ธีรวิทย์ โฆคิน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ธีรวิทย์ โฆคิน
ตัวละครใน เคนอิจิ ลูกแกะพันธุ์เสือ
ธีรวิทย์ โฆคิน นักมวยไทยโบราณจากการ์ตูนเรื่องเคนอิจิ ลูกแกะพันธุ์เสือ
ประวัติ
ญาติอากาศ แจ่มใส (ครูมวย)
ข้อมูล
สัญชาติ ไทย
ปรากฏตัวครั้งแรกBattle 267
ส่วนสูงไม่ระบุ
น้ำหนักไม่ระบุ
อายุไม่ระบุ

ธีรวิทย์ โฆคิน (ญี่ปุ่น: ティーラウィット・コーキン; อังกฤษ: Tirawit Kōkin) เป็นตัวละครจากการ์ตูนเรื่อง เคนอิจิ ลูกแกะพันธุ์เสือ (Kenichi: The Mightiest Disciple หรือ HISTORY'S STRONGEST DISCIPLE KENICHI) ซึ่งเป็นวายร้ายตัวสำคัญผู้ใช้วิชามวยไทยโบราณในการต่อสู้[1] และมีท่าโจมตีตามตำรามวยไทยหลายกระบวนท่า อย่างเช่น ยันเอราวัณ, หักคอเอราวัณ และหิรัญม้วนแผ่นดิน ปรากฏตัวครั้งแรกในมังงะเล่มที่ 29

ธีรวิทย์เป็นหนึ่งในสมาชิกของโยมิ (Yomi) ซึ่งโยมินั้นก็คือเหล่าลูกศิษย์ของยามิ (Yami) ตามท้องเรื่องกล่าวไว้ว่า ยามิเป็นผู้ฝึกศิลปะการต่อสู้ระดับซูเปอร์มาสเตอร์ พวกเขามีอยู่ 10 คน ซึ่งก็ใช้ศิลปะการต่อสู้ที่แตกต่างกันไป แต่ละคนจะมีลูกศิษย์แค่คนเดียว ส่วนธีรวิทย์นั้นเป็นลูกศิษย์ของอาจารย์สอนมวยไทยโบราณชื่อว่า "อากาศ แจ่มใส" เขาเป็นคนที่มีฝีมือสูงส่ง ทั้งยังวิเคราะห์ความสามารถของศัตรูได้อย่างแม่นยำ รวมทั้งมีความสามารถด้านการเล่นหมากรุกสากล และเป็นตัวละครที่ค่อนข้างลึกลับตัวหนึ่ง[2]

ประวัติตามท้องเรื่อง[แก้]

ธีรวิทย์ โฆคิน ปรากฏตัวอย่างเป็นทางการในตอนที่ 267 ตามฉบับหนังสือการ์ตูน แต่ความจริงแล้วเขาเคยปรากฏตัวก่อนหน้านั้น เพียงแต่ในตอนนั้นเขามาในฐานะนักล่าสำนัก กลุ่มโยมิทุกคนมีหน้าที่ทำลายสำนักศิลปะการต่อสู้ และสำนักที่เขาเลือกทำลายคือสำนักคาราเต้ ในตอนนั้นเขาเป็นแค่นักสู้ลึกลับที่ไม่รู้แม้กระทั่งชื่อ พอมาถึงตอนที่ 267 เขาได้ปรากฏตัวอีกครั้งพร้อมกับสมาชิกโยมิอีก 3 คน ในตอนนี้เขาเข้ามาอยู่ในฐานะนักเรียนแลกเปลี่ยน ในโรงเรียนเดียวกับเคนอิจิ ชิราฮามะ ซึ่งเป็นตัวละครเอกของเรื่อง การมาของเขาเป็นที่หวาดหวั่นของบรรดาเพื่อนฝูงของเคนอิจิเป็นอย่างมาก ด้วยเหตุนี้เคนอิจิจึงต้องฝึกฝนหนักกว่าเก่าเพื่อรับมือกับสมาชิกของโยมิ

ธีรวิทย์นั้นถึงแม้ภายนอกจะดูสงบ แต่ที่จริงแล้วเขามาเพื่อฆ่าเคนอิจิตามคำสั่งของหัวหน้า ครั้งแรกที่เข้ามาอยู่ เขาได้ล้มสมาชิกของชมรมคาราเต้ในโรงเรียน แล้วได้รวบรวมสมาชิกเหล่านั้นมาเป็นลูกน้องของตัวเอง พร้อมกับฝึกมวยไทยให้ แต่ทว่าเขาไม่ได้ฝึกการป้องกันตัว เพียงแต่ฝึกการโจมตีให้กับคนของเขาเท่านั้น เขาเป็นที่เคารพของคนเหล่านี้มาก[3]

พอถึงวันกีฬาสี ธีรวิทย์ก็ได้โอกาสเหมาะที่จะจัดการเคนอิจิ เขาให้คนของเขาไปหลอกเคนอิจิมาที่ชมรมคาราเต้ ในตอนนี้เคนอิจิต้องต่อสู้กับบรรดาลูกน้องของธีรวิทย์ ซึ่งจัดการได้ไม่ยากเย็นอะไร เพราะลูกน้องของธีวิทย์ไม่ได้ฝึกการป้องกันตัวเอาไว้ พอถึงคราวธีรวิทย์ต้องต่อสู้กับเคนอิจิ เขาก็สามารถจัดการเคนอิจิได้อย่างง่ายดาย เคนอิจิในตอนนี้ได้หมดลมหายใจไปชั่วครู่ แต่ได้อาจารย์อากิซาเมะช่วยไว้ได้ทัน ทำให้เคนอิจิสามารถฟื้นขึ้นมาได้ ตั้งแต่นั้นมาเคนอิจิก็กลัวธีรวิทย์ จนต้องไปฝึกวิธีใช้ความกลัวให้เป็นเหมือนเรดาห์จากอาจารย์ชิงุเระ ส่วนธีรวิทย์ก็ได้ย้ายออกจากโรงเรียนไป[2][4]

ธีรวิทย์กับเคนอิจิกลับมาสู้กันอีกครั้งในฐานของยามิที่โอกินาวา แต่คราวนี้ธีรวิทย์เป็นฝ่ายพ่ายไป เนื่องจากเขาสู้ด้วยความโกรธที่เห็นอากาศ แจ่มใส ครูของเขาล้มไปต่อหน้าต่อตาหลังจากสู้กับอาภาไชย ทำให้เขาเปิดช่องว่างให้เคนอิจิใช้ท่าไม้ตายได้สำเร็จ และถูกเคนอิจิปิดท้ายด้วยท่ามวยไทยที่อาภาไชยสอนให้ ทำให้ธีรวิทย์ไม่สามารถสู้ต่อได้ ถึงแม้ว่าธีวิทย์จะพ่ายเคนอิจิไป แต่เขาก็ไม่รู้สึกโกรธเคนอิจิ และยังทำให้อากาศครูของเขาตระหนักถึงความรักต่อครูของธีรวิทย์ จากนั้นเขาก็หายตัวไปอีกครั้ง มีเพียงข่าวลือว่าเขาพร้อมทั้งครูของเขาได้ถูกส่งกลับประเทศไทย

ธีรวิทย์กลับมาอีกครั้งในตอนท้าย ๆ ของเรื่อง เขากับสมาชิกโยมิคนอื่นได้มีโอกาสเข้าไปช่วยพวกเคนอิจิในการต่อสู้กับเหล่าอริ

แนวคิดการสร้างตัวละคร[แก้]

การตอบรับ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. ムエタイ・古式ムエタイ (ญี่ปุ่น)
  2. 2.0 2.1 หนังสือการ์ตูน เคนอิจิ ลูกแกะพันธุ์เสือ ฉบับลิขสิทธิ์ภาษาไทย (สนพ. วิบูลย์กิจ)
  3. ティーラウィット・コーキン เก็บถาวร 2009-06-29 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน (ญี่ปุ่น)
  4. 史上最強の弟子ケンイチ เก็บถาวร 2010-11-10 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน (ญี่ปุ่น)

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]