ประเทศไทยใน พ.ศ. 2548

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ประเทศไทย
ใน พ.ศ.
2548
ดูเพิ่ม:
การชุมนุมประท้วงครั้งแรกของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใน พ.ศ. 2548 (ค.ศ. 2005) ในประเทศไทย เป็นปีที่ 224 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ และเป็นปีที่ 60 ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

ผู้นำ[แก้]

เหตุการณ์[แก้]

มกราคม[แก้]

  • 2 มกราคม – ประเทศไทยยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตจากคลื่นสึนามิหลังแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ถึง 5,000 คน โดยมีชาวต่างชาติมากกว่า 2,400 คน
  • 9 มกราคม – อาคารพาณิชย์สูง 7 ชั้นในซอยวัดดวงแข ถนนพระรามที่ 6 ตัดใหม่ แขวงรองเมือง เขตปทุมวัน เกิดเพลิงไหม้และถล่ม ทำให้อาสาสมัครผจญเพลิงและบรรเทาสาธารณภัย 4 คน ติดอยู่ภายในและเสียชีวิตในเวลาต่อมา
  • 17 มกราคม – ขบวนรถไฟฟ้าใต้ดินที่บรรทุกผู้โดยสาร 700 คนชนกับรถเปล่าจากศูนย์ซ่อม ที่บริเวณสถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย มีผู้บาดเจ็บ 200 คน ทำให้ต้องหยุดบริการเป็นเวลา 1 สัปดาห์
  • 25 มกราคม – เรือสปีดโบ๊ตที่นำนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ 40 คนจากเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี เกิดพลิกคว่ำ ทำให้มีนักท่องเที่ยวเสียชีวิตอย่างน้อย 7 คน สูญหายราว 15 คน

กุมภาพันธ์[แก้]

  • 4 กุมภาพันธ์ – แอน ทองประสม จากภาพยนตร์เรื่อง เดอะเลตเตอร์ จดหมายรัก ปิติศักดิ์ เยาวนานนท์ จากภาพยนตร์เรื่อง ไอ้ฟัก และ ภาพยนตร์เรื่อง โหมโรง ได้รับรางวัล นักแสดงนำฝ่ายหญิงยอดเยี่ยม นักแสดงนำฝ่ายชายยอดเยี่ยม และภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ตามลำดับ จากงานประกาศผลรางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ "สุพรรณหงส์ทองคำ" ครั้งที่ 14 ณ โรงภาพยนตร์สกาลา สยามสแควร์
  • 6 กุมภาพันธ์ – พรรคไทยรักไทย ของนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไป ได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งในสภาผู้แทนราษฎร
  • 25 กุมภาพันธ์ – พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มูลนิธิชัยพัฒนา จัดพิมพ์เผยแพร่หนังสือ "คลื่นยักษ์สึนามิ คลื่นอภิมหาภัย" ที่แปลจากหนังสือ 'Tsunami: The Great Waves' แจกจ่ายให้กับโรงเรียนและสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ ช่วยให้ผู้อ่านได้รู้จักต้นเหตุของการเกิดคลื่นยักษ์สึนามิ และวิธีป้องกันภัยจากคลื่นยักษ์ดังกล่าว รวมทั้งสร้างความเข้าใจพื้นฐานแก่ประชาชนในการเตรียมตัวรับมือ กับภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้นได้อีกในอนาคต

มีนาคม[แก้]

  • 8 มีนาคม – ชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ นำทีมบุกยื่นหนังสือประท้วงหน้าสถานทูตสหรัฐฯ ทวง “พระมาลาทองคำ” คืน จากสหรัฐฯ-อังกฤษ ตัวการขโมยทรัพย์สมบัติชาติต่างๆ พร้อมเรียกร้องให้บริษัทยักษ์ใหญ่ในเมืองไทย เลิกฝันเฟื่องซื้อสโมสรฟุตบอลต่างประเทศ และหันมาตั้งกองทุนซื้อสมบัติของชาติคืน

เมษายน[แก้]

พฤษภาคม[แก้]

มิถุนายน[แก้]

กรกฎาคม[แก้]

สิงหาคม[แก้]

กันยายน[แก้]

ตุลาคม[แก้]

พฤศจิกายน[แก้]

ธันวาคม[แก้]

ผู้เกิด[แก้]

เมษายน[แก้]

สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ

มิถุนายน[แก้]

กรกฎาคม[แก้]

ผู้เสียชีวิต[แก้]

มกราคม[แก้]

หนู คลองเตย

กุมภาพันธ์[แก้]

อำนวย กลัสนิมิ

มีนาคม[แก้]

เจ้ากอแก้วประกายกาวิล ณ เชียงใหม่

เมษายน[แก้]

พฤษภาคม[แก้]

มิถุนายน[แก้]

มารยาท กระแสสินธุ์

กรกฎาคม[แก้]

สิงหาคม[แก้]

กันยายน[แก้]

สุนทร หงส์ลดารมภ์

ตุลาคม[แก้]

พฤศจิกายน[แก้]

ธันวาคม[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]