บาคุอาเกะเซ็นไต บูนบูมเจอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

บาคุอาเกะเซ็นไต บูนบูมเจอร์ (ญี่ปุ่น: 爆上戦隊ブンブンジャーโรมาจิBakuage Sentai Bunbunjāทับศัพท์: Bakuage Sentai Boonboomger) เป็นละครโทคุซัทสึชุดของซูเปอร์เซ็นไตซีรีส์ ลำดับที่ 48 ออกอากาศทุกวันอาทิตย์เวลา 9:30 น. - 10:00 น. ทางสถานีโทรทัศน์ทีวีอาซาฮิ ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 3 มีนาคม ค.ศ. 2024

ภาพรวม[แก้]

เป็นผลงานลำดับที่ 48 ของซูเปอร์เซ็นไตซีรีส์ โดยธีมหลักมีต้นแบบมาจากยานพาหนะรถยนต์[1] ชุดของสมาชิกบูนบูมเจอร์ได้รับการออกแบบที่แหวกแนว จากขบวนการธีมรถยนต์ในอดีต โดยนำล้อรถมาดีไซน์หน้ากาก และชุดที่เหมือนกับชุดนักแข่งรถ

ตัวละคร[แก้]

บาคุอาเกะเซ็นไต บูนบูมเจอร์[แก้]

ฮันโด ไทยะ (範道 大也)
รับบทโดย อิอุจิ ฮารุฮิ (井内 悠陽)[2]
ตัวเอกของเรื่อง ชายหนุ่มผู้เชี่ยวชาญการดัดแปลงรถยนต์ แม้ว่าเขามีฐานะร่ำรวย แต่ยังก็ทำงานเป็นผู้รับส่งพัสดุ รวมทั้งส่งคนด้วย โดยเขามีพาหนะหลักคือ บูนบูมซูเปอร์คาร์ รถยนต์คู่ใจที่เขาสร้างขึ้นมาเอง ไทยะมีอุปนิสัยชอบมองความเหตุการณ์จากความเป็นจริงไว้ก่อน และหากเขาได้ตัดสินใจอะไรแล้ว เขาจะลงมือทำทันที นอกจากนี้เขายังมีความสามารถด้านการต่อสู้ที่มีความว่องไวเป็นเลิศ ประโยคเด็ดของเขาคือ "ฉันชอบมันล่ะ" เอกลักษณ์เฉพาะตัวของคือ ใส่เสื้อทักสิโด้สีแดง
บูนเรด (ブンレッド)
ร่างแปลงบูนบูมเจอร์ของ ฮันโด ไทยะ สีประจำตัวคือ สีแดงบนพื้นขาว
เมตะ ชิอิโระ (鳴田 射士郎)
รับบทโดย ฮายามะ ยุคิ (葉山 侑樹)[3]
อัจฉริยะประจำกลุ่ม ผู้เชี่ยวชาญการสอดแนม และรวบรวมข้อมูลให้กับไทยะ ชิอิโระเป็นคนสุขุม แต่เข้ากับคนอื่นได้ยาก มีเพียงไทยะที่เขาสนิทสนมด้วย ด้วยความที่มองว่าไทยะเป็นนายจ้าง เขามักจะสวมสูทสีกรมท่าตัวเก่งอยู่เสมอ ชิฮิโระมักลงมือทำอะไรอย่างระมัดระวังและใจเย็นเสมอ โดยคำนวนความเสี่ยงเป็นหลัก มีความสามารถด้านการยิงปืนที่แม่นยำราวกับจับวาง ไทยะมักจะเรียกชื่อเขาผิดเป็น ชาชิโระ (シャーシロ) อยู่บ่อยครั้ง
บูนบลู (ブンブルー)
ร่างแปลงบูนบูมเจอร์ของ เมตะ ชิอิโระ สีประจำตัวคือ น้ำเงินบนพื้นขาว
ชิฟุโตะ มิระ (志布戸 未来)
รับบทโดย ซุซุกิ มิอุ (鈴木 美羽)[4]
หญิงสาวที่ถูกคลุมถุงชน บังคับแต่งงานกับชายที่เธอไม่ได้รัก แต่ไทยะก็ปรากฎตัวกลางงานและชิงตัวเธอไปจากงานแต่ง โดยผู้จ้างวานก็คือแฟนหนุ่มตัวจริงของเธอ หลังจากที่ได้ฟังคำแนะนำของไทยะ ให้กำหนดเส้นทางชีวิตของตัวเอง มิระจึงตัดสินใจไม่ตามแฟนหนุ่มของเธอไป และเข้าร่วมเป็นสมาชิกบูนบูมเจอร์ เธอมีพรสวรรค์ในการขับรถที่เยี่ยมยุทธ์ ทำให้ไทระกับชิอิโระประหลาดใจ มีนิสัยร่าเริง เฮฮา สร้างสีสันให้กับคนในทีม ข้อเสียของเธอคือ เป็นคนซุ่มซ่าม
บูนพิงค์ (ブンピンク)
ร่างแปลงบูนบูมเจอร์ของชิฟุโตะ มิระ สีประจำตัวคือ สีชมพูบนพื้นขาว
อาคุเสะ โจ (阿久瀬 錠)
รับบทโดย ไซโต ริว (齋藤 璃佑)[5]
เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ที่ยึดมั่นถือมั่นในความยุติธรรม เขามักจะลาดตระเวนในเมืองด้วยจักรยานของเขา ในฐานะเจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบ โจเป็นคนจริงจังและเข้มงวดจนสุดโต่ง และมั่นใจในพละกำลังของตนเอง ทว่าด้วยความไม่ระวังตัวของเขา จึงตกเป็นเหยื่อของพวกฮาชิเรี่ยนเป็นประจำ กระทั่งได้พบกับไทยะ ในคดีที่มิระถูกจับเพราะเข้าใจผิด โจจึงประทับใจในตัวไทยะ และกลุ่มบูนบูมเจอร์ จากความพยายามหลายครั้ง ทำให้ไทยะเห็นหน่วยก้านของเขา และเลือกให้เขาเป็นบูนบูมเจอร์
บูนแบล็ค (ブンブラック)
ร่างแปลงบูนบูมเจอร์ของอาคุเสะ โจ สีประจำตัวคือ สีดำบนพื้นขาว
บุเรคิ เก็นบะ (振騎 玄蕃)
รับบทโดย โซมะ ซาโตรุ (相馬 理)[6]
หนุ่มลิ้นทอง ผู้มีอาชีพเป็นนักเจรจาซื้อขาย เขามักระบุที่เกิดเหตุได้รวดเร็วกว่าไทยะเสมอ รู้จักกับไทยะมาก่อนเริ่มเรื่อง
บูนออเรนจ์ (ブンオレンジ)
ร่างแปลงบูนบูมเจอร์ของบุเรคิ เก็นบะ สีประจำตัวคือ สีส้มบนพื้นขาว

ผู้เกี่ยวข้องกับบุนบูมเจอร์[แก้]

บุนโดริโอ้ บุนเดรัส (ブンドリオ・ブンデラス)
ให้เสียงโดย มัตสึโมโตะ ริกะ (松本 梨香)[7]
สิ่งมีชีวิตต่างดาวที่มาจากอวกาศ มีรูปลักษณ์เป็นหุ่นยนต์ มีคำพูดลงท้ายว่า บูนบูม อาศัยอยู่ภายในโรงรถฐานทัพลับที่บ้านของไทยะ มีหน้าที่พัฒนาอุปกรณ์ของบูนบูมเจอร์ร่วมกับไทยะและช่วยเหลือทีมจากการรายงานและสอดแนมจากฐานที่ซ่อนอยู่ร่วมกับอิชิโร่ ในอดีตเป็นมนุษย์ต่างดาวที่หลงทางมาที่โลกมนุษย์ แต่ได้ไทยะช่วยเอาไว้ ทำให้เขากับไทยะ ร่วมมือกันพัฒนาบูนบูมเจอร์ร่วมกันนับแต่นั้น
ไซบุ ชิราเบะ (細武 調)
รับบทโดย ฮาชิยาสุเมะ อัตสึโกะ (ハシヤスメ・アツコ)
หัวหน้าทีมองค์การอวกาศนานาชาติ หรือ ISA เป็นคนจริงจังและค่อนข้างไร้เหตุผล เวลาปกติเธอมักจะปรับตัวเองให้มีท่าทางที่จริงจังและอดทน แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เธอได้ทานแกงกระหรี่ฝีมือของบุนเดรัส เธอจะเปลี่ยนบุคลิกเป็นคนยิ้มแย้มในทันที และมักชอบใจทุกครั้งที่มีคนเรียกเธอว่า "คุณหนู"

พลังและความสามารถของบูนบูมเจอร์[แก้]

บูนบูมทูล[แก้]

บูนบูมสูท (ブンブンスーツ)[8]
ชุดสูทสำหรับต่อสู้ของเหล่าบูนบูมเจอร์ มีพื้นฐานดีไซน์มาจากชุดนักแข่งรถ ลวดลายของชุดมีที่มาจากเกจมาตรวัดในรถยนต์ มาพร้อมกับหมวกกันน็อคพิเศษที่เรียกว่า บาคุอาเกะไทยะ สีสันของชุดจะแบ่งตามสมาชิกแต่ละคน
บูนบูมเชนเจอร์ (ブンブンチェンジャー)[9][8]
อุปกรณ์แปลงร่างของ บูนเรด, บลู และ พิงค์ โดยปกติจะติดตั้งอยู่กับสายรัดข้อมือ เมื่อต้องการใช้งานจึงจะดึงออกมา จากนั้นให้กดปุ่ม 1 ครั้ง เสียงประกาศจะดังว่า "Boon" ต่อมาให้กดปุ่มอีก 2 ครั้ง ให้มีเสียงประกาศ "Boon Boon" และสุดท้าย กดปุ่ม 3 เสียงประกาศจะดังว่า "Boon Boon Boon!" เมื่อกดครบ 3 ครั้ง ผู้ใช้จะนำบูนบูมเชนเจอร์ส่วนลูกล้อ รูดขนาดไปกับท่อนแขน เพื่อเริ่มระบบแปลงร่าง เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ "Bakuage Tire! Go! Go! Go!" นอกจากนี้ยังสามารถนำมาประกอบกับ บูนบูมแฮนเดิล กลายเป็นยูนิตควบคุม บูนบูมคาร์ และสามารถเรียกใช้บูนบูมคาร์ ได้ด้วยการประกอบ บูนบูมคาร์ ที่ด้านหลังบูนบูมเชนเจอร์
บูนบูมแฮนเดิล (ブンブンハンドル)[9][8]
อาวุธประจำกายของบูนเรด, บลู และ พิงค์ ลักษณะคล้ายกับพวงมาลัยรถ สามารถปรับเปลี่ยนได้ 2 โหมด คือ โหมดกระบอง ซึ่งส่วนปลายลักษณะคล้ายไขควง 4 แฉก และ โหมดปืน ที่มีลักษณะคล้ายเครื่องขันสกรู เมื่อนำมาประกอบกับ บูนบูมเชนเจอร์ จะกลายเป็นยูนิตสำหรับควบคุม บูนบูมคาร์ ได้
บูนบูมบูสเตอร์ (ブンブンブースター)[8]
อุปกรณ์แปลงร่างของบูนแบล็ค และ ออเรนจ์
บูนบูมเชนจ์แอ็กซ์ (ブンブンチェンジアックス)[8]
อาวุธประจำกายของบูนแบล็ค และ ออเรนจ์

บูนบูมซูเปอร์คาร์[แก้]

บูนบูมซูเปอร์คาร์ (ブンブンスーパーカー)
รถยนต์ประจำตัวของไทยะ ตัวรถมีสีแดงลายแถบสีขาว และมีท่อขับดันติดตั้งที่บริเวณฝากระโปรงรถ ปกติจะอยู่ในสภาพรถเปิดประทุน แต่เมื่อต้องการใช้ความเร็วสูง จะทำการปิดหลังคาลง นอกจากนี้ยังมีความทนทานเหนือกว่ารถยนต์ทั่วไปอีกด้วย
อนึ่งต้นแบบของบูนบูมซูเปอร์คาร์ มาจากรถยนต์ มิตสึโอกะ ร็อคสตาร์[10]
ข้อมูลจำเพาะ
ชื่อ ความสูง ความกว้าง ความยาว น้ำหนัก ความเร็ว
บูนบูมซูเปอร์คาร์ 1,235 มิลลิเมตร 1,770 มิลลิเมตร 4,445 มิลลิเมตร 1,280 กก.
(เมื่อติดตั้งเป็นบาคุอาเกะยูนิต)
500 กม. / ชม.

บูนบูมคาร์[แก้]

ยานรบของเหล่าบูนบูมเจอร์ ที่มีลักษณะเหมือนกับรถยนต์ชนิดต่าง ๆ สามารถวาร์ปเข้าไปในมิติ ไฮเวย์สเปซ ได้ แต่ละคันจะมีแอทแท็คโหมด สำหรับโจมตีศัตรู และยังสามารถประกอบร่างรวมเป็น บูนบูมเจอร์โรโบ ในรูปแบบที่หลากหลายได้เช่นกัน

บูนบูมเทรลเลอร์ (ブンブントレーラー)
พาหนะประจำตัวของบูนเรด มีต้นแบบมาจาก รถเทรลเลอร์ เกิดจากการขยายร่างของ บุนโดริโอ้ และแปลงร่างเป็น บูนบูมคาร์ สามารถใช้ส่วนคอนเทนเนอร์ท้ายรถในการโจมตีแบบดริฟท์ เพื่อกระแทกศัตรูออกจากถนน มีด้วยกัน 2 โหมด คือ เกทโหมด และ แอ็คแท็คโหมด โดย เกทโหมด จะสามารถเปลี่ยนบูนบูมคาร์ทุกคันให้กลายเป็น แอทแท็คโหมด คือสภาพเตรียมพร้อมสำหรับการรวมร่างเป็นหุ่นรบ บูนบูมเจอร์โรโบ
บูนบูมออฟโรด (ブンブンオフロード)
พาหนะประจำตัวของบูนบลู ตัวรถสีน้ำเงิน มีต้นแบบมาจากรถขับเคลื่อน 4 ล้อ 4x4 มีพลังป้องกันสูง เมื่ออยู่ในแอ็คแท็คโหมดจะแปรสภาพเป็นไขควงที่ชื่อว่า บาคุอาเกะไดรเวอร์ ที่สามารถใช้ฟาดฟันศัตรูเหมือนดาบ หรือใช้ขันแยกชิ้นส่วนเกราะศัตรูเพื่อปลดอาวุธได้
บูนบูมวากอน (ブンブンワゴン)
พาหนะประจำตัวของบูนพิงค์ ตัวรถสีชมพู มีต้นแบบมาจาก รถวากอน มีกำลังขับเคลื่อนสูง เมื่ออยู่ในแอ็คแท็คโหมด จะแปรสภาพเป็นรถตัก ที่ใช้แขนกลจับยึด หรือโจมตีศัตรูได้
บูนบูมคลาสสิค (ブンブンクラシック)
บูนบูมคาร์ที่มีต้นแบบมาจากรถสไตล์คลาสิค ตัวรถสีแดงไวน์ เมื่อเข้าสู่แอทแท็คโหมด จะแปรสภาพเป็นอาวุธดาบ สามารถโจมตีด้วยดาบคู่ได้ ด้วยอาวุธที่มีความคมสูง และยังโจมตีด้วยคลื่นพลังงานรูปร่างเข็มเกจวัดได้ด้วย
บูนบูมแพทคาร์ 1 (ブンブンパトカー1, บูนบูมแพทคาร์วัน)
พาหนะประจำตัวของบูนแบล็ค ตัวรถสีดำ มีต้นแบบมาจากรถตำรวจลาดตระเวน มีความสามารถในการติดตามเป้าหมายและแยกเงาได้ เมื่อเข้าสู่แอทแท็คโหมด ส่วนหน้ารถจะเปิดไปด้านข้างเพื่อปล่อยหนามแหลมที่เรียกว่า บาคุอาเกะสไปค์ สามารถขัดขวางการเคลื่อนที่ของรถได้
บูนบูมแพทคาร์ 2 (ブンブンパトカー2, บูนบูมแพทคาร์ทู)
บูนบูมคาร์ที่มีต้นแบบมาจากรถตู้ตำรวจ ตัวรถสีม่วงอ่อน มีความสามารถในการติดตามเป้าหมายและแยกเงาได้เช่นเดียวกับบูนบูมแพทคาร์ 1 เมื่อเข้าสู่แอทแท็คโหมด ส่วนหน้ารถจะแยกออกไปเป็นรูปปากกระบอกปืนที่เรียกว่า บาคุอาเกะแม็กนั่ม นอกจากสมถรรณะการยิงที่สามารถยิงได้ต่อเนื่องแล้วนั้น หากมีสิ่งกีดขวางข้างหน้าจะสามารถแยกตัวออกเพื่อหลบหลีกสิ่งกีดขวางได้ด้วย
บูนบูมโชเวล (ブンブンショベル)
พาหนะประจำตัวของบูนออเรนจ์ ตัวรถสีเหลือง มีต้นแบบมาจากรถขุดไฮดรอลิก มีความสามารถในการขุด ขูด และบดโดยใช้แขนรถขุดขณะวิ่งได้ เมื่อเข้าสู่แอทแท็คโหมด ห้องจะเปิดออกเพื่อสร้างป้อมปืนที่เรียกว่า บาคุอาเกะ มิคไซล์ สามารถโจมตีโดยการยิงเลเซอร์ได้
บูนบูมโดเซอร์ (ブンブンドーザー)
บูนบูมคาร์ที่มีต้นแบบมาจากรถปราบดิน ตัวรถสีส้ม มีความสามารถในการกำจัดสิ่งกีดขวางบนท้องถนนได้ มื่อเข้าสู่แอทแท็คโหมด ปลายพลั่วจะพลิกขึ้นเพื่อสร้างค้อนที่ชื่อว่าบาคุอาเกะ ฮัมเมอร์ สำหรับการโหม่งและการทุบวัตถุลงบนพื้น
ข้อมูลจำเพาะ
ชื่อ ความสูง ความกว้าง ความยาว น้ำหนัก ความเร็ว แรงกำลัง
บูนบูมเทรลเลอร์
  • 13.2 เมตร
  • (เมื่ออยู่ในเกทโหมด 17.2 เมตร)
  • 14.7 เมตร
  • (เมื่ออยู่ในเกทโหมด 95.0 เมตร)
  • 53.2 เมตร
  • (เมื่ออยู่ในเกทโหมด 47.7 เมตร)
2,500 ตัน 400 กม. / ชม. 15 ล้านแรงม้า
บูนบูมออฟโรด 6.0 เมตร 6.4 เมตร 15.8 เมตร 500 ตัน 350 กม. / ชม. 3 ล้านแรงม้า
บูนบูมวากอน 6.0 เมตร 6.2 เมตร 15.4 เมตร 500 ตัน 330 กม. / ชม. 3 ล้านแรงม้า
บูนบูมคลาสสิค 5.1 เมตร 6.4 เมตร 15.6 เมตร 400 ตัน 320 กม. / ชม. 2.4 ล้านแรงม้า
บูนบูมแพทคาร์ 1 6.0 เมตร 6.4 เมตร 15.8 เมตร 450 ตัน 380 กม. / ชม. 2.7 ล้านแรงม้า
บูนบูมแพทคาร์ 2 6.2 เมตร 6.0 เมตร 15.8 เมตร 450 ตัน 360 กม. / ชม. 2.7 ล้านแรงม้า
บูนบูมโชเวล 9.3 เมตร 6.4 เมตร 15.6 เมตร 600 ตัน 280 กม. / ชม. 3.6 ล้านแรงม้า
บูนบูม โดเซอร์ 6.2 เมตร 6.4 เมตร 15.4 เมตร 650 ตัน 300 กม. / ชม. 3.9 ล้านแรงม้า

บาคุอาเกะกัตไต[แก้]

บูนบูมเจอร์โรโบ (ブンブンジャーロボ)
หุ่นรบขนาดยักษ์ของบูนบูมเจอร์ เกิดจากการแปลงสภาพของ บูนบูมเทรลเลอร์ โดยที่ บูนบูมเทรลเลอร์ จะทำเปลี่ยนเป็น เกทโหมด ส่วน บูนบูมออฟโรด และบูนบูมวาก้อน ที่ผ่านเกทเข้าไป จะแปรสภาพเป็นแอ็คแท็คโหมด จากนั้น บูนบูมเทลเลอร์ จะประกอบส่วนที่เหลือเข้าด้วยกัน กลายเป็นหุ่นยนต์ขนาดยักษ์ บูนบูมออฟโรด และบูนบูมวาก้อน จะมาประกอบเป็นส่วนแขนทั้ง 2 ข้าง เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการรวมร่างของ บูนบูมเจอร์โรโบ นอกจากนี้ยังมีความสามารถในการแยกชิ้นส่วนเกราะของศัตรู รวมถึงความเร็วการเคลื่อนที่อันน่าทึ่ง
ท่าไม้ตายคือ บาคุอาเกะไดรฟ์เวอร์ บูนบูมฟินิช (バクアゲドライバー・ブンブンフィニッシュ) ท่าที่เป็นการเร่งความเร็วในระดับสุดขีด ก่อนที่จะรวมพลังงานไว้ที่บาคุอาเกะไดรเวอร์ ในการฟันเผด็จศึก
บูนบูมเจอร์โรโบ โปลิส (ブンブンジャーロボポリス)
หุ่นยนต์ที่เกิดจากการแปลงสภาพของ บูนบูมเทรลเลอร์ โดยที่ บูนบูมเทรลเลอร์ จะทำเปลี่ยนเป็น เกทโหมด บูนบูมแพทคาร์ 1 และ บูนบูมแพทคาร์ 2 ที่ผ่านเกทเข้าไป จะแปรสภาพเป็นแอ็คแท็คโหมด โดยบูนบูมแพทคาร์ 1 จะกลายเป็นส่วนหมวกให้กับบูนบูมเจอร์โรโบ และ บูนบูมแพทคาร์ 2 แยกส่วนเป็นกระบอกปืน ซึ่งสามารถเก็บกระบอกปืนไว้ที่ขาแต่ละข้างได้ มีความเชี่ยวชาญในการต่อสู้ระยะไกล และมีทักษะนักแม่นปืนที่ยอดเยี่ยม
ท่าไม้ตายคือ บาคุอาเกะแม็กนั่ม บูนบูมแคลช (バクアゲマグナム・ブンブンクラッシュ) ท่าที่เป็นการยิงแบบรัวกระสุนไปเรื่อยๆจนกว่าศัตรูจะถูกเผด็จศึก ด้วยความแม่นยำที่เที่ยงตรง
บูนบูมเจอร์โรโบ บิลด์เดอร์ (ブンブンジャーロボビルダー )
หุ่นยนต์ที่เกิดจากการแปลงสภาพของ บูนบูมเทรลเลอร์ โดยที่ บูนบูมเทรลเลอร์ จะทำเปลี่ยนเป็น เกทโหมด บูนบูม โชเวล และบูนบูม โดเซอร์ ที่ผ่านเกทเข้าไป จะแปรสภาพเป็นแอ็คแท็คโหมด โดยบูนบูม โชเวล จะกลายเป็นส่วนหมวกให้กับบูนบูมเจอร์โรโบ และบูนบูม โดเซอร์ จะกลายเป็นค้อนให้บูนบูมเจอร์โรโบถือที่ข้างซ้าย มีความสามารถด้านพละกำลังอันมหาศาลที่สามารถทุบทุกสิ่งที่ขวางหน้าได้ นอกจากนี้ยังสามารถใช้ไฟฉายบนหน้าผากเพื่อค้นหาจุดอ่อนของโครงสร้างเพื่อเจาะทะลวงมันภายในไม่กี่วินาที
ท่าไม้ตายคือ บาคุอาเกะแฮมเมอร์ บูนบูมแคลช (バクアゲハンマー・ブンブンクラッシュ) ท่าที่เป็นการยกค้อนแล้วกระแทกลงบนพื้นเพื่อะปล่อยพลังงานไฟฟ้าที่อันตราย ก่อนที่จะถูกเผด็จศึก
ข้อมูลจำเพาะ
ชื่อ ความสูง ความกว้าง ความยาว น้ำหนัก ความเร็ว แรงกำลัง
บูนบูมเจอร์โรโบ 45.0 เมตร 21.8 เมตร 22.5 เมตร 3,500 ตัน 400 กม. / ชม. 21 ล้านแรงม้า
บูนบูมเจอร์โรโบ โปลิส 45.6 เมตร 25.4 เมตร 22.5 เมตร 3,400 ตัน 450 กม. / ชม. 20.4 ล้านแรงม้า
บูนบูมเจอร์โรโบ บิลด์เดอร์ 45.2 เมตร 28.1 เมตร 22.5 เมตร 3,750 ตัน 350 กม. / ชม. 22.5 ล้านแรงม้า

แก๊งซิ่งมาเฟียอวกาศ ฮาชิเรี่ยน[แก้]

แก๊งซิ่งมาเฟียอวกาศ ฮาชิเรี่ยน (大宇宙侵略大走力団 ハシリヤン) คิอกลุ่มอาชญากรต่างดาวที่ตระเวนก่อความวุ่นวายไปทั่วอวกาศ จนกระทั่งมาถึงโลกมนุษย์ พวกมันจึงหันมารุกรานโลกอย่างจริงจัง โดยมีเป้าหมายคือ เก็บสะสม แก๊ซโซลีน จากพลังงานเสียงกรีดร้องของชาวโลกให้ได้มากที่สุด

แม็ดเร็กซ์ (マッドレックス)
ให้เสียงโดย คามิยะ ฮิโรชิ (神谷浩史)
นายพลผู้นำทัพหน้าของฮาชิเรี่ยน จริงจังกับแผนการ และเข้มงวดกับลูกน้องทุกคน มีพลังในการใช้เปลวไฟโจมตี
เดโคโทราเด้ (デコトラーデ)
ให้เสียงโดย สึวาเบะ จุนอิจิ (諏訪部順一)[11]
หนึ่งในขุนพลกลุ่มซันซีดเตอร์ มีอาวุธหลักเป็นไม้กระบองที่มีลำโพงติดอยู่ที่ปลาย
อิทาฉะ (イターシャ)
ให้เสียงโดย มิซึกิ นานะ (水樹奈々)[12]
ขุนพลหญิงหนึ่งเดียวในกลุ่มซันซีดเตอร์ นิสัยรักสวยรักงาม มีความสามารถในการสร้าง คุรุมาจู ด้วย อิกนิชันคีย์
ไยไย ยารุก้า (ヤイヤイ・ヤルカー)
ให้เสียงโดย โมโรโฮชิ ซุมิเระ (諸星すみれ)[13]
หนึ่งในขุนพลกลุ่มซันซีดเตอร์ ลักษณะเป็นรถสปอร์ต สีดำสลับเหลือง มีนิสัยเกเรและอารมณ์แปรปรวน สามารถโจมตีด้วยเลเซอร์, จรวดมิสไซล์, ระเบิด นอกจากนี้ยังสามารถซึมซับ แก๊สโซลีน และขยายร่างยักษ์ได้ เมื่อรวมร่างกับคุรุมาจู จะทำให้คุรุมาจูตัวนั้นขยายร่างยักษ์ได้เช่นกัน
คุรุมาจู (苦魔獣)
อสูรปิศาจที่เกิดจากวัตถุใด ๆ ก็ตามที่ถูกอิทาฉะ นำอิกไนเตอร์คีย์ ไปไข ลักษณะและพลังจะเป็นไปตามวัตถุนั้น ๆ เช่นกัน หากมันถูกปราบ จะมีแก๊สโซลีนกระจายออกมา ไยไยยารุก้า จะซึมซับมัน แล้ววิ่งเข้าไปในมิติ ไฮเวย์สเปซ หากมันถูกปราบในไฮเวย์สเปซ ก็จะคายแก๊สโซลีนออกมา แล้วกลายเป็นคุรุมาจูร่างยักษ์
เนจิเร็ตตะ (ネジレッタ)
พลทหารระดับล่างของฮาชิเรียน สร้างขึ้นมาจากสกรูของอิทาฉะ หรือ คุรุมาจู ปกติจะปรากฏตัวพร้อมกันเป็นกลุ่มใหญ่

เพลงประกอบ[แก้]

เพลงเปิดเรื่อง
ร้องโดย เอ็นโด มาซาอากิ
เพลงปิดเรื่อง
ร้องโดย บุนโดริโอ้ บุนเดรัส (มัตสึโมโตะ ริกะ)
ในบาคุอาเกะที่ 3 มีช่วงแทรกจากสหพันธ์รถยนต์แห่งประเทศญี่ปุ่น (JAF) เป็นการสอนวิธีการฝึกขับรถและกฏจราจรต่างๆ

รายชื่อตอน[แก้]

  • ชื่อตอนของเรื่องถูกกำกับว่าเป็น บาคุอาเกะ (バクアゲ)
ตอนที่ ชื่อตอน ญี่ปุ่น ออกอากาศ
บาคุอาเกะที่ 1 "พวงมาลัยแห่งการส่งสาร"
(届け屋のハンドル) 
3 มีนาคม 2024
บาคุอาเกะที่ 2 "ผู้ให้ข้อมูลไม่อนุมัติ"
(情報屋は認めない) 
10 มีนาคม 2024
บาคุอาเกะที่ 3 "ขับขี่อย่างไม่หยุดหย่อน"
(運転屋が止まらない) 
17 มีนาคม 2024
บาคุอาเกะที่ 4 "เสียงเพรียกของฮีโร่"
(ヒーローを呼ぶ声) 
24 มีนาคม 2024
บาคุอาเกะที่ 5 "นายตำรวจผู้ไม่ยอมแพ้"
(警察屋はくじけない) 
31 มีนาคม 2024
บาคุอาเกะที่ 6 "สีขาวและสีดำ"
(シロとクロ) 
7 เมษายน 2024
บาคุอาเกะที่ 7 "เบรกของผู้จัดซื้อ"
(調達屋のブレーキ) 
14 เมษายน 2024
บาคุอาเกะที่ 8 "การหลบหนีและการแบ่งแยก"
(暴走と分裂) 
21 เมษายน 2024

อ้างอิง[แก้]

หมายเหตุ[แก้]

เชิงอรรถ[แก้]

ข้อมูลที่มา[แก้]

  1. "新スーパー戦隊は『ブンブンジャー』 演出は『ゼンカイジャー』『ギーツ』の中澤祥次郎監督 脚本は『ポケモン』や『イナイレ』の冨岡淳広氏". ORICON NEWS. oricon ME. 2023-12-22. สืบค้นเมื่อ 2024-02-25. {{cite web}}: ข้อความ "和書" ถูกละเว้น (help)
  2. @BoonBoom_toei (February 18, 2024). (ทวีต) https://twitter.com/BoonBoom_toei/status/1759028736694104518. สืบค้นเมื่อ 2024-02-18 – โดยทาง ทวิตเตอร์. {{cite web}}: |title= ไม่มีหรือว่างเปล่า (help)
  3. @BoonBoom_toei (February 18, 2024). (ทวีต) https://twitter.com/BoonBoom_toei/status/1759030001691996379. สืบค้นเมื่อ 2024-02-18 – โดยทาง ทวิตเตอร์. {{cite web}}: |title= ไม่มีหรือว่างเปล่า (help)
  4. @BoonBoom_toei (February 18, 2024). (ทวีต) https://twitter.com/BoonBoom_toei/status/1759031237166125073. สืบค้นเมื่อ 2024-02-18 – โดยทาง ทวิตเตอร์. {{cite web}}: |title= ไม่มีหรือว่างเปล่า (help)
  5. @BoonBoom_toei (February 18, 2024). (ทวีต) https://twitter.com/BoonBoom_toei/status/1759032495230923018. สืบค้นเมื่อ 2024-02-18 – โดยทาง ทวิตเตอร์. {{cite web}}: |title= ไม่มีหรือว่างเปล่า (help)
  6. @BoonBoom_toei (February 18, 2024). (ทวีต) https://twitter.com/BoonBoom_toei/status/1759033765974962652. สืบค้นเมื่อ 2024-02-18 – โดยทาง ทวิตเตอร์. {{cite web}}: |title= ไม่มีหรือว่างเปล่า (help)
  7. @BoonBoom_toei (February 18, 2024). (ทวีต) https://twitter.com/BoonBoom_toei/status/1759035113944576057. สืบค้นเมื่อ 2024-02-18 – โดยทาง ทวิตเตอร์. {{cite web}}: |title= ไม่มีหรือว่างเปล่า (help)
  8. 8.0 8.1 8.2 8.3 8.4 "大地の開発室". テレビ朝日公式. สืบค้นเมื่อ 2024-04-02. {{cite web}}: ข้อความ "和書" ถูกละเว้น (help)
  9. 9.0 9.1 宇宙船183 2023, pp. 70–71, 「爆上戦隊ブンブンジャー」
  10. 【ブンブンジャー】爆上戦隊ブンブンジャーブンブンスーパーカー合体映像【はたらくくるま】 ブンブンジャーちゃんねる 2024年2月25日
  11. @BoonBoom_toei (February 18, 2024). (ทวีต) https://twitter.com/BoonBoom_toei/status/1759036287183659222. สืบค้นเมื่อ 2024-02-18 – โดยทาง ทวิตเตอร์. {{cite web}}: |title= ไม่มีหรือว่างเปล่า (help)
  12. @BoonBoom_toei (February 18, 2024). (ทวีต) https://twitter.com/BoonBoom_toei/status/1759037546330472814. สืบค้นเมื่อ 2024-02-18 – โดยทาง ทวิตเตอร์. {{cite web}}: |title= ไม่มีหรือว่างเปล่า (help)
  13. @BoonBoom_toei (February 18, 2024). (ทวีต) https://twitter.com/BoonBoom_toei/status/1759038803615133911. สืบค้นเมื่อ 2024-02-18 – โดยทาง ทวิตเตอร์. {{cite web}}: |title= ไม่มีหรือว่างเปล่า (help)
  14. 14.0 14.1 @. (ทวีต) https://twitter.com/. สืบค้นเมื่อ 2024-02-18 – โดยทาง ทวิตเตอร์. {{cite web}}: |title= ไม่มีหรือว่างเปล่า (help)CS1 maint: numeric names: authors list (ลิงก์);|user=; ไม่พบหรือว่าง |number=; ไม่พบหรือว่าง (ช่วยเหลือ)
  15. 15.0 15.1 "主題歌・スタッフ". 2024-02-18. สืบค้นเมื่อ 2024-02-25.

อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "carsponsor" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "design" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "music" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "Toei-02" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "Toei-03" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า

อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "robo" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า

ข้อมูลลิงก์[แก้]