อรรถพล สนิทวงศ์ชัย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อรรถพล สนิทวงศ์ชัย
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด29 เมษายน พ.ศ. 2510
เสียชีวิต22 มิถุนายน พ.ศ. 2548 (38 ปี)
ศาสนาพุทธ
พรรคการเมืองไทยรักไทย

อรรถพล สนิทวงศ์ชัย (29 เมษายน พ.ศ. 2510 - 22 มิถุนายน พ.ศ. 2548) เป็นอดีตนักการเมืองชาวไทย ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอุดรธานี 2 สมัย สังกัดพรรคไทยรักไทย และเป็นบุตรชายของ เฉลิมพล สนิทวงศ์ชัย อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร[1]

ประวัติ[แก้]

อรรถพล สนิทวงศ์ชัย เป็นบุตรชายของเฉลิมพล สนิทวงศ์ชัย อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร กับ บังอร สนิทวงศ์ชัย และเป็นน้องชายของ ธิรดา สนิทวงศ์ชัย

อรรถพล สำเร็จการศึกษา บริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาการตลาด จากมหาวิทยาลัยเกริก[2]

อรรถพล เสียชีวิตจากการพลัดตกอาคารคอนโดมีเนียม ชั้น 10 เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2548[3] ขณะพักอาศัยกับนางสาววาสนา สุนีย์ แฟนสาว ซึ่งเสียชีวิตจากการกระโดดตึกในห้องเดียวกันในวันต่อมา[4]

การทำงาน[แก้]

อรรถพล สนิทวงศ์ชัย เข้าสู่งานการเมืองโดยการลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอุดรธานีร่วมกับบิดา ในฐานะทายาททางการเมือง ในครั้งนั้นนายอรรถพล ลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคไทยรักไทย ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2544 และได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.สมัยแรก แต่บิดากลับไม่ได้รับเลือกตั้งและหันเหไปทำงานการเมืองท้องถิ่นโดยเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี ในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2547

ต่อมาในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2548 เขาได้ลงสมัครเป็นครั้งที่ 2 และได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.อีกสมัย แต่หลังจากนั้นอีกเพียงไม่กี่เดือน เขาก็เสียชีวิตจากการพลัดตกจากอาคารชั้น 10

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. ว่าที่ ส.ส.เพื่อไทย แห่รดศพ "เฉลิมพล สนิทวงศ์"
  2. ทำเนียบสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2548. สำนักงานเลขารัฐสภา. 2548
  3. “อรรถพล สนิทวงศ์ชัย” ส.ส.ทรท.ตกตึกเสียชีวิตปริศนา?
  4. ปิดฉากเส้นทางรัก!! ส.ส.อรรถพล-ติ๊ก ทางคู่ขนานที่ไม่มีวันบรรจบ
  5. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย เก็บถาวร 2022-06-28 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๒๑ ตอนที่ ๒๓ ข หน้า ๓๘, ๒๖ พฤศจิกายน ๒๕๔๗
  6. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย[ลิงก์เสีย], เล่ม ๑๑๙ ตอนที่ ๒๑ ข หน้า ๖๖, ๔ ธันวาคม ๒๕๔๕