เมดูซา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เมดูซา
ข้อมูลส่วนบุคคล
บุตร - ธิดาเพกาซัสและไครเซออร์
บิดา-มารดาฟอร์ซีสและซีโต
พี่น้องเฮสเพอริดีซ, สธีโน, ยูไรอะลี, ไกรอาย, โธโอซา, ซิลา, และลาดอน

ในเทพปกรณัมกรีก เมดูซา (อังกฤษ: Medusa; ภาษากรีกโบราณ: Μέδουσα "ผู้พิทักษ์")[1] เป็นสัตว์ประหลาดกอร์กอนทั่วไปอธิบายว่ามีใบหน้ามนุษย์ มีงูพิษเป็นผม หากจ้องเธอโดยตรงจะถูกเปลี่ยนเป็นหิน แหล่งข้อมูลส่วนมากอธิบายว่าเธอเป็นธิดาของฟอร์ซีสและซีโต[2] แม้ว่าHyginusทำให้เธอเป็นลูกสาวของกอร์กอนกับซีโตก็ตาม[3]

เมดูซาถูกวีรบุรุษเพอร์ซิอุสตัดหัว จากนั้นเขาใช้ศีรษะเธอเป็นอาวุธ[4] กระทั่งเขาถวายแด่เทพีอะธีนาซึ่งนำไปติดบนโล่ของพระนาง ในสมัยโบราณคลาสสิก ภาพศีรษะเมดูซาปรากฏในอุปกรณ์ขับไล่ความชั่วร้าย เรียก กอร์กะเนียน

ประวัติ[แก้]

เมดูซาเป็นธิดาของฟอร์ซีสและซีโต เป็นน้องคนสุดท้อง มีพี่น้อง 3 คน คือ สเธโน่ ยูริอาลี เมดูซ่า พวกนางเป็นเทพสตรีที่ถือครองพรหมจรรย์ และบูชาเทพีอธีน่า เทพีแห่งภูมิปัญญาและกลยุทธุ์ในการทำศึก ซึ่งเทพีอธีน่าได้อิจฉาเมดูซ่าในเรื่องความงาม โดยเฉพาะเส้นผมของเมดูซ่า ซึ่งความงามของนางก็ได้ถูกตาถูกใจมหาเทพ โพไซดอน เทพแห่งม้าและท้องทะเล ผู้สร้างพายุและบันดาลแผ่นดินไหว ในวันหนึ่งขณะที่สามพี่น้องกำลังบูชาเทพีอธีน่าอยู่ในวิหารพาเทนอลตามปกติ โพไซดอนได้ลักลอบเข้าไปในวิหารเพื่อจะกระทำชำเราเมดูซา เมื่อเทพีอธีน่าซึ่งมีความเคืองส่วนตัวอยู่แล้วจึงได้ปรากฏแล้วกล่าวหานางว่าได้กระทำการลบหลู่นางโดยการสมสู่กับบุรุษ แถมยังเป็นในวิหารของเทพีอธีน่า ซึ่งเป็นสถานที่ต้องห้ามสำหรับเหล่าบุรุษ แต่เนื่องจากโพไซดอนเป็นเทพ ผู้คงความอมตะ เขาจึงรอดตัว แต่กรรมมาตกอยู่ที่เมดูซ่าและพี่น้อง โดยเทพีอธีน่าได้สาปส่งเมดูซ่าให้เส้นผมกลายเป็นงู และหากนางจ้องตาใครเขาผู้นั้นจะกลายเป็นหิน และได้สร้างวิหารให้เมดูซ่าในทะเลทรายเพื่อให้นางอยู่กับความลำบากยากเข็ญ และก็ได้ห้ามมิให้มีสตรีนางใดเข้าไปในวิหารของนางได้เพื่อป้องกันมิให้ทำร้ายสตรีด้วยกันเอง โดยที่ สเธโน่ และยูริอาลี พี่น้องของเมดูซ่า ซึ่งยืนอยู่ข้างๆนางขณะโดนสาปได้รับผลไปด้วยโดยนางทั้งสามมีความสารถแตกต่างกัน

  1. สเธโน นางถูกเรียกว่า สเธโนผู้ทรงพลัง เนื่องจากความดุร้าย และพละกำลังของนาง โดยนางนั้นสังหารคนไปมากกว่าน้องสาวทั้งสองคนรวมกันเสียอีก
  2. ยูริอาลี นางถูกเรียกว่า ยูริอาลีผู้โลดโผน เนื่องจากความปราดเปลียวและว่องไวของนาง ซึ่งนางไวกว่าเทพเสียอีก
  3. เมดูซา นางถูกเรียกว่า นักสร้างรูปปั้น เนื่องจากนางมีความสามารถในการทำให้คนกลายเป็นหินโดยการจ้องตา

พวกนางเป็นหนึ่งในคอลเลคชั่นปีศาจที่สร้างขึ้นโดยบรรดาเทพโอลิมปัส เมดูซ่าถูกสังหารโดยเพอร์ซีอุส บุตรของซุส โดยมีอธีนา เฮอร์เมส และเทพอื่นๆคอยช่วยเหลือ และเป็นการตอบแทนอธีร่า เพอร์ซีอุสจึงนำหัวของเมดูซ่าไปมอบให้เทพีอธีน่า ซึ่งนางได้นำหัวของเมดูซ่ามาติดบนเอจีส โล่ห์อันโปรดของอธีน่าอีกด้วย

อ้างอิง[แก้]

  1. น่าจะเป็นรูปปัจจุบันกาลที่สมบูรณ์เพศหญิงของ medein "เพื่อปกป้อง, ปกครองเหนือ" (American Heritage Dictionary; เทืยบกับ Medon, Medea, Diomedes, เป็นต้น.) ถ้าไม่ใช่ มันจะมาจากรากเดียวกัน และเป็นรูปหลังกริยา OED 2001 revision, s.v.; medein in LSJ.
  2. as in Hesiod, Theogony 270, and Pseudo-Apollodorus Bibliotheke, 1.10.
  3. "From Gorgon and Ceto, Sthenno, Euryale, Medusa".
  4. Bullfinch, Thomas. "Bulfinch Mythology – Age of Fable – Stories of Gods & Heroes". สืบค้นเมื่อ 2007-09-07. ...and turning his face away, he held up the Gorgon's head. Atlas, with all his bulk, was changed into stone.

บรรณานุกรม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]