เรีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เรีย
ไททันแห่งการเจริญพันธุ์ของเพศหญิง, การเลี้ยงบุตร และชั่วอายุคน
ส่วนหนึ่งของ ไททัน
เรียแสดงหินที่ซ่อนใต้ผ้าต่อหน้าโครนัส
สัตว์สิงโต
สัญลักษณ์เกวียน, แทมโบรีน, มงกุฎ, กรวยแห่งความอุดมสมบูรณ์
ต้นไม้ต้นเฟอร์เงิน
ข้อมูลส่วนบุคคล
คู่ครองโครนัส
บุตร - ธิดาซุส, เฮรา, โพไซดอน, เฮเดส, เฮสเตีย, ดิมีเทอร์, ไครอน
บิดา-มารดายูเรนัสกับไกอา
พี่น้อง
  • ไบรอาเรโอส
  • คอตตุส
  • ไกเกส
อื่น ๆ
เทียบเท่าในโรมันโอปส์, มักนา มาเตอร์
เรีย

เรีย หรือ เรอา (อังกฤษ: Rhea, เสียงอ่านภาษาอังกฤษ: /rɪə, ˈriːə/) เป็นเทพีไททัน ซึ่งเป็นธิดาของเทพยูเรนัสกับเทพีไกอา พระนางแต่งงานกับโครนัส เทพไททันผู้เป็นพี่ชาย และได้รับการขนานนามว่า "เทพมารดา" รูปเคารพของเทพีเรียมักอยู่คู่กับสิงโตอยู่เสมอ พระนางเป็นมารดาของเทพโอลิมเปียทั้ง 6 องค์จาก 12 องค์

การกำเนิดของเรีย[แก้]

ตามตำนานกรีกกล่าวว่าเรียเป็นธิดาของเทพีไกอาและเทพยูเรนัส เป็นหนึ่งในเหล่าเทพไททันที่ถูกเทพยูเรนัสผู้เป็นบิดาโยนลงไปในทาทะรัสพร้อมกับเหล่าอสุรกาย และได้กลับขึ้นมาบนพื้นพิภพอีกครั้งเมื่อโครนัส ไททันองค์สุดท้องอาสาปราบยูเรนัสและยึดอำนาจของยูเรนัสมาเป็นของเหล่าไททัน

ส่วนในตำนานของชาวเพลาสกันได้กล่าวว่ายูริโนมี เทพีองค์แรกได้ถือกำเนิดขึ้นและสร้างเหล่าไททันขึ้น เรียเป็นหนึ่งในไททัน มีหน้าที่ดูแลดาวเสาร์ร่วมกับโครนัสผู้เป็นสามี

เรียและโครนัส[แก้]

ภายหลังจากการกอบกู้เหล่าไททันของโครนอส โครนัสก็ได้แต่งตั้งให้เรียเป็นชายา และเป็นราชินีของเทพทั้งปวง แต่เนื่องจากหลังจากโครนัสได้กำจัดยูเรนัสลงแล้ว ไม่ได้ช่วยเหลือเหล่าอสุรกายผู้เป็นบุตรของไกอาดังที่สัญญากับไกอาไว้ ไกอาจึงสาปให้บุตรของโครนอสที่เกิดจากเรียช่วงชิงบัลลังก์ของโครนอส เช่นเดียวกับที่โครนอสได้ช่วงชิงบัลลังก์จากยูเรนัส

บุตรของเรีย[แก้]

เนื่องจากคำสาปของไกอา โครนอสจึงหวาดระแวงอยู่ตลอดเวลาและเมื่อเรียคลอดบุตรออกมา โครนอสก็กลืนเทพที่ถือกำเนิดขึ้นมานั้นลงไปทั้งตัว เรียได้แต่เคียดแค้น จนเมื่อบุตรองค์สุดท้องของเรียถือกำเนิดขึ้น นางก็ได้นำเทพองค์นั้น หรือซุส ไปซ่อนไว้ที่ภูเขาไอดา โดยฝากให้ไกอาเป็นผู้ดูแล และฝึกฝนซุสให้กลับไปแก้แค้นโครนัสผู้เป็นบิดา และช่วยเหลือเหล่าเทพโอลิมเปียนบุตรของนางออกมาจากท้องของโครนอส

เทพโอลิมเปีย[แก้]

บุตรของเรีย หรือซึ่งเป็นเทพโอลิมเปียนมี 6 องค์ ดังนี้

1.เทพีเฮสเทีย หรือ เทพีเวสตา เทพีแห่งเตาผิงและครัวเรือน

2.เทพีดีมิเตอร์ หรือ เทพีเซเรส เทพีแห่งธัญหารและการเกษตร

3.เทพีเฮรา หรือ เทพีจูโน เทพีแห่งสตรีและการสมรส

4.เทพฮาเดส หรือ เทพพลูโต เทพแห่งยมโลก

5.เทพโพไซดอน หรือ เทพเนปจูน เทพแห่งมหาสมุทร

6.เทพซุส หรือ เทพจูปิเตอร์ เทพแห่งสายฟ้า ผู้เป็นใหญ่เหนือเทพโอลิมเปียน