMIX" โดยฮิเดยูกิ ทากาฮาชิ
  • "Gotcha☆Goseiger (TYPE 2 Gosei Angel Version)" โดยโกเซย์เจอร์และฮิเดยูกิ ทากาฮาชิ
ผู้ประพันธ์เพลงคาซูโนริ มิยาเกะ
ประเทศแหล่งกำเนิดญี่ปุ่น ประเทศญี่ปุ่น
จำนวนตอน50 (รายชื่อตอน)
การผลิต
ผู้อำนวยการสร้าง
ความยาวตอน24-25 นาที (ต่อตอน)
ออกอากาศ
เครือข่ายทีวีอาซาฮิ
ออกอากาศ14 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2010 (2010-02-14) –
6 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2011 (2011-02-06)

ขบวนการเทพสวรรค์ โกเซย์เจอร์ หรือในชื่อภาษาญี่ปุ่น เท็นโซเซ็นไต โกเซย์เจอร์ (ญี่ปุ่น: 天装戦隊ゴセイジャーโรมาจิTensou Sentai Goseijā) เป็นละครโทรทัศน์โทคุซัทสึชุดซูเปอร์เซ็นไตซีรีส์ ลำดับที่ 34 ของประเทศญี่ปุ่น ออกอากาศเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2010 จนถึงวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2011 ทางสถานีทีวีอาซาฮี ทุกเช้าวันอาทิตย์ เวลา 7.30 - 8.00 น. ในช่วงซูเปอร์ฮีโร่ ไทม์ มีจำนวนตอนทั้งหมด 50 ตอน

ประวัติ[แก้]

ขบวนการเทพสวรรค์ โกเซย์เจอร์ เป็นเรื่องแรกที่นำธีมเกี่ยวข้องกับเทวดา โดยทาเคยูคิ ซุซุกิ โปรดิวเซอร์กิตติมศักดิ์ของโตเอะกล่าวว่า เป็นซีรีส์ที่คุณสามารถรับชมได้อย่างสบายใจ เพราะกลุ่มเทวดาผู้พิทักษ์ความยุติธรรม

ทั้งนี้ไอเท็มสิ่งของที่เกี่ยวข้องมีพื้นฐานมาจากเกมการ์ดดาต้าการ์ดดัส ซูเปอร์เซ็นไตแบทเทิล ไดซ์โอ

เรื่องย่อ[แก้]

ในอดีตกาลโลกถูกสร้างขึ้นด้วยพลังของเทพยดาทั้งหลายที่ร่วมกันสร้างโลกขึ้นมา ซึ่งเหล่าเทวดาที่สร้างโลกนั้นถูกเรียกขานว่า เทพสวรรค์ผู้พิทักษ์ ที่แอบปกป้องโลกจากมือชั่วร้ายตั้งแต่สมัยโบราณ

จวบจนเวลาผ่านไปวอร์สตาร์ได้มาบุกยังโลกตามเป้าหมายที่ต้องการ พวกมันตัดสินใจว่าการมีอยู่ของเทพสวรรค์ผู้พิทักษ์เป็นอุปสรรคต่อการบุกรุกของโลก และได้ทำลายหอคอยสวรรค์ที่เชื่อมโยงโลกเทพสวรรค์และโลกมนุษย์ แต่มีเทพสวรรค์ผู้พิทักษ์ฝึกหัดลงไปปกป้องโลกมนุษย์ทั้งหมด 5 คนในนาม ขบวนการเทพสวรรค์ โกเซย์เจอร์

อาราตะ (โกเซย์เรด) และ เอริ (โกเซย์พิงค์) แห่งเผ่าสกายอิค , อากุริ (โกเซย์แบล็ค) และ โมเน่ (โกเซย์เยลโล่) แห่งเผ่าแลนดิค และ ไฮด์ (โกเซย์บลู) แห่งเผ่าซีอิค ทั้ง 5 คนคือเหล่าเทพสวรรค์ฝึกหัดที่คอยรับมือกับการรุกรานของวอร์สตาร์

เมื่อโกเซย์เจอร์ สามารถกำจัดวอร์สตาร์ได้เป็นผลสำเร็จและพวกเขาตัดสินใจที่จะอยู่บนโลกมนุษย์ต่อไป ความชั่วร้ายยังคงมีต่อไปเมื่อ ยูมะจู ศัตรูจากอดีตกาลเมื่อประมาณ 10,000 ปีก่อน ได้หลุดจากการจองจำจากกล่องแห่งเอลเรย์และได้รุกรานโลกอีกครั้ง ด้วยพลังของยูมะจูที่แข็งแกร่งกว่าทำให้โกเซย์เจอร์ตกอยู่ในสถานการณ์ย่ำแย่ โกเซย์ไนท์ เทพสวรรค์ผู้พิทักษ์ในอดีต ก็ได้ปรากฏตัวขึ้นและร่วมมือกำจัดยูมะจู

แม้ว่าจะสามารถกำจัดยูมะจูได้ แต่ศัตรูที่ปรากฏขึ้นจากซากอารยธรรมโบราณเมื่อ 4,500 ปีก่อน อย่าง แมทรินติส ได้ปรากฏขึ้นมา และ จะมีศัตรูกลุ่มใหม่ปรากฏตัวขึ้นมาอีกซ้ำแล้วซ้ำเล่า เหล่าโกเซย์เจอร์ยังคงปกป้องโลกต่อไปอย่างไม่สิ้นสุด จนกว่าจะได้รับชัยชนะและจนกว่าโลกจะสงบสุขขึ้นมา

ตัวละคร[แก้]

ขบวนการเทพสวรรค์ โกเซย์เจอร์[แก้]

กลุ่มขบวนการที่มาจากโลกเทพผู้พิทักษ์ผู้ใช้พลังวิชาเท็นโซจากการใช้เท็นโซเดอร์และโกเซย์การ์ดเป็นพลังหลัก

เมื่อสมาชิกพูดคำเรียกขานครบทั้งหมด จะมีคำกล่าวขานประจำตัวคือ "การปกป้องดวงดาวคือหน้าที่ของเทพสวรรค์ ขบวนการเทพสวรรค์ โกเซย์เจอร์!" (地球ほしを護るは天使の使命、天装戦隊ゴセイジャー!) และเมื่อเวลาปราบศัตรูมีประโยคที่ใช้คือ พวกเราเทพสวรรค์ผู้พิทักษ์ จะมอบทัณฑ์จากฟากฟ้าให้แก่วิญญาณชั่วร้าย!! (ญี่ปุ่น: 俺たち護星天使が、悪しき魂に天罰を下す!!โรมาจิbokutachi goseitenshi ga,ashikitamashini tenbatsuokudasu) แต่ในส่วน กราวด์ โกเซย์เกรท นั้น จะมีประโยคคำพูดอีกประโยคคือ "วิญญาณที่ทำให้ดวงดาวต้องเจ็บปวดและแปดเปื้อน เหล่าเทพสวรรค์จะมอบทัณฑ์จากฟากฟ้า!'" (ญี่ปุ่น: 地球ほしを傷つけ汚す魂に、護星の使命が天罰を下す!โรมาจิHoshi o kizutsuke kegasu tamashii ni, Gosei no shimei ga tenbatsu o kudasu!)

อาราตะ (アラタ)
รับบทโดย ชิบะ ยูได (千葉雄大)
ตัวเอกของเรื่อง อายุ 21 ปี เป็นเทพสวรรค์ผู้พิทักษ์แห่งเผ่าสกายอิค นิสัยใจดีและมองโลกในแง่ดี เชื่อใจและมองเห็นความสำคัญของเพื่อนมนุษย์มากกว่าใคร มีความตั้งใจและความมุ่งมั่นอยู่ส่วนลึก แม้ว่าหน้าตาของเขาดูเหมือนไม่ทุกข์ร้อนกับสิ่งใดก็ตาม โดยความเชื่อใจและเชื่อมั่นที่ไม่ยอมแพ้ของอาราตะนั้นมีพลังแฝงที่ซ่อนอยู่และสามารถเกิดปาฏิหาริย์ขึ้นได้ทุกครั้ง แม้แต่โกเซย์การ์ดยังตอบสนองในความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้าของอาราตะมาแล้ว
แม้ดูเหมือนไม่มีความทุกข์ใดๆแต่สิ่งที่อาราตะรู้สึกผิดและสิ่งที่ติดค้างในใจเสมอมา คือการที่เขาไม่สามารถปกป้องหอคอยสวรรค์ได้เลยและยังปล่อยให้วอร์สตาร์ทำลายหอคอยสวรรค์อย่างง่ายดาย และคนที่ทำให้อาราตะรู้สึกแค้นใจและหาทางกำจัดให้ได้ คือ ริวเซย์ โนะ เดเรปต้า โดยเดเรปต้า เป็นผู้ที่ทำลายหอคอยสวรรค์ต่อหน้าอาราตะและเป็นผู้ที่ทำให้อาราตะรู้ว่าฝีมือการต่อสู้ของเขาไม่อาจเทียบกันได้ สิ่งที่อาราตะทำได้ในตอนนี้คือการฝึกฝนการต่อสู้และหาทางต่อกรกับเดเรปต้าทุกครั้งเมื่อได้พบกัน และเมื่ออาราตะสามารถกำจัดเดเรปต้าได้เป็นผลสำเร็จ ทำให้ความแค้นและความรู้สึกเจ็บปวดที่เกี่ยวข้องกับเดเรปต้าได้สูญสลายไปคงเหลือเพียงแต่การกำจัดวอร์ตาร์ผู้ซึ่งเป็นต้นเหตุของการทำลายหอคอยสวรรค์
อาราตะมีฝีมือในการวาดรูปที่จัดอยู่ในขั้นย่ำแย่ ภาพวาดของอาราตะวาดออกมาเหมือนเด็กอนุบาลวาดรูป ผิดกับโนโซมุที่แม้จะอยู่ชั้นประถมแต่ฝีมือการวาดภาพที่เหมือนผู้ใหญ่ อย่างลิบลับ
โกเซย์เรด (ゴセイレッド)
ร่างแปลงนักรบของอาราตะ ชุดสีแดง หน้ากากด้านข้างลวดลายเป็นรูปมังกร มีคำเรียกขานคือ สกายอิคพาวเวอร์แห่งลมพายุ! (嵐のスカイックパワー!)
ซูเปอร์โกเซย์เรด (スーパーゴセイレッド)
ร่างเพิ่มพลังของโกเซย์เรด มีคำเรียกขานคือ ลมพายุแห่งปาฏิหาริย์ (奇跡の嵐)
เอริ (エリ)
รับบทโดย ซาโต ริกะ (さとう 里香)
เทพสวรรค์ผู้พิทักษ์แห่งเผ่าสกายอิค อายุ 22 ปี เป็นเพื่อนตั้งแต่วัยเยาว์ของอาราตะ เป็นคนจิตใจดี มองโลกในแง่ดี มักเสนอตนเป็นพี่ใหญ่ประจำเผ่า เสียทุกครั้ง ชื่นชอบการปลูกดอกไม้เป็นชีวิตจิตใจ น้ำเสียงของเอรินั้น มีความไพเราะเป็นอย่างยิ่งและทำไห้ดอกไม้ผลิบานได้อย่างน่าอัศจรรรย์
โกเซย์พิงค์ (ゴセイピンク)
ร่างแปลงนักรบของเอริ ชุดสีชมพู หน้ากากด้านข้างลวดลายเป็นรูปนกฟินิกซ์ มีคำเรียกขานคือ สกายอิคพาวเวอร์แห่งลมหายใจ! (息吹のスカイックパワー!)
ซูเปอร์โกเซย์พิงค์ (スーパーゴセイピンク)
ร่างเพิ่มพลังของโกเซย์พิงค์ มีคำเรียกขานคือ ลมหายใจแห่งปาฏิหาริย์ (奇跡の息吹)
อากุริ (アグリ)
รับบทโดย ฮามาโอะ เคียวสุเกะ (浜尾 京介)
เทพสวรรค์ผู้พิทักษ์แห่งเผ่าแลนดิค อายุ 21 ปี ผู้ใช้พลังแห่งแลนดิคพาวเวอร์ แม้ภายนอกดูเหมือนเป็นคนเย็นชาแต่มีความรักพวกพ้องและรักน้องสาวอย่างมาก นอกจากนี้ยังเป็นคนจิตใจดี ชอบช่วยเหลือคนอื่นอย่างไม่เกี่ยงงอน
โกเซย์แบล็ค (ゴセイブラック)
ร่างแปลงนักรบของอากุริ ชุดสีดำ หน้ากากด้านข้างลวดลายเป็นรูปงู มีคำเรียกขานคือ แลนดิคพาวเวอร์แห่งหินผา! (いわおのランディックパワー!)
ซูเปอร์โกเซย์แบล็ค (スーパーゴセイブラック)
ร่างเพิ่มพลังของโกเซย์แบล็ค มีคำเรียกขานคือ หินผาแห่งปาฏิหาริย์ (奇跡の巌)
โมเน่ (モネ)
รับบทโดย นิวะ มิคิโฮะ (丹羽 未来帆)
เทพสวรรค์ผู้พิทักษ์แห่งเผ่าแลนดิค อายุ 17 ปี เป็นน้องสาวของอากุริ มีนิสัยใจร้อน มุทะลุ แต่เป็นคนที่มีความพยายามและทุ่มเทให้กับการต่อสู้อย่างสุดเต็มกำลังที่สุดคนหนึ่ง รักและเทิดทูนพี่ชายของตนเอง เมื่อต่อสู้ร่วมกับอากุริจะทำให้ประสิทธิภาพในการต่อสู้เพิ่มสูงขึ้น
โกเซย์เยลโล่ (ゴセイイエロー)
ร่างแปลงนักรบของโมเน่ ชุดสีเหลือง หน้ากากด้านข้างลวดลายเป็นรูปเสือ มีคำเรียกขานคือ แลนดิคพาวเวอร์แห่งต้นกล้า! (芽萌めぐみのランディックパワー!)
ซูเปอร์โกเซย์เยลโล่ (スーパーゴセイイエロー)
ร่างเพิ่มพลังของโกเซย์เยลโล่ มีคำเรียกขานคือ ต้นกล้าแห่งปาฏิหาริย์ (奇跡の芽萌)
ไฮด์ (ハイド)
รับบทโดย โอโนะ เค็นโตะ (小野 健斗)
เทพสวรรค์ผู้พิทักษ์แห่งเผ่าซีอิค อายุ 23 ปี มีความรอบรู้และเป็นมันสมองของทีม แม้ภายนอกจะดูเป็นคนนิ่งๆ สุขุม แต่ลึกๆ แล้วเป็นคนที่ใจร้อน มุทะลุคนหนึ่ง ในอดีตมีคู่หูที่ชื่อมาจิส คอยปฏิบัติร่วมกันมาตลอดเวลา แต่เนื่องจากการปกป้องและเอาตัวเข้าแลกของมาจิส ทำให้ไฮด์ต้องสูญเสียคู่หูไปอย่างไม่มีวันกลับจากนั้นความคิดเรื่องการมีคู่หูของเขานั้นแทบไม่เคยคิดที่จะให้คนอื่นมาแทนที่คู่หูของตนอีก
โกเซย์บลู (ゴセイブルー)
ร่างแปลงนักรบของไฮด์ ชุดสีน้ำเงิน หน้ากากด้านข้างลวดลายเป็นรูปฉลาม มีคำเรียกขานคือ ซีอิคพาวเวอร์แห่งคลื่นกระหน่ำ! (怒涛のシーイックパワー!)
ซูเปอร์โกเซย์บลู (スーパーゴセイブルー)
ร่างเพิ่มพลังของโกเซย์บลู มีคำเรียกขานคือ คลื่นกระหน่ำแห่งปาฏิหาริย์ (奇跡の怒涛)
โกเซย์ไนท์ (ゴセイナイト)
ให้เสียงโดย โคนิชิ คาสึยูกิ (小西 克幸)
ปรากฏตัวตั้งแต่ epic 17 เป็นอัศวินของเทพสวรรค์ผู้พิทักษ์ยุคโบราณเมื่อ 1 หมื่นปีก่อน มีจิตใจมุ่งมั่นและทรนงตน ได้ปลุกตนเองขึ้นมาอีกครั้งในยุคปัจจุบันเพื่อกำจัดยูมะจูโดยเฉพาะ ในช่วงแรกที่ปรากฏตัวนั้น หลังจากการตื่นของเขา เขายังไม่ได้ร่วมมือกับโกเซย์เจอร์โดยตรง เนื่องจากได้เห็นสภาพโลกในปัจจุบันที่เปลี่ยนไปจากยุคสมัยที่เขาเคยช่วยเหลือและปกป้องเอาไว้เป็นอย่างมากประกอบกับมลภาวะในปัจจุบันที่เสื่อมโทรมลง ทำให้เขาตัดสินใจที่จะทำลายทุกอย่างที่เป็นสิ่งปลูกสร้างในปัจจุบันเพื่อให้กลับมาคงเดิมเหมือนเมื่อในอดีตโดยที่ไม่สนใจมนุษย์ในยุคปัจจุบัน แต่อย่างไรก็ตามเมื่อร่วมมือกับโกเซย์เจอร์จากการรุกรานของยูมะจูและแมทรินติสรวมทั้งเริ่มรู้จักโนโซมุทำให้ความคิดของเขาเริ่มที่เปลี่ยนแปลงแนวคิดเดิมไปทันทีและร่วมมือกับโกเซย์เจอร์อย่างเป็นทางการตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
ตัวตนที่แท้จริงของเขาคือ หุ่นยนต์ที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยเทพสวรรค์ผู้พิทักษ์ทั้ง 3 เผ่าที่ใช้วิชาเท็นโซรวมกับพลังแห่งผืนโลก เพื่อต่อกรกับยูมะจูในอดีตกาลโดยเฉพาะ หลังจากที่เอาชนะยูมะจู จึงได้กลับไปจำศีลในภูเขาน้ำแข็งและฟื้นฟูดูดซับพลังธรรมชาติของโลกจนวิวัฒนาการเป็นโกเซย์ไนท์ เพื่อรอคอยและช่วยเหลือเหล่าเทพสวรรค์ผู้พิทักษ์ฝึกหัดรุ่นใหม่ในอนาคต
รูปแบบพลังของโกเซย์ไนท์ถูกเรียกว่า ไนท์ทิคพาวเวอร์ ซึ่งสามารถใช้พลังจากทั้ง 3 เผ่าหลักได้อย่างอิสระจึงทำให้มีเทคนิคการต่อสู้ที่หลากหลาย แต่จุดอ่อนคือ การโจมตีด้วยวิชาเท็นโซในยุคปัจจุบันไม่มีผลกับโกเซย์ไนท์ แต่วิชาเท็นโซยุคโบราณของบราซิลล่ามีผลโดยตรง และพลังวิชาเท็นโซโกเซย์ไนท์มีขีดจำกัดเพราะผ่านศึกมามากตั้งแต่ยูมะจูจนถึงแมทรินติสจนถึงศึกที่ต้องปะทะระหว่างโรโบก็อก ได้สละพลังงานทั้งหมดไปให้โกเซย์เจอร์เพื่อให้ใช้เท็นโซเดอร์ได้ แต่มาสเตอร์เฮดที่รู้ถึงเรื่องนี้จึงช่วยปิดเอาไว้กับแบ่งพลังให้โกโซย์ไนท์กลับมาร่วมต่อสู้กับโกเซย์เจอร์อีกครั้ง
คำเรียกขานประจำตัว คือ อัศวินผู้มีชะตาชำระล้างดาวโลก (地球ほしを浄める宿命の騎士) และมีประโยคในการใช้ท่าไม้ตายคือ ไนท์ทิคพาวเวอร์แห่งการพิพากษา (断罪のナイティックパワー)
กราวเดียนเฮดเดอร์ โนะ ดาร์ค โกเซย์ไนท์ (グランディオンヘッダーのダーク・ゴセイナイト)
ปรากฏใน epic 47 เป็นโกเซย์ไนท์ที่ถูกบราซิลล่าจับตัวไปล้างสมอง มีลักษณะเหมือนเดิม แต่มีจุดแตกต่างตรงที่ดวงตาจากสีแดงเป็นสีดำ แต่มีจุดอ่อนคือถ้าพลังงานหมดลงทำให้คืนสภาพกลับมาเป็นโกเซย์ไนท์ได้ปกติ

ผู้เกี่ยวข้องกับโกเซย์เจอร์[แก้]

โลกเทพพิทักษ์[แก้]

มาสเตอร์เฮด (マスターヘッド)
ให้เสียงโดย ซาวาคิ อิคุยะ (沢木 郁也)
ที่ปรึกษาของโกเซย์เจอร์ มีลักษณะคล้ายรูปปั้นหินขนาดยักษ์ ถูกสร้างขึ้นมาหลังการผนึกของยูมะจู เพื่อเป็นคนสั่งการกับคอยแนะนำแนวทางให้เทพสวรรค์ผู้พิทักษ์ฝึกหัดที่เข้ามาในโลกมนุษย์ โดยส่วนมากจะติดต่อกับโกเซย์เจอร์ผ่านทางดาตัสเป็นหลัก ทว่าในศึกครั้งสุดท้ายของยูมาจูมาสเตอร์เฮดได้ทำการสละชีวิตตนเองส่วนหนึ่งเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการสร้างโกเซย์อัลติเมท ทำให้ร่างวิญญาณจำศีลลง โดยที่วิญญาณของเขาได้ทำการสิงร่างกายของอามาจิในช่วงที่ก่อนจำศีล ได้กลับมาอีกครั้งปรากฏในช่วงของศึกของบราซิลล่า แต่ส่วนร่างกายอีกส่วนหนึ่งได้ถูกย้ายไปยังมิติอื่นชั่วคราว
ดาตัส (データス)
ให้เสียงโดย มิยาตะ โกคิ (宮田 幸季)
หุ่นยนต์ที่มาสเตอร์เฮดเดอร์ส่งมาเพื่อทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลให้กับโกเซย์เจอร์ เมื่อได้รับการขยายร่างจะเคลื่อนไหวด้วยความรวดเร็วทำให้ศัตรูไม่สามารถจับความเคลื่อนไหวได้ โดยปกติจะอยู่ในสภาพของตู้เกมเพราะปกปิดตัวไม่ให้ชูอิจิโร่รู้ตัว
มาจิส (マジス) / โกเซย์กรีน (ゴセイグリーン)
รับบทโดย อิโต โยสุเกะ (伊藤陽佑)
ปรากฏใน epic 10 เป็นเทพสวรรค์ผู้พิทักษ์ฝึกหัดเผ่าซีอิคเช่นเดียวกับไฮด์ และเป็นคู่หูกับไฮด์ในการปฏิบัติภารกิจ แต่เสียชีวิตเนื่องจากถูก ครัชนิโก แห่ง 5000 องศา สังหารเนื่องจากไปปกป้องไฮด์โดยใช้พลังแปลงร่างด้วยชุดโกเซย์คลอธสีเขียวแล้วเข้าปกป้องไฮด์แล้วนำคลัชนิโกลงทะเลเพื่อไม่ให้รับแรงระเบิดที่ครัชนิโกกำลังใช้งาน
  • ฮิคาสะ จุน โปรดิวเซอร์ของโตเอะได้กล่าวว่า ในช่วงที่ถ่ายทำนั้นยังไม่ได้มีการเรียกชื่อร่างที่มาจิสแปลงร่าง แต่ทีมงานกองถ่ายในขณะนั้นได้เรียกชุดที่ใส่ว่าโกเซย์กรีนเนื่องจากตัวชุดเป็นสีเขียว[1] อย่างไรก็ตามเมื่อปี ค.ศ. 2015 โกเซย์กรีนได้ถูกอยู่ในรายชื่อสินค้า ไคโซคุเซ็นไต โกไคเจอร์ เรนเจอร์คีย์เซ็ท LOST EDITION พร้อมมีชื่ออย่างเป็นทางการ รวมทั้งได้เพิ่มข้อมูลต้นแบบและคำเรียกขานประจำตัว[2]
  • ด้านตัวชุดเป็นชุดสีเขียว หน้ากากด้านข้างลวดลายเป็นรูปโลมา คำเรียกขานคือ ซีอิคพาวเวอร์แห่งชีวิต (命のシーイックパワー)

ครอบครัวอามาจิ[แก้]

อามาจิ โนโซมุ (天知望)
รับบทโดย นาคามุระ ซาคุยะ (中村咲哉)
เด็กชายอายุ 10 ปี ผู้รู้ความลับของโกเซย์เจอร์ และคอยให้ความช่วยเหลือโกเซย์เจอร์ในด้านที่พักอาศัย เป็นเด็กที่มีพรสวรรค์ในการวาดรูปเป็นอย่างสูง โดยภาพวาดของโนโซมุเหมือนกับการวาดภาพเหมือนของจิตรกรคนหนึ่ง
อามาจิ ชูอิจิโร่ (天知秀一郎)
รับบทโดย ยามาดะ รุย รุ่นที่ 53 (山田ルイ53世)
พ่อของโนโซมุ มีอาชีพเป็นนักวิจัยและเจ้าของ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์อามาจิ สนใจเรื่องการมีอยู่จริงของเทพสวรรค์ คอยช่วยเหลือโกเซย์เจอร์โดยการจ้างให้เป็นผู้ช่วยงานของเขา เป็นคนอารมณ์ดีตลกเฮฮา ภายหลังได้เป็นร่างสถิตย์ชั่วคราวของมาสเตอร์เฮดหลังจากที่ร่างกายเดิมสูญเสียไป ซึ่งมาสเตอร์เฮดได้บอกถึงเรื่องของโกเซย์เจอร์ จึงเข้าใจและได้ช่วยโกเซย์เจอร์เท่าที่ทำได้

พลังและความสามารถของโกเซย์เจอร์[แก้]

อุปกรณ์ทั่วไป[แก้]

เท็นโซเดอร์ (テンソウダー)
อุปกรณ์แปลงร่างของโกเซย์เจอร์ มีขนาดเท่าฝ่ามือและมีลักษณะคล้ายรูปปั้นโมอายส์ ใช้ควบคู่กับโกเซย์การ์ดในการแปลงร่างหรือใช้พลังวิชาเทพสวรรค์
โกเซย์การ์ด (ゴセイカード)
การ์ดพลังของเทพสวรรค์ผู้พิทักษ์เป็นขุมพลังหลักของโกเซย์เจอร์ รายละเอียดดูที่ โกเซย์การ์ด
โกเซย์คลอธ (ゴセイクロス)
ชุดแปลงร่างของโกเซย์เจอร์ที่ใช้เชนจ์การ์ดในการแปลงร่าง
โกเซย์บลาสเตอร์ (ゴセイブラスター)
ปืนพกประจำตัวของโกเซย์เจอร์ เมื่อสวมโกเซย์เฮดเดอร์ที่ปากกระบอกปืน ศูนย์เล็งกล้องจะปรากฏขึ้น ทำให้มีประสิทธิภาพและอัตราในการยิงเพิ่มสูงขึ้น
เมื่อโกเซย์เจอร์ถือโกเซย์บลาสเตอร์ ลำแสงที่ปล่อยออกมาจะเป็นสำแสงสีเดียวกับสีชุดประจำตัวของโกเซย์เจอร์ ไม่ว่าจะใช้ปืนกระบอกเดียวหรือใช้ปืน 2 กระบอกพร้อมกัน (ในกรณีที่หยิบยืมโกเซย์บัสเตอร์จากสมาชิกในกลุ่ม)

โกเซย์เวพอน[แก้]

อาวุธประจำตัวของสมาชิกหลัก เกิดจากการใช้การ์ดโกเซย์เวพอนเพื่อเรียกใช้งาน

สกายอิคซอร์ด (スカイックソード)
อาวุธประจำตัวของโกเซย์เรด เป็นอาวุธประเภทดาบขนาดกลาง มีลักษณะพิเศษที่โล่ติดโคร่งดาบขนาดใหญ่
สกายอิคช็อต (スカイックショット)
อาวุธประจำตัวของโกเซย์พิงค์ เป็นอาวุธประเภทปืนขนาดกลาง มีลักษณะเด่นที่ด้ามปืนมีขนาดใหญ่ สามารถยิงลำแสงได้ครั้งละ2นัดต่อวินาที
แลนดิคแอ็กซ์ (ランディックアックス)
อาวุธประจำตัวของโกเซย์แบล็ค เป็นอาวุธประเภทขวานทรงโบราณ
แลนดิคคลอว์ (ランディッククロー)
อาวุธประจำตัวของโกเซย์เยลโล่ เป็นอาวุธประเภทกงเล็บขนาดใหญ่
ซีอิคโบว์กัน (シーイックボウガン)
อาวุธประจำตัวของโกเซย์บลู เป็นอาวุธประเภทธนู
โกเซย์บัสเตอร์ (ゴセイバスター)
บาซูก้าที่เกิดจากการรวมโกเซย์เวพอนทั้ง 5 เข้าไว้ด้วยกัน มีลักษณะเป็นหน้าไม้ขนาดใหญ่
สกายบัสเตอร์ (スカイバスター)
บาซูก้าขนาดย่อมที่เกิดจาการรวมของสกายอิคซอร์ด และ สกายอิคช็อต โดยสกายช็อตประกอบเข้ากับส่วนโล่และด้ามของสกายอิคซอร์ด
แลนด์ซีบัสเตอร์ (ランドシーバスター)
บาซูก้าขนาดย่อมที่เกิดจากการรวมของแลนดิคแอ็กซ์, แลนดิคครอว์ และ ซีอิคโบว์กันโดยส่วนของซีอิคโบว์กันเป็นส่วนแกนกลาง แลนดิคแอ็กซ์ประกอบเป็นส่วนขวา แลนดิคครอว์ประกอบเป็นส่วนซ้าย

ซูเปอร์โกเซย์เจอร์[แก้]

โกเซย์เท็นซอร์ด (ゴセイテンソード)
คฑาที่ใช้ในการเปลี่ยนร่างเป็น ซูเปอร์โกเซย์เจอร์ เมื่อนำ มิราเคิลโกเซย์เฮดเดอร์ มาติดตั้งกับโกเซย์เท็นซอร์ด ภายในโดมลูกแก้วจะทำให้โกเซย์เจอร์เปลี่ยนร่างเป็น ซูเปอร์ โกเซย์เจอร์ ปลายด้ามคฑาเป็นใบมีดแบบดาบ สามารถยืดออกเพื่อโจมตีในระยะไกลได้
ซูเปอร์โกเซย์เท็นซอร์ด (スーパーゴセイテンソード)
อาวุธที่นำเท็นโซเดอร์ติดตั้งร่วมกับโกเซย์เท็นซอร์ด เข้าไว้ด้วยกัน
มิราเคิล โกเซย์เทคเตอร์ (ミラクルゴセイテクター)
ชุดเกราะสีทองที่ถูกเรียกมาจากมิราเคิลโกเซย์เฮดเดอร์ ในรูปแบบต่างๆ มีชิ้นส่วนบนหน้าอกที่เลียนแบบเฮดเดอร์ของส่วนลำตัวและด้านหลังมีส่วนที่ดูเหมือนข้อต่อของเฮดเดอร์ ติดเข้ากับลำตัว, หัวไหล่, ข้อแขน และ ข้อเท้าของโกเซย์เจอร์ มีพลังในการโจมตีและป้องกันสูง โดยเกราะส่วนหัวไหล่สามารถปล่อยปีกออกมาจากส่วนหัวไหล่เพื่อใช้ในการป้องกันการโจมตีจากศัตรู และ เกราะสนับแข้ง สามารถเพิ่มพลังในส่วนขาทั้งแรงกระโดดและแรงเตะให้มีพลังการโจมตีที่รุนแรงขึ้นถึง 10 เท่า

อุปกรณ์ของโกเซย์ไนท์[แก้]

เลออนเซลลูลาร์ (レオンセルラー)
อุปกรณ์ประจำตัวของโกเซย์ไนท์ เป็นอุปกรณ์รูปร่างโทรศัพท์มือถือรูปแบบบานพับ ใช้ร่วมกับโกเซย์การ์ดใช้ในการเรียกอาวุธหรือใช้การต่อสู้ โดยการใช้งานร่วมกับโกเซย์การ์ดมีจุดแตกต่างกับเท็นโซเดอร์ของโกเซย์เจอร์ทั้ง 5 คนคือเมื่อนำการ์ดมาติดตั้งแล้วต้องกดรหัสเพื่อใช้พลังวิชาเทพสวรรค์ต่างๆ
เลออนเลเซอร์ (レオンレイザー)
อาวุธประจำตัวของโกเซย์ไนท์ รูปทรงคล้ายกับสิงโตกำลังอ้าปาก สามารถปรับรูปแบบการโจมตีได้ 2 รูปแบบคือ เลออนเลเซอร์กัน อาวุธรูปแบบปืนที่ติดตั้งวัลแคนเฮดเดอร์เข้ากับปากประบอกปืนจะสามารถยิงกระสุนได้มากถึง 10 นัดต่อครั้งและ เลออนเลเซอร์ซอร์ด อาวุธรูปแบบดาบ มีใบมีดเป็นใบมีดสีแดงเข้ม
ไดนามิคเลออนเลเซอร์ (ダイナミックレオンレイザー)
อาวุธโจมตีที่เกิดจากการประกอบกันระหว่าง เลออนเลเซอร์ และ เลออนเซลลูลาร์ เข้าไว้ด้วยกัน โดยเลออนเซลลูลาร์ เชื่อมต่อกับส่วนรังปืน ทำหน้าที่เป็นศูนย์เล็งเป้า

ท่าไม้ตายประสาน[แก้]

สกายคอมบิเบรก (スカイコンビブレイク)
แลนด์คอมบิเบรก (ランドコンビアタック)
โกเซย์ซูเปอร์โซนิค (ゴセイスーパーソニック)
สกายแลนซีบาเร็ท (スカイランドシーバレット)
มิราเคิลโกเซย์ไนท์ไดนามิก (ミラクルゴセイナイトダイナミック)
ซูเปอร์สกายแลนซีไนท์ไดนามิก (スーパースカイランドシーナイトダイナミック)

โกเซย์เฮดเดอร์[แก้]

โกเซย์เฮดเดอร์ (ゴセイヘッダー) คือ สิ่งมีชีวิตประหลาด มีรูปร่างคล้ายกับส่วนหัวของสัตว์ โดยปกติจะอาศัยอยู่บนเกาะแห่งความลับ เฮดเดอร์ ไอส์แลนด์ แต่เมื่อโกเซย์เจอร์ทำการเรียกเฮดเดอร์จากการใช้โกเซย์การ์ดประเภทเฮดเดอร์ โกเซย์เฮดเดอร์ จะปรากฏตัวเพื่อช่วยเหลือโกเซย์เจอร์ในทันทีโดยปรากฏตัวจากประตูเชื่อมมิติระหว่างเฮดเดอร์ ไอส์แลนด์ และการ์ด

โกเซย์เฮดเดอร์ที่ถูกเรียกด้วยโกเซย์การ์ด เมื่อเดินทางผ่านข้ามมิติด้วยการ์ดจะถูกย่อส่วนลง เหลือเพียงขนาดเท่ากับฝ่ามือมนุษย์
ดราก้อนเฮดเดอร์ (ドラゴンヘッダー)
โกเซย์เฮดเดอร์ประจำตัวของเรด เป็นรูปหัวมังกรสีแดงเขาทอง ดวงตาสีเขียว[3][4] เมื่อติดตั้งร่วมกับโกเซย์บลาสเตอร์สามารถใช้ท่าไม้ตาย ดราก้อนบูลเล็ต
ฟินิกซ์เฮดเดอร์ (フェニックスヘッダー)
โกเซย์เฮดเดอร์ประจำตัวของพิงค์ เป็นรูปหัวนกฟีนิกซ์สีขาวแถบชมพู[3][4] เมื่อติดตั้งร่วมกับโกเซย์บลาสเตอร์สามารถใช้ท่าไม้ตาย ฟินิกซ์บูลเล็ต
สเน็คเฮดเดอร์ (スネークヘッダー)
โกเซย์เฮดเดอร์ประจำตัวของแบล็ค เป็นรูปหัวงูสีดำ[3][4] เมื่อติดตั้งร่วมกับโกเซย์บลาสเตอร์สามารถใช้ท่าไม้ตาย สเน็คบูลเล็ต
ไทเกอร์เฮดเดอร์ (タイガーヘッダー)
โกเซย์เฮดเดอร์ประจำตัวของเยลโล่ เป็นรูปหัวเสือสีเหลือง[3][4] เมื่อติดตั้งร่วมกับโกเซย์บลาสเตอร์สามารถใช้ท่าไม้ตาย ไทเกอร์บูลเล็ต
ชาร์คเฮดเดอร์ (シャークヘッダー)
โกเซย์เฮดเดอร์ประจำตัวของบลู เป็นรูปหัวฉลามสีน้ำเงิน[3][4] เมื่อติดตั้งร่วมกับโกเซย์บลาสเตอร์สามารถใช้ท่าไม้ตาย ชาร์คบูลเล็ต
ซีอิคบราเธอร์ (シーイックブラザー)
เฮดเดอร์แห่งเผ่าซีอิคมี 3 หัวคือ ซอว์ชาร์คเฮดเดอร์ (ソーシャークヘッダー), แฮมเมอร์ชาร์คเฮดเดอร์ (ハンマーシャークヘッダー) และ แมนทาเฮดเดอร์ (マンタヘッダー) ผู้เรียกใช้คือโกเซย์บลู[5] เมื่อทำการรวมร่างเป็นซีอิค โกเซย์เกรทจะติดตั้งส่วนแขนซ้าย, แขนขวา และ ส่วนหัว
เมื่อแปรสภาพเป็นอาวุธ แมนทาเฮดเดอร์มีรูปร่างเป็นขวาน, ซอว์ชาร์คเฮดเดอร์มีรูปร่างเป็นใบเลื่อยฉวัดเฉวียน 3 แฉก, แฮมเมอร์ชาร์คเฮดเดอร์มีรูปร่างเป็นค้อน นอกจากนี้ถ้าเรียกใช้ซีอิคบราเธอร์แล้วติดตั้งกับโกเซย์บลาสเตอร์ของสมาชิกหลักทั้ง 3 คนสามารถใช้ท่าไม้ตายผสานกันคือ ซีอิคบูลเล็ต
แลนดิคบราเธอร์ (ランディックブラザー)
เฮดเดอร์แห่งเผ่าแลนดิคมี 3 หัวคือ คุวากะเฮดเดอร์ (クワガヘッダー), ไซเฮดเดอร์ (サイヘッダー) และ ไทแรนโนเฮดเดอร์ (ティラノヘッダー) ผู้เรียกใช้คือโกเซย์แบล็คและโกเซย์เยลโล่ เมื่อทำการรวมร่างเป็นแลนดิค โกเซย์เกรทจะติดตั้งส่วนหัว, ข้อเท้าซ้าย และ ข้อเท้าขวา ท่าไม้ตายคือ แลนดิคบราเธอร์แอคแทค นอกจากนี้เมื่อติดตั้งกับโกเซย์บลาสเตอร์สามารถใช้ท่าไม้ตาย คุวากะบูลเล็ต, ไซบูลเล็ต, ไทแรนโนบูลเล็ต และเมื่อใช้ร่วมกันทั้ง 3 คนสามารถใช้ท่าไม้ตาย แลนดิคบูลเล็ต
เอ็กโซติคบราเธอร์ (エキゾチックブラザー)
ปรากฏใน epic 8 เป็นโกเซย์เฮดเดอร์รูปแบบพิเศษ มีลักษณะรูปร่างมาจากดราก้อนเฮดเดอร์ แต่มีจำนวน 4 หัวทั้ง สีฟ้า, สีม่วง, สีส้มและ สีเขียวอ่อน เกิดจากภาพวาดดราก้อนเฮดเดอร์ที่อาราตะวาดจากโกเซย์การ์ดแบบว่างเปล่า ในช่วงที่ถูกพลังผลกระทบของแฟนตาโฮแห่งความไร้สาระ โดยแปรสภาพมาจากสีเทียนที่วาด และแยกถูกออกมาเป็น 4 หัว
สกายอิคบราเธอร์ (スカイックブラザー)
เฮดเดอร์แห่งเผ่าสกายอิคมี 3 หัวคือ ทากะเฮดเดอร์ (タカヘッダー), โครว์เฮดเดอร์ (クロウヘッダー) และ เทอร่าเฮดเดอร์ (プテラヘッダー) ผู้เรียกใช้คือโกเซย์เรดและโกเซย์พิงค์ เมื่อทำการรวมร่างเป็นสกายอิค โกเซย์เกรทจะติดตั้งส่วนหัว, ไหล่ซ้าย และ ไหล่ขวา ท่าไม้ตายคือ สกายอิคทอร์นาโด เมื่อติดตั้งร่วมกับโกเซย์บลาสเตอร์สามารถใช้ท่าไม้ตาย ทากะบูลเล็ต, โครว์บูลเล็ต, เทอร่าบูลเล็ต และเมื่อใช้ร่วมกันทั้ง 3 คนสามารถใช้ท่าไม้ตาย สกายอิคบูลเล็ต
ไฮเปอร์เชนจ์เฮดเดอร์ (ハイパーチェンジヘッダー)
โกเซย์เฮดเดอร์ของดาตัส ใช้ในการเปลี่ยนร่างเป็นดาตัสไฮเปอร์
วัลแคนเฮดเดอร์ (バルカンヘッダー)
โกเซย์เฮดเดอร์ประจำตัวของไนท์ เป็นรูปหัวสิงโตสีแดง แผงคอมีลักษณะคล้ายกับกระสุนปืน ทำหน้าที่ในการติดตั้งกับเลออนเลเซอร์
กราวเดียนเฮดเดอร์ (グランディオンヘッダー)
ร่างดั้งเดิมของโกเซย์ไนท์ มีลักษณะเป็นหัวรูปสิงโตสีดำ แผงคอสีเงิน สามารถแปลงร่างเป็นโกเซย์ไนท์ได้
เอ็กเฮดเดอร์ (エッグヘッダー)
โกเซย์เฮดเดอร์รูปทรงไข่ โดยปกติจะวางอยู่บนตัวมิสติกรันเนอร์ ปรากฏตัวในฐานะ มิสติกบราเธอร์
มิราเคิลโกเซย์เฮดเดอร์ (ミラクルゴセイヘッダー)
มีจำนวน 5 อันใน 1 กลุ่ม ประกอบไปด้วย มิราเคิลดราก้อนเฮดเดอร์ (ミラクルドラゴンヘッダー), มิราเคิลฟินิกซ์เฮดเดอร์ (ミラクルフェニックスヘッダー), มิราเคิลสเน็คเฮดเดอร์ (ミラクルスネークヘッダー), มิราเคิลไทเกอร์เฮดเดอร์ (ミラクルタイガーヘッダー), มิราเคิลชาร์คเฮดเดอร์ (ミラクルシャークヘッダー)
ในอดีตเมื่อ 1 หมื่นปีก่อน มิราเคิลดราก้อนเฮดเดอร์ ได้ทำการแปรสภาพตนเองเป็นดาบขนาดกลางที่มีพลังมหาศาล ที่มีชื่อว่า อาบะเระเฮดเดอร์ (アバレヘッダー) ซึ่งที่ปลายด้ามดาบเป็นรูปหัวมังกรจีน อาบะเระเฮดเดอร์ได้ทำการปักตัวเองลงบนก้อนหินในป่าแห่งหนึ่งจนกระทั่งอาราตะได้ไปค้นพบและดึงดาบขึ้นมา ต่อมาได้ถูกยูมะจูชิงไปใช้ในการทำลายเมือง แต่ด้วยคำพูดที่เบลดรันที่มองเห็นอาบะเระเฮดเดอร์เป็นเพียงอาวุธทำลายล้างเท่านั้น ประกอบกับอาราตะได้แย้งคำพูดของเบลดรันและมองเห็นอาบะเระเฮดเดอร์เป็นมากกว่าอาวุธ ทำให้อาบะเระเฮดเดอร์ได้คัดเลือกอาราตะเป็นผู้ครอบครองพลังใหม่และกลับสภาพเป็นมิราเคิล ดราก้อนเฮดเดอร์เหมือนเดิม พร้อมทั้งได้สร้างมิราเคิลโกเซย์เฮดเดอร์อีก 4 หัวให้กับโกเซย์เจอร์เพื่อใช้เป็นพลังใหม่เพื่อรับมือกลุ่มวิญญาณชั่วร้ายที่แข็งแกร่งขึ้น
ทั้งนี้มิราเคิลโกเซย์เฮดเดอร์มีลักษณะเป็นสีทองทั้งหมด แต่เมื่อใช้ร่วมกับโกเซย์อัลติเมททำให้แปรสภาพเฮดเดอร์ให้เป็นสีเฉพาะตัวได้
ข้อมูลจำเพาะ
ชื่อ ความสูง ความกว้าง ความยาว น้ำหนัก ความเร็ว แรงกำลัง
ดราก้อนเฮดเดอร์ 9.2 เมตร[3][4] 8.2 เมตร [3][4] 8.7 เมตร[3][4]
ฟินิกซ์เฮดเดอร์ 6.6 เมตร[3][4] 5.9 เมตร[3][4] 9 เมตร[3][4]
สเน็คเฮดเดอร์ 7.3 เมตร[3][4] 6.2 เมตร[3][4] 9.8 เมตร[3][4]
ไทเกอร์เฮดเดอร์
ชาร์คเฮดเดอร์ 6.7 เมตร[3][4] 6.4 เมตร[3][4]
ซอว์ชาร์คเฮดเดอร์ 9.6 เมตร[3][4] 7.3 เมตร[3][4] 22.9 เมตร[3][4] 80 ตัน[3][4] 140 แรงน็อท[3][4] 4 แสนแรงม้า[3][4]
แฮมเมอร์ชาร์คเฮดเดอร์ 9 เมตร[3][4] 9.9 เมตร[3][4] 14.2 เมตร[3][4] 70 ตัน[3][4] 120 แรงน็อท[3][4] 3 แสนแรงม้า[3][4]
แมนทาเฮดเดอร์ 6.9 เมตร[3][4] 18.1 เมตร[3][4] 13.1 เมตร[3][4] 160แรงน็อท[3][4]
คุวากะเฮดเดอร์ 6.7 เมตร[3][4] 7.8 เมตร[3][4] 16.7 เมตร[3][4] 700 กม. / ชม.[3][4]
ไซเฮดเดอร์ 9.6 เมตร[3][4] 19 เมตร[3][4] 80 ตัน[3][4] 500 กม. / ชม.[3][4] 4 แสนแรงม้า[3][4]
ไทแรนโนเฮดเดอร์ 8.2 เมตร[3][4] 14.5 เมตร[3][4] 70 ตัน[3][4] 600 กม. / ชม.[3][4] 3 แสนแรงม้า[3][4]
ทากะเฮดเดอร์ 9.9 เมตร[3][4] 8.2 เมตร[3][4] 14.9 เมตร[3][4] 80 ตัน[3][4] 1 แรงมัค[3][4] 4 แสนแรงม้า[3][4]
โครว์เฮดเดอร์ 9.8 เมตร[3][4] 7.5 เมตร[3][4] 16.1 เมตร[3][4] 70 ตัน[3][4] 900 กม. / ชม.[3][4] 3 แสนแรงม้า[3][4]
เทอร่าเฮดเดอร์ 9.9 เมตร[3][4] 7.6 เมตร[3][4] 17.6 เมตร[3][4] 800 กม. / ชม.[3][4]
ไฮเปอร์เชนจ์เฮดเดอร์ 7.5 เมตร[3][4] 7.1 เมตร[3][4] 10.5 เมตร[3][4] 100 ตัน[3][4] 700 กม. / ชม.[3][4] 5 แสนแรงม้า[3][4]
กราวเดียนเฮดเดอร์ 14.2 เมตร[3][4] 13.1 เมตร[3][4] 9.4 เมตร[3][4]

โกเซย์แมชชีน[แก้]

โกเซย์แมชชีน คือ โกเซย์เฮดเดอร์ที่ได้ทำการรวมร่างกับพาหนะบนโลกมนุษย์ โดยโกเซย์เจอร์จะทำการใช้โกเซย์การ์ดประเภทโกเซย์แมชชีน ในการเรียก และจะทำการสวมเข้ากับส่วนหน้าของพาหนะและสแกนคัดลอกยานพาหนะที่มีอยู่บนโลกมนุษย์มาสร้างเป็นลำตัวให้กับโกเซย์เฮดเดอร์ เพื่อใช้ในการปราบสัตว์ประหลาดขนาดใหญ่โดยเฉพาะ

โกเซย์เฮดเดอร์ที่ถูกเรียกด้วยการ์ดโกเซย์แมชชีน จะไม่ถูกย่อส่วนลงแต่อย่างใด และในระหว่างการเดินทางจะทำการรวมร่างกับพาหนะบนโลกมนุษย์ เมื่อรวมร่างเสร็จทำการข้ามมิติด้วยม่านสีรุ้ง ซึ่งสามารถปล่อยลำ แสงผ่านม้านสีรุ้งได้

โกเซย์ดราก้อน (ゴセイドラゴン)
โกเซย์แมชชีนของเรด เกิดจากดราก้อนเฮดเดอร์ทำการสแกนคัดลอกกับเครื่องบินไอพ่น มีความเร็วในการบินที่สุดและเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องแคล่ว นอกจากนี้สามารถพ่นไฟออกจากปากได้รวมทั้งสามารถฟันศัตรูด้วยหางที่แหลมคมเหมือนดาบ ยิงมิสไซล์ตรงส่วนกรงเล็บที่ขาได้
โกเซย์ฟินิกซ์ (ゴセイフェニックス)
โกเซย์แมชชีนของพิงค์ เกิดจากฟินิกซ์เฮดเดอร์สแกนคัดลอกกับเครื่องบินรบ สามารถยิงลำแสงถูกปล่อยออกมาจากปากเรียกว่า ฟินิกซ์บีม สามารถบินผาดโผนได้เป็นอย่างดี
โกเซย์สเน็ค (ゴセイスネーク)
โกเซย์แมชชีนของแบล็ค เกิดจากสเน็คเฮดเดอร์สแกนคัดลอกกับรถไฟชินคันเซ็น N700 ซีรีส์ มีพลังในการขับเคลื่อนที่รวดเร็วและร่างกายยืดหยุ่นเพื่อให้วิ่งบนพื้นด้วยความเร็วของรถไฟชินคังเช็น นอกจากนี้มีความสามารถคดเคี้ยวบนถนนที่ขรุขระพร้อมสิ่งกีดขวางมากมายและรบกวนศัตรูรอบข้างอย่างชำนาญ รวมทั้งการโจมตีด้วยการดริฟท์และพุ่งชนเข้าหาศัตรูด้วยการฟาดเหมือนแส้
โกเซย์ไทเกอร์ (ゴセイタイガー)
โกเซย์แมชชีนของเยลโล่ เกิดจากไทเกอร์เฮดเดอร์สแกนคัดลอกกับรถตักดิน เมื่อเดินเครื่องจะมีเอกลักษณ์เด่นคือมีเสียงเครื่องยนต์ตักดิน ตลอดการเดินเครื่อง มีเทคนิคการโจมตีที่หลากหลายในการต่อสู้ทางบกเช่น บดขยี้จุดสำคัญของศัตรูด้วยเขี้ยวที่แหลมคมเหมือนเสือเขี้ยวดาบ จับศัตรูด้วยปากขนาดใหญ่แล้วฟาดลงกับพื้นเพื่อขว้างทิ้ง
โกเซย์ชาร์ค (ゴセイシャーク)
โกเซย์แมชชีนของบลู เกิดจากชาร์คเฮดเดอร์สแกนคัดลอกกับเรือดำน้ำ เน้นการโจมตีทางใต้น้ำด้วยตอร์ปิโด และ การกัดคู่ต่อสู้
มิสติกบราเธอร์ (ミスティックブラザー)
โกเซย์แมชชีนของเรดและพิงค์ มีลักษณะคล้ายกับนกกระจอกเทศ มีทั้ง มิสติกรันเนอร์ (ミスティックランナー) และ เอ็กเฮดเดอร์ เมื่อทำการเรียกออกมาจะเสียเวลาในการเรียกในช่วงระยะเวลาหนึ่งเนื่องจากพลังโจมตีที่มหาศาลและเมื่อปรากฏตัวจะมาพร้อมกับสายฟ้าสีเขียวที่ฟาดลงมายังพื้นดินอย่างรุนแรง มีจุดเด่นที่พลังและการวิ่งพร้อมกับลีลาที่คล้ายกับการเล่นฟุตบอลเป็นอย่างมาก พลังในการวิ่งที่รวดเร็วกว่าแลนดิค บราเธอร์อยู่ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้หลบหลีกและต่อสู้ได้อย่างรวดเร็วและเหนือชั้น ส่วนพลังในการเตะมีความรุนแรงดุจฝีเท้าของนักฟุตบอล
ความสามารถอีกหนึ่งอย่างของมิสติกรันเนอร์คือการขยายร่างที่สามารถขยายร่างได้ด้วยตนเอง โดยขนาดปกติจะอยู่ที่ 25.4 เมตร เมื่อโกเซย์เจอร์ทำการเรียกโดยยังไม่บังคับหุ่น มิสติกรันเนอร์ที่เรียกออกมาจะมีความสูงประมาณ 6 เมตร แม้ว่าจะอยู่ในร่างเทียบเท่ามนุษย์แต่พลังในการโจมตีกลับไม่ได้ลดลงเลยสักนิด
กราวเดียน (グランディオン)
ร่างโกเซย์แมชชีนของกราวเดียนเฮดเดอร์ โดยทำการสแกนคัดลอกกับรถดัมพ์ และใช้พลังจากเผ่าแลคดิค โจมตีด้วยการพุ่งชนและหมุนตัวเข้าหาศัตรู สามารถยิง อีเรเซอร์มิซไซล์ มิซไซล์จากล้อแม็กซ์ทั้ง 6
ไนท์บราเธอร์ (ナイトブラザー)
มีด้วยกันทั้งหมด 2 ลำด้วยกันคือ ซีเลออน (シーレオン) ร่างโกเซย์แมชชีนของ ซีเลออนเฮดเดอร์ (シーレオンヘッダー) ที่มาจากพลังของเผ่าซีอิคมีลักษณะเป็นรูปหัวสิงโตทะเล สีน้ำเงิน โดยทำการสแกนคัดลอกกับเรือสำราญ และ สกายออน (スカイオン) ร่างโกเซย์แมชชีนของ สกายออนเฮดเดอร์ (スカイオンヘッダー) ที่มาจากพลังของเผ่าสกายอิคมีลักษณะเป็นรูปหัวสิงโต สีแดง โดยทำการสแกนคัดลอกกับเรือเหาะ
โกเซย์อัลติเมท แมชชีนโหมด (ゴセイアルティメット(マシンモード))
โกเซย์แมชชีนรูปร่างยานอวกาศสีเงินขลิบแดง
โกเซย์วันเดอร์ (ゴセイワンダー)
ร่างโกเซย์แมชชีนของโกเซย์วันเดอร์ โดยมี คร็อคโคไดล์เฮดเดอร์, ดอลฟินเฮดเดอร์, คาบูโตะเฮดเดอร์ และ อีเลฟเฟนท์เฮดเดอร์ มีลักษณะคล้ายกับโกเซย์ดราก้อนแต่มีจุดต่างที่สีของตัวเครื่องเป็นสีน้ำเงิน เฮดเดอร์ และ ส่วนท้ายของยานที่มีลักษณะคล้ายกับใบมีดขนาดยักษ์
โกเซย์เบิร์ด (ゴセイバード)
ร่างโกเซย์แมชชีนของเบิร์ดเฮดเดอร์ ที่แยกจากโกเซย์เฮดเดอร์ทั้ง 4 ออกมา
โกเซย์คาบูโตะ (ゴセイカブト)
ร่างโกเซย์แมชชีนของคาบูโตะเฮดเดอร์ เป็นการนำคาบูโตะเฮดเดอร์มาติดตั้งที่โกเซย์ฟินิกซ์แทนฟินิกซ์เฮดเดอร์
โกเซย์คร็อคโคไดล์ (ゴセイクロコダイル)
ร่างโกเซย์แมชชีนของคร็อคโคไดล์เฮดเดอร์ เป็นการนำคาบูโตะเฮดเดอร์มาติดตั้งกับโกเซย์สเน็คแทนสเน็คเฮดเดอร์
โกเซย์อีเลฟเฟนท์ (ゴセイエレファント)
ร่างโกเซย์แมชชีนของอีเลฟเฟนท์เฮดเดอร์ เป็นการนำอีเลฟเฟนท์เฮดเดอร์มาติดตั้งกับโกเซย์ไทเกอร์แทนไทเกอร์เฮดเดอร์
โกเซย์ดอลฟิน (ゴセイドルフィン)
ร่างโกเซย์แมชชีนของดอลฟินเฮดเดอร์ เป็นการนำดอลฟินเฮดเดอร์มาติดตั้งกับโกเซย์ชาร์คแทนชาร์คเฮดเดอร์
ข้อมูลจำเพาะ
ชื่อ ความสูง ความกว้าง ความยาว น้ำหนัก ความเร็ว แรงกำลัง
โกเซย์ดราก้อน 16.5 เมตร[6][7] 18.3 เมตร[6][7] (ความยาวปีก: 61.4 เมตร[6][7]) 60.7 เมตร[6][7] 1000 ตัน[6][7] 1.2 แรงมัค[6][7] 5 ล้านแรงม้า [6][7]
โกเซย์ฟินิกซ์ 10.5 เมตร[6][7] 14.5 เมตร[6][7] 20.8 เมตร[6][7] 200 ตัน[6][7] 1 แรงมัค[6][7] 1 ล้านแรงม้า [6][7]
โกเซย์สเน็ค 11.2 เมตร[6][7] 7.5 เมตร[6][7] 60.3 เมตร[6][7] 500 ตัน[6][7] 400 กม. / ชม.[6][7] 3 ล้านแรงม้า [6][7]
โกเซย์ไทเกอร์ 8.7 เมตร[6][7] 28.6 เมตร[6][7] 400 ตัน[6][7] 300 กม. / ชม.[6][7] 2 ล้านแรงม้า [6][7]
โกเซย์ชาร์ค 10.5 เมตร[6][7] 10.8 เมตร[6][7] 30 เมตร[6][7] 200 ตัน[6][7] 150 แรงน็อท[6][7] 1 ล้านแรงม้า [6][7]
มิสติกรันเนอร์ 25.4 เมตร[8][7] 13.8 เมตร[8][7] 22.4 เมตร[8][7] 400 ตัน[8][7] 800 กม. / ชม.[8][7] 2 ล้านแรงม้า [8][7]
เอ๊กเฮดเดอร์ 11 เมตร[3][4] เส้นผ่าศูนย์กลาง: 7.8 เมตร[3][4] 100 ตัน[3][4] 5 แสนแรงม้า[3][4]
กราวเดียน 25.5 เมตร[8][7] 33 เมตร[8][7] 37 เมตร[8][7] 1500 ตัน[8][7] 600 กม. / ชม.[8][7] 8 ล้านแรงม้า[8][7]
ซีเลออน 11.4 เมตร[8][7] 8.9 เมตร[8][7] 30 เมตร[8][7] 500 ตัน[8][7] 160 แรงน็อท[8][7] 3 ล้านแรงม้า[8][7]
สกายออน 12.6 เมตร[8][7] 22.9 เมตร[8][7] 30.9 เมตร[8][7] 1 แรงมัค[8][7]
โกเซย์อัลติเมท
(แมชชีนโหมด)
24.3 เมตร[9][10] 63.2 เมตร[9][10] 57.8 เมตร[9][10] 3200 ตัน[9][10] 1.2 แรงมัค[9][10] 18 ล้านแรงม้า[9][10]
โกเซย์วันเดอร์ 18.3 เมตร[8][7] 18.3 เมตร[8][7] (ความยาวปีก: 61.4 เมตร[8][7]) 51.6 เมตร[8][7] (รวมความยาวโกเซย์เบิร์ด: 47.7 เมตร[8][7]) 1300 ตัน[8][7] 1 แรงมัค[8][7] 6.4 ล้านแรงม้า[8][7]

เทพสวรรค์ยักษ์[แก้]

หุ่นยนต์ที่โกเซย์เจอร์ใช้ในการปราบกลุ่มวิญญาณชั่วร้ายนั้น เกิดจากการรวมร่างของโกเซย์เฮดเดอร์และยานพาหนะที่มีบนโลกมนุษย์โดยใช้โกเซย์การ์ดเป็นสื่อในการรวมร่างหุ่นยนต์

โกเซย์เกรท[แก้]

โกเซย์เกรท (ゴセイグレート)
หุ่นยนต์ที่เกิดจากการใช้คำสั่งการ์ดคอมไบน์ เพื่อทำการรวมร่างของโกเซย์แมชชีน ทั้ง 5 ได้แก่ ดราก้อน, ฟินิกซ์, สเน็ค, ไทเกอร์ และ ชาร์ค จนกลายเป็นเทพยักษ์เท็นโซ เมื่อหลังจากรวมร่างเสร็จสมาชิกที่ควบคุมแมชชีนจะย้ายไปที่ห้องบังคับหุ่นรวม
สามารถบินทางอากาศได้ มีอาวุธประจำตัวคือ ดราก้อนซอร์ด ที่มาจากส่วนหางของโกเซย์ดราก้อน โดยปกติจะต่อกับด้านหลังเป็นมุม นอกจากนี้ยังสามารถพ่นเปลวไฟจากปากของดราก้อนเฮดเดอร์ที่อยู่บนหน้าอก นอกจากนี้สามารถใช้ท่าความสามารถ เฮดเดอร์แอคแทค ที่สามารถโจมตีศัตรูด้วยการปล่อยเฮดเดอร์ทั้ง 5 จุดพร้อมกันและพุ่งเข้าหาศัตรูอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้สามารถบังคับเฮดเดอร์ส่วนแขนในระยะไกล ทำให้เฮดเดอร์ที่ส่วนแขนพุ่งชนศัตรูคล้ายกับการต่อยและบังคับเฮดเดอร์ส่วนเท้าในระยะไกล ทำให้เฮดเดอร์ที่พุ่งชนศัตรูตรงบริเวณส่วนขาคล้ายกับการเตะเจาะยาง ด้วย เฮดเดอร์พั๊นซ์ และ เฮดเดอร์คิ๊ก
ท่าไม้ตายคือ เกรทสไตรค์ ท่าไม้ตายที่ใช้การ์ดวิกตอรี่ชาร์จ โดยบินขึ้นบนฟ้าและจะปรากฏการ์ดโกเซย์แมชชีนทั้ง 5 โดยการ์ดแมชชีนทั้ง 5 จะทำการล็อกศัตรูทั้ง 5 จุดโดยการ์ดโกเซย์ดราก้อนทำการล็อกส่วนหัว การ์ดโกเซย์สเน็กทำการล็อกที่แขนซ้าย การ์ดโกเซย์ชาร์คล็อกที่ขาซ้าย การ์ดโกเซย์ฟินิกซ์ล็อกที่ขาขวา และการ์ดโกเซย์ไทเกอร์ล็อกที่แขนขวา โกเซย์เกรทบินเข้าหาศัตรูผ่านภาพการ์ดโกเซย์ดราก้อน เมื่อใกล้ถึงศัตรูจะทำการฟันศัตรูแนวสะพายแล่งทำให้ศัตรูถูกทำลายในที่สุด
ซีอิค โกเซย์เกรท (シーイックゴセイグレート)
หุ่นยนต์ที่เกิดจากการรวมร่างระหว่างโกเซย์เกรทและซีอิคบราเธอร์เข้าไว้ด้วยกัน โดยหัวของชาร์คย้ายตำแหน่งไปยังหัวเข่าขวาและมือของฟินิกซ์ ย้ายตำแหน่งไปยังหัวเข่าซ้ายปีกของหุ่นพับลงไปทางด้านหลังประมาณ 90 องศา มีพลังในการโจมตีทางน้ำและทางบกที่รุนแรง ส่วนหัวของซีอิค โกเซย์เกรท สามารถยิงลำแสงและการพุ่งชน, แขนซอว์ชาร์ค สามารถโจมตีศัตรูด้วยการเลื่อยด้วยใบเลื่อยฟันเฟือง, แขนแฮมเมอร์ชาร์ค มีพลังในการต่อยและทุบที่รุนแรงประดุจค้อนปอนด์
ท่าไม้ตายคือ ซีอิคสไตรค์ ท่าที่ทำการวิ่งเข้าหาศัตรูและใช้แฮมเมอร์ชาร์คเร่งพลังจนเกิดลำแสงสีฟ้าที่แขนและทำการทุบศัตรูแนวสะพายแล่งขวา ซอว์ชาร์คเร่งพลังจนเกิดลำแสงสีเขียวที่แขนและทำการฟันศัตรูแนวสะพายแล่งซ้าย ซึ่งเมื่อฟันศัตรูจะมีลักษณะคล้ายกับการฟันเป็นรูปกากบาท, ซีอิค อานาไลซ์ ทำการค้นหาจุดอ่อนของศัตรูด้วยเลนซ์สีแดงที่ตาข้างขวา โดยเมื่อทำการวิเคราะห์และสแกนร่างกายของศัตรู ข้อมูลที่ได้มาจะส่งไปยังโกเซย์บลูเพื่อวิเคราะห์จุดอ่อนของศัตรูและสร้างรูปแบบการโจมตีได้อย่างรวดเร็ว
อนาเธอร์ซีอิค โกเซย์เกรท (アナザーシーイックゴセイグレート)
รูปแบบรวมร่างที่ 2 ของซีอิค โกเซย์เกรท โดย แมนทา เป็นส่วนมือขวาแทนชาร์คเฮดเดอร์, ซอว์ชาร์ค เป็นส่วนหน้าอกแทนดราก้อนเฮดเดอร์, แฮมเมอร์ชาร์ค เป็นมือซ้าย โดยที่ดราก้อน, ชาร์คและฟินิกซ์ เคลื่อนตัวออกและทำหน้าที่เป็นหน่วยสนับสนุนการโจมตีจากระยะไกล มีจุดเด่นที่เป็นรูปแบบการโจมตีระยะประชิดตัวและการโจมตีเชิงรุกซึ่งต่างจากรูปแบบหลักที่เน้นการโจมตีเชิงรับและคำนวณข้อมูลก่อนการโจมตี แต่ยังคงเน้นการโจมตีอย่างต่อเนื่องไว้เช่นเดิม
แลนดิค โกเซย์เกรท (ランディックゴセイグレート)
หุ่นยนต์ที่เกิดจากการรวมร่างระหว่างโกเซย์เกรทและ แลนดิค โดยส่วนเท้าของสเน็คย้ายตำแหน่งไปยังหัวเข่าขวาและเท้าของไทเกอร์ย้ายตำแหน่งไปยังหัวเข่าซ้าย
มีพลังในการความเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูง เนื่องด้วยล้อที่ส่วนเท้าทั้ง 2 ข้าง ทำให้เคลื่อนไหวได้อย่างคล่องแคล่ว นอกจากนี้พลังโจมตีด้วยการเตะและกระโดดได้รับการเพิ่มพลังขึ้นมา โดยพลังการโจมตีทั้งขาขวาและขาซ้ายทำให้เกิดพลังทำร้ายที่รุนแรง
ท่าไม้ตายคือ แลนดิคสไตรค์ เป็นการใช้ขาซ้ายในการกระโดดลอยตัว การ์ดทั้ง 3 ใบจะทำการล็อกศัตรูทั้ง 3 จุดคล้ายกับรูปสามเหลี่ยมโดยการ์ดวิกตอรี่ชาร์จทำการล็อกส่วนเป้าของศัตรู การ์ดด้านหน้าแลนดิค บราเธอร์ทำการล็อกที่แขนซ้าย ด้านหลังการ์ดแลนดิคบราเธอร์ทำการล็อกที่แขนขวา แลนดิค โกเซย์เกรทจะทำการเตะโดยใช้ขาขวาในการทำลายศัตรูโดยใช้สว่านที่ขาขวาทำการเจาะร่างของศัตรู ทำให้ศัตรูถูกทำลายในที่สุด, คุวากะเฮดบัต ท่าที่ใช้ศีรษะทำการพุ่งชนและหนีบศัตรูทำให้ศัตรูได้รับความเสียหาย, ไทแรนโน คิ๊ก ท่าที่ใช้การเตะใส่ศัตรูอย่างรุนแรง
อนาเธอร์แลนดิค โกเซย์เกรท (アナザーランディックゴセイグレート)
รูปแบบรวมร่างที่ 2 ของ แลนดิค โกเซย์เกรท โดย คุวากะ เป็นส่วนหน้าอกแทนดราก้อนเฮดเดอร์, ไทแรนโน เป็นมือซ้ายแทนฟินิกซ์เฮดเดอร์, ไซ เป็นมือขวาแทนชาร์คเฮดเดอร์ โดยที่ดราก้อน, ชาร์คและฟินิกซ์ เคลื่อนตัวออกและทำหน้าที่เป็นหน่วยสนับสนุนการโจมตีจากระยะไกล
มีจุดเด่นที่เป็นรูปแบบในการต่อสู้ระยะประชิดตัว ซึ่งต่างกับรูปแบบหลักที่เน้นการโจมตีระยะกลางและเน้นความเร็วเป็นหลัก แต่ยังคงเน้นการโจมตีที่หนักหน่วงและทรงพลัง สามารถโจมตีด้วยการใช้หมัดสว่านและการเหวี่ยงคู่ต่อสู้ให้กระเด็นไปไกล
เอ็กโซติค โกเซย์เกรท (エキゾチックゴセイグレート)
หุ่นยนต์ที่เกิดจากการรวมร่างระหว่างโกเซย์เกรท และ เอ็กโซติคบราเธอร์ โดยปีกของโกเซย์ดราก้อนพับลงไปทางด้านหน้าประมาณ 90 องศา และดราก้อนเฮดเดอร์ทั้ง 4 เชื่อมต่อเข้ากับส่วนปีก
ท่าไม้ตายคือ เอ็กโซติคสไตรค์ เป็นการทำการปล่อยเพลิง 5 สี อันประกอบด้วย สีแดง สีฟ้า สีม่วง สีส้ม และสีเหลือง พร้อมกันโจมตีใส่ศัตรู
สกายอิค โกเซย์เกรท (スカイックゴセイグレート)
หุ่นยนต์ที่เกิดจากการรวมร่างระหว่างโกเซย์เกรท และ สกายอิคบราเธอร์ เข้าไว้ด้วยกัน มีพลังในการบินที่สูงกว่าร่างอื่นๆ สามารถจัดการศัตรูที่ถนัดการต่อสู้บนอากาศได้อย่างแม่นยำและรุนแรง
ท่าไม้ตายคือ สกายอิคสไตรค์ จะกระโดดและบินขึ้นฟ้าอย่างรวดเร็ว จากนั้นจะปรากฏการ์ดวิกตอรี่ชาร์จ และ สกายอิค บราเธอร์ ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ขึ้นมา การ์ดทั้ง 3 ใบจะทำการล็อกศัตรูทั้ง 3 จุดคล้ายกับรูปสามเหลี่ยมโดยการ์ดวิกตอรี่ชาร์จทำการล็อกลำตัวของศัตรู การ์ดด้านหน้าสกายอิค บราเธอร์ทำการล็อกที่แขนซ้าย การืดด้านหลังสกายอิค บราเธอร์ทำการล็อกที่แขนขวา สกายอิค โกเซย์เกรทจะทำการบินพุ่งชนศัตรูด้วยความเร็วสูงพร้อมกับเปลวเพลิงห่อหุ้มร่างกาย เมื่อทำการบินพุ่งชนจนร่างของศัตรูทะลุ, สกายอิคโซนิคบูม ทำการยิงลำแสงสีแดงที่ปล่อยมาส่วนหัวและหัวไหล่ทั้ง 2 ข้างทำให้ศัตรุได้รับความเสียหาย
มิสติก โกเซย์เกรท (ミスティックゴセイグレート)
หุ่นยนต์ที่เกิดจากการรวมร่างระหว่างโกเซย์เกรท และ มิสติกบราเธอร์ โดย มิสติกรันเนอร์ และ เอ็กเฮดเดอร์ เชื่อมต่อที่แขนซ้าย โดยทำหน้าที่เป็นใบพัดขนาดยักษ์ โจมตีด้วยใบพัดที่หมุนด้วยความเร็วสูง
ท่าไม้ตายคือ มิสติกสไตรค์ ท่าที่ทำการหมุนใบพัดที่แขนซ้ายและปล่อยเอ็กเฮดเดอร์ที่แยกส่วนเข้าหาศัตรู เมื่อเอ็กเฮดเดอร์เข้าใกล้ศัตรูจะทำการประกบเข้าหากันทำให้ศัตรูถูกบีบอัดอย่างรุนแรง และเมื่อเอ็กเฮดเดอร์แยกส่วนออกมาศัตรูที่ถูกบีบอัดจะมีสภาพคล้ายกับไข่และระเบิดเป็นเสี่ยงๆ
สกายแลนด์ซี โกเซย์เกรท (スカイランドシーゴセイグレート)
หุ่นยนต์ที่เกิดจากการรวมร่างระหว่างโกเซย์เกรท ร่วมกับ เฮดเดอร์บราเธอร์ทั้ง 3 ประกอบไปด้วย ทากะ, คุวากะ, ไทแรนโน, ไซ , ซอว์ชาร์ค และ แฮมเมอร์ชาร์ค โดย ทากะ เป็นส่วนหัว, คุวากะ เป็นส่วนหน้าอกแทนดราก้อน, ไทแรนโน เป็นเท้าซ้าย, ไซ เป็นเท้าขวา, ซอว์ชาร์ค เป็นมือขวา, แฮมเมอร์ชาร์ค เป็นมือซ้าย เป็นการรวมการต่อสู้ทุกรูปแบบทั้งระยะประชิด ระยะกลาง และ ระยะไกล เข้าไว้ด้วยกัน ถูกใช้เพื่อต่อสู้กับบราซิลล่าโดยเฉพาะ

ดาตัสไฮเปอร์[แก้]

ดาตัสไฮเปอร์ (データスハイパー)
หุ่นยนต์ที่ดาตัสสวมใส่ ไฮเปอร์เชนจ์เฮดเดอร์ เข้ากับส่วนหัวทำให้ส่วนมือและส่วนขาเกิดการเปลี่ยนแปลงและเพิ่มส่วนสูงขึ้น เมื่อทำการแปลงร่างพูดคำว่า ดาตัสไฮเปอร์ อัพเกรด! มีลักษณะการโจมตีที่คล้ายกับการชกมวย ทำให้พลังในการโจมตีเน้นไปด้วยพลังหมัดที่รุนแรง
ท่าไม้ตายคือ ดาตัสไดนามิกแคลช เป็นการเรียกโกเซย์การ์ดจำนวนมหาศาลพุ่งออกมาช่องใส่การ์ดบนตัวดาตัสไฮเปอร์พร้อมกับแสงสีส้มและสายลม โดยรวบรวมพลังไว้ที่แขนขวาท่ามกลางพายุการ์ดที่ห้อมล้อมตัว เมื่อรวบรวมพลังได้เต็มที่ดาตัส ไฮเปอร์จะปล่อยหมัดพร้อมกับลำแสงสีแดงที่หน้าอกและพายุการ์ดพุ่งเข้าหาศัตรูอย่างรวดเร็ว, ดาตัสพั๊นซ์ ท่าที่ใช้รัวหมัดแย็บเข้าใส่ศัตรูอย่างรวดเร็วและหนักหน่วงทำให้ศัตรูไม่สามารถโจมตีได้, ไฮเปอร์พั๊นซ์ ท่าที่ปล่อยหมัดตรงทั้ง 2 ข้างเข้าใส่ศัตรูอย่างรุนแรง
มิสติก ดาตัสไฮเปอร์ (ミスティックデータスハイパー)
หุ่นยนต์ที่เกิดจากการรวมร่างระหว่าง ดาตัสไฮเปอร์ และ มิสติกรันเนอร์ โดย มิสติกรันเนอร์เป็นส่วนหัว และ เอ็กเฮดเดอร์ เป็นถุงมือทั้ง 2 ข้าง ทำให้สามารถบินและโจมตีบนท้องฟ้าได้
ไฮเปอร์ โกเซย์เกรท (ハイパーゴセイグレート)
หุ่นยนต์ที่เกิดจากการรวมร่างระหว่าง โกเซย์เกรท, ดาตัสไฮเปอร์ และโกเซย์เฮดเดอร์ทั้ง 9 ทั้ง สกายอิคบราเธอร์, แลนดิคบราเธอร์ และ ซีอิคบราเธอร์ เข้าไว้ด้วยกัน
ท่าไม้ตายคือ ไฮเปอร์เฮดเดอร์สไตรค์ เป็นท่าเรียกการ์ดทั้ง 4 ใบทำการล็อกเป้าหมายทั้ง 4 จุดประกอบด้วยแขนขวา แขนซ้าย ขาขวา และ ขาซ้าย ไฮเปอร์ โกเซย์เกรท ทำการปล่อยโกเซย์เฮดเดอร์ ทั้ง 15 หัวพร้อมกัน และพุ่งเข้าหาศัตรูอย่างรุนแรง

โกเซย์กราวด์[แก้]

โกเซย์กราวด์ (ゴセイグランド)
หุ่นยนต์ที่เกิดการรวมร่างระหว่าง กราวเดียน และ ไนท์บราเธอร์ เข้าไว้ด้วยกัน โดยกราวเดียนเป็นส่วนหัว, ลำตัว, แขนทั้ง 2 ข้าง และส่วนต้นขา, ซีเลออนเป็นขาขวา และ สกายออนเป็นขาซ้าย
ท่าไม้ตายคือ กราวด์ดราสทิก ท่าที่ทำการยิงอีเรเซอร์มิซไซล์ทั้ง 6 ลูกจากแขนทั้ง 2 ข้างจะถูกปล่อยออกมาพร้อมกันและทำการกระโดดและพุ่งเข้าหาศัตรูพร้อมกับมิซไซล์ทั้ง 6 ด้วยความเร็วสูง, สกายออนเฮดเดอร์ บังคับสกายออนเฮดเดอร์ในระยะไกล ทำให้เฮดเดอร์ที่พุ่งชนศัตรูอย่างรุนแรงจนทำให้ศัตรูล้มลง, ซีเลออนคิ๊ก ท่าที่ทำการเตะด้วยส้นเท้าขวาใส่ศัตรูอย่างรุนแรง, กราวเดียนพั๊นซ์ ท่าที่ใช้หมัดขวาในการต่อยศัตรูทำให้ศัตรูกระเด็นได้ในพริบตา
กราวด์ โกเซย์เกรท (グランドゴセイグレート)
หุ่นยนต์ที่เกิดจากการรวมร่างระหว่างโกเซย์เกรท และ โกเซย์กราวด์ เข้าไว้ด้วยกัน โดย ดราก้อนเป็นส่วนสะโพกและปีกด้านหลัง เฮดเดอร์เชื่อมต่อกับส่วนหน้าอก, ฟินิกซ์ เป็นส่วนหัวไหล่ซ้าย, สเน็คเป็นเป็นส่วนเอวต้นขาทั้ง 2 ข้างและขาขวา เฮดเดอร์เชื่อมต่อกับแขนขวา, ไทเกอร์ เป็นส่วนขาซ้าย, ชาร์ค เป็นส่วนหัวไหล่ขวาเฮดเดอร์เชื่อมต่อกับแขนซ้าย, กราวเดียนเป็นส่วนลำตัวช่วงบนส่วนหัวและส่วนเท้าทั้ง 2 ข้าง , ซีเลออน เป็นแขนขวา และ สกายออนเป็นแขนซ้าย
อาวุธประจำตัวคือ โกเซย์แลนเซอร์ หอกที่เกิดจากการรวมตัวของดราก้อนซอร์ดและเกราะหน้าอกของโกเซย์กราวด์ ที่ส่วนปลายของหอกสามารถเรียก ทากะเฮดเดอร์, คุวากะเฮดเดอร์ หรือ แมนทาเฮดเดอร์ เพื่อนำมาเชื่อมต่อและใช้พลังของแต่ละเผ่าได้อย่างอิสระ เมื่อทำการสวมทากะเฮดเดอร์จะสามารถเรียกพลังคลื่นเสียงและแสงสีแดงออกมา เมื่อทำการสวมคุวากะเฮดเดอร์ ตัวหอกจะยืดออกมาและโจมตีด้วยการหนีบศัตรู เมื่อทำการสวมแมนทาเฮดเดอร์จะสามารถเรียกคลื่นน้ำขนาดยักษ์เข้าถาโถมใส่ศัตรู
ท่าไม้ตายคือ กราวด์เกรทสไตรค์ ท่าที่โกเซย์แลนเซอร์ที่สวมคุวากะเฮดเดอร์จะทำการรวบรวมพลังทั้ง 3 เผ่าเข้าไว้ด้วยกัน เมื่อรวบรวมพลังไว้เต็มที่จะทำการฟันสะพายแล่งขวาบนอากาศ ทำให้เกิดสายฟ้าสีเหลืองพุ่งลงสู่ดิน พื้นดินแยกออกจากกันจนเกิดแม็กม่าขนาดย่อม แล้วพุ่งตรงไปยังศัตรูอย่างรุนแรงทำให้ศัตรูถูกทำลายในที่สุด หรือ ใช้โกเซย์แลนเซอร์ที่สวมทาคะเฮดเดอร์จะทำการรวบรวมพลังไว้ที่ทากะเฮดเดอร์ โกเซย์แลนเซอร์จะยื่นหอกออกไปอย่างรวดเร็วและเจาะร่างศัตรูได้อย่างชะงักงัน
กราวด์ไฮเปอร์ โกเซย์เกรท (グランドハイパーゴセイグレート)
ปรากฏใน ขบวนการเทพสวรรค์ โกเซย์เจอร์ VS ชินเคนเจอร์ เดอะมูฟวี่ ดวลเดือดทูตสวรรค์ท้าซามูไร! เกิดจากการรวมร่างระหว่างโกเซย์เกรท, ดาตัสไฮเปอร์ และ โกเซย์กราวด์

โกเซย์อัลติเมท[แก้]

โกเซย์อัลติเมท (ゴセイアルティメット)
หุ่นยนต์ที่เกิดจากการเปลี่ยนร่างของโกเซย์อัลติเมท แมชชีนโหมด กลายเป็นรูปแบบหุ่นยนต์โดยมิราเคิลโกเซย์เฮดเดอร์ทั้ง 5 รวมตัวกันที่ส่วนลำตัวโดยการรวมตัวนั้นมีลักษณะคล้ายกลีบดอกไม้และเมื่อรวมตัวกันมีใบหน้าคล้ายกับมาสเตอร์เฮดเดอร์ นอกจากนี้มิราเคิลโกเซย์เฮดเดอร์ทั้ง 5 ที่ประกอบรวมกับโกเซย์อัลติเมทได้เปลี่ยนสีจากสีทองทั้งหัวมาเป็นสีประจำตัวของผู้ใช้
อาวุธประจำตัวคือ อัลติเมทซอร์ด ดาบคู่ที่ติดอยู่ที่ปลายปีกทั้งสองข้างของโกเซย์แมชชีน
ท่าไม้ตายคือ อัลติเมทสไตรค์ ท่าที่มิราเคิลโกเซย์เฮดเดอร์จะทะยานออกจากโกเซย์อัลติเมทและพุ่งชนเข้าหาศัตรูอย่างรุนแรง โดยในระหว่างการพุ่งชนจะปรากฏรูปมาสเตอร์เฮดเดอร์ขึ้นมา เมื่อทะลุผ่านศัตรูจะปรากฏรูปหน้าอกของโกเซย์อัลติเมทขึ้นมา
อัลติเมท โกเซย์เกรท (アルティメットゴセイグレート)
หุ่นยนต์ที่เกิดจากการรวมร่างระหว่างโกเซย์เกรท และ โกเซย์อัลติเมท โดย โกเซย์อัลติเมท แมชชีนโหมด ทำหน้าที่เป็นแบ็คแพ็คให้กับโกเซย์เกรท ทำให้สามารถบินและโจมตีบนอากาศ
ท่าไม้ตายคือ อัลติเมทเกรทสไตรค์ ท่าที่ใช้ศรสีทองจะเปล่งประกายและถูกยิงออกไป เมื่อยิงออกไปศรสีทองจะเพิ่มออกเป็นพายุศรและพุ่งเข้าใส่ศัตรูอย่างรวดเร็ว

วันเดอร์ โกเซย์เกรท[แก้]

วันเดอร์ โกเซย์เกรท (ワンダーゴセイグレート)
หุ่นยนต์ที่เกิดจากการรวมร่างระหว่างโกเซย์วันเดอร์และโกเซย์เกรทประกอบด้วย โกเซย์เบิร์ด, โกเซย์ฟินิกซ์, โกเซย์สเน็ค, โกเซย์ไทเกอร์ และ โกเซย์ชาร์ค โดยทั้ง ฟินิกซ์, สเน็ค, ไทเกอร์ และ ชาร์ค เป็นส่วนของโกเซย์แมชชีน ส่วนของ คาบูโตะ, คร็อกโคไดล์, อีเลฟเฟนท์ และ ดอลฟิน เป็นส่วนของโกเซย์เฮดเดอร์ที่ติดตั้งแทนโกเซย์แมชชีนหลักที่ประกอบร่าง
ท่าไม้ตายคือ วันเดอร์ฟูลสไตรค์

ข้อมูลจำเพาะ[แก้]

ชื่อ ความสูง ความกว้าง ความหนาบริเวณอก น้ำหนัก ความเร็ว แรงกำลัง
โกเซย์เกรท 44 เมตร[11][12][13] 33.5 เมตร[12][13](รวมความยาวปีก: 61.4 เมตร[12][13]) 25.5 เมตร[12][13] 2300 ตัน[11][12][13] 400 กม./ชั่วโมง (ความเร็วขับเคลื่อน)[12][13]
800 กม./ชั่วโมง (ความเร็วในการบิน)[12][13]
12 ล้านแรงม้า[12][13]
ซีอิค
โกเซย์เกรท
50.2 เมตร[11][12][13] 2520 ตัน[12][13] 160 แรงน็อท[12][13] 13 ล้านแรงม้า[11][12][13]
แลนดิค
โกเซย์เกรท
53 เมตร[11][12][13] 700 กม./ชั่วโมง[12][13]
สกายอิค
โกเซย์เกรท
55.9 เมตร[11][12][13] 1 แรงมัค[12][13]
มิสทิค
โกเซย์เกรท
44 เมตร[14][13] 42 เมตร[14][13] 2800 ตัน[14][13] 450 กม./ชั่วโมง[14][13] 14.5 ล้านแรงม้า [14][13]
ดาตัสไฮเปอร์ 48 เมตร[11][14][13] 33 เมตร[14][13] 17 เมตร[14][13] 2100 ตัน[11][14][13] 500 กม./ชั่วโมง[14][13] 11 ล้านแรงม้า[14][13]
ไฮเปอร์
โกเซย์เกรท
61.4 เมตร[14][13] 33.5 เมตร[14][13] (รวมความยาวปีก: 61.4 เมตร)[14][13] 37 เมตร[14][13] 5060 ตัน[14][13] 26 ล้านแรงม้า[14][13]
โกเซย์กราวด์ 61 เมตร[11][9][10] 45 เมตร[9][10] 21 เมตร[9][10] 2500 ตัน[11][9][10] 600 กม./ชั่วโมง[9][10] 14 ล้านแรงม้า[9][10]
กราวด์
โกเซย์เกรท
65.5 เมตร[11][9][10] 59 เมตร[9][10] (รวมความยาวปีก: 61.4 เมตร)[9][10] 31.5 เมตร[9][10] 4800 ตัน[11][9][10] 550 กม./ชั่วโมง[9][10] 26 ล้านแรงม้า[9][10]
โกเซย์อัลติเมท 60.5 เมตร[11][9][10] 42 เมตร[9][10] 25 เมตร[9][10] 3200 ตัน[11][9][10] 800 กม./ชั่วโมง[9][10] 18 ล้านแรงม้า[9][10]
อัลติเมท
โกเซย์เกรท
57.8 เมตร[11][15][10] 63.2 เมตร[15][10] 44 เมตร[15][10] 5500 ตัน[11][15][10] 2 แรงมัค[15][10] 30 ล้านแรงม้า[15][10]
วันเดอร์
โกเซย์เกรท
46.5 เมตร[11][14][10] 33.5 เมตร[14][10] (รวมความยาวปีก: 61.4 เมตร)[14][10] 29.5 เมตร[14][10] 2300 ตัน[11][14][10] 830 กม./ชั่วโมง[14][10] 12 ล้านแรงม้า[14][10]
แกรนด์ไฮเปอร์
โกเซย์เกรท
65.5 เมตร[15][10] 59 เมตร[15][10] (รวมความยาวปีก: 61.4 เมตร)[15][10] 31.5 เมตร[15][10] 600 กม./ชั่วโมง[15][10]

รายชื่อเทพสวรรค์ยักษ์และเฮดเดอร์ที่รวมร่าง[แก้]

ในการประกอบร่างสามารถติดตั้งเฮดเดอร์ได้สูงสุดถึง 18 หัวใน 1 หุ่น ส่วนตัว M ย่อมาจากมิราเคิลโกเซย์เฮดเดอร์
รายชื่อเทพสวรรค์ยักษ์และเฮดเดอร์ที่รวมร่าง
เทพสวรรค์ยักษ์ หัว หน้าอก มือ ขา เข่า ไหล่ ปีก อื่นๆ จำนวนเฮดเดอร์
โกเซย์เกรท ดราก้อน ฟินิกซ์
ชาร์ค
ไทเกอร์
สเน็ค
- 5
ซีอิค
โกเซย์เกรท
แมนทา ดราก้อน ซอว์ชาร์ค
แฮมเมอร์ชาร์ค
ไทเกอร์
สเน็ค
ฟินิกซ์
ชาร์ค
- 8
แลนดิค
โกเซย์เกรท
คุวากะ ดราก้อน ฟินิกซ์
ชาร์ค
ไซ
ไทแรนโน
ไทเกอร์
สเน็ค
8
เอ็กโซติค
โกเซย์เกรท
ดราก้อน ฟินิกซ์
ชาร์ค
ไทเกอร์
สเน็ค
- เอ็กโซติคบราเธอร์ทั้ง 4 แบบ - 9
สกายอิค
โกเซย์เกรท
ทากะ ดราก้อน ฟินิกซ์
ชาร์ค
ไทเกอร์
สเน็ค
- เทอร่า
โครว์
- 8
มิสติก
โกเซย์เกรท
ดราก้อน ฟินิกซ์
ชาร์ค
ไทเกอร์
สเน็ค
- มิสติกบราเธอร์
(มิสติกรันเนอร์
+เอ็ก)
- 7
ไฮเปอร์
โกเซย์เกรท
ดราก้อน คุวากะ
ซอว์ชาร์ค
ไทแรนโน
ไซ
ทากะ
แมนทา
- ฟินิกซ์
สเน็ค
ชาร์ค
ไทเกอร์
ส่วนหลังดาตัส
(เทอร่า
ไฮเปอร์เชนจ์
แฮมเมอร์ชาร์ค
โครว์)
15
ดาตัสไฮเปอร์ ไฮเปอร์เชนจ์ - 1
มิสติก
เดตัสไฮเปอร์
ไฮเปอร์เชนจ์
มิสติกรันเนอร์[a]
เอ็ก (ส่วนบน)
เอ็ก (ส่วนล่าง)
- 3
อนาเธอร์
ซีอิค
โกเซย์เกรท
ซอว์ชาร์ค แฮมเมอร์ชาร์ค
แมนทา
ไทเกอร์
สเน็ค
- 8
อนาเธอร์
แลนดิค
โกเซย์เกรท
คุวากะ ไทแรนโน
ไซ
ไทเกอร์
สเน็ค
- 8
สกายแลนด์ซี
โกเซย์เกรท
ทากะ คุวากะ แฮมเมอร์ชาร์ค
ซอว์ชาร์ค
ไทแรนโน
ไซ
- 6
โกเซย์กราวด์ กราวเดียน - สกายออน
ซีเลออน
- 3
กราวด์
โกเซย์เกรท
กราวเดียน ดราก้อน สกายออน
ซีเลออน
- ฟินิกซ์
ไทเกอร์
สเน็ค
ชาร์ค[b]
- โกเซย์แลนเซอร์…
คุวากะ, แมนทา, ทากะ[c]
9
โกเซย์อัลติเมท M ดราก้อน
M ชาร์ค
M สเน็ค
M ไทเกอร์
M ฟินิกซ์
- 5
อัลติเมท
โกเซย์เกรท
ดราก้อน ฟินิกซ์
ชาร์ค
ไทเกอร์
สเน็ค
- ด้านหลัง…
โกเซย์อัลติเมท
(M ดราก้อน
M ชาร์ค
M สเน็ค
M ไทเกอร์
M ฟินิกซ์[d])
10
วันเดอร์
โกเซย์เกรท
เบิร์ด คาบูโตะ
ดอลฟิน
อีเลฟเฟนท์
คล็อกโคไดล์
- 5
กราวด์ไฮเปอร์
โกเซย์เกรท
กราวเดียน ดราก้อน คุวากะ
ซอว์ชาร์ค
ไทแรนโน
ไซ
ทากะ
แมนทา
แฮมเมอร์ชาร์ค
ไฮเปอร์เชนจ์
ฟินิกซ์
สเน็ค
ชาร์ค
ไทเกอร์
ส่วนหลังดาตัส
(เทอร่า
สกายออน
ซีเลออน
โครว์)
18

กลุ่มวิญญาณชั่วร้าย[แก้]

กลุ่มศัตรูของโกเซย์เจอร์ โดยกลุ่มศัตรูทั้งหมดเบลดรันเป็นผู้ที่ได้เรียกมาจากแผนการที่ทำไว้

ด้านชื่อมีจุดเด่นคือรูปแบบชื่อจะใช้คำว่า (ฉายา)แห่ง(ชื่อ) เป็นหลัก

กองทัพล้างบางจักรวาล วอร์สตาร์[แก้]

กองทัพล้างบางจักรวาล วอร์สตาร์ (ญี่ปุ่น: 宇宙虐滅軍団ウォースターโรมาจิUchū Gyakumetsu Gundan Wōsutā) ปรากฏตั้งแต่ epic 1-16 เป็นกลุ่มมนุษย์ต่างดาวที่บุกรุกรานโลก และเป็นผู้ทำลายหอคอยสวรรค์ของเทพสวรรค์ผู้พิทักษ์ พวกระดับสูงใส่เกราะมีตราบนคอ เน้นบุกโลกด้วยกำลังติดอาวุธ

ไดโอ มอนส์ เดรก (大王モンス・ドレイク, มหาราชันย์ มอนส์ เดรก)
ให้เสียงโดย ริซึกะ ชูโซ (飯塚昭三)
  • สูง: 201 ซม. / 52.7 เมตร
  • น้ำหนัก: 193 กก. / 462.5 ตัน
ผู้นำสูงสุดของวอร์สตาร์ ดาวบ้านเกิดคือ ดาวมอนส์ เดิมเป็นมนุษย์ต่างดาวที่มีพลังแข็งแกร่งสุดของดาวเคราะห์ จึงยึดการปกครองดวงดาวของตัวเองด้วยกำลังพร้อมทั้งตั้งตัวเองเป็นผู้นำ แล้วออกไปรุกรานดาวต่างๆ เพื่อเชื้อเชิญเอเลี่ยนที่เหลือรอดจากดาวที่เคยรุกรานเข้ามาเป็นพวกสร้างกองทัพวอร์สตาร์ เพื่อทำภารกิจเพื่อยึดครองดวงดาวต่างๆ นิสัยสะเพร่า ชอบวางแผนเน้นบุกแต่ด้วยกำลังติดอาวุธอย่างเดี่ยว สามารถแปลงร่างด้วยพลังดาวเคราะห์มืดได้ในเวลาชั่วคราว และมีพลังที่แข็งแกร่งสุดในบรรดากลุ่มกองทัพ
ริวเซย์ โนะ เดเรปต้า (流星のデレプタ, เดเรปต้าแห่งดาวตก)
ให้เสียงโดย โคยามะ ริคิยะ (小山力也)
  • สูง: 211 ซม. / 52.7 เมตร
  • น้ำหนัก: 185 กก. / 462.5 ตัน
1 ในแกนนำของวอร์สตาร์ ดาวบ้านเกิดคือดาวสทินม่า ลูกน้องมือขวาของมอนส์ เดรก เป็นคู่ปรับคนสำคัญของโกเซย์เรด เนื่องจากเป็นผู้ทำลายหอคอยสวรรค์จนทำให้อาราตะเกิดความแค้นขึ้นมา มีความสามารถพิเศษคือเคลื่อนย้ายด้วยความเร็วขั้นสูงและโจมตีด้วยใบมีดที่แขนทั้ง 2 ข้าง ท่าไม้ตายคือ ริวเซย์ดัน (流星弾, กระสุนดาวตก) ใน epic 12 ถูกสังหารโดยไฮเปอร์ โกเซย์เกรท แต่ว่าใน epic 16 ได้เผยว่ายังรอดชีวิตแต่มีรอยแผลที่อยู่บนอก และซุ่มฝึกฝนกลับมาเพื่อกลับมาแก้แค้นอาราตะ ในศึกตัดสินอีกครั้งถูกอาราตะสังหารด้วยสกายอิคซอร์ด
ซุยเซย์ โนะ เบลดรัน (彗星のブレドラン, เบลดรันแห่งดาวหาง)
  • สูง: 191 ซม. / 50 เมตร
  • น้ำหนัก: 167 กก. / 547.5 ตัน
1 ในแกนนำของวอร์สตาร์ เป็นสมาชิกที่ไม่ระบุว่าอยู่ดาวไหน คอยทำหน้าที่ในการเลี้ยงดูแมลงบีบิไม่ค่อยมีบทบาทในการต่อสู้มากนัก แต่มีบทบาทในการเป็นผู้วางแผนกลยุทธ์และชักใยเบื้องหลัง
ใน epic 15 ได้ขับยานแม่อวกาศ อินเดเวเดอร์พุ่งชนโลก ตามคำสั่งของเดรก แต่ว่าเดรกเสียชีวิตกับอินเดเวเดอร์ถูกทำลายจากไฮเปอร์ โกเซย์เกรท ได้หลบหนีออกจากยานก่อนที่ระเบิดทัน
เอย์เซย์ โนะ ตาเกด (衛星のターゲイト, ตาเกดแห่งดาวบริวาร)
  • สูง: 209 ซม. / 52.7 เมตร
  • น้ำหนัก: 183 กก. / 457.5 ตัน
ปรากฏใน epic 14 มาจากดาว สไอราโก เป็นหัวหน้าที่เข้ามาแทนที่เดเรปต้าที่เสียชีวิตลง ที่ได้รับการไว้วางใจจากมอนส์ เดรกให้มารับตำแหน่งผู้นำของวอร์สตาร์ สามารถสร้างมิติที่บิดเบี้ยวจากความว่างเปล่า
โจชินเซย์ โนะ เคียวเท็นโอ (超新星のキョーテンオー)
  • สูง: 213 ซม. / 53 เมตร
  • น้ำหนัก: 205 กก. / 500 ตัน
ผู้นำคนใหม่ของวอร์สตาร์
เมียวโจ โนะ เทียนบัลต์ (明星のテインバルト)
  • สูง: 205 ซม.
  • น้ำหนัก: 197 กก.
ผู้ช่วยของเคียวเท็นโอ
เซย์จิน (星人)
มนุษย์ต่างดาวของกองทัพวอร์สตาร์ โดยการปรากฏตัวโลกนั้นได้รับคำสั่งของผู้นำของวอร์สตาร์เพื่อปฏิบัติภารกิจต่างๆ เพื่อยึดครองโลก ซึ่งมนุษย์ต่างดาวทั้งหมดนั้นเป็นผู้เหลือรอดของดาวที่เคยถูกวอร์สตาร์รุกราน ที่เข้าร่วมด้วยความสมัครใจ
ด้านดีไซน์มีพื้นฐานมาจากแมลง ส่วนชื่อเป็นการนำชื่อของภาพยนตร์บันเทิงคดีแนววิทยาศาสตร์มาใช้เป็นต้นแบบ

กลุ่มนักโทษกลืนโลก ยูมะจู[แก้]

กลุ่มนักโทษกลืนโลก ยูมะจู (ญี่ปุ่น: 地球犠獄集団 幽魔獣โรมาจิChikyū Gigoku Shūdan Yūmajū) ปรากฏตัวตั้งแต่ epic 17 - 32 เป็นกลุ่มอสูรปีศาจที่เคยถูกเทพสวรรค์ผู้พิทักษ์ในยุคอดีตกาลผนึกโดยกล่องแห่งเอลเรย์ (エルレイの匣) เมื่อ 1 หมื่นปีก่อน จนกล่องดำดินไปในส่วนลึกสุดของโลก แต่กล่องกลับขึ้นมาบนพื้นโลกเพราะแผ่นดินไหวจากต่อสู้ระหว่างอาราตะและเดเรปต้า แล้วเบลดรันที่เพิ่งหลบหนีจากยานอินเดเวเดอร์วพบเจอและได้ปลดผนึก จนยูมะจูถูกปลดปล่อย ใช้พลังเวทย์มายากับแผนการณ์ในเป้าหมายทำให้โลกกลายเป็นดวงดาวที่มีมลพิษ

บล็อบ โนะ มาคุอิน (ブロブのマクイン, มาคุอิน จ้าวแห่งบล็อบ)
ให้เสียงโดย ชาฟูริน (茶風林)
  • สูง 170 ซม. / 42.5 เมตร
  • น้ำหนัก 186 กก. / 465 ตัน
ผู้นำของยูมะจู มีรูปลักษณ์คล้ายกับกล็อบสเตอร์และมีจุดเด่นคือส่วนปากอยู่บริเวณด้านบน ร่างกายยืดหยุ่นรวมถึงเคลื่อนไหวได้เร็ว เน้นวางแผนดูคลุมเครือ
  • ชื่อของมาคุอิน มาจากส่วนผสมทั้ง 3 อย่าง ประกอบด้วย ภาพยนตร์เรื่อง The Blob, กล็อบสเตอร์ และ สตีฟ แม็กควีน โดยคำว่ามาคุอิน มีที่มาจากนามสกุลแม็กควีนและชื่อภาพยนตร์เรื่อง The Blob ในฉบับภาษาญี่ปุ่น (ญี่ปุ่น: マックイーンの絶対の危機โรมาจิMakkuin no zettai no kiki)
บิ๊กฟุต โนะ คิงกอน (ビッグフットのキングゴン, คิงกอน จ้าวแห่งบิ๊กฟุต)
ให้เสียงโดย ทาคากุจิ โคสุเกะ (高口公介)
  • สูง 219 ซม. / 54.8 เมตร
  • น้ำหนัก 240 กก. / 600 ตัน
ลูกน้องของมาคุอินมีลักษณะคล้ายกับบิ๊กฟุต มีอาวุธประจำตัวคือพลองเหล็กคิงโบ มีพละกำลังสูง และมักพูดประโยคซ้ำถึง 3 รอบ
ชูปาคาบรา โนะ เบลดรัน (チュパカブラのレドラン, เบลดรัน จ้าวแห่งชูปาคาบรา)
  • สูง: 200 ซม. / 50.0 เมตร
  • น้ำหนัก 219 กก. / 547.5 ตัน
เบลดรัน ที่หลบหนีจากยานอินเดเวเดอร์ระเบิด มีการเปลี่ยนแปลงที่ชุดเกราะโดยชุดเกราะใหม่จะมีการติดตั้งกงเล็บไว้ที่ข้อมือทั้ง 2 ข้าง สีของชุดเกราะเป็นสีเงินและสีแดงเลือดหมูคล้ายกับชุดเกราะของคิงกอน เข้าร่วมกับยูมะจูเนื่องจากได้รู้เรื่องเกี่ยวกับกล่องแห่งเอลเรย์จึงทำการยุยงให้คิงกอนและมาคุอินแตกคอกันและใช้กล่องแห่งเอลเอรย์ผนึกทั้ง 2 พร้อมโกเซย์เจอร์ แต่กลับไม่สำเร็จ เพราะมาคุอินให้กล่องเอลเรย์ปลอมจนคิงกอนได้ผลักเบลดรันเข้าไปถูกพลังของโกเซย์ไดนามิคและถูกกำจัดโดยกราวด์โกเซย์เกรทใน epic 29
  • ด้านชื่อตัวอักษรคันจิ (武, bu) แปลว่า "นักรบ" และต้นแบบมาจากตะขาบขายาว
ยูมะจู (幽魔獣)
อสูรปีศาจที่ร่วมต่อสู้ให้มาคุอินเมื่อหมื่นปีก่อน หลังจากที่มาคุอินกับคิงกอนถูกผนึกในกล่องแห่งเอลเรย์ ยูมะจูที่เหลือได้แยกตัวไปสร้างตำนานเป็นสัตว์ในตำนานขึ้นทั่วโลกตามยุคสมัยในอดีตและจำศีลเพื่อรอคอยผู้นำกลับมา ที่ตื่นจากการจำศีลเพราะถูกมาคุอินและคิงกอนใช้พลังของกล่องแห่งเอลเรย์ปลุกในตื่นมาร่วมสร้างแผนทำให้โลกมีมลพิษ
มีลักษณะเด่นคือมีลักษณะคล้ายสิ่งมีชีวิตลึกลับผสมกับแมลงที่บินไม่ได้และสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง และสีของร่างกายจะเน้นไปทางสีม่วงอ่อน เป็นหลัก รองลงมาคือสีน้ำเงินและสีแดงตามลำดับ ซึ่งคล้ายคลึงกับการผสมสี ที่มาของชื่อกลุ่มมาจาก การ์กอยล์ จอมอสูรใต้พิภพ (ญี่ปุ่น: U.M.A 2010โรมาจิYūma Nisenjū) และชื่อของสมาชิกยูมะจูมาจากภาพยนตร์แนววิทยาศาสตร์ ภาพยนตร์แนวสัตว์ประหลาด ภาพยนตร์แนวสยองขวัญ และ ภาพยนตร์แนวเชือดเฉือนอารมณ์ ผสมกับ สิ่งมีชีวิตลึกลับ โดยชื่อท้ายของยูมะจูนั้นจะเขียนเป็นตัวคันจิและคาตะคานะรวมเข้าไว้ด้วยกัน

จักรวรรดิจักรกลพิฆาต แมทรินติส[แก้]

จักรวรรดิจักรกลพิฆาต แมทรินติส (ญี่ปุ่น: 機械禦鏖帝国マトリンティスโรมาจิKikai Gyoō Teikoku Matorintisu) ปรากฏตั้งแต่ epic 33 - 44 เป็นกลุ่มจักรวรรดิ ที่เกิดจากซากอารยธรรมโบราณ เมื่อ 4500 ปีก่อน ในอดีต แมทรินติส เป็นหุ่นยนต์ที่ถูกสร้างมาด้วยเทคโนโลยีล้ำหน้าของอาณาจักรแห่งหนึ่ง แต่ด้วยเหตุจากภัยธรรมชาติทำให้อาณาจักรล่มสลาย ในปัจจุบันได้ทำการคืนชีพอีกครั้งโดยมีแนวคิดที่ต้องการยึดครองโลกและใช้มนุษย์เป็นแรงงานทาสแทนหุ่นยนต์ ลักษณะการสั่งการณ์และควบคุมนั้นมีลักษณะคล้ายกับการควบคุมของทหาร เมื่อผู้บังคับบัญชาระดับสูงสั่งการณ์เสร็จ ผู้ใต้บังคับบัญชาจะตอบรับคำสั่งและลงท้ายว่า Yes, sir และได้อาศัยในฐานทัพใต้มหาสมุทรชื่อว่า ปราการจักรกล เทอร์มินอล (機械要塞ターミネル) โดยได้เฝ้าจับตามองโลกมนุษย์ตั้งแต่การล่มสลายของวอร์สตาร์ และ ยูมะจู จนกระทั่งแมทรินติสได้เริ่มออกปฏิบัติภารกิจขึ้นมา

10 (เท็น) ไซ โนะ โรโบก็อก (10テンサイのロボゴーグ, โรโบก็อก เท็นไซ)
ให้เสียงโดย โคสึกิ จูโรตะ (小杉十郎太)
  • สูง: 212 ซม. / 53 เมตร
  • น้ำหนัก: 278 กก. / 695 ตัน
ผู้นำของแมทรินติส มีลักษณะเด่นคือร่างกายทั้งตัวเป็นสีขาวทั้งหมด และมาทรอยด์ระดับล่างมักเรียกตัวเองว่าฝ่าบาท โดยปกติมักทำหน้าที่ในการสั่งการและสร้างมาทรอยด์ขึ้นมา มีความสามารถในการซ่อมแซมมาทรอยด์ มีนิสัยเชื่อมั่นในตัวเองมากเกินไปมีอำนาจเผด็จการและมองมาทรอยด์เป็นเพียงเครื่องมือในการครองโลกด้วยความกลัว เคียดแค้นชิงชังมนุษย์เป็นที่สุด
ในอดีตเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่เก่งกาจ แต่ไม่มีใครยอมรับ แต่พอเกิดเหตุจากภัยพิบัติธรรมชาติจนอารยธรรมล่มสลาย ผู้คนร้องขอความช่วยเหลือจากตน แต่ว่าก่อนที่ร่างกายที่เป็นมนุษย์ที่ใกล้จะเสียชีวิตก็ได้ถ่ายโอนความคิดตัวเองไปที่ในร่างหุ่นยนต์และกลายเป็นโรโบก็อกนับแต่นั้นมา ด้วยสภาพจิตใจเพียงลำพังมานานและทัศนคติเกี่ยวกับมนุษย์แก่งแย่งชิงดี ทำให้เขาตัดสินใจที่จะเป็นผู้นำแทนมนุษย์ทั้งมวล ในช่วงที่แมทรินติสกำลังอยู่ในช่วงฟื้นตัวเขาได้สะสมความรู้และข้อมูลต่างๆ เท่าที่มีอยู่ สร้างกองทัพของตนเองขึ้นมาเพียงคนเดียว โดยได้สร้างเมทัล A เป็นเลขาให้เป็นตัวแรก หลังจากเมทัล A ทำงานพลาดหลายทีกับแพ้โกเซย์เจอร์จนถูกทำลาย จึงติดตั้งระเบิดลงทัณฑ์เพื่อลงโทษที่ขัดคำสั่งหรือทำงานพลาด และรักษาดัดแปลงเบลด RUN มาเป็นคนสนิทแทน รวมทั้งได้ดูดซับความทรงจำของเบลด RUN มาเป็นข้อมูลใช้ต่อกรกับโกเซย์เจอร์ แต่เพราะรู้อดีตและตัวตนที่แท้จริงของเบลด RUN จึงเกิดหวาดกลัวว่าเบลด RUN จะทรยศจึงติดตั้งระเบิดลงทัณฑ์ ใน epic 44 ในศึกตัดสินก็พ่ายแพ้โกเซย์เจอร์ จนเหลือสภาพร่างกายที่เหลือแค่ส่วนหัว จึงสั่งให้เบลด RUN รักษาให้กลับมา แต่ว่าโรโบก็อกถูกเบลด RUN ทรยศถูกทำลายไปในที่สุด
เอเจนต์ โนะ เมทัล A (อลิส) (エージェントのメタルAアリス, เอเจนต์ เมทัลอลิส)
ให้เสียงโดย อิโนะอุเอะ มารินะ (井上麻里奈)
  • สูง: 200 ซม. / 50 เมตร
  • น้ำหนัก: 263 กก. / 657.5 ตัน
หุ่นยนต์มาทรอยด์เลขาของโรโบก็อก ทำหน้าที่คอยตรวจสอบและประเมินความสามารถของคู่ต่อสู้ด้วย เอแพด สามารถคืนสภาพได้เองต่อเมื่อใช้เอแพดในการสั่งการณ์ มีนิสัยโหดร้ายและเจ้าเล่ห์ ถนัดการต่อสู้โดยใช้ดาบเป็นหลัก เป็นศัตรูคู่ปรับคนสำคัญของโกเซย์ไนท์ที่เจอเมื่อไหร่มักต่อสู้เสียทุกครั้งโดยมักพยายามเกลี้ยกล่อมให้โกเซย์ไนท์เข้าร่วมกลุ่มเพราะมีแนวทางที่ต้องการจะจัดการกับมนุษย์
ใน epic 38 เมทัล A ได้ถูกวันเดอร์ โกเซย์เกรท ทำลายด้วยท่าไม้ตายวันเดอร์ฟูล สไตรค์ แต่ได้รับการช่วยเหลือจากโรโบก็อก ที่นำซากชิ้นส่วนของเมทัล A มาผลิตใหม่จนสามารถกลับมามีชีวิตได้อีกครั้ง แต่โรโบก็อกได้ติดตั้งระเบิดลงทัณฑ์ลงไปในตัวเนื่องด้วยทำผลงานที่ทำงานผิดพลาดมานับครั้งไม่ถ้วนและใช้มาทรอยด์ที่สูญเปล่า พร้อมกับคำดูหมิ่นเหยียดหยามเป็นเพียงหุ่นสเปคต่ำที่ไร้ค่าของแมทรินติส แต่หลังจากที่เบลด RUN เข้ามาร่วมทัพและได้เข้ามาปกป้องจากการโจมตีของโกเซย์เจอร์และคอยช่วยเหลือจากตอนที่ถูกโรโบก็อกลงโทษ ทำให้เริ่มที่จะเชื่อใจเบลด RUN ได้ช่วยเหลือให้หาแหล่งข้อมูลความทรงจำเดิมกลับคืนมา รวมทั้งเริ่มมีความรู้สึกเช่นเดียวกับมนุษย์ซึ่งเป็นผลกระทบมาจากการสร้างแผนของไอน์ I หลังจากที่โรโบก็อกเสียชีวิตลง กลับถูกเบลด RUN กำจัดตามไปด้วยเพราะหมดประโยชน์หลังจากที่ฟื้นความทรงจำในอดีตได้สมบูรณ์
ไซบอร์ก โนะ เบลด RUN (รัน) (サイボーグのブレドRUNラン, ไซบอร์ก เบลดรัน)
  • สูง: 203 ซม.
  • น้ำหนัก: 266 กก.
ปรากฏตั้งแต่ epic 39 เบลดรันที่บาดเจ็บสาหัสหลังแพ้โกเซย์เจอร์โดยเมทัล A ได้พบร่างกายนำตัวไปให้โรโบก็อกรักษากับทำการดัดแปลงเป็นไซบอร์กถูกดูดซับความทรงจำ ให้เป็นลูกน้องแทนที่เมทัล A ที่หมดประโยชน์ และได้ถูกติดตั้งระเบิดลงทัณฑ์เช่นเดียวกัน จึงทำตามคำสั่งโดยไร้ความทรงจำและทำตามหน้าที่เท่านั้น หลังจากที่ช่วยเหลือเมทัล A ได้รู้ว่าโรโบก็อกหวาดกลัวความทรงจำเดิม เลยขอให้เมทัล A นำไปเอาความทรงจำเดิมมากู้คืนจนกลับมาจำได้อีกครั้ง รวมทั้งพาร่วมมือกันหักหลังกลุ่มกองทัพรวมถึงแกล้งรับใช้โรโบก็อกต่อไป เพราะมีระเบิดลงทัณฑ์ติดตัวอยู่ ใน epic 44 หลังจากที่โกเซย์เจอร์เอาชนะโรโบก็อกได้สำเร็จ จึงรีบสังหารโรโบก็อกที่เหลือสภาพส่วนหัวจนระเบิดลงทัณฑ์ภายในตัวหายไป รวมถึงได้กำจัดเมทัล A ที่หมดประโยชน์ไปด้วย และได้เฉลยว่าเบลด RUN จงใจช่วยให้โกเซย์เจอร์ชนะโรโบก็อกแต่แรกตั้งแต่ตอนได้ความทรงจำกลับมา หลังจากนั้นได้ยึดฐานทัพเทอร์มินอลของแมทรินติสมาเป็นของตัวเอง แล้วนำข้อมูลโกเซย์เจอร์ที่ถูกบันทึกจากแมทรินติสมาต่อยอดต่อเพื่อเริ่มแผนใหม่
มาทรอยด์ (マトロイド)
หุ่นยนต์จักรกลสังหารระดับกลาง เทียบเท่ากับนายทหารระดับนายสิบ ถึง ร้อยตรี ที่ถูกสร้างโดยเทคโนโลยีของแมทรินติสรวมกับข้อมูลการต่อสู้ของโกเซย์เจอร์ มีหน้าที่หลักคือการทำลายล้างทุกสิ่งตามคำสั่งของโรโบก็อก
ต้นแบบของมาทรอยด์มาจาก สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังใต้ทะเล

แผนกอบกู้ดาวโลก[แก้]

คิวเซย์ชู โนะ บราซิลล่า (救星主のブラジラ, บราซิลล่าแห่งผู้กอบกู้)
  • สูง: 199 ซม. / 50.7 เมตร
  • น้ำหนัก: 124 กก. / 317.0 ตัน
ให้เสียงโดย โทบิตะ โนบุโอะ (飛田展男)
ร่างที่แท้จริงของเบลดรัน มีเป้าหมายในการกำจัดมนุษย์ที่ทำดวงดาวสกปรกและกอบกู้ดวงดาวใหม่ เพื่อเปลี่ยนแปลงโลกและปกครองโลกเทพพิทักษ์รวมทั้งต้องการที่จะปกครองผู้นำชีวิตอีกด้วย โดยเรียกตัวเองว่าเป็น ผู้กอบกู้ดวงดาว (星を救う者)
ในอดีตกาลเมื่อ 1 หมื่นปีก่อน เขาคือ 1 ใน 3 เทพสวรรค์ผู้พิทักษ์ ที่ร่วมผนึกยูมะจู ซึ่งเป็นเทพสวรรค์ผู้พิทักษ์เผ่าแลนดิค แต่ในระหว่างการผนึกยูมะจูนั้นเขาได้สังหาร 2 เทพสวรรค์ผู้พิทักษ์ที่ร่วมผนึกซึ่งนั่นก็คือเทพสวรรค์ผู้พิทักษ์เผ่าสกายอิคและซีอิค แล้วนำพลังของเทพสวรรค์ผู้พิทักษ์มาแปรสภาพกลายเป็นออร์บลูกแก้วเทพสวรรค์ของ 2 เผ่ามาเป็นของตัวเองแล้วได้ใช้พลังนั้นในการผนึกกล่องแห่งเอลเรย์จนทำให้ภารกิจสำเร็จสิ้น จนถูกได้รับฉายาว่าเป็นเทพสวรรค์ที่แข็งแกร่งที่สุด แต่ว่ากลับถูกลุ่มหลงพลังเทพสวรรค์ที่เพิ่งสังหารไป จนทำให้ถูกลงทัณฑ์และถูกจองจำในฐานะเทพตกสวรรค์ แต่หลบหนีออกมาได้ โดยใช้พลังข้ามกาลเวลาซึ่งเป็นวิชาเท็นโซต้องห้ามซึ่งได้ข้ามเวลาเข้าไปจากยุค 1 หมื่นปีมาถึงยุคปัจจุบัน และมีผลข้างเคียงของวิชาที่ไม่เสถียรจึงมีรูปร่างเปลี่ยนแปลงไปจนกลายสภาพรูปลักษณ์ออกไป จึงได้เริ่มแผนแก้แค้นชาวโลกเทพสวรรค์ โดยเริ่มจากเรียกกองทัพวอร์สตาร์ที่มาจากอวกาศที่ห่างไกลเข้ามาโลก แล้วผลของการใช้พลังเรียกวอร์สตาร์มาเสียพลังไปเกินครึ่ง จึงแฝงตัวเข้าร่วมกับกองทัพของศัตรูต่างๆ เพื่อฟื้นตัวศึกษาวิชากับพลังองค์กรต่างๆ และรอคอยแผนการในการยึดครองโลกของตนเองรวมทั้งใช้พลังกลุ่มกองทัพที่เคยอยู่มารวมกับพลังดั้งเดิม มีนิสัยจิตใจคิดคดไม่ว่าจะอยู่กับทัพไหนก็ตาม มีความทะเยอทะยานสูงมาตั้งแต่เมื่อครั้งยังเป็นเทพสวรรค์ผู้พิทักษ์ สามารถทรยศได้ทุกเมื่อ แม้ว่าผู้นั้นจะมีความกรุณาและความอนุเคราะห์ให้ก็ตาม
มีอาวุธประจำตัวคือ ดาร์คซาเบล ดาบขนาดใหญ่ที่สามารถเรียกสายฟ้าออกมา มีพลังโกเซย์มหาศาลและสามารถใช้วิชาเท็นโซยุคโบราณมาจากผ่านทางออร์บลูกแก้วของเทพสวรรค์ผู้พิทักษ์ที่ครอบครองไว้ จนกลายเป็นพลังดาร์คโกเซย์ โดยรวบรวมพลังกับวิชาของกลุ่มวิญญาณชั่วร้ายทั้ง 3 ประกอบด้วย พลังติดอาวุธจากวอร์สตาร์ พลังเวทย์มายาจากยูมะจู พลังเทคโนโลยีจากแมทรินติส ซึ่งสามารถสร้างภัยพิบัติขึ้นมาได้ และมีความทนทานจากการรับบาดเจ็บแม้ว่าจะได้รับแรงระเบิดทั้งหมดถึง 3 ครั้ง ในศึกครั้งสุดท้ายบราซิลล่าได้พ่ายแพ้ด้วยโกเซย์ไดนามิคที่โกเซย์เรดใช้ แต่ใช้ดาร์คโกเซย์ โดยได้ส่งลิ่มเพื่อทำพิธีกรรมเนกะ เอนด์ได้อย่างสมบูรณ์ และได้ต่อสู้ตัดสินกับโกเซย์เจอร์ แต่ว่าโกเซย์เจอร์ได้ใช้พลังใหม่ที่ชื่อว่า โกเซย์โกลบอล เพื่อหยุดยั้งแผนกอบกู้ดาวโลกที่บราซิลล่าสร้างขึ้นมา
เบลดรัน (ブレドラン)
ชื่อแฝงของบราซิลล่าที่เข้าร่วมกลุ่มองค์กรต่างๆ ประกอบด้วย ซุยเซย์ โนะ เบลดรัน (彗星のブレドラン) จากวอร์สตาร์, ชูปาคาบรา โนะ เบลดรัน (チュパカブラの武レドラン) จากยูมะจู, ไซบอร์ก โนะ เบลด RUN (サイボーグのブレドRUN) จากแมทรินติส และใน ขบวนการเทพสวรรค์ โกเซย์เจอร์ VS ชินเคนเจอร์ เดอะมูฟวี่ ดวลเดือดทูตสวรรค์ท้าซามูไร! ได้ไปอยู่กับเกโดชู โดยใช้ชื่อว่า จิมัตสึริ โนะ เบลดรัน (血祭のブレドラン)
ถึงแม้ว่าภายนอกจะมีลักษณะแตกต่างกัน แต่จุดเด่นที่ชัดเจนคือส่วนปากและส่วนร่างกายที่เต็มไปด้วยลวดลายคล้ายใยแมงมุม ซึ่งการแปลงกายนั้นเป็นการใช้พลังความสามารถ คาโมมิราจ ของเผ่าซีอิค
ดาร์คเฮดเดอร์ (ダークヘッダー)
ปิศาจที่บราซิลล่าสร้างขึ้นมาโดยอาศัยข้อมูลของโกเซย์เจอร์โดยสร้างลอกเลียนแบบเฮดเดอร์ขึ้นมา โดยมีต้นแบบมาจากเผ่าของเทพสวรรค์ผู้พิทักษ์ทั้ง 3 เผ่าโดยลักษณะของดาร์คเฮดเดอร์แต่ละตัวจะมีหัวที่แตกต่างกันไปเมื่อดาร์คเฮดเดอร์ถูกกำจัดทำให้แปรสภาพกลายเป็นลิ่มปักหมุดในที่ต่างๆ แต่ทั้งนี้ดาร์คเฮดเดอร์เป็นเพียงแค่ตัวด่านหน้าของบราซิลล่าเพื่อสร้างพิธีกรรม เนกะ เอนด์
  • ชื่อและต้นแบบของดาร์คเฮดเดอร์มาจากภาพยนตร์แฟนตาซีและต้นแบบมาจากสัตว์ในตำนานของยุโรป รวมไปถึงสิ่งของที่มนุษย์ใช้
ออร์ทอรัสเฮดเดอร์ โนะ นาโมโนะ กาตาริ (オルトウロスヘッダーのナモノ・ガタリ)
  • สูง: 203 ซม. / 51.8 เมตร
  • น้ำหนัก: 311 กก. / 793 ตัน
ให้เสียงโดย ทาคาฮิโระ อิมามูระ (今村 卓博) และ เคียวเสะ ซึกุย (津久井 教生)
ดาร์คเฮดเดอร์ที่ถูกสร้างจากพลังของแลนดิค มีจุดเด่นที่ส่วนหัวมีขวานเป็นรูปทรงผมโมฮอว์กเขาทั้ง 2 ข้างที่ติดตั้งใบมีดเอาไว้ สามารถงอกเขาขึ้นมาใหม่ได้ทุกครั้ง
ยูนิเบอรัสเฮดเดอร์ โนะ บาริ โบรุ ดาร่า (ユニベロスヘッダーのバリ・ボル・ダラ)
  • สูง: 205 ซม. / 52.3 เมตร
  • น้ำหนัก: 314 กก. / 800 ตัน
ให้เสียงโดย ฮิซาโอะ เอกาวะ (江川 央生)
ดาร์คเฮดเดอร์ที่ถูกสร้างจากพลังของซีอิค มีจุดเด่นที่ส่วนหัวที่มีทั้งหมด 3 หัวโดยทั้ง 3 หัวจะมีดวงตาต่างสีด้วยกัน เป้าหมายคือปล่อยมลพิษลงในท้องทะเล
ไฮดราแพนเฮดเดอร์ โนะ โร โอ ซาร์ ริ (ヒドラパーンヘッダーのロー・オ・ザー・リ)
  • สูง: 209 ซม. / 52.3 เมตร
  • น้ำหนัก: 320 กก. / 816 ตัน
ให้เสียงโดย ฮิโรชิ ยานากะ (家中 宏)
ดาร์คเฮดเดอร์ที่ถูกสร้างจากพลังของสกายอิค มีจุดเด่นที่ส่วนหัวที่มีทั้งหมด 4 หัว ทำหน้าที่สร้างมลพิษทางอากาศ

อื่นๆ[แก้]

แมลงบิบิ (ビービ虫)
แมลงอวกาศที่เลี้ยงดูและสร้างโดยเบลดรันจากพิษและโรคภัยที่สกัดมาจากทุกสรรพชีวิตทั่วจักรวาล ตั้งแต่เข้าร่วมกลุ่มวอร์สตาร์ มีลักษณะคล้ายค้างคาวแต่ลำตัวมีดวงตาขนาดใหญ่ ทำหน้าที่ในการขยายร่างให้กับมนุษย์ต่างดาว, ยูมะจู โดยจะถูกส่งไปครั้งละ 6 ตัว เมื่อประกอบเข้ากันใน 6 จุดจะเกิดตราสัญลักษณ์ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับรูปหกเหลี่ยม ทำให้มนุษย์ต่างดาว, ยูมะจูสามารถขยายร่างได้
บิบิเนล (ビービネイル)
แมลงบิบิที่พัฒนามาจากแมนทรินติส ได้เพิ่มความสามารถเข้าไป มีรูปร่างคล้ายกับเล็บผสมกับสว่านขนาดย่อมโดยการทำเรียกจากเอแพดที่เมทัล A ใช้ ซึ่งวิธีใช้คือกดปุ่ม ดาต้า, มาทรอยด์, แอคชัน มักปรากฏตัวทีละ 6 ตัวเช่นเดียวกับรูปแบบเดิม เป็นร่างที่ถูกดัดแปลงเพื่อเข้าไปในตัวมาทรอยด์เพื่อให้ขยายร่าง
มาจูเฮย์ บิบิ (魔虫兵ビービ)
ร่างพัฒนาที่มาจากแมลงบิบิ เป็นพลทหารระดับล่างมักโจมตีเป็นฝูงกลุ่ม มีอาวุธประจำตัวคือดาบ

พลังและความสามารถของกลุ่มวิญาณชั่วร้าย[แก้]

ยานแม่อวกาศ อินเดเวเดอร์ (宇宙母艦インデベーダー)
ยานแม่ฐานทัพของวอร์สตาร์
กล่องแห่งเอลเรย์ (エルレイの匣)
กล่องที่ผนึกมาคุอินและคินกอน หลังจากที่ผนึกคลายออกมากลายเป็นแหล่งที่อยู่ของยูมะจูโดยมักจะเคลื่อนไหวในใต้ดิน มีพลังที่มีไม่สามารถระบุได้ แต่ว่ามีความสามารถในการดูดซับพลังและปิดผนึกสิ่งต่างๆ ไว้ ในอดีตกล่องแห่งเอลเรย์ถูกสร้างโดยยูมะจู แต่เมื่อ 1 หมื่นปีก่อนเทพสวรรค์ผู้พิทักษ์ได้ใช้พลังนั้นไปผนึกยูมะจูทั้ง 2 ไว้
ป้อมปราการเครื่องจักร เทอร์มินัล (機械要塞ターミネル)
ฐานทัพของแมทรินติส อาศัยอยู่ในใต้มหาสมุทรแห่งหนึ่ง
ป้อมปราการ ลาบรินเดล (救星要塞ラビリンデル)
ฐานทัพเดิมของจักรวรรดิแมทรินติส ที่ได้ถูกบราซิลล่ายึดครอง
พิธีกรรม เนกะ เอนด์ (ネガー・エンドの儀式)
ออร์บ (オーブ)
ลูกแก้วพลังของเทพสวรรค์ผู้พิทักษ์ ที่บราซิลล่าใช้เป็นพลังพื้นฐานในการต่อสู้ เป็นลูกแก้วพลังประจำเผ่าของเทพสวรรค์ผู้พิทักษ์เมื่อ 1 หมื่นปีก่อน เมื่อใช้จะแสดงวิชาเท็นโซโบราณออกมาโดยบราซิลล่ามี 3 ลูกใช้เป็นวิชาหลัก คือ สกายอิคออร์บ (ลูกแก้วสีแดง) ใช้วิชาเผ่าสกายอิค, แลนดิคออร์บ (ลูกแก้วสีนิล) ใช้วิชาเผ่าแลนดิค และ ซีอิคออร์บ (ลูกแก้วสีฟ้า) ใช้วิชาเผ่าซีอิค นอกจากนี้ยังมีไนท์ทิคออร์บ ใช้ควบคุมโกเซย์ไนท์

ข้อมูลอื่นๆ[แก้]

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์อามาจิ (天知天文研究所)

เทพสวรรค์ผู้พิทักษ์[แก้]

เทพสวรรค์ผู้พิทักษ์ (護星天使, โกเซย์เท็นชิ)
เหล่าเทพเทพยดาทั้งหลายที่ร่วมกันสร้างโลกขึ้นมาในยุคอดีตกาล
เผ่าสกายอิค (スカイック族)
เผ่าเทพสวรรค์ผู้ใช้พลังท้องฟ้า สามารถใช้พลังสายฝน, สายฟ้า, สายลม
เผ่าแลนดิค (ランディック族)
เผ่าเทพสวรรค์ผู้ใช้พลังพื้นดิน สามารถใช้พลังแรงโน้มถ่วง, แรงแม่เหล็ก, แม็กม่า, การปลูกสร้าง
เผ่าซีอิค (シーイック族)
เผ่าเทพสวรรค์ผู้ใช้พลังแห่งน้ำ สามารถใช้พลังจากทะเล, แม่น้ำ, น้ำวน
เทพสวรรค์ผู้พิทักษ์รุ่นเก่า (古の護星天使)
วิชาเทพสวรรค์ (天装術, เท็นโซจู)
พลังความสามารถหลักของเทพสวรรค์ผู้พิทักษ์ โดยเป็นพลังหลักของโกเซย์พาวเวอร์
โลกเทพพิทักษ์ (護星界, โกเซย์ไค)
หอคอยแห่งเทพสวรรค์ (天の塔)
หอคอยที่เชื่อมต่อระหว่างโลกมนุษย์และโลกเทพพิทักษ์
รากฐานของหอคอยแห่งเทพสวรรค์ (天の塔の礎)
ศูนย์รวมพลังของโกเซย์พาวเวอร์, วิชาเทพสวรรค์จากโลกเทพพิทักษ์

เพลงประกอบ[แก้]

เพลงเปิด
ร้องโดย NoB
ใน epic 42 - 44 ใช้เนื้อร้องท่อนที่ 2
เพลงปิด
ร้องโดย ทาคาฮาชิ ฮิเดยูกิ
ถูกใช้ใน epic 1 - 7, 12, 15, 16, 22, 28, 31, 33, 39 - 41, 43 & 48 - 50 แต่ใน epic 43 ใช้เนื้อร้องท่อนที่ 2
ร้องโดย ทาคาฮาชิ ฮิเดยูกิ
ถูกใช้ใน epic 8 - 11, 13, 14, 17 - 21, 23 - 27, 29, 30, 32 & 34 - 38
  • "ก็อตชะ☆โกเซย์เจอร์ (โกเซย์เท็นชิเวอร์ชัน)" (ญี่ปุ่น: ガッチャ☆ゴセイジャー (護星天使ヴァージョン)โรมาจิGatcha Goseijā Gosei Tenshi Vājonทับศัพท์: Gotcha☆Goseiger (Gosei Tenshi Version))
ร้องโดย โกเซย์เจอร์ & ทาคาฮาชิ ฮิเดยูกิ
ถูกใช้ใน epic 42 & 44 - 47
เพลงประกอบอื่น
ร้องโดย NoB
  • "คาทาคาเอะ! โซชิเตะคาเตะ โอะ โยะ" (ญี่ปุ่น: 闘え! そして糧を得よ!โรมาจิTatakae! Soshite Kate o Eyo!) (epic 5, 11, 14, 27, 43)
ร้องโดย ทากาโตริ ฮิเดอากิ
  • "☆Fight☆" (epic 11)
ร้องโดย โกโจ มายูมิ
  • "อุเตะ! โซโนะคาระ โอะ อุจิยาบุเระ" (ญี่ปุ่น: 撃て! その殻を打ち破れ!โรมาจิUte! Sono Kara o Uchiyabure!) (epic 18)
ร้องโดย ทานิโมโตะ ทาคาโยชิ
ร้องโดย MoJo
ร้องโดย คุชิดะ อากิระ
ร้องโดย มิยาอุจิ ทากายูกิ
ร้องโดย มิซูกิ อิจิโร่
ร้องโดย ไซคิกเลิฟเวอร์
ร้องโดย วาดะ ชินทาโร่
  • "โกเซย์อัลติเมท ~ คิโบ โนะ คิ โนะ ฮานะ" (ญี่ปุ่น: ゴセイアルティメット〜希望の樹の華โรมาจิGoseiarutimetto 〜 Kibō no Ki no Hana) (epic 32, 37)
ร้องโดย NoB
  • "Over The Rainbow"
ร้องโดย โกเซย์เจอร์

รายชื่อตอน[แก้]

  • ชื่อตอนของโกเซย์เจอร์จำนวนตอนถูกกำกับด้วย epic (เลขจำนวนตอน)
ตอนที่ ชื่อตอน ญี่ปุ่น ออกอากาศครั้งแรก ไทย ออกอากาศและเผยแพร่
เผยแพร่
การ์ตูนคลับแชนแนล
ออกอากาศ
True4U
ออกอากาศ
ททบ.5
epic 1 "เทพสวรรค์ผู้พิทักษ์ มาแล้ว"
(護星天使、降臨) 
14 กุมภาพันธ์ 201023 กันยายน 20212 มกราคม 202220 พฤศจิกายน 2023
epic 2 "แฟนทาสติก โกเซย์เจอร์"
(ファンタスティック・ゴセイジャー) 
21 กุมภาพันธ์ 201024 กันยายน 20212 มกราคม 202221 พฤศจิกายน 2023
epic 3 "แลนดิคพาวเวอร์แตกหัก"
(ランディックパワー、分裂) 
28 กุมภาพันธ์ 201025 กันยายน 20219 มกราคม 202222 พฤศจิกายน 2023
epic 4 "จงกังวาล บทเพลงเทพสวรรค์"
(響け、天使の歌) 
7 มีนาคม 201026 กันยายน 20219 มกราคม 202227 พฤศจิกายน 2023
epic 5 "แมจิกเคิล ไฮด์"
(マジカル・ハイド) 
14 มีนาคม 201030 กันยายน 202116 มกราคม 202228 พฤศจิกายน 2023
epic 6 "เบรกเอาท์ โกเซย์เจอร์"
(ブレイクアウト・ゴセイジャー) 
21 มีนาคม 20101 ตุลาคม 202116 มกราคม 202229 พฤศจิกายน 2023
epic 7 "จงปกป้องผืนดิน!"
(大地を護れ!) 
28 มีนาคม 20102 ตุลาคม 202123 มกราคม 20224 ธันวาคม 2023
epic 8 "โกเซย์พาวเวอร์ปั่นป่วน"
(ゴセイパワー、暴走) 
4 เมษายน 20103 ตุลาคม 202123 มกราคม 20225 ธันวาคม 2023
epic 9 "กัทฉะ โกเซย์เกิร์ล"
(ガッチャ☆ゴセイガールズ) 
11 เมษายน 20107 ตุลาคม 202130 มกราคม 20226 ธันวาคม 2023
epic 10 "คู่หูของไฮด์"
(ハイドの相棒) 
18 เมษายน 20108 ตุลาคม 202130 มกราคม 202211 ธันวาคม 2023
epic 11 "สปาร์ค แลนดิคพาวเวอร์"
(スパーク・ランディックパワー) 
25 เมษายน 20109 ตุลาคม 20216 กุมภาพันธ์ 202212 ธันวาคม 2023
epic 12 "ปฏิหาริย์ การรวมกันครั้งใหญ่ของโกเซย์เฮดเดอร์"
(ミラクル・ゴセイヘッダー大集合) 
2 พฤษภาคม 201010 ตุลาคม 20216 กุมภาพันธ์ 202213 ธันวาคม 2023
epic 13 "วิ่งไปเลย! มิสติกรันเนอร์"
(走れ! ミスティックランナー) 
9 พฤษภาคม 201014 ตุลาคม 202113 กุมภาพันธ์ 202218 ธันวาคม 2023
epic 14 "กำเนิดคู่หูสุดแกร่ง!"
(最強タッグ誕生!) 
16 พฤษภาคม 201015 ตุลาคม 202113 กุมภาพันธ์ 202219 ธันวาคม 2023
epic 15 "เคาท์ดาวน์! ชีวิตของดาวโลก"
(カウントダウン! 地球ほしの命) 
23 พฤษภาคม 201016 ตุลาคม 202120 กุมภาพันธ์ 202220 ธันวาคม 2023
epic 16 "ไดนามิค อาราตะ"
(ダイナミック・アラタ) 
30 พฤษภาคม 201017 ตุลาคม 202120 กุมภาพันธ์ 202225 ธันวาคม 2023
epic 17 "ศัตรูกลุ่มใหม่! ยูมะจู"
(新たな敵! 幽魔獣) 
6 มิถุนายน 201021 ตุลาคม 202127 กุมภาพันธ์ 202226 ธันวาคม 2023
epic 18 "อัศวินผู้มีชะตาเพื่อชำระล้างดาวโลก"
(地球ほしを浄める宿命の騎士) 
13 มิถุนายน 201022 ตุลาคม 202127 กุมภาพันธ์ 202227 ธันวาคม 2023
epic 19 "โกเซย์ไนท์ไม่อาจอภัยให้ได้"
(ゴセイナイトは許さない) 
20 มิถุนายน 201023 ตุลาคม 20211 มกราคม 2024
epic 20 "ฟอลอินเลิฟ โกเซย์เจอร์"
(フォーリンラブ・ゴセイジャー) 
27 มิถุนายน 201024 ตุลาคม 20212 มกราคม 2024
epic 21 "เอเลแกนท์ เอริ"
(エレガント・エリ) 
4 กรกฎาคม 201028 ตุลาคม 20213 มกราคม 2024
epic 22 "โอเวอร์ เดอะ เรนโบว์"
(オーバー・ザ・レインボー) 
18 กรกฎาคม 201029 ตุลาคม 20218 มกราคม 2024
epic 23 "จงลุกโชน! โกเซย์เจอร์"
(燃えろ! ゴセイジャー) 
25 กรกฎาคม 201030 ตุลาคม 20219 มกราคม 2024
epic 24 "มิราเคิลแอคแทค โกเซย์เจอร์"
(ミラクルアタック・ゴセイジャー) 
1 สิงหาคม 201031 ตุลาคม 202110 มกราคม 2024
epic 25 "นอสทัลจิค โมเน่"
(ノスタルジック・モネ) 
8 สิงหาคม 20104 พฤศจิกายน 202115 มกราคม 2024
epic 26 "เทพสวรรค์ผู้พิทักษ์ ฮาระเบิด!"
(護星天使、爆笑!) 
15 สิงหาคม 20105 พฤศจิกายน 202116 มกราคม 2024
epic 27 "ตาสว่างได้แล้ว อากุริ!"
(目覚めろ、アグリ!) 
22 สิงหาคม 20106 พฤศจิกายน 202117 มกราคม 2024
epic 28 "สมบัติล้ำค่าของคุณพ่อ"
(おとうさんの宝物) 
29 สิงหาคม 20107 พฤศจิกายน 202122 มกราคม 2024
epic 29 "จงผนึกโกเซย์เจอร์ให้ได้!"
(ゴセイジャーを封印せよ!) 
5 กันยายน 201011 พฤศจิกายน 202123 มกราคม 2024
epic 30 "โรแมนติก เอริ"
(ロマンティック・エリ) 
12 กันยายน 201012 พฤศจิกายน 202124 มกราคม 2024
epic 31 "เนเวอร์กิฟอัพ! โกเซย์เจอร์"
(ネバーギブアップ! ゴセイジャー) 
19 กันยายน 201013 พฤศจิกายน 202129 มกราคม 2024
epic 32 "จงสร้างปฏิหาริย์ขั้นสุดยอด!"
(究極の奇跡を起こせ!) 
26 กันยายน 201014 พฤศจิกายน 202130 มกราคม 2024
epic 33 "จักรวรรดิแมทรินติสที่น่าสะพรึงกลัว"
(恐怖のマトリンティス帝国) 
3 ตุลาคม 201018 พฤศจิกายน 202131 มกราคม 2024
epic 34 "โกเซย์ไนท์ จัสติส"
(ゴセイナイト・ジャスティス) 
10 ตุลาคม 201019 พฤศจิกายน 20215 กุมภาพันธ์ 2024
epic 35 "ตามหาลีดเดอร์ที่สมบูรณ์แบบ!"
(パーフェクトリーダーを探せ!) 
17 ตุลาคม 201020 พฤศจิกายน 20217 กุมภาพันธ์ 2024[e]
epic 36 "วิ่งไปเลย อากุริ!"
(走れ、アグリ!) 
24 ตุลาคม 201021 พฤศจิกายน 202112 กุมภาพันธ์ 2024
epic 37 "เอ็กไซท์ โมเน่"
(エキサイト・モネ) 
31 ตุลาคม 201025 พฤศจิกายน 202113 กุมภาพันธ์ 2024
epic 38 "อลิส VS โกเซย์ไนท์"
(アリスVSゴセイナイト) 
7 พฤศจิกายน 201026 พฤศจิกายน 202114 กุมภาพันธ์ 2024
epic 39 "อีปิคที่ 0"
(エピック・ゼロ) 
14 พฤศจิกายน 201027 พฤศจิกายน 202119 กุมภาพันธ์ 2024
epic 40 "สตรอง อาราตะ"
(ストロング・アラタ) 
21 พฤศจิกายน 201028 พฤศจิกายน 202120 กุมภาพันธ์ 2024
epic 41 "พุ่งพล่าน! สายสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนพ้อง"
(爆発! 仲間の絆) 
28 พฤศจิกายน 20102 ธันวาคม 202121 กุมภาพันธ์ 2024
epic 42 "ไฮด์ระเบิดอารมณ์"
(情熱的ハイド) 
5 ธันวาคม 20103 ธันวาคม 202126 กุมภาพันธ์ 2024
epic 43 "จักรวรรดิจู่โจมเต็มอัตราศึก"
(帝国総攻撃) 
12 ธันวาคม 20104 ธันวาคม 202127 กุมภาพันธ์ 2024
epic 44 "มหาศึกตัดสินชี้ชะตา"
(究極の最終決戦) 
19 ธันวาคม 20105 ธันวาคม 202128 กุมภาพันธ์ 2024
epic 45 "ผู้กอบกู้ดารา ถือกำเนิด"
(救星主、誕生) 
26 ธันวาคม 20109 ธันวาคม 20214 มีนาคม 2024
epic 46 "เป้าหมายก็คือโกเซย์ไนท์"
(狙われたゴセイナイト) 
9 มกราคม 201110 ธันวาคม 20215 มีนาคม 2024
epic 47 "กับดักแผนกอบกู้ดาวโลก"
(地球ほし救星計画の罠) 
16 มกราคม 201111 ธันวาคม 20216 มีนาคม 2024
epic 48 "ศึกพลังเทพสวรรค์"
(闘うゴセイパワー) 
23 มกราคม 201112 ธันวาคม 202111 มีนาคม 2024
epic 49 "สู้เพื่ออนาคตข้างหน้า"
(未来への闘い) 
30 มกราคม 201116 ธันวาคม 202112 มีนาคม 2024
epic 50 "การปกป้องดวงดาวคือหน้าที่ของเทพสวรรค์"
(地球ほしを護るは天使の使命) 
6 กุมภาพันธ์ 201117 ธันวาคม 202113 มีนาคม 2024

ในสื่ออื่น[แก้]

การออกอากาศ[แก้]

ขบวนการเทพสวรรค์ โกเซย์เจอร์ ออกอากาศทุกเช้าวันอาทิตย์ เวลา 7.30 - 8.00 น. ในช่วงซูเปอร์ฮีโร่ ไทม์ ออกอากาศเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2010 จนถึงวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2011

ในส่วนประเทศไทย ในช่วงที่หลังจากที่ออกอากาศในประเทศญี่ปุ่น ไม่ได้มีการนำลิขสิทธิ์ส่วนทีวีซีรีส์ มีเพียงแค่ส่วนของภาพยนตร์และตอนพิเศษที่ถูกนำไปพากย์เสียงภาษาไทย อย่างไรก็ตาม เมื่อปี พ.ศ. 2564 การ์ตูนคลับมีเดียได้เป็นผู้ถือลิขสิทธิ์ในส่วนทีวีซีรีส์ โดยใช้ชื่อว่า ขบวนการเทพสวรรค์ โกเซย์เจอร์ และถูกนำไปเผยแพร่ช่องยูทูบ Cartoon Club Channel เผยแพร่ทุกวันพฤหัสบดี ถึง วันอาทิตย์ เวลา 16:00 น. ภายหลังได้ออกอากาศทางช่องทีวีดิจิทัล ทรูโฟร์ยู ช่อง 24 ออกอากาศทุกวันอาทิตย์ เวลา 6:00 - 7:00 น. ออกอากาศเมื่อวันที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2565 โดยออกอากาศวันละ 2 ตอน และได้มีการนำลงวิดีโอสตรีมมิ่งทาง TrueID ซึ่งได้ลงครบทุกตอนเช่นกัน และล่าสุด เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 ได้นำขบวนการเทพสวรรค์ โกเซย์เจอร์ มาออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 โดยจะออกอากาศทุกวันจันทร์ ถึง วันพุธ เวลา 17:30 - 18:00 น. ในรายการ 5 การ์ตูนคลับ

หมายเหตุ[แก้]

  1. มิสติกอยู่ในตัวของดาตัส ส่วนไฮเปอร์เชนจ์เชื่อมต่ออยู่กับมิสติก
  2. ไทเกอร์เชื่อมต่อกับสกายออน, สเน็คเชื่อมต่อกับซีเลออน เฉพาะส่วนเฮดเดอร์ ส่วนฟินิกซ์อยู่กับส่วนตัวของสกายออน, ชาร์คอยู่ตัวของซีออน เฉพาะส่วนโกเซย์แมชขีน
  3. เชื่อมต่อเฮดเดอร์อันไหนก็ได้
  4. ทั้งหมดรวมกันในขณะที่เชื่อมต่อกับโกเซย์อัลติเมทเนื่องจากส่วนที่ตรงกับด้านหลังได้เชื่อมต่อกับด้านหลังของโกเซย์เกรทตำแหน่งจึงกลับด้านซ้ายและขวา
  5. 6 กุมภาพันธ์ 2024 งดออกอากาศ เนื่องจากมีรายการ ถ่ายทอดสดมหัศจรรย์วันมวยไทยดังไกลสู่ชาวโลก ประจำปี2567

อ้างอิง[แก้]

  1. "スーパー戦隊VSシリーズ劇場 BATTLE-23 特捜戦隊デカレンジャーVSアバレンジャー(後編)". 東映. สืบค้นเมื่อ 2011-04-21.
  2. "レンジャーキーセット LOST EDITION スーパー戦隊シリーズ プレミアムバンダイ公式通販". Bandai. สืบค้นเมื่อ 2020-08-10.
  3. 3.00 3.01 3.02 3.03 3.04 3.05 3.06 3.07 3.08 3.09 3.10 3.11 3.12 3.13 3.14 3.15 3.16 3.17 3.18 3.19 3.20 3.21 3.22 3.23 3.24 3.25 3.26 3.27 3.28 3.29 3.30 3.31 3.32 3.33 3.34 3.35 3.36 3.37 3.38 3.39 3.40 3.41 3.42 3.43 3.44 3.45 3.46 3.47 3.48 3.49 3.50 3.51 3.52 3.53 3.54 3.55 3.56 3.57 3.58 3.59 3.60 3.61 3.62 3.63 3.64 3.65 3.66 3.67 3.68 3.69 3.70 3.71 3.72 3.73 3.74 超全集 2011, pp. 20–21, 「ゴセイヘッダー」
  4. 4.00 4.01 4.02 4.03 4.04 4.05 4.06 4.07 4.08 4.09 4.10 4.11 4.12 4.13 4.14 4.15 4.16 4.17 4.18 4.19 4.20 4.21 4.22 4.23 4.24 4.25 4.26 4.27 4.28 4.29 4.30 4.31 4.32 4.33 4.34 4.35 4.36 4.37 4.38 4.39 4.40 4.41 4.42 4.43 4.44 4.45 4.46 4.47 4.48 4.49 4.50 4.51 4.52 4.53 4.54 4.55 4.56 4.57 4.58 4.59 4.60 4.61 4.62 4.63 4.64 4.65 4.66 4.67 4.68 4.69 4.70 4.71 4.72 4.73 4.74 21st 10 2017, p. 18, 「ゴセイヘッダー」
  5. 学研の図鑑 2021, pp. 200–203, 「ゴセイジャーをサポートするゴセイヘッダーと天装巨人」
  6. 6.00 6.01 6.02 6.03 6.04 6.05 6.06 6.07 6.08 6.09 6.10 6.11 6.12 6.13 6.14 6.15 6.16 6.17 6.18 6.19 6.20 6.21 6.22 6.23 6.24 6.25 6.26 6.27 6.28 6.29 超全集 2011, pp. 22–23, 「ゴセイマシン」
  7. 7.00 7.01 7.02 7.03 7.04 7.05 7.06 7.07 7.08 7.09 7.10 7.11 7.12 7.13 7.14 7.15 7.16 7.17 7.18 7.19 7.20 7.21 7.22 7.23 7.24 7.25 7.26 7.27 7.28 7.29 7.30 7.31 7.32 7.33 7.34 7.35 7.36 7.37 7.38 7.39 7.40 7.41 7.42 7.43 7.44 7.45 7.46 7.47 7.48 7.49 7.50 7.51 7.52 7.53 7.54 7.55 7.56 7.57 7.58 7.59 21st 10 2017, p. 19, 「ゴセイマシン」
  8. 8.00 8.01 8.02 8.03 8.04 8.05 8.06 8.07 8.08 8.09 8.10 8.11 8.12 8.13 8.14 8.15 8.16 8.17 8.18 8.19 8.20 8.21 8.22 8.23 8.24 8.25 8.26 8.27 8.28 8.29 超全集 2011, pp. 24–25, 「ゴセイマシン」
  9. 9.00 9.01 9.02 9.03 9.04 9.05 9.06 9.07 9.08 9.09 9.10 9.11 9.12 9.13 9.14 9.15 9.16 9.17 9.18 9.19 9.20 9.21 9.22 9.23 9.24 超全集 2011, pp. 30–31, 「天装合体」
  10. 10.00 10.01 10.02 10.03 10.04 10.05 10.06 10.07 10.08 10.09 10.10 10.11 10.12 10.13 10.14 10.15 10.16 10.17 10.18 10.19 10.20 10.21 10.22 10.23 10.24 10.25 10.26 10.27 10.28 10.29 10.30 10.31 10.32 10.33 10.34 10.35 10.36 10.37 10.38 10.39 10.40 10.41 10.42 21st 10 2017, pp. 22–23, 「天装合体の巨大ロボ」
  11. 11.00 11.01 11.02 11.03 11.04 11.05 11.06 11.07 11.08 11.09 11.10 11.11 11.12 11.13 11.14 11.15 11.16 11.17 宇宙船YB 2011, p. 13, 「ゴセイヘッダー&ゴセイマシン」
  12. 12.00 12.01 12.02 12.03 12.04 12.05 12.06 12.07 12.08 12.09 12.10 12.11 12.12 12.13 12.14 12.15 超全集 2011, pp. 26–27, 「天装合体」
  13. 13.00 13.01 13.02 13.03 13.04 13.05 13.06 13.07 13.08 13.09 13.10 13.11 13.12 13.13 13.14 13.15 13.16 13.17 13.18 13.19 13.20 13.21 13.22 13.23 13.24 13.25 13.26 13.27 13.28 13.29 13.30 13.31 13.32 21st 10 2017, pp. 20–21, 「天装合体の巨大ロボ」
  14. 14.00 14.01 14.02 14.03 14.04 14.05 14.06 14.07 14.08 14.09 14.10 14.11 14.12 14.13 14.14 14.15 14.16 14.17 14.18 14.19 14.20 14.21 14.22 14.23 超全集 2011, pp. 28–29, 「天装合体」
  15. 15.00 15.01 15.02 15.03 15.04 15.05 15.06 15.07 15.08 15.09 15.10 超全集 2011, p. 32, 「天装合体」

อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "nenrei" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "title" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "moto" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集4" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集6" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集8" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集10" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集11" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集12" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集14" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集16" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集17" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集18" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集18b" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集84" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集86" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集88" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集90" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "IT" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "百化323" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "百化324" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "百化329" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "百化334" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "百化337" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "仮面俳優23" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "仮面俳優37" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "仮面俳優47" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "仮面俳優61" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "仮面俳優71" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "仮面俳優91" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "仮面俳優101" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "仮面俳優133" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "21stvol3" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "21st3" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "21st5" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "21stvol5" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "21st6" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "21st8" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "21st9" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "21st10" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "21st11" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "21st12" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "21st13" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "21st16" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "21st24" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "21st26" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "21st34a" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "21stvol14" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "21stvol15" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UYB1112" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UYB1114" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UYB1115" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UYB1116" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UYB1117" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "学研の図鑑189" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "学研の図鑑198" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "学研の図鑑231" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "U169" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "DVD1" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "DVD2" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "DVD3" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "DVD4" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "DVD5" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "DVD8" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "DVD9" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "DVD11" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า

อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "DVD12" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]