สามารถ ศรินทุ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สามารถ สิรินโต
ตัวละครใน คุณชายพันธุ์โชะ โคฮินาตะ มิโนรุ
สามารถ สิรินโต จากหนังสือการ์ตูนคุณชายพันธุ์โชะ โคฮินาตะ มิโนรุ ฉบับภาษาญี่ปุ่น
ประวัติ
ญาติธนากร อัมรัตน์ (ครูมวย)
ข้อมูล
ชื่อญี่ปุ่นサーマート・シリントゥ
ชื่อไทยสามารถ สิรินโต
ชื่ออื่นเต๋า

สามารถ ศรินทุ (ญี่ปุ่น: サーマート・シリントゥ; อังกฤษ: Samart Sarindu) เป็นนักมวยไทยจากการ์ตูนเรื่องคุณชายพันธุ์โชะ โคฮินาตะ มิโนรุ[1] ซึ่งเป็นนักมวยไทยที่มีฝีมือร้ายกาจของเรื่อง[2] โดยเขาได้กล่าวว่ามีครูมวยชาวไทยชื่อ ธนากร อมรัตน์ เพียงคนเดียวที่ให้วิชาแก่เขา ในขณะที่ครูธนากรเองทราบดีว่านั่นเป็นเพียงแค่คำถ่อมตัว เพราะสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง และเริ่มมีบทบาทสำคัญในหนังสือการ์ตูนตั้งแต่เล่มที่ 27

ประวัติ[แก้]

สามารถ ศรินทุ เคยเป็นแชมป์มวยตั้งแต่อายุ 16 ปี จากสนามมวยราชดำเนิน ซึ่งเป็นนักมวยไทยผู้ทำสถิติไม่เคยแพ้ใครตลอดช่วงการแข่งขัน 20 นัดที่ผ่านมา ครั้งหนึ่งเขาเคยสู้กับซาโตรุ ซึ่งเป็นพี่ชายของอิบูกิ (ผู้ใช้วิชาคิกบ็อกซิงในการต่อสู้) มาแล้วครั้งหนึ่ง จากเหตุการณ์การต่อสู้ในครั้งนั้น สามารถได้ทำให้ซาโตรุเสียชีวิตลงโดยไม่ได้ตั้งใจ ส่งผลให้แฟนสาวของซาโตรุเกิดความเสียใจ รวมไปจนถึงก่อให้เกิดความแค้นแก่อิบูกิผู้เป็นน้องชาย[3] ในขณะที่ตัวสามารถเองก็รู้สึกสะเทือนใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เขาจึงไม่ต้องการสู้อย่างถึงที่สุดเพื่อเอาชีวิตใครอีกต่อไป

ต่อมาสามารถได้เข้าต่อสู้กับ ฮามาดะ คาโอรุ ซึ่งเป็นนักคาราเต้ที่สังเวียนการแข่งขันในโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น โดยผู้จัดการแข่งชาวญี่ปุ่นต้องการให้สามารถสู้อย่างเต็มที่เพื่อเอาใจผู้ชม เมื่อเริ่มการแข่งขัน สามารถสู้แค่พอเป็นพิธี และเพราะไม่ต้องการเอาชีวิตใครอีก เขาจึงขอสละสิทธิ์แล้วเดินออกจากเวทีไป ท่ามกลางเสียงโห่ร้องไม่พอใจจากผู้ชม ในขณะที่คาโอรุคิดว่าเป็นการหยามศักดิ์ศรีกัน แต่ถึงกระนั้นคาโอรุก็ประกาศขอถอนตัวจากการเป็นนักคาราเต้เป็นการถาวร ในขณะที่อิบูกิเองก็ยังคงรอวันต่อสู้กับสามารถเพื่อล้างแค้นให้กับพี่ชายของตนต่อไป

การออกแบบตัวละคร[แก้]

สามารถ เป็นชื่อที่ผู้เขียนได้แรงดลบันดาลใจมาจากนักมวยชาวไทยซึ่งมีชื่อว่า สามารถ พยัคฆ์อรุณ ส่วนคำว่า เต๋า ที่เป็นชื่อเล่นนั้น ผู้เขียนได้นำมาจากชื่อเล่นของนักร้องชาวไทยชื่อ สมชาย เข็มกลัด

การตอบรับ[แก้]

สามารถ ศรินทุ ถือเป็นตัวละครที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในประเทศญี่ปุ่น โดยได้รับคะแนนโหวตล่าสุดอยู่ในอันดับต้น ๆ จากตัวละครการ์ตูนที่มีอยู่ทั้งหมดของเรื่องเดียวกันนี้[4] เดิมที เขาเป็นที่รู้จักสำหรับชาวไทยในชื่อ สามารถ สิรินโต แต่ในคุณชายพันธุ์โชะ โคฮินาตะ มิโนรุ เล่มที่ 46 ฉบับภาษาไทย ทางบรรณาธิการได้ชี้แจงชื่อที่ถูกต้องคือ สามารถ ศรินทุ โดยอิงจากโลโก้ที่ปรากฏบนกางเกงตามต้นฉบับ[5]

อ้างอิง[แก้]

  1. アニメの中の外国人・漫画の中の外国人一覧 (ญี่ปุ่น)
  2. Karate Shoukoushi Kohinata Minoru เก็บถาวร 2010-07-06 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน (ฝรั่งเศส)
  3. 空手小公子小日向海流 27巻 馬場康誌 講談社 (ญี่ปุ่น)
  4. "ผลการโหวตคะแนนความนิยมในประเทศญี่ปุ่น". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-09-24. สืบค้นเมื่อ 2010-03-17.
  5. * ยาสุชิ บาบะ. คุณชายพันธุ์โชะ โคฮินาตะ มิโนรุ. เล่ม 46. พิมพ์ครั้งที่ 1. บริษัท ดับลิว พีเอส (ประเทศไทย) จำกัด. ISBN 978-616-516-715-4. หน้า 23, 30
  • ยาสุชิ บาบะ. คุณชายพันธุ์โชะ โคฮินาตะ มิโนรุ. เล่ม 27-28. พิมพ์ครั้งที่ 1. บริษัท ดับลิว พีเอส (ประเทศไทย) จำกัด. ISBN 978-616-516-715-4

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]